BLOGS  
 
RSS
Cây thông và những giai điệu Noel
Ngày đăng 24/12/2011 08:28:20 bởi HaiNV

Có lẽ mỗi chúng ta đều quá quen thuộc với Cây thông Noel, với giai điệu của những bản nhạc và bài hát Noel thánh thót, nhẹ nhàng và đầm ấm. Với tôi, có lẽ sự bắt đầu làm quen từ năm dự bị khi sang học KGU. Còn nhớ khi tôi còn học phổ thông, Yên Bình quê tôi dọc bờ Sông Chảy cũng có một số nhà thờ Đạo Thiên Chúa từ thời Pháp thuộc, cũng có một số bạn gia đình công giáo, nhưng không nhiều. Tôi có nghe, đọc về Noel, Chúa Giáng Sinh.... từng thấy có bạn đã giấu Kinh Thánh nhỏ trong cặp sách... nhưng ngày ấy tôi chưa từng một lần đến (dám bước vào xem) nhà thờ, nên rất tò mò chẳng biết có gì trong ấy và mọi người làm lễ Thánh ra sao.  

Ở Kisinhốp 6 năm rồi Kiép 1 năm, tôi có đến thăm một số nhà thờ nhưng ấn tượng để lại không nhiều.

Về nước, tôi còn nhớ, có lần tôi và Chi Mai (khi ấy mới yêu nhau) đi chơi đêm Noel. Chúng tôi cố gửi xe đạp rồi chen chúc vào Nhà thờ Lớn Hà Nội. Đông khủng khiếp, mọi người chen lấn nhau, đến nỗi chúng tôi suýt nữa thì ngạt thở và lạc nhau (ngày ấy làm gì có điện thoại di động!).  Sau này, tôi còn có một số lần nữa đưa khách Tây, khách Mỹ đi thăm Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Tin lành nhưng cũng chẳng có ấn tượng là bao.

Có lẽ tôi bắt đầu cảm nhận rõ hơn về nhà thờ, về Noel, về  cây thông Noel, về những bản nhạc, bài hát Noel... từ khi tôi sang CHDC Đức làm NCS (1986 -1989), rồi sau này sang làm nghiên cứu khoa học tại nước Đức thống nhất (1992-1994). Ở Đức, Noel là một dịp nghỉ lễ lớn, tất cả bắt đầu từ giữa tháng 12. Người ta nghỉ ngơi mua sắm, dựng cây thông Noel to nhỏ khắp nơi...Tôi còn được Thầy tôi và các bạn tôi mời đi nghe hòa nhạc trong các nhà thờ, về nhà cùng đón Noel. Nhà thờ Tin lành ở Đức luôn có những đêm nhạc Organ thật tuyệt vời! Chính vì vậy, có thể nói tôi bắt đầu yêu thích những bản nhạc và bài hát Noel từ thời tôi ở Đức. Còn nhớ cuối năm 1994, trước khi tôi về nước, cô Monika thư ký của tôi (ngày ấy Tôi là Trưởng nhóm nghiên cứu gồm 12 người, nên theo Quy chế của Viện nghiên cứu ở Đức phải có Thư ký), đã tặng tôi đĩa CĐ của ca sỹ Đức nổi tiếng Nicole hát về Noel mà tôi đã đưa một số bài lên mạng KGU từ dịp Noel năm ngoái.  

Ở Việt Nam, khi chúng tôi có con gái nhỏ, Chi Lan - chị vợ tôi từ Pháp năm nào cũng gửi quà Noel về cho cháu, trong đó có cây thông bằng nhựa khá to, khi dựng cây thông ấy giữa nhà và trang trí lên, trông cũng khá đẹp. 

Anh Lê Trần Bình - Sếp cũ Viện tôi, là đân học Đức chính hiệu từ thời sinh viên rồi NCS...có lẽ do nhớ cây thông Noel của Đức quá, nên năm kia anh sang Đức đã cất công mang mấy chục bầu ươm thông Noel con về. Chúng tôi đã đem lên trồng tại Trại Sinh học thực nghiệm của Viện chúng tôi tại Tam Đảo. Lâu chưa lên đó xem, nên không biết những cây thông Noel Đức này trên đất Việt Nam đã lớn đến đâu.

Một Mùa Giáng sinh lại đến, trong khu nhà tôi đang ở và khắp nơi trong Hà Nội, chúng ta lại thấy những cây thông Noel được trang trí rất đẹp mắt và đâu đó ta nghe thánh thót những giai điệu Noel...

Chúc một Mùa Giáng Sinh An Lành!  

 

PS. Mời mọi người ghé thăm Album nhạc Noel từ năm ngoái của HaiNV (hôm nay sẽ có bổ sung thêm!)

http://www.studentkgu.vn/music/album/id_52/

Bài viết hay giới thiệu về Nhạc Noel:

http://www.designaculture.com/christmas-songs-christmas-music-and-christmas-carols-create-a-wonderful -ambiance-at-christmastime/



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 2 của tổng số 2 Comments

Từ: NghiPH
24/12/2011 19:22:26

Đến với nhà thờ là đến với hội họa, kiến trúc, âm nhạc.


Sau bao vất vả của cuộc sống thường nhật ta đến với nhà thờ để lòng ta trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Con người cần nơi gửi gắm niềm tin.  Đáng sợ nhất là những kẻ không tin vào cái gì cả, không sợ ai cả.


Cám ơn anh Hải về những bản nhạc Noel!



Từ: ThongNV
24/12/2011 10:22:30

Cám ơn Hải đã post những bài hát rất hay.