BLOGS  
 
RSS
Hũ dưa muối
Ngày đăng 14/08/2011 20:09:35 bởi NhuanNT

Tôi trở về nhà (ở xóm lò gạch ), mệt lử vì cả chuyến đi qua đêm không hề ngủ, coi hết 3 bộ phim. Trời lạnh. Rồi tôi ngủ bù mê mệt đến trưa.

 

Ông nhà nấu cơm trưa, có cánh gà luộc, nước nấu với củ cải làm canh và một hũ dưa cải chua thơm phức. "Dưa của cái Hương làm đấy, hôm qua chúng nó kêu anh đến ăn cơm và bảo đem hũ dưa về. Nó bảo mai chị về, sẽ có dưa ăn ngay". Dưa cải vừa chua, vàng ươm, còn hơi cay, thơm  ngon tuyệt.

 

Tôi về quê nội gần 20 ngày, cứ tưởng tượng trong đầu là về sẽ có dưa cải chua, món tôi thích. Thế mà khi người nhà ra chợ mua, dưa có màu vàng, trông ngon lành mà ăn thì có mùi gì là lạ, nuốt không nổi. Bà nội kêu chị giúp việc mua cải về muối, dưa có vị chua mà không vàng, không thơm, tôi cũng không thích ăn.

 

Trước khi về quê, chúng tôi đã cho cái Nga hũ dưa muối của nhà và một túi rau cải dưa để nó về làm dưa tiếp. 

 

Cái xóm lò gạch này chỉ toàn chuyện dưa cà. Nhưng tôi đã trở về xóm của mình, thân thương và ấm áp.



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: NhuanNT
18/08/2011 14:49:16

Huyền ơi, chị đoán là em gieo không đúng thời vụ. Chị cũng đoán là cải phát triẻn trong giai đoãn ngày ngắn và khi ngày dài thì nở hoa. Em thừ gieo vào các thơi gian khác nhau, như cuối đông, vào hè, vào thu, giửa thu, cuối thu.... xem sao. Cố kiên trì gieo thử nếu em muốn thực sự có cải muối dưa: một công trình khoa học cấp 'nhà bếp' đấy. Bao giờ chị cũng thấy rất thú vị với những 'nghiên cứu' như vậy. Cái khó là ở chỗ em, thời tiết thay đổi nhanh nên phải kiên trì hơn.


Nhưng mà em lấy thời gian đâu mà thưởng thức việc làm vườn?


 @ Chị Hạnh ơi, bọn em về vội, làm vài việc rồi đi ngay. Dịp sau, bọn em sẽ ra Bắc lâu để chơi với mọi người cho thỏa thích.



Từ: HanhLT
18/08/2011 13:48:52

Chào Nhuận, nghe nói vợ chồng em vềVN, có ra Bắc chơi không? Nếu ra đến nhà chị chơi nhé. Bây giờ ra chợ chịu khó cũng tìm được dưa cải sen trồng đất bãi, về tự muối thơm và chua theo kiểu ngày xưa. J



Từ: HuyenBT
16/08/2011 02:36:33


   Chị Nhuận ơi, hóa ra là chị đi vắng, lâu lâu không thấy chị, cứ tưởng chị  theo 3Chai “quăng thân vào gió bụi” (thuật ngữ này ngày xưa dung để chỉ công việc nghiên cứu khoa học của các chú Ngiên cứu sinh). Hôm nọ em gặp 3Chai ở chỗ com bài thơ của anh Nghị, đã tính chạy ra tay bắt mặt mừng, hỏi thăm tin tức nhà chị. Nhưng nghĩ lại hỏi thăm nhau ngoài đường ngoài chợ thế, sợ không tiện. May quá, hôm nay thấy nhà chị mở cửa, em ghé vào chơi. Biết chị có chuyến về quê thân thương, ấm áp, mừng cho chị.


    Chị nhắc đến hũ dưa muối làm em sốt hết cả ruột. Cái đám rau cải vườn em chẳng bao giờ hứa hẹn được một hũ dưa. Chúng chưa lớn đã già. Em đã cố gắng thử làm mọi cách, theo cả lời khuyên của chị, tìm cả giống cải Mơ, mà tất cả …chỉ bù lại cho em một mùa …hoa cải vàng, không có lá. Chị xem ảnh vườn cải nhà em, rồi nói xem cơ sự ra làm sao!




Từ: HoaNT
15/08/2011 11:43:35

Đúng như Nhuận viết đấy, bây giờ ăn dưa không ngon như trước bởi vì rau cỏ bây giờ bị phun hóa chất nhiều quá, mua dưa muối sẵn cũng được cho các loại chất kích thích chua nhanh hơn, vàng mà không chua nên ăn cũng có mùi khác lạ không như ngày xưa. Nhiều lần mình cũng thèm ăn nhưng nấu lên lại thấy không ngon như tưởng tượng chán thật đấy. Bây giờ lại ước bao giờ được như xưa nhỉ.



Từ: NhuanNT
15/08/2011 09:46:10

@ Mun. cà dầm tương thi mình chịu vì  chưa thử bao giờ. Ông  nhà mình ăn cà chấm mắm tôm bởi vậy mình có 'phiên bản' : cà dầm mắm tôm, có chanh, ớt (hay tương ớt cay) và lần nào cũng được khen ngon !



Từ: Meomun
15/08/2011 09:21:52

Dưa chua là món "đặc sản" thời nay rồi. Ăn sống, nấu canh cá đều ngon. Mà sao người ta bảo "...nhớ cà dầm tương" nữa nhưng em chưa tưởng tượng ra cà lại ăn với tương, có ngon không ạ, em chưa từng thử.   



15/08/2011 00:30:27

"Mình đi ta ở lại nhà


Cái dưa thì khú cái cà thì thâm"


Huhu! Thương thay cho Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu ở quê nhà, nếu Cụ còn đến ngày nay thì đã chẳng phải ăn dưa khú với cà thâm. Hậu duệ của Cụ đã  biến dưa cà thành món "quốc hồn, quốc túy"!. Có "công nghệ muối dưa mới" rồi, Cụ bà có đi Hội đến cả tháng thì...  dưa vẫn còn ngon.


Địa chỉ liên hệ: NhuanNT, Xóm Lò gạch. (Chuyển giao công nghệ miễn phí.)


Hoan hô chị Nhuận vừa giỏi văn chương lại biết... muối dưa.



14/08/2011 23:18:24

Chẳng nơi nào thoải mái bằng nhà mình,chẳng có gì ngon bằng những món ăn quen thuộc mình tự làm.Mình đồng cảm với Nhuận về việc này.



Từ: TungDX
14/08/2011 22:02:17

Dưa quê nhà vẫn là dưa cũ
Khác chăng là cái "MỎ" em thôi



Từ: LyTM
14/08/2011 20:47:13

Chị Nhuận nhớ hũ dưa xưa hay nhớ quê ta?


Hũ dưa quê, mũi cay cay,


Ai ơi, chua mặn những ngày còn thơ,


Vị chua em nhớ tới giờ,


Xa quê, nhắn gió, đem nhờ hũ dưa!