BLOGS  
 
RSS
THE QUAKE CITY
Ngày đăng 14/01/2013 12:07:56 bởi KhanhT

3Chai muốn chia sẻ với các bạn một số hình ảnh và cảm xúc sau chuyến du hí New Zealand về gửi meo cho tôi nhờ đưa lên Blog:

THE QUAKE CITY

                                                                Tác giả: 3Chai

Welcome to Christchurch. Ngay tại khu trung tâm thành phố, những khu nhà đổ và chưa đổ nhưng không còn an toàn do trận động đất 2/2011 được dựng rào cách ly.

 

Behind the cordon 01

Behind the cordon 02. Các mảnh vỡ của cái đầu cột này còn đang chờ được hàn gắn lại.

 

Bottle flowers. Dân New Zealand cũng lắm sáng kiến. Dăm cái vỏ chai nhựa cũng thành hoa trang trí. Đằng sau bờ rào là khu nhà đổ, có cả những dãy nhà còn chênh vênh bên bờ vực.

 

Containers 01. Containers có rất nhiều công dụng sau động đất. Đây là bờ tường containers được dựng tạm để ngăn đá đổ từ vách núi xuống đường xe đi.

 

Containers 02. Ảnh này mượn của cháu bé Danielle 12 tuổi: “Containers giúp kết nối Christchurch với nhau”.

 

Restart 01. Khu phố dựng tạm cho người đi bộ mua sắm, kiểu như khu Hàng Ngang Hàng Đào nhà mình.

 

Restart 02. Containers thành các cửa hàng nhỏ.

 

Restart 03. Có cả một chi nhánh ngân hàng trong cái container này.

 

Gapfiller 01. Trên nền đổ nát cạnh bệnh viện Clarendon, một nhóm thiện nguyện viên đã đi mượn 3000 tấm gỗ nâng hàng và các thùng nhựa đựng chai về dựng tạm lên một trung tâm giải trí

 

Gapfiller 02. Sân khấu cũng là từ các tấm gỗ nâng hàng

 

Avon. Rặng liễu rủ này được trồng lên từ cành cắt từ trên cây liễu bên mộ Napoleon về. Sông Avon vẫn bình thản chảy như chả có chuyện gì xảy ra, nhưng những cây cầu bắc ngang sông thì phần lớn còn bị chặn vì các vết nứt lớn bên dưới.

 

Christchurch vẫn không hổ danh là Thành phố công viên. Những đóa hồng này trong sự thực còn đỏ thắm hơn nhiều so với bức hình mình chụp bằng điện thoại di động.  Thấp thoáng đằng sau là dãy containers đỏ in dòng chữ trắng “Demolition”.

Tags: 3Chai



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest BM
04/02/2013 13:16:11

Con người làm nên bao cảnh đẹp


với thiên nhiên- Đất Mẹ diệu kỳ


con người cũng mê câu chuyện mê ly


để ghi lại khoảnh khắc vì bầu bạn!


Thiên nhiên dỗi hờn như bầu trời bỗng cạn


muôn vì sao nhay nháy một nỗi buồn


sóng thần, động đất, hạn hán, tuyết tuôn,...


chỉ cuộc sống chắt chiu


mỗi phút giây giầu thêm nốt nhạc!




Từ: Guest Kim Thu
02/02/2013 03:39:36
Mình thật sự khâm phục ý chí "Đất nước đứng lên" của xứ sở này.
Và điều mà người đọc cảm nhận được, trước tiên phải nhờ vào cái
nhìn vô cùng tinh tế, sắc sảo và rất có tâm hồn của người cầm máy
chụp hình. Đáng trân trọng lắm. Cảm ơn Bắc Hải nhiều.


Từ: ThoaNP
16/01/2013 21:32:34

Hoa hồng đẹp quá.



Từ: Meomun
16/01/2013 15:34:20

Cám ơn anh Bachai đã cung cấp thêm thông tin. Thật thú vị, tư duy của Tây cũng gần như ta trong hình ảnh cây liễu.  Trong thơ XD thì: Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang/Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng, tương tự như là "Weeping Willows".



Từ: 3Chai
16/01/2013 15:25:22

Cảm ơn các ACE đã quan tâm.


Thêm về cây liễu cho MM:


 


The Weeping Willows of Christchurch
To Commemorate
FRANÇOIS LE LIEVRE
Who first came to New Zealand on the French whaling ship ‘Le Nil’ in 1838. After landing in Akaroa he planted weeping willow cuttings taken from Napoleon’s grave on the Island of St. Helena. There is strong evidence to suggest that the first willows planted on the banks of the Avon River grew from cuttings taken from these trees.
Erected by his great-great-granddaughter Marie Emily Le Lievre (Akaroa)
and the Christchurch City Council.
Unveiled by Councillor Sally Buck on 29th March 2001

Bia tưởng niệm
FRANÇOIS LE LIEVRE
người tới Zew Zealand trên chiếc tàu săn cá voi Le Nil 1838. Sau khi đổ bộ lên Akaroa, ông đã trồng tại đó những cây liễu ươm từ cành cắt từ cây trên mộ Napoleon trên đảo St. Helena. Có bằng chứng mạnh mẽ cho rằng những cây liễu đầu tiên mọc trên bờ sông Avon có nguồn gốc từ những cây do Le Lievre trồng.
Bia dựng bởi Marie Emily Le Lievre (Akaroa), cháu gái 5 đời của F. Le Lievre, cùng Hội đồng Thị chính Christchurch, 29/3/2001.  
Nguồn: http://www.waymarking.com/waymarks/WM8JA3_Franois_Le_Lievre_Christchurch_New_Zealand


Chi tiết bổ sung:


WeepingWillows


Tại hiện trường Victoria Park, bà Nở lỡ ôm cái gốc cây này một cái thôi, thế là cứ sụt sịt mãi. Chắc vì tên của nó là Weeping Willows (Liễu rơi lệ) mà.


P/S. Cái hòn đá phía sau, bên phải hình, chính là đá bia Liễu rơi lệ, mình chụp nó nhưng... không đọc được chữ.



Từ: Meomun
16/01/2013 07:39:58

@Anh Hải: Úc và New Zealand đang nóng lắm, thế mà anh chị có được một chuyến đi hay thế. Những vấn đề có tính thời sự và toàn cầu như như phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tái chế rác thải... ở VN vẫn còn ở giai đoạn mới mẻ và nếu ko còn mới mẻ thì.. cũng không được quan tâm đúng mức. Qua bài của anh, thấy sức sống mãnh liệt của một thành phố sau 1 trận động đất. Thanks anh Hải. Mà anh Hải ơi, cái cây liễu từ mộ Napoleon là truyền thuyết chứ ko biết có thật không nhỉ, em cũng thắc mắc, hihi.    



Từ: HuyenBT
16/01/2013 05:33:15

Riêng ý tưởng đi thăm một thành phố đổ nát sau một trận động đất lịch sử đã là một ý tưởng lạ, đáng để " theo dõi" rồi. Những bức ảnh của anh vừa có tính thời sự, cung cấp thông tin, vừa có tính chủ đề, nghệ thuật vì đã tập trung vào các chi tiết rất đặc biệt, rất điển hình. Nét đặc biệt là "kiến trúc mới" của thành phố này, khi tất cả được xây dựng lại bằng một phương pháp khẩn cấp đặc biệt với những nguyên vật liệu xây dựng đặc biết đến mức không thể ngờ tới: carton, nhựa, vỏ chai bia, vỏ container...3Chai thật là có tấm lòng khi quan sát từng chi tiết nhỏ như vậy. Em cũng rất phục ông kiến trúc sư người Nhật khi nói rằng: những công trình kiến trúc quý không chỉ là những tòa nhà hoành tráng cho những người đặc quyền, mà còn là những ngôi nhà khẩn cấp cho những người dân bị thiên tai"


Mà lãng mạn thế chứ, kết thúc là những bông hồng đẹp tuyệt!



Từ: KhanhT
15/01/2013 20:09:07


Đó là triết lý sống, là văn hóa, văn minh. Tôi thực sự ấn tượng khi xem những bức ảnh rất tinh tế của Bắc Hải. Một người có óc quan sát nhạy cảm như thế nào mới chụp được những tấm hình như thế, có chủ đề, có nội dung văn hóa ẩn trong đó. Thực ra thì việc tận dụng những vật dụng vào việc khác, như sử dụng container làm phòng ở thì ở nước ta cũng có, tôi đã từng thấy ở Hải Phòng, hay ở ngay Hà Nội, trong thời gian xây dựng đường 1, cầu đường… thỉnh thoảng cũng thấy người ta sử dụng container rỗng làm nhà tạm cho công ngân xây dựng làm cầu… ở, nhưng sử dụng vào mục đích đó và đa dạng hơn như làm chỗ cho ngân hàng, hay cửa hàng… với kiểu “sắp đặt” có thẩm mỹ, có kiến trúc, có “ý đô” làm đẹp, mà  không chỉ container mà còn tấm nâng hàng, thùng nhựa, chai nhựa,... thì thực sự bây giờ tôi mới thấy qua ảnh của Bắc Hải. Đáng học lắm thay!




Từ: NghiPH
15/01/2013 09:06:20

Trang trí bằng những tấm nâng hàng (anh Bachai tìm ra từ này nhanh thế), thùng nhựa, chai nhựa, giầy cũ... thật độc đáo và tự nhiên. Giả định là ở Việt Nam có nơi nào trang trí như thế thì người ta có chấp nhận không nhỉ?



Từ: 3Chai
15/01/2013 04:53:45

Em cảm ơn bác Khánh.


@Nghị. Thì mình cũng chỉ đọc thấy vậy thôi. Bên rặng liễu có tấm bia đá giới thiệu chúng được trồng lên từ cành cây lấy từ bên mộ Napoleon về. Có nói cả tên người đã làm việc đó mà mình quên không ghi lại.


Trên đường đi có nhiều hình ảnh độc đáo mà mình bỏ lỡ không chụp được hoặc chụp hỏng. Có một trang trại nuôi cừu ở Picton, họ trang trí nguyên dãy hàng rào bên đường đi bằng những đôi giày cũ. Xe phóng nhanh không chụp được hình, đi qua rồi mới thấy tiếc đứt cả ruột.


 


 


 


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>