BLOGS  
 
RSS
Cây lộc vừng nhà tôi
Ngày đăng 26/11/2011 23:30:20 bởi NghiPH

          

 

            Mấy chục năm qua tôi đã đi qua nhiều vùng miền đất nước, đã được ngắm những cây lộc vừng trong các khách sạn, trong các vườn cây cảnh và trong vườn nhà nhiều bạn bè. Đó là những cây lộc vừng rất đẹp.

            Nhưng để lại ấn tượng trong tôi lâu dài nhất là cây lộc vừng bên ngõ nhà tôi ở quê. Cây lộc vừng này mọc trên đất nhà ông Tập. Đây là một cây lộc vừng to lớn, cành lá xum xuê, che mát cả một khoảng đất rộng. Dưới gốc cây lộc vừng chúng tôi chơi bi tự chế từ các hòn đá nhỏ, chơi đánh đáo bằng các hạt gấc hoặc các đồng tiền xu, chơi nhảy dây, chơi ù, chơi đánh chắt, đánh chuyền…

          Đến mùa hoa lộc vừng nở rụng đỏ quanh gốc cây. Mấy đứa con gái nhặt những cánh hoa rồi lấy chỉ xuyên vào làm thành những chuỗi vòng hoa đeo tòng ten trước ngực trông rất ngộ.

            Hoa lộc vừng có hương thơm dịu, thoang thoảng. Tôi say, tôi mê hương hoa lộc vừng. Hương hoa lộc vừng theo tôi đi khắp nơi. Những năm tháng ở chiến trường hay sang xứ Moldavia, nhiều lúc vẫn như cảm thấy hương thơm dìu dịu của hoa lộc vừng quấn quýt bên tôi.

            Năm trước về quê, tôi không còn thấy cây lộc vừng nữa. Nhà ông Tập bán đất cho người khác. Ông chủ mới đã bán cây lộc vừng để lấy đất làm nhà. Cây lộc vừng không còn đã để lại cả một khoảng trống trong ngõ nhà tôi. Cây lộc vừng của tuổi thơ tôi không còn nữa. Mất đi một người bạn lớn từ thời ấu thơ, tôi rất buồn.

            Nhân dịp về thăm bà chị cả lấy chồng ở Quốc Oai, tôi đem chuyện này kể với chị. Chị bảo:

            -   Em nhớ cây lộc vừng thì trồng lấy một cây trước cửa nhà ấy.

            -   Em đã mua một cây của người bán rong về trồng nhưng một thời gian sau nó chết mất rồi.

            -   Bên cô Trinh có ươm rất nhiều cây lộc vừng. Em sang chọn lấy một cây đem về trồng.

            -   Dạ, vâng, thế thì may quá, em sẽ sang xin cô Trinh một cây về trồng ngay bây giờ đây.

            Tôi sang nhà cô Trinh (em gái của anh rể tôi) xin một cây. Sáng hôm sau, đứa cháu rể đã đánh và đem ngay ra nhà cậu. Đây là một cây lộc vừng mới lớn. Hai cậu cháu hì hục đào một cái hố ở bên góc sân trước nhà rồi trồng cây lộc vừng xuống đó.

             Mới đấy mà đã được 5 năm. Sau một năm cây lộc vừng đã trổ hoa nhưng chỉ có 3 bông. Năm thứ hai, thứ ba, thứ tư cây tiếp tục ra hoa, nhưng cũng chỉ có 5- 7 bông.

            Năm nay cây lộc vừng nhà tôi ra hoa nhiều quá. Từ tháng 4 đến tháng 9 nó đã ra 4 đợt, đợt nào cũng ra rất nhiều hoa đẹp.

            Bước sang tháng 11, cây lộc vừng nhà tôi đã có nhiều lá vàng. Thế mà giữa những lá vàng tôi phát hiện những dây hoa đang nhú ra. Tôi rất vui nói với cả nhà:- Cây lộc vừng nhà ta lại ra hoa một lần nữa đấy. Ai nấy đều rất mừng.

            Mới đầu chỉ là một vài bông nhú ra. Chẳng bao lâu sau vô vàn các dây hoa dăng dăng khắp các cành cây. Trông rất vui mắt. Mấy hôm nay hoa nở rất nhiều.

            Lại như thuở xưa, tôi được hít hà hương thơm dìu dịu, rất quyến rũ của hoa lộc vừng. Một cảm giác thư thái, an nhiên lan tỏa trong tôi!

   

       

 Nhìn kỹ mới thấy một vài dây nụ hoa vừa nhú ra

       

Đã có thêm những dây nụ hoa mới góp mặt

      

Lá xanh, lá vàng, nụ hoa và ánh nắng mặt trời le lói

  

 

      

Từ đầu một cành cây nảy ra 5 dây hoa

      

Những cánh hoa mong manh, mong manh

 

    

 

 

Những dây hoa lộc vừng dăng dăng

 

      

Hoa đỏ đậu trên lá vàng. Chú ốc sên con đang bò

Các con tôi kết cánh hoa lộc vừng thành hình trái tim

Anh Quý Huy ghé thăm

NghiPH rất vui

Hoa lộc vừng nở rộ

Lá vàng che chở cho những cánh hoa  mong manh

Lá vàng rụng  kín một khoảng sân

 

 

 

 

      

 

 

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: HaiNV
10/12/2011 22:36:21

Hôm trước, lâu lâu rồi ghé sang nhà Nghị - Hạnh đã được chiêm ngưỡng cây lộc vừng tuyệt vời này rồi, nhưng hôm đó chưa có hoa đẹp như thế! Chúc gia đinh TBT luôn có nhiều lộc, xum xuê như cây hoa lộc vừng này! 



Từ: NghiPH
30/11/2011 11:09:51

 


Người làm vườn ơi! Mảnh đất của nhà em có diện tích vừa phải- 70 m2. Bọn em không xây nhà trên toàn bộ diện tích đất mà để lại một khoảng đất nhỏ trước nhà làm sân và trồng vài cây giáp hàng rào tạo không gian xanh. Phía sau nhà bọn em cũng dành lại một ít đất để hàng xóm láng giềng có thể sang thăm nhau thuận lợi.


Mấy anh chị có nhà ở phía đối diện có nói:- Nhờ anh chị xây nhà lui vào nên chúng tôi có được khoảng không gian trước mặt nhà khá thoáng đãng.



27/11/2011 20:51:17

Ở Hà nội mà có đất để trồng cây to thế này là đại địa chủ rồi đấy Nghị ạ.



Từ: NghiPH
27/11/2011 19:06:48

Thưa bác Người làm vườn, cây lộc vừng trên ảnh trong bài viết này được trồng tại góc sân nhỏ trước nhà chúng em ở trong làng Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.



Từ: HoaNT
27/11/2011 14:23:05

Hoa lộc vừng nhà Nghị đẹp nhỉ, có cây lộc vừng trước cửa nhà là rất tốt về mặt phong thủy đấy. Hôm vừa rồi mình đi Đà Nẵng thấy cây lộc vừng trước cửa nhà anh GĐ sở y tế ĐN rất nhiều hoa đẹp lắm. Còn nhà mình cũng có một cây lộc vừng nhỏ xinh mấy hôm nay cũng có lá xum xuê còn chẳng có hoa gì cả chắc là nhà mình hết lộc rồi, có lẽ trồng trong chậu ít đất nên không ra hoa được.



27/11/2011 13:14:54

Hoa lộc vừng nhà Nghị đẹp quá!.Lần đầu tiên chị mới được nhìn cận cảnh hoa lộc vừng và biết là hoa có hương thơm đấy.Mà Nghị trồng ở Hà nội hay ở quê vậy?.