BLOGS  
 
RSS
Gửi mùa xuân cho các bạn
Ngày đăng 28/08/2011 18:51:38 bởi NhuanNT

Nhờ trời, năm nay mưa thuận gió hòa. Đi chơi cả tháng mà cây không bị chết, còn có vẻ nở hoa toe toét chào mừng. Có điều, cỏ cũng mọc um tùm ,  phải cắt nhiều hơn.

Ở đây đang là mùa hoa Lan. Tôi không trồng phong lan, vì rất khó trồng do khí hậu quá khô. Thực ra thì tôi cũng đã thử trồng vài chậu, nhưng chỉ có hoa vài năm rồi tàn lụi đến thương tâm do không biết cách chăm sóc.

Niềm vui của người làm vườn ‘tưng bừng’ ngay khi những cái nụ hoa đầu tiên xuất hiện rồi kéo dài hàng ngày cho đến khi hoa tàn, chắc phải khỏang 3 tháng.

 

 

 Tôi nghĩ mình là người may mắn, có đất để trồng hoa ! Nhưng may mắn hơn  là nhờ trời giúp. Tôi chỉ làm được mỗi việc là cho cây vào chậu và phủ vụn gỗ trộn mùn vào. Rồi lâu lâu tưới cho cây một chút cho nó khỏi bị khô. Tôi cũng chỉ kéo chậu hoa ra  chỗ nắng vào mùa đông và kéo chậu vào chỗ râm mát hơn vào mùa hè.  Còn lại là cái cây trông còi cọc và tầm thường ấy thầm lặng  chắt chiu từng giọt nắng, giọt mưa, giọt sương, luyện với khí trời và cuối mỗi mùa đông dâng cho đời cái vẻ đẹp thật nhiêu khê ấy.  Tại sao lại phải là cái màu vàng xanh huyền ảo tỏa ra từ bông hoa với đường nét cầu kỳ , phức tạp và hoàn hảo  đến như vậy ? Hoa đẹp cho ai mà phải hoàn hảo, lâu bền  thế hả hoa ?

 

Chậu hoa địa lan này được  tách ra từ năm kia, năm ngoái cây mọc tốt mà không ra hoa. Năm nay 2 chậu ấy cho một mùa hoa kỷ lục : một chậu 12 cành, một chậu 8 cành.  Tôi mừng lắm, rất muốn chia vui cùng mọi người. Cái màu phớt hồng này, nó làm sáng cả một góc vườn!

 

Xin tặng thêm một chậu hoa càng cua đỏ của năm nay .

 

Hà nội chắc vào thu, trời mát mẻ ra. Tôi cứ tưởng tượng ra những đường phố xanh rời rợi vào cuối mùa hè. Vậy mà mùa xuân đang ở nam bán cầu !

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 28 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
07/09/2011 20:36:26

Thiên thời, địa, lợi, nhân hòa"


Ba Chai" đều nở rực hoa, thắm màu


Hoa Xuân mừng kẻ yêu nhau


Thưởng hoa, tình rộn sắc màu Xuân, Xuân


Chú thich: Hai chữ Xuân khác nhau đó nghe



Từ: Meomun
06/09/2011 17:51:45

@Chị Nhuận: Vườn của chị là mơ ước của bao nhiêu người ở VN, khi quá trình đô thị hóa làm mỗi gia đình phải chui vào nhà ống, sân cũng không có, phải tận dụng để xây nhà. Mê quá chị ơi!   


@AThông: Bây giờ em đọc lại còm mới thấy là anh "chỉ" có 50m2 vườn! Tội nghiệp ông xã em chỉ ước có 10 m2 vườn thôi! Mấy năm trước ông xã em cũng trồng lan, treo trước sân nhà nhưng chỉ nở hoa một lần xong là chết hết, chắc tại bọn em ko biết chăm.   



06/09/2011 15:35:03

Trông vườn nhà Nhuận rộng rãi thích quá nhỉ.Ở HN thì khó mà có được.Cậu trồng hoa cũng giỏi nữa chẳng kém gì các nghệ nhân.Nhìn các chậu hoa của cậu mà cứ ngỡ  mùa xuân mặc dù đang tháng chín.Thỉnh thoảng có gì đẹp cậu lại pot lên nhé cho mọi người cùng thưởng thức.Cám ơn cậu nhiều.



Từ: NhuanNT
04/09/2011 20:00:04

Huyền, hẹn một dịp nào đó được uống rượu nho mừng 'thành tích' của 3Chai. Bây giờ thì chàng đang lao động 'cực nhọc' cho những đưa con tinh thần của mình. Hôm nay chủ nhật mình chộp mấy bức ảnh này úp lên cho vui cửa vui nhà :



Tuy vậy mình cũng 'lừa' được chàng ra vườn, và chàng cũng thích chụp ảnh, bằng điện thoại của mình



Rồi ra vườn rau tìm ong bướm để chụp nhưng không được thành công lắm.



@ anh Thông : chậu hoa càng cua 12 T, thật là chỉ có dân mình mới chơi xịn thế. Hoa càng cua chắc chỉ giữ được vài tuần thôi, không lâu như hoa lan. NHưng đúng như anh nói, màu sắc nó tươi tắn và hoa cũng sinh động.


@ Chị Thoa: chị nên tin tưởng anh Dũng đi, Nhớ vợ thì phải chăm hoa cho chu đáo chứ ạ.



Từ: ThoaNP
02/09/2011 15:32:25

@Huyền BT : Các địa danh trong Nam không có nghĩa như âm của nó đâu. Hồi lâu rồi chị có đọc một quyển sách nêu các cách lý giải những địa danh trong này (vẫn đang tranh cãi), lâu quá chị quên rồi, nhưng có nhiều ảnh hưởng từ tiếng Khmer, ...



Từ: ThoaNP
02/09/2011 15:22:50

@ Chỉ biết cười trừ: Ok (về chuyện trả công mách mối, đầu mùa mưa sang năm chị sẽ chiết cây hồng cho em). Để qua lễ chị sẽ liên hệ chỗ em mách, nhất định chị sẽ làm hệ thống này, vì năm tới sẽ có thêm 1 cháu nội từ con dâu cả, và năm tới nữa con dâu thứ cũng đề nghị bà nội chuẩn bị tinh thần rồi, tụi nó huy động lúc nào là mình phải lên đường ngay, để cây cối ở nhà cho ông Dũng thì không yên tâm chút nào.


@ a Thông: Theo tôi hiểu thì cây khế nhà Diện chắc là sai quả, chỉ có chim không chịu đến ăn để trả vàng thôi. Vậy mỗi khi tụ tập Hội KGU-HCM Diện mang khế đến nhé. Hình như có một lần được ăn rồi mà không biết có phải khế nhà Diện không.



Từ: ThongNV
02/09/2011 12:41:33

@ Huyền BT: Cây càng cua là một loại hoa lan họ xương rồng, người ta có thể trồng trong chậu treo trên cây, cũng có thể để dưới vườn. Trồng trong chậu để dưới đất thì người ta thường gép lên một gốc cây chủ cùng họ xương rồng để cho cây phát triển to, khỏe và nhiều hoa. Trong trường hợp này hoa bị ảnh hưởng phần nào của gốc chủ.Tết năm 2011, tại chợ hoa Nghi tàm Quảng bá có chậu lan càng cua bán với giá 12 triệu VND.


 Anh nghĩ ở Moldova cũng có Cây càng cua này, Huyền cũng nên trồng vài chậu mà chơi cho vui mắt.



Từ: HuyenBT
30/08/2011 21:50:08

3Chai, hay quá, lại gặp được anh lang thang vườn chị Nhuận. Em chúc mừng anh chị về bài hát mới của 3Chai nhé!  Chị Nhuận ơi, hôm nay nhà chị làm món gì "khao" bài hát mới của 3Chai thê? Ước gì bọn em ở gần, chạy sang nâng ly với chị và 3Chai! Nhà chị nhiêu niềm vui quá, mỗi bài hát của 3Chai ra đời, như một chậu Lan quý của chị Nhuận nở bông vậy. Hội kgu thật may, được chung hưởng nhiều niềm vui của nhà chị.


Em cảm ơn 3Chai, lần đầu tiên em biết hoa po-lang cũng là hoa gạo.Em yêu cây hoa gạo lắm, rất nhớ nó khi phái đi xa, mỗi tháng Ba không được những bông hoa gạo" lảo đà lảo đảo rơi nhào cỏ may"...


@Chị Thoa ơi, liệu có chắc cây hoa gạo ngoài Bắc là cây bông gòn trong Nam không ạ? Nếu vậy thì Sài gòn ngày xưa từng là cánh đồng hoa gạo?


@Anh Thông, anh thật là "Thần nông" của tỉnh Thái bình, cây gì cũng biết!  Thế em đó anh cây Càng cua của nhà chị Nhuận có ở  Moldova của mình không?



Từ: ThongNV
30/08/2011 21:25:57

@ Nhuận NT: Nhà mình chỉ có 50m2 vườn và bốn mặt là nhà cao tầng nên trồng hoa lan cũng vất vả, nhưng do quá đam mê mà trồng thôi. Tết Nhuận về cố gắng đến chơi để thưởng thức hương thơm của nó.


@ Chỉ biết cười trừ: Kinh nghiệm trồng khế sai quả cần chú ý các điểm sau đây:


1. Bón gốc nhiều phân lân nguyên chất;


2. Những cành bỏ đi nên cắt cách thân khoảng 5 cm, mục đích khi nó chết sẽ tạo một núm trên thân cây, để làm giá cho hoa và quả.


3. Khi quả chín trên cây gần hết thì dùng phân bón lá  có hàm lượng lân cao (6-14-6) pha tỷ lệ cao gấp 1,5 -2 lần chỉ dẫn trên bao bì phun toàn bộ cây. Nhưng đặc biết phun 2-3 lần trên thân cây (từ gốc lên đến các canh to) thì hoa sẽ ra nhiều và sai quả. Nếu muốn quả to thì khi quả bằng ngón tay cái tỉa bớt đi và bón phân có hàm lượng đạm cao. Muốn quả ngọt thì khi quả bằng quả trứng gà dùng phân bón lá vi lượng có hàm lượng Bo, kẽm, Mn, và một số chất vi lượng khác phun lên quả và toàn bộ cây.


Đảm bảo với Diện là từ gốc trở lên đến hết các cành to (đường kính 5cm) bốn xung quanh quả ra kín.



30/08/2011 20:38:53

Cười trừ đồng ý rồi, còn anh Thông nữa thôi. Tuy vậy nhà em không có vườn lan đâu, lan treo lung tung không có quy hoạch gì cả. Nhưng có một cây khế, lúc trồng mong có chim đến ăn để thu hoạch vàng. Vậy mà vẫn nghèo, phải viết chuyện cười đổi gạo ăn.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>