BLOGS  
 
RSS
Chuyện vườn rau 2
Ngày đăng 21/12/2011 12:37:57 bởi NhuanNT

các ACE thân mến, tôi xin kể tiếp những chuyện vụn vặt của vườn rau, xin cảm ơn vì sự quan tâm.

5. Bướm, sâu  và rau

Ở đây, ai  trồng rau cải, bắp cải, su hào thì biết, chẳng lúc nào thiếu sâu rau, dù chim sâu có bắt chút ít... Nhìn thấy mấy cánh bướm trắng chập chờn  trong nắng, xen giữa cỏ hoa, nhà thơ vườn nào đấy có thể viết thành những tứ thơ tuyệt vời.  Khổ nỗi, người làm vườn thấy chúng thật đáng ghét. Chúng sẽ  gieo rắc  rất nhiều sâu, những con sâu  rau xanh ăn rau như tằm ăn lá dâu và lớn nhanh như thổi.

Có cả những chú bướm màu, cho ra những con sâu róm, sâu vằn rất gớm giếc. Người làm vườn mà sợ sâu, cứ thấy sâu là kêu ầm làm ông chủ phải ra bắt sâu giùm. Dần rồi cũng quen. Cô bạn cho một cái kẹp y tế bằng inox bỏ đi, dài cỡ 30 cm, dùng  để bắt sâu rau xanh. Thấy sâu là kẹp lấy rồi dúi xuống đất tuy vẫn có cảm giác ghê ghê khi làm việc giết chóc này. Con sâu cũng quằn quại, chẳng biết có thấy đau không. Sâu, suy cho cùng, cũng là chúng sinh. Cứ theo đạo phật, có 6 nẻo luân hồi để sau khi chết ta trở lại tùy theo hạnh nghiệp của mình ở kiếp này. Đó là Địa ngục,  Súc sinh, Ngạ quỉ, , Atula , Người  và Trời. Không biết sâu bọ thuộc thế giới nào. Người làm vườn vừa giết sâu vừa  lầm bầm “ hóa kiếp  cho mày từ kiếp này thành ra kiếp khác “, thực ra là nhắc lại  những lời bà nội nói mỗi khi bà phải giết gà (bà đã mất cách đây 32 năm). Người làm vườn tin nhân quả, tin luân hồi  nên  không muốn mang tội sát sinh rồi không được làm người . Đến chùa hỏi Thầy, Thầy bảo : Vì kế sinh nhai, có thể giết sâu bọ , nhưng sẽ bị quả báo như  kiến đốt, muỗi cắn v.v. Thế thì ổn rồi, ra vườn ta bị kiến đốt và gai cào thường xuyên. Chuyện nhỏ như con thỏ.  Dù có rau quả sạch cho ta và cho nhiều người thì ta cũng có mắc  chút tội. Bù trừ đi, chắc ta không có lỗi. Chẳng có việc gì toàn thiện cả.

Những điều trên chỉ là suy luận rất trần tục của con người. Thực ra, lọt vào vườn ta như lọt vào thế giới hư vô,  không thời gian, không ao ước, không hờn giận, thậm chí cả mê say cũng không.

6. Possum, hàng xóm khó chịu

Lần đầu thấy cây lê mới trồng chẳng mọc lá vào mùa xuân, tôi đến gần sờ đầu cành mới thấy những lộc non đã bị cắn cụt. Sâu  không thể ăn trụi cả mầm non thế này...

Những lộc non của cây mơ , cây ổi. những cây mới trồng còn bé nhỏ thế mà cũng bị cắn trụi luôn.

Những ngọn susu non không thể bò lên giàn vì cứ bò đến là bị cắn ngay.

Rồi mùa quả đến, những trái mơ chỉ kịp ửng màu vàng là đã bị ăn, vết cắn to, có khi chỉ còn dính lại hạt trên cây. Những trái hồng phải được bọc lại bằng lưới thì mới giữ được cho đến khi chin giòn và ngọt...

Thủ phạm vẫn biệt tăm tuy dấu vết ‘ăn trộm’ thì đầy rẫy.

Tôi than thở với ông bạn người Úc có nhiều kinh nghiệm trồng cây, ông khuyên nên nhặt mấy cục phân của chúng mang ra  cửa hàng bán cây, phân bón và thuốc trừ sâu mà hỏi. Họ sẽ nói cho biết đó là con gì và cách phòng trừ ra sao. Nhưng ông cũng nói, ông đoán đó là con possum.

Rồi có một  tối, tôi phải dùng đèn pin ra vườn hái chanh  và bắt gặp một con hình dáng hơi giống con thỏ, tuy không có tai to, đang ôm gốc cây góc vườn chuẩn bị leo . Thấy động, hắn trốn mất vào trong bụi cây.

Tôi thích thú khoe với hội đồng hương là đã thấy possum trong vườn. Các bác Chí phèo nhà mình vui vẻ  ” Thế thì phải làm bẫy bắt nấu giả cầy thôi, loại chỉ ăn trái cây và búp non thế này chắc thịt ngon phải biết”( ???)

Tra GOOGLE, thấy Possum là giống chuột túi, hoạt động vào ban đêm, sinh con sau hơn 2 tuần được thụ thai. Con rất yếu ớt nhưng được tiếp tục ngậm vú và ở trong ‘túi’  của mẹ trong khoảng 6 tháng, sau đó được mẹ cõng trên lưng khoảng 1-2 tháng. Gần một năm tuổi con mới hoàn toàn được cai sữa, đủ trưởng thành để rời mẹ sống độc lập. Có nhiều giống possum nhưng loại trong vườn nhà là loại đã quen với cuộc sống ’ thành thị văn minh’, thường lục lọi trong vườn, ăn mầm cây và hoa quả, trứng chim,  kể cả đồ thừa trong thùng rác nếu không đậy kỹ khi thiếu thức ăn tự nhiên. Ở thành thị, chúng thường làm tổ giữa trần và mái nhà, gây bao nhiêu rắc rối vì tiếng động, vì chất thải ảnh hưởng đến vật liệu cách ly, dây điện, ống nước, ống điều hòa...

Possum nhà tôi chỉ ở trong vườn nhà,  nơi có nhiều bụi rậm rạp.

Khổ nỗi,  theo luật bảo vệ động vật bản địa ở Nam úc, ta không được mang chúng ra khỏi tổ quá 50m, chưa nói gì đến việc đánh bẫy hay làm đau chúng. Theo họ, con người cũng chỉ là 1 dân cư chung  sống trong cộng đồng gồm nhiều loại động và thực vật khác. Họ có lý vì lũ này rất ngờ ngệch, dễ bị chó mèo cắn, dễ bị xe cán khi lơ ngơ tìm đường về ‘nhà’ và sức cạnh tranh tự nhiên rất kém. . Nếu có một cây hay chỗ nào đó mà mình cần bảo vệ, như cây có trái chẳng hạn, thì mình phải tìm cách rào lại hay dùng dụng cụ điện tử để đuổi chúng đi chứ không được giết chúng.

Thế thì chịu rồi, chúng tôi vẫn phải sống chung với ‘nó’, một hàng xóm vô hình,  trên mảnh vườn nhỏ có rau có trái. Khi mùa trái cây đến, chúng tôi và ‘nó’ chia nhau những trái cây ít ỏi của vườn mình. Possum ăn trước vào ban đêm, phần trái ăn dở lại được chúng tôi gọt bớt đi ăn tiếp vào buổi sáng hô m sau (trong khi supermarket đầy trái cây).  

Nụ cười đã thay cho sự bực mình ngày trước...



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NhuanNT
24/12/2011 20:44:14

@ Anh Thông và MM: bên này thuốc lá thì đằt, người ta lại ít ăn rau. Nếu học được kinh nghiệm trồng rau có nồng độ nicotin cao thì phải phổ biến rộng, có cơ hội giúp họ ăn rau nhiều lên. hai trong một, lợi ích mọi đường, mình lại có thu nhập cao. Tuyệt !!!


@Hải ơi, cứ thử thôi, mình cũng chẳng biêt nhưng nó diệt được mấy loại sên, Hẹn gặp cậu một dịp gần.



24/12/2011 20:11:10

Nhìn cây bưởi nhà Nhuận thích thế!,giá nó là bưởi Diễn nhỉ?.Nhuận ơi, cái con sên của vườn tớ nó lại có vỏ cậu ạ.Trông nó nhỏ bé,trắng trẻo, xinh xắn,tròn ve như cúc áo ấy nhưng ăn được các loại rau,quả.Thậm chí nó ăn được cả lá chanh,lá hoa hồng,ăn cả cà chua xanh,nói chung ăn rất tạp.Không biết cái thuốc của cậu có diệt được nó không?.



24/12/2011 19:53:04

Anh Thông ơi,ghi số tài khoản của anh đi.Chuyến này những người về hưu như mình có cơ hội thu nhập lớn đây!.Hi hi.



Từ: ThongNV
24/12/2011 08:24:54

@ Meomun: Sắp tới Nhà nước tăng thuế nên thuốc lá rất đắt. Những người nghiện thuốc lá nên ăn loại rau này để có được hai trong một, mà không hại phổi. Ai không có nhu cầu thì bán lấy tiền mua thực phẩm khác, đặc biệt những người về hưu thu nhập thấp. Tuy nhiên có một điều các bạn cần nhớ là trả 10% số tiền bán rau vào tài khoản của tôi.



Từ: Meomun
23/12/2011 18:40:17

@AThong: Thế ... người ăn rau có bị nghiện thuốc lào ko ạ, khi nồng độ nicotin trong rau hơi bị cao đấy bác ạ! Laughing



Từ: ThongNV
23/12/2011 18:19:42

Mình làm theo kinh nghiệm của Mẹ mình trước kia trồng rau ở quê thôi. Không có nhà khoa học nào nghiên cứu, nên chưa xác định chính xác liều lượng. Theo kinh nghiệm thì lấy một nắm thuốc lào bằng quả trứng vịt, ngâm vào khoảng 10-20 lít nước vôi trong. Sau đó lọc bằng phin nhựa (bán kèm theo bình phun nén áp suất) rồi phun cho cây. Nếu phun được 1-2 ngày mà hái ăn thì sẽ có vị đắng, nhưng khoảng 5-10 ngày thì vô tư. Biện pháp này dùng để diệt trứng sâu (khi bướm mới đẻ), còn nếu đã thành sâu rồi thì không có hiệu quả.


Những cây bàng, cây nhãn, . . vào cuối đông, đầu xuân người ta quét vôi dưới gốc cao khoảng 1m-1,5m cũng nhằm mục đích tiêu diệt trứng sâu ở gốc.



Từ: NhuanNT
23/12/2011 13:44:52

@ Anh Thông ơi, chắc đợt này về VN nhờ anh cố vấn thêm + mua ít thuốc lào và vôi xem sao


@ Hải: bên này có một loại thuốc rắc chống sên  và con gì giống con sên mà không có vỏ ấy, tốt lắm. Tớ sẽ mang về cho cậu một ít mà thừ.


 còn cái ảnh possum là tớ lấy ở google đấy, không chụp được mấy con chuột túi ăn đêm này đâu


Cây đằng sau hoa đào là cây chanh, sai quả lắm. Nhà tớ toàn cho chanh mọi người thôi chứ chẳng ăn mấy. Có 2 người thì chắc cả tuần với hết vài quả.


Vườn còn có một cây bưởi ÚC, to đùng, sai kinh khủng nhưng trái chua tuy rất nhiều nước và thơm lắm. Bọn mình cũng chỉ  cho những người thích ăn chua. còn lại rụng đầy gốc rồi thối đi thôi. Có một cái ảnh cây bười đây:


 


 


 




23/12/2011 09:31:23

Anh Thông ơi,ngâm thuốc lào với nước vôi trong thì liều lượng như thế nào?và ngâm trong bao lâu mới đem phun?.Phun vào thời kì nào của rau và phun bao nhiêu lần ?.Anh bật mí cho bọn em học tập với.



23/12/2011 09:20:07

Nhìn vườn của Nhuận thích thế!.Hoa đào to và đẹp,không biết cam hay chanh sai lúc lỉu vàng ruộm v.v.Và những con thú thật xinh và đáng yêu.Bọn mình ở VN chỉ có mơ thôi.Đúng là sau khi trồng cây, đầu óc mình mới được mở mang nhiều thứ,mới biết được những con bướm đẹp chính là nguồn gốc của sâu,quả đỗ,quả dưa chuột được hình thành như thế nào V.V.Lúc đầu mình cũng hăng hái bắt sâu lắm nhưng sau có nhiều loại sâu không bắt được, ví dụ như con bọ nhảy, chuyên đục lỗ rau cải chẳng hạn, nên đành để chúng thưởng thức trước rồi đến mình.Có những con sên chỉ lên ăn rau vào buổi tối,mà buổi tối lên vườn thì mình sợ ma lắm,khi nào nhờ được ông xã đưa lên thì mới dám lên.Thế mà tình yêu cây rau làm cho mình dũng cảm hẳn lên,bây giờ chỉ cần hai con mèo hộ tống là mình dám lên bắt sên cả tiếng đồng hồ.Lúc đầu nhìn con sâu sao mà ghê thế chẳng dám sờ vào,phải đeo găng tay mới dám bắt còn bây giờ dám ngắm cả sâu, thậm trí còn thấy được vẻ đẹp của chúng.Chuyện làm vườn thì kể cả ngày cũng chẳng hết,những người về hưu như mình có mảnh vườn nhỏ làm cuộc sống vui hẳn lên đấy.Chúc Nhuận vui vẻ,hạnh phúc thật nhiều với mảnh vườn của mình và viết nhiều chuyện về nó nhé.



23/12/2011 08:44:21

@ a Thông: không hiểu ngâm thuốc lào với nước vôi trong phun cho rau có ảnh hưởng đến hương vị của rau không? 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>