BLOGS  
 
RSS
Chim non và chim bố mẹ
Ngày đăng 17/08/2013 17:58:17 bởi HaiNV

Thuở chăn trâu cắt cỏ, mấy anh em tôi đều thích nuôi chim. Chúng tôi nuôi đủ thứ: khướu, hoạ mi, vàng anh, chào mào, sáo sậu...Có một điều, thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp những chú chim non đã lớn, đã biết bay, nhưng có vẻ mới rời tổ chưa lâu, còn khá yếu ớt, khi gặp mưa gió, bị ướt lút thút, trông rất tội nghiệp, nên mang chúng về nuôi. Hàng ngày, đi chăn trâu cắt cỏ, chúng tôi mang theo lồng chim, bắt cào cào, châu chấu, lấy các loại quả dại, hạt cây rừng...cho chúng ăn. Hình như, do được mang về nuôi từ bé trong tình huống chúng gặp nạn, nên thời gian về sau chúng rất quen và thân thiết với chúng tôi. Ở nhà, chúng tôi thường mở cửa lồng để chim tự do bay ra vườn, rồi bay quanh nhà, thích nhất mỗi khi chim sà vào lòng, đậu lên bàn tay mình. Tối đến, chúng lại tự bay về, tự chui vào lồng. Vì vậy, tuổi thơ của chúng tôi hầu như không bao giờ thiếu vắng tiếng chim trong rừng, ngoài vườn và cả trong ngôi nhà sàn thân yêu của mình. Thỉnh thoảng cũng có con chim bị lạc mất. Mỗi khi như vậy, chúng tôi thường khóc thút thít vì thương tiếc chim.

Trong rừng, trên ngọn và thân cây, ở các bui cây bên bờ ruộng, chúng tôi rất hay gặp tổ chim đủ loại. Mặc dù chúng tôi đều rất nghịch ngợm, nhưng không phải là lũ phá phách tổ chim. Chúng tôi thường thích thú quan sát mỗi khi có đôi chim tha cọng lá, cọng rơm, khoét thân cây khô làm tổ, chim mái nằm ấp trứng, rồi lũ chim non chào đời há mỏ lên trên mỗi khi chim bố hay chim mẹ mang mồi về mớm cho chúng. Có khi chúng tôi còn nghịch ngợm, trèo lên cây có tổ chim nhân lúc bố mẹ chúng bay đi tìm mồi, chìa tay cho các đôi mỏ bé xíu ấy há ra, đớp đớp lấy ngón tay mình...Rồi đến một ngày, trông lên tổ chim thấy tất cả trống vắng, chúng tôi biết là chim non đã lớn, đã bay đi sống cuộc đời tự lập...

Gia đình tôi rất đông con, chúng tôi như một lũ chim non ngóng chờ bố mẹ tìm kiếm thức ăn về nuôi cho khôn lớn từng ngày. Đến hôm nay, các chị em chúng tôi đều đã trường thành, hầu hết sống xa nơi tổ ấm bên bố mẹ ngày xưa...      

Đôi mắt tôi bỗng nhoà đi, khi đọc được những bài viết mới đây về người học trò vừa đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội cùng người em sinh đôi đỗ Đại học Bách khoa, biết rằng mẹ các em phải đi vặt lông vịt thuê, bố của các em thì hàng chục năm phải nằm vỉa hè, nằm cống, để mưu sinh, nuôi các con ăn học, thành người*.

Có một cái gì đó rất thiêng liêng, chung ở loài chim và loài người!

Hà Nội, một ngày thứ bảy, 8. 2013

* Những bài viết làm rơi nước mắt:

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Bo-thu-khoa-DH-Y-va-nhung-hinh-anh-se-mai-con-am-anh/312599 .gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Video-Bo-song-trong-cong-chap-nhan-bi-khinh-re-nuoi-4-con-h oc-DH/311710.gd



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CucNT
26/08/2013 21:30:20

Cảm ơn anh hải nói hộ lòng của nhiều người. Mẹ em có 8 đứa con, 1 đứa con nuôi nữa là 9. Các con như chim, đủ lông cánh là bay đi, mẹ vẫn còm cõi tháng ngày nhớ thương con và mong cho con chân cứng đá mềm. Đúng là " lòng mẹ bao la như Biển Thái bình".



Từ: LienTP
22/08/2013 10:32:07


Cảm ơn anh Hải , bài viết rất cảm động về tình mẫu tử trong tháng Vu lan này. Nhưng ai còn bố mẹ sẽ còn cơ hội để chăm sóc, báo hiếu, còn ai đã bị mất đi bố mẹ sẽ chỉ còn nhưng hoài niệm mãi mãi. Nhưng năm tháng còn nhỏ sống trong tình yêu thương đùm bọc của bố mẹ là nhưng ngày sâu đậm nhất. Càng về già càng thấy những ký ức thân thuộc, nhưng năm tháng khó khăn bố mẹ đã hy sinh, chịu đựng vì mình. Em đã về nhà sàn của gia đình anh, cảm nhận thấy tình yêu thương, sự giản dị chân thành của bố mẹ anh, tình anh em gia đình gắn bó thân thiết. Nhưng điều quý giá vô cùng.



Từ: HaiNV
20/08/2013 19:51:26

 


Anh Tung ơi, tất cả "ngưỡng" tình cảm cũng chỉ là tương đối! Số đông có "chuẩn mực" chung nằm ở khoảng giữa, còn cá biệt thì nằm ở 2 bên rìa của đồ thị hình chuông trong phân bố GAUSS!


P.S. Em cám ơn anh đã sửa giúp em lỗi chính tả. Em đã chuyển bài thơ dịch sang mục thơ rồi!  


 



Từ: TungDX
20/08/2013 15:46:18

Sinh vật nói chung chứ chẳng cứ gì chim đâu. Xin lỗi trước khi mình lại đưa ra ví dụ trái chiều;


Đây là tấm gương của cha mẹ nuôi con thành đạt. Khi những đứa con lầm lạc thì cha mẹ vẫn bao dung và thương yêu chúng vắt kiệt sức mình đến giọt cuối cùng. Chỉ khi đã bị dồn đến chân tường cùng cực, trong một thoáng "thần kinh" ông bố mới ra tay...và rồi tòa tuyên trắng án - nỗi đau là hình phạt deo đẳng đến cuối đời...


P.S trung thuỷ là chung thủy chứ Hải ơi



Từ: HaiNV
19/08/2013 22:49:15

 


Cám ơn bạn HạnhLT, bạn Kim Thu, em HạnhLM, bạn Guest Mưa tháng 7 và em Guest LiTM đã tiếp tục còm cho bài Blog này của HaiNV. Nhân có 3Chai nhắc đến bài hát nổi tiếng "Lòng chung thuỷ của thiên nga" mà ca sỹ Moldova Sofia Rotaru yêu mến của chúng ta đã trình bày hết sức ấn tượng, HaiNV đã dịch rất nhanh lời bài hát này, tạm để ở đây và đã chuyển post lên mục Thơ rồi. Mọi người đọc và góp ý nhé!


 



Từ: Guest LiTM
19/08/2013 10:16:20
Mình đọc đến com. của guest Mưa tháng 7 càng thấy nỗi lòng cha mẹ! con dẫu lớn, dẫu là ông bà gì gì thì vẫn là con, vẫn là núm ruột nhỏ nhoi ngày nào, vẫn ngoan hiền chăm chỉ vẫn giữ bản chất lành hiền và chân thành. Bạn nào lấy cái tên Mưa tháng 7 thế? Mưa của vợ chồng Ngâu, nhưng cũng là những cơn mưa đưa các chân linh về trần thăm con cháu rồi lại đi ngay!
Phàm là giống biết sinh biết dưỡng đều chăm chút con cái, đến cây tre còn biết quấn cành gai góc dưới gốc che cho măng mọc! Cám ơn tác giả!


Từ: Guest Mưa tháng 7
19/08/2013 09:30:25
Mình rất xúc động khi xem phóng sự này trên Tivi.Thương người bố người mẹ quanh năm nhọc nhằn,vất vả. Cảm phục những đứa con ngoan hiền chăm chỉ. Vậy nên đến khi họ trở thành "ông nọ, bà kia" vẫn giữ nguyên bản tính chân thành đáng yêu ấy!Cám ơn HaiNV với "Chim non và bố mẹ"


Từ: HanhLM
19/08/2013 07:00:18

Các chị ơi, em thì lại không cho đó là tham, mà là mong ước giản dị của những bậc làm cha làm mẹ thôi mà.


Chia sẻ của anh Hải chất chứa bao điều suy nghĩ.



Từ: HanhLT
18/08/2013 21:10:48

Thu ơi  tham mà cũng đáng yêu sao....cám ơn bà bạn nhé .



18/08/2013 16:15:34

@HạnhLT, tham nhưng mà "tham đáng yêu"  Hạnh ơi !




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>