BLOGS  
 
RSS
NHÌN DÒNG SÔNG HẬU TRÊN BẦU TRỜI CẦN THƠ
Ngày đăng 18/09/2011 16:53:36 bởi LyTM

Mùa mưa, nhưng Cần Thơ đang hửng nắng sau mưa! dòng sông Hậu nước đầy dào dạt, chở đi đâu muôn dòng nước mát để cho mây trời Cần Thơ tích tụ nặng thêm những hạt nước chờ tiếp những cơn mưa!

Sau hai tiếng ngồi trên máy bay, nhìn xuống dưới, bao bọc Cần thơ những mây trắng mỏng từng đám bay la đà như những vạt bông xốp, màu bạc đi vì ánh của những giọt li ti, mây đang tích nước. Ở dưới, những đám ruộng đầy nước, những vạt ruộng chưa kịp gặt vẫn màu vàng chanh, dù không có nắng vẫn như ửng màu của nắng! Sông Hậu đỏ ngầu và nước mênh mang, mênh mang! thấy no đủ và yên lòng. Chả bù cho mùa đông vào đây, đọc bài bên nước Lào có dự án, định ngăn đập trên sông Cửu long, đã sợ có một dòng sông chết, nhiều nhánh sông chết. Mà cuộc sống thì bao giờ cũng gắn với nước, gắn với những con tôm, con cá trong dòng nước mát, để những con đò gắn máy đầy hoa quả đi lại chạy dọc ven hai bờ, để cho những đám lục bình hoa tím vẩn vơ trôi giữa dòng. Ai đó đang đứng trên đò, đang mải miết quạt mái chèo để xuôi về miền bưng biền, để dòng sông mãi là nơi xuôi ngược của dòng đời. Ai đó bên sông đang vạt nước lên rửa mặt, nước của dòng sông đã nuôi bao nhiêu thế hệ, đã tắm mát và cho những ngụm nước uống ngọt ngào cho bao đời người dân nơi đây!

Sông ơi, đã bao năm mãi chảy, đã bao năm tich tụ nước của trời, của đất để nuôi sống, trù phú mảnh đất ven hai bờ, để Cần Thơ thành vùng gạo trắng nước trong, để Tây Đô mãi là tiếng gọi của những cô gái miền Tây dịu dàng trong tà áo bà ba duyên dáng, dễ say đắm lòng người. Cầu mong cho dòng sông luôn đầy nước, luôn nuôi trong mình những con cá con tôm, những sản vật cho cuộc sống, cho những con đò ngược xuôi, nặng đầy hoa quả và tình cảm ấm áp của nắng miền Tây, để chở sang Đông, chở ra Bắc và đi bốn phương những sản vật của đất, trời và dòng sông trù phú với cái tên quá hiền từ- dòng sông Hậu! Có nước là có sự sống, có sự hồi sinh và siêu sinh cho những mảnh đời dang dở! Hãy đầy mãi dòng sông Hậu! hãy cho muôn dân nơi đây hạnh phúc với dòng sông quê hương, với giầu có của đất nước quê hương!



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
01/10/2011 23:19:14

Bão,


Gió từ đâu cuồn cuộn tràn về,


Gào thét, trời như sập, thật ghê,


Mưa trắng nước, mây còn u ám,


Nước giăng giăng, quật mạnh chân đê!


Thương cánh đồng lúa còn chưa gặt,


Nhuốm mồ hôi, ngập lũ cuốn về


Bóng liêu xiêu, nét mẹ ủ ê,


Thương con trẻ học về trong lũ,


Muôn khó nhọc dào lên, thiếu đủ,


Đến bao giờ hết được gian truân,


Đến bao giờ mẹ được hết buồn,


Cánh đồng lúa còn ngâm dưới lũ,


Ngập sâu rồi, mong đợi ấm no


Phũ phàng sao với người lam lũ,...


Hỡi cao xanh hãy yên tĩnh trời thu,


Để bão tan, trời lại êm ru,


Để lũ cũng chồn chân rút vội,


Cho cánh đồng lúa lại bội thu!


Cho dịu dàng xanh lại trời thu,


Trong se lạnh, mẹ hiền vui phơi lúa!


 


 



Từ: ThoaNP
30/09/2011 17:50:51

Mỗi lần bão, lũ đến, thương quá nông dân, thương học trò mình đang học ở thành phố đau đáu lo cho quê nhà. Lâu lâu mưa to đi làm về thấy nhà ngập nước phải dọn dẹp chút xíu đã thấy vất vả, bực mình, ... lại nghĩ đến những người dân, những miền quê oằn mình chống lũ. Đêm nằm trong chăn ấm nghe mưa gió ngoài trời lại thương bao người không nhà cửa, tốc mái, ... co ro nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ mà khắc nghiệt.



Từ: LyTM
30/09/2011 16:13:24

Mấy hôm nay Đồng tháp và An giang đang lụt lội, nước dâng cao, quá báo động cấp 3. Đã có một số đoạn đê xung yếu bị rò và vỡ, làm trên 4000 ha lúa bị ngập làm nhiều người dân nhìn trời, nhìn lúa khóc thương tâm. Đã 3 người dân bị sóng nước lôi đi ở 3 địa phương (Cần thơ, An giang, Đồng tháp)! Cầu cho linh hồn của họ được siêu thoát và được chóng siêu sinh, vì đồng nước mênh mông thế, cái chết sẽ lại bắt đầu của sự sống!


Bão Nesat đang tràn về Hà nội, đã có nhiều cây bị đổ, gió cấp 5-7, các tỉnh vùng đồng bằng, hôm qua và sáng nay ở Hải phòng và Quảng ninh, miền Trung thì cơn bão Nalgae. cả nước đang oằn mình chống bão. Cầu cho cơn bão yếu dần đi và không gây thiệt hại về người, cầu cho bầu trời thu yên ả trở lại.



Từ: LyTM
25/09/2011 21:41:48

Các ACE, ai  có thời gian, hãy đến với Hậu giang, ngắm bầu trời cao và rộng vì phố phường rất rộng và hai bên là những khoảng rộng hoặc cánh đồng mênh mông, ít dây điện, thoải mái thả tầm mắt đi bốn phương. Ai cũng đến thăm Kè-gọi là Kè, đẹp lung linh cả đêm và ngày- vì hai bên bờ sông đều đã xây kè. Sông đào thời Pháp, rất thẳng, bên kia là làng còn nguyên sơ, nhiều dãy cau cổ, gầy, thẳng, thanh bình ghê và vườn trầu, nhiều dàn hoa nhiều màu- xanh tốt và trù phú, thơ mộng như cảnh tiên; bên này phố trung tâm, nhộn nhịp và sạch. Có một cây cầu- đặc biệt nhất VN vì trên cầu có đèn xanh đỏ. Ẩm thực phong phú và rẻ, cá thác lác nướng, chả, nấu lẩu với đủ thứ rau, có cả bông so đũa màu trắng và đỏ, bông điên điển vàng, rau đắng và đặc biệt rau nhãn lồng- giống ngọn mướp mà nhỏ hơn, ăn ngủ say, hạt sen luộc bùi lắm! nhiều cây xa kê xanh um và lá đẹp mê ly, quả xa kê thái ra rán ăn vừa bùi vừa ngậy- sao miền nam giầu có nhiều đặc sản về cây vùng nhiệt đới thế! thật thoải mái với những sản vật quê hương, sạch, ngon và bổ dưỡng, đẹp mắt nữa!


Hậu Giang,


'Cuối sông' tên gọi bao giờ,


Mà nay đẹp thế, như mơ một vùng,


Vị Thanh, trời rộng mênh mông,


Rộng con phố mới, nhà không chồng nhà,


Bao cô gái đẹp mặn mà,


Bà ba áo ấy làm ta say lòng,


Ai về thăm ngắm Kè dòng,


Lung linh sớm tối, con sông quê nhà,


Đôi bờ cau xanh điệu đà,


Vườn trầu rủ bóng, lạc vào muôn tim,


Một hàng cây gió ruổi tìm,


Giống bằng lăng đỏ, màu tim máu đào,


Nghiêng theo dòng nước lao xao,


Mai ngày đẹp lắm, gọi bao sắc màu!


Ai về miền tây xin vào,


Hậu Giang chào đón, đẹp sao miệt vườn



Từ: LyTM
24/09/2011 18:30:03

Anh Hiền, Cần Thơ so với 1997 đã là một thành phố khác hẳn, trù phú, sôi động và giầu có. Quy hoạch mới của Cần Thơ đã được đưa lên VTV1 đầu năm vừa rồi, rất hoành tránh và hiên đại, có kết cấu xây dựng hợp lý để giữ nguyên vẻ đẹp của dòng sông Hậu, các nhánh sông và các tuyến quốc lộ đi về miền Đông, vào tiếp vùng Đồng Tháp, và các địa phương lân cận- Đẹp đúng nghĩa Tây Đô!


Các dòng sông của miền nam đúng như anh thấy, nó mênh mang nhưng lại rất hiền hòa không gào thét và cuộn sóng sục sôi như các dòng sông khu vực miền Bắc và miền Trung. Nhưng mùa nước nổi, nhìn mực nước ngang với đường quốc lộ, các mái phên che ghe thuyền ngập chỉ còn lúp xúp cũng thấy hơi rợn! Đồng Tháp đang bị lụt một số nơi!


Các lọai rau, hoa, quả của miền Nam càng ngày càng phong phú và ngon ghê! hi hi, hoa sen, hoa súng thì đẹp dã man, to như cái bát tô! hoa súng lúc mưa cúp hết như nụ, hết mưa lại nở đỏ thắm, đẹp tuyệt!


Sông nước miền đồng bằng sông Cửu Long vẫn giầu cá tôm và các thủy hải sản! mặc dù hàng ngày các loại này lên mâm, lên bàn quá nhiều! Mức giá có vẻ chưa bằng 1/2 ở Hà Nội nên các nhà hàng, khách sạn vẫn thấy đông vui như chưa bao giờ đông vui bằng!



Từ: HienVC
23/09/2011 14:38:40

Tất cả những con sông ở Nam bộ đều rất mênh mang, hiền hòa  và gần gũi hơn những dòng sông ở Bắc bộ hay Trung bộ - cảm nhận của mình là thế.


Trong những bài hát về các dòng sông, mình thích nhất là bài Vàm cỏ đông nhưng phải hát giọng Nam bộ mới miêu tả được hết những tình cảm của con người về dòng sông này , không biết có cực đoan quá không ? 


Đã lâu lắm rồi mình không đến Cần Thơ ( hình như lần cuối cùng là năm 97 thì phải ) chắc bây giờ phải thay đổi nhiều lắm rồi.


Nam bộ dù sao cũng là nơi mà mình rất có thiện cảm. 



Từ: LyTM
21/09/2011 12:45:48

 


Xin phép được đưa những lời tâm sự của giọt nước từ dòng sông Hậu qua lời của anh Nghị thành mấy câu thơ nôm na:


Tâm sự giọt nước


Là dòng sông Hậu mênh mang,


Uốn quanh, bao bọc phố, làng ven sông,


Nghe lời gọi của Biển Đông,


Nước em đi mãi hòa dòng xa khơi,


Cá màu, tàu nhỏ vui chơi,


Cá voi, tàu lớn, giữa khơi muôn trùng,


Nước em gặp bạn nhiều vùng,


Thôi thì ngọt, lợ, mặn cùng chào nhau,


Cuộn vui, thăm hỏi trước sau,


Từ đâu ra đến xanh màu Biển khơi,


Từ đâu, muôn giọt nước trời,


Gặp nhau tụ hội, du chơi nơi này,


Rộng, sâu, Biển lớn chạy dài,


Chân trời, bốn Biển, tháng ngày viễn du,


Yêu người, yêu cảnh, yêu thu,


Em theo ánh nắng về khu núi rừng,


Em tròn, trong sáng như gương,


Mát lành em đậu bên sườn núi cao,


Hòa theo bao bạn, lao xao,


Tụ về con suối, em vào sông quê,


Đôi bờ đã lại xum suê,


Cho dù khác trước vẫn về Biển Đông,


Muôn dòng sông chảy ngóng trông,


Chúng em giọt nước, thương đồng quê xanh,


Thương con đò nhỏ mỏng manh,


Thương em bé gái tay nhanh mái chèo,


Thương người khuya sớm quê nghèo,


Chắt từng hạt nước mát theo vườn nhà,


Dù xa trăm ngả quê ta,


Em là hạt nước từ xa về gần!


Thương bao cô bác chuyên cần,


Sống vui lao động, trong ngần lời ca!


Hậu giang, 21/9/2011



Từ: NghiPH
20/09/2011 21:38:36

 


Chị Lý ơi! Xin cho dòng sông em có đôi dòng tâm sự.


Dòng sông em uốn những khúc quanh. Dòng sông em chưa muốn ra biển.


Thế rồi một sáng mai em đã gặp biển. Em được hưởng cái mặn mòi của biển. Đã được hưởng cái cảm giác mênh mông của biển trời. Tuy đã hòa vào đại dương bao la nhưng em không hòa tan trong đó. Em là bộ phận tạo thành biển cả. Em gặp rất nhiều tầu to, tầu nhỏ. Gặp những bác cá voi to lớn, các chú cá bé nhỏ với những mầu sắc rất đẹp…
Rồi một ngày bác Mặt trời kéo em lên cao. Gió đưa em vào đất liền. Em đáp xuống một triền núi cao. Em nhập vào một dòng suối bé nhỏ. Em cứ đi và gặp một dòng sông với đôi bờ đã khác. Nhưng tất cả các dòng sông đều chảy.
Em lại bắt đầu cuộc hành trình qua bao thác nghềnh, qua nhiều vùng quê, gặp những con người lam lũ nhưng vẫn ca vang những bài ca yêu đời…



Từ: LyTM
19/09/2011 23:39:51

@ Chị Thoa, em đợt này không ghé SG được, em rất tiếc. Sang tháng mười em sẽ sắp xếp xem để vào bù khú với các chị một phen, cũng muốn nghe chị Thoa cho kinh nghiệm về nấu nướng với những chuyện mà chị cho là ghê gớm xem so sánh em có ghê hơn không, hi hi. Chị có kỷ niệm về cá linh nghe sợ quá, thế mà em lần nào cũng chén vô tư, ăn nhanh nữa vì nó nhỏ, mềm lại ngọt, trộm vía, không lần nào bị sao cả!


Đã vào đây em muốn viết mấy câu thơ về dòng sông Hậu.


Mênh mang Sông Hậu:


Nước từ đâu đổ về đây,


Sông Tiền, sông Hậu, nước đầy mênh mang,


Dòng sông uốn khúc vội vàng,


Xô dòng nước cuộn, muôn ngàn sóng dăng,


Trời cao vắt nước mây xanh,


Dòng sông cuộn sóng giăng thành mây đen,


Mưa đâu, rơi vội thành quen


Vừa mây ầm ập đã chen hàng hàng,


mưa mưa, gió gió giăng màn,


Nước trời nước đất, sông càng mênh mang,


Cuộn ngang dòng nước lan lan,


Bao nhiêu nước bấy nhiêu hàng sóng con,


In trời mây của nước non,


Giấu vào sâu thẳm sóng còn lao xao,


Đôi bờ cây ngả cành chào,


Um tùm xanh thắm một màu trời mây,


Hỏi dòng sông nước đang đầy,


Ngàn năm xưa đã vẫn đây vẫy vùng,


Cửu Long cùng lượn cùng trông,


Biển đông hướng tới, dòng sông mơ màng?


Bao nhiêu tôm cá lang thang,


Ngược dòng, tìm chỗ thành đàn nơi đây!


Mong trời vẫn thế gọi mây,


Đem mưa về với sông này giăng giăng,


Để ngàn con sóng lan lan,


Để cho trù phú, mùa màng bội thu,


Để sông Hậu mải miết ru


trời, mây, sóng nước, giao du cùng người!


Cần Thơ, 19/9/2011



Từ: ThoaNP
19/09/2011 22:53:32

Lý vào Cần Thơ bằng máy bay vậy có ghé SG không? Sao không cho hội trong này biết để có cớ tụ tập. Nếu lúc ra ghé SG thì nhớ alô nhé. Mình thỉnh thoảng cũng có đi xuống các tỉnh miền Tây, đi chơi thì cũng dạt dào cảm xúc trước trời nước sông Hậu, đi công tác thì thú thật không còn tâm trí ngắm cảnh. Những con sông ngoài Bắc không thể nào so sánh về độ rộng như Cửu long giang, tuy sông nào cũng đẹp theo cách của mình.


Mình có kỷ niệm nhớ đời với cá linh. Hồi năm 79 (cực kỳ nghèo đói), đang có mang đứa đầu, cá linh là một trong các món ăn thường xuyên (vì rẻ tiền), nhưng không kho đến dừ xương đâu (tiết kiệm chất đốt, và tuy cá nhỏ nhưng mỗi lần cũng chỉ dám mua ít thôi nên không bõ công kho dừ), tóm lại là cá nhiều xương. Bữa đó đúng trưa ngày 8/3, ăn cơm bị mắc xương cá, nghĩ cá linh nhỏ nên chắc xương cũng dễ xử lý, ai ngờ làm mọi cách mà nó cũng không chịu hoặc chui vào hoặc chui ra. Cuối cùng phải đi BV Chợ Rẫy, BS bảo phải chụp X-quang cổ họng, lại sợ ảnh hưởng thai nhi nhưng đành phải đồng ý, mãi rồi BS cũng gắp ra được. Hôm sau đến Trường học trò cứ trách mãi là chiều đó tổ chức 8/3 mà chờ mãi không thấy cô đến. Từ đó mình sợ cá linh, chỉ dám ăn mắm cá linh thôi, ngon tuyệt, và quan trọng là thịt xương gì cũng dừ hết rồi.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>