BLOGS  
 
RSS
LỜI THỀ MENDELEEV
Ngày đăng 10/09/2011 10:26:53 bởi TungDX

 

LỜI THỀ MENDELEEV: Ngành Y có lời thề Hypocras. Khoa Hóa KGU có lời thề Mendeleev. ACE có nhớ lễ nhập trường?

Tổ sư Hóa học là Mendeleev râu tóc trắng như cước cầm trượng, sau mỗi lời thề dậu xuống sàn, lửa khói tóe ra thật ấn tượng. Các  sinh viên trong trang phục súng xính, quỳ thành hàng và trả lời đồng thanh cho mỗi lời thề: Xin thề;

1-Tôi không nhớ tổng số mấy câu thề; 2- Nhưng tôi nhớ có một câu có nội dung là:

*Thề trung thực với kết quả thực nghiệm làm được, không gian dối bằng cách tính ngược từ kết quả để tạo ra số liệu thực nghiệm.

Tôi đã trung thành với lời thề này, một trong số đó là lần đi nghiệm thu thuốc nổ nhập khẩu ở TQ, diễn biến được trình bày trong bài thơ sau:

Ô HAY

Đoàn công tác bay vào Trung hoa quốc

Đêm tháng năm ngon giấc khách sạn nào

Nghiệm thu thuốc nổ ra sao

Hàng không muôn dặm xiết bao dãi dầu

Ngẩng trên đầu, Thiên đình đâu chẳng thấy

Ngó xuống đất, cách mấy tầng mây

Liêu ninh trù phú ngút ngàn cây

Hai sáu chục tấn chất đầy ba kho

Thử hoá  lý, nổ đo tốc độ

Bạn chuẩn bị mẫu lỗ tám nghìn (>8000 m/s)

Tay đo, bụng chẳng thể tin

Quyết tâm mọi cách truy tìm nguyên do

Kiểm thiết bị : chuẩn đo dây nổ

Thuốc nóng chảy, lấp lỗ - thì xong

Tốc độ hơn bảy mươi trăm (>7000 m/s)

Dẫu người chưa hiểu, băn khoăn, vẫn mừng


Ô hay NGƯỜI - THUỐC tương đồng

Hễ mà gặp lỗ sức tăng lên nhiều

Các ACE OB, VL, Cãi cọ, Toán có thủ tục này không? 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: ThoaNP
07/12/2015 04:59:59

Việc này có thể cho vào kỷ lục Guinness được không anh Tung? Em hỏi anh cách đây đúng 4 năm 2 tháng 20 ngày, "mỏi mòn đợi trông" tưởng đã rơi vào quên lãng. Và tự nhiên ngày đẹp trời (hôm nay đúng là ngày đẹp thật, em phải chạy sô mấy đám cưới) anh trả lời.


Dù sao muộn còn hơn không, giờ thì em hiểu rồi. Cảm ơn anh.


(P.S. May không phải là lời cầu hôn của cô gái nào. Chứ không khi anh trả lời thì cô gái đã nói con 3 tuổi ra chào bác rồi).



Từ: Guest Tung
06/12/2015 20:29:33
ThoaNP -
TNT tạo mẫu đo là các thỏi đặc (đúng theo tiêu chuẩn) thì tốc độ nổ ~ 7000m/s
Nhưng bạn (vô tình hay cố ý???) tạo mẫu có lỗ khoan chính giữa thỏi nên tốc độ trên 8000m/s
Nghĩa là mạnh lên tương đương loại thuốc nổ mạnh RDX
Vì vậy mà Người thuốc tương đồng
Thông minh chí lý


Từ: ThoaNP
17/09/2011 00:23:00

Sao mọi người có trí nhớ tốt thế nhỉ. Đọc các bài viết của mọi người mình luôn mang máng nhớ ra được vài hình ảnh, nhưng chi tiết cụ thể thì không nhớ được, và nếu mọi người không nhắc lại thì thậm chí những điều mang máng đấy cũng không hiện về được. ACE ơi, có ai bị bệnh quên nhiều như vậy giống tôi không?


Bài thơ anh Tung viết ở trên em thật sự không hiểu hết ý. Có phải tốc độ chỉ > 7000 m/s, nhưng trước đó (chưa kiểm tra lại, dùng lỗ) thì đo được > 8000 m/s? Anh có thể giải thích rõ hơn chút xíu được không?


Riêng ẩn ý ở kết luận cuối bài thì em hiểu. Có "thông minh đột xuất" không nhỉ?


 



Từ: LienTP
16/09/2011 21:45:31


Cuối tháng 8 vừa rồi em tham dự lễ trao bằng tốt nghiệp cho  Bác sĩ Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, trong đó có con gái em. Lần đầu tiên được nghe đọc lời thề Hypocras trang trọng. Bài phát biểu của thầy Hiệu trưởng rất hay, sâu sắc và cảm động về Y đức: Qua  6 năm các em cảm ơn các thầy cô dạy bảo, các bác sĩ , các cô bác nhân viên phục vụ ở các bệnh viện tận tình hướng dẫn, và quan trọng nhất là cảm ơn các bệnh nhân: chữa bệnh cho họ đã mang lại cho các em kiến thức, kinh nghiệm và trao dồi đạo đức y hoc. Em nhìn gần 600 tân bác sĩ và nghĩ đến tương lai ngành Y sắp đến, mong rằng sẽ tốt đẹp hơn.




14/09/2011 04:29:38

Hắn đưa nắm đấm lên ngang thái dương và hô ba lần: Xin thề, xin thề, xin thề...


Hình như các bạn hắn ai cũng làm như thế.



Từ: TungDX
12/09/2011 07:19:27

Sơn nhớ chính xác đấy! Một trong số các kỷ niệm nghề nghiệp rất buồn là thiết bị đắt tiền mua của nước ngoài lại có lỗi liên quan đến lời thề này.



Từ: SonTM
11/09/2011 08:58:43

Tôi cũng nhớ một lời thề trong đó là "Xin thề không bao giờ đổ nước vào axit sunfuric đặc gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác!". Năm 1971 đóng  vai Mendeleep là anh Duka người Môn hình như hiện tại anh ta có trong ban lãnh đạo của KGU.



Từ: NghiPH
11/09/2011 07:02:41

Ngày 30/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đích thân đến dự buổi lễ tuyên thệ long trọng của những thẩm phán đầu tiên của chế độ dân chủ nhân dân. Tại buổi lễ, đã có 38 thẩm phán được Hội đồng tuyển lựa đề nghị. Bộ Tư pháp duyệt y, hai ông Chánh nhất (Nguyễn Huy Mẫn) và Chưởng lý (Vũ Trọng Khánh) của Tòa Thượng thẩm được Chủ tịch Chính phủ bổ nhiệm, tuyên thệ.


Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Vũ Đình Hòe tuyên bố nhận lời tuyên thệ thiêng liêng trước Tổ quốc của những thẩm phán mới được bổ nhiệm: "Tôi thề sẽ trung thành với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi thề sẽ mang hết sức và công tâm ra phụng sự chức vụ của tôi, sẽ giữ khẩn mật những cuộc thẩm nghị, và luôn luôn cư xử cho xứng đáng là một vị thẩm phán cương trực và đủ tư cách (Vũ Đình Hòe: Hồi ký- Nxb Hội Nhà văn 2004, tr.745).



Từ: LyTM
11/09/2011 06:41:53

Nghề kiểm nghiệm chất nổ phải có lời thề là đúng rồi. Nhỡ đâu vui vẻ, cười đùa chí tử, các bác lại cho lẫn chất vào nổ bất tử luôn!


Nghề luật cũng có lời thề cho thẩm phán, luật sư và nhân chứng,... nhưng ở Việt Nam ta Bộ luật tố tụng hình sự chỉ nói về niềm tin nội tâm của thẩm phán!


Xin kính báo!