BLOGS  
 
RSS
Tình
Ngày đăng 23/09/2011 08:21:42 bởi ThongNV

Tình

Bà nội mất, bố bảo tôi để tang cho mấy chậu lan quý của bà. Bố tôi mất, tôi quên không để tang cho con Khiếu Mun yêu quý của bố. Ba ngày sau nó chết. Nó đã nhịn ăn, nhịn uống để được đi theo chủ của mình.

Năm 1970, mẹ tôi không nhận giấy báo tử, vì bà tin con trai mình còn sống. Một trong những cơ sở để bà tin, là con quạ yêu quý của tôi vẫn khỏe mạnh. Nó vẫn chào mỗi khi có việc bà đi qua.

Năm 2007, anh Trưởng phòng Hành chính-quản trị Văn phòng 2 Tòa án nhân dân Tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh qua đời. Tôi nhắn nhân viên Văn phòng để tang cho các cây cảnh mà hàng ngày anh Trường phòng chăm sóc, nhưng  không ai làm việc đó. Một tháng sau tôi vào công tác. Bác bảo vệ ra mở cổng. Nhìn thấy tôi, Bác bảo: Ông ơi! các cấy cảnh chết hết cả rồi. Cây nó cũng có tình ông nhỉ.

Vâng. Nó không phản bội chủ bao giờ - Tôi nói mà mắt cứ thấy cay cay.



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThongNV
02/10/2011 20:32:38

@ PhuND : Cám ơn anh Phư nhiều.



Từ: PhuND
02/10/2011 12:40:41

@ThongNV: Anh Thông ơi, đó là tương tác Năng lượng - Thông tin. Anh vào mục DIỄN ĐÀN, có bài khảo luận cửa Phư trong mục: Nhanh hơn Ánh sáng. Sẽ gửi biếu anh mấy cuốn sách của Phư về vấn đề này. Phư đã viết gần xong tác phẩm: khoa học sự sống - cuộc du ngoạn mới của trí tuệ, nhưng chưa in.



Từ: ThongNV
01/10/2011 20:49:37

Mình rất tiếc là không học Sinh vật để nghiên cứu xem giữa cây, con vật giao lưu với con người như thế nào. Hồi nhỏ mình đã quan sát những cây chuối trồng gần nhà, những cây mít mà dưới gốc có để chiếc chõng tre cho người già, trẻ em nằm chơi vào mùa hè thì bao giờ cũng nhiều quả và quả to. Sau này khi chơi Lan nghe các cụ già nói muốn cây tốt, hoa thơm và đẹp thì khi có thời gian nên ra vườn lan chơi với cây. Mình đã nghiệm thấy điều này là đúng khi về hưu.


 



Từ: NhuanNT
01/10/2011 19:19:27

Có lẽ cái 'tình' của cây được lý giải thế này: chỉ có người yêu cây mới 'cảm ' được cây cần gì: thiếu nước hay thừa nước, thiếu phân hay thừa phân, thiếu nằng hay thừa nắng, đủ ấm, đủ thoáng, có bị bệnh hay không.... CHỉ chăm tưới cây không đủ, phải hiểu cây mới được. Bởi vậy thiếu người 'yêu', cây khó sống nỗi, nhất là những cây quí khó trồng.


 Tôi có vài kỷ niệm với cây. Hồi ở SG, tôi trồng một 'dàn' mai chiếu thủy (một loại cây khá dễ trồng ) ở ban công trước phòng ngủ. 5 cây mọc tốt và rủ xuống khỏang 1.5 m như một tấm màn. Hoa nở 'tưng bừng'. Khi chúng tôi sang Úc được vài tháng thì cây chết mặc dù ở nhà vẩn có người chăm sóc. Tiếc lắm nhưng không thể làm gì được.



Từ: LienTP
30/09/2011 20:10:10

Em không để ý chuyên này. Bố em rất yêu cây cảnh. Sau khi ông mất, một số cây cảnh ông rất quý cũng bị lụi dần, mặc dù cả nhà vẫn tưới chăm như thường. Cả nhà tiếc lắm. Cây đúng là có tình thật



Từ: ThongNV
29/09/2011 21:31:32

Theo tôi tìm hiểu và đã kiểm chứng thì việc để tang cho cây và vật nuôi chi phải thực hiện khi hội đủ 2 điều kiện sau đây:


1. Đối với cây là những cây cảnh quý. Đối với chim và chó là những con biết nói (nhà tôi có con iểng biết nói: Hội mời quý khách vào chơi. Ông ơi nhà ta có khách. Quý khách lại nhà nhé. Chào khách) hoặc chim gáy, hót mà bảo được (bảo có nghĩa là chủ ra hiệu là nó hót, nó gáy).


2. Những cây và con này chủ yếu do một người trong gia đình chăm sóc (chủ của cây, của con) và người này mới bảo được.


Những cây và con không hội đủ hai điều kiện trên không phải để tang khi chủ nhân chết (thực chất nó không có chủ).


Ở VN, Thái Lan và Philipin (tôi đã tìm hiểu) việc để tang cho cây có thân gỗ thì lấy vôi đã tôi quét xung quan gốc, loại thân nhỏ thì vẩy lên trên lá. Đối với vật nuôi thì chấm một chấm lên trên đầu cho nó. Ở Thaislan thì họ quét một vòng xung quan lồng chim. Đối với nhừng chiếc lồng đắt tiền thì họ buộc một miếng vải đen xung quanh lồng sau đó quét vôi lên đó



28/09/2011 13:55:33

Ở quê mỗi khi có người mất người ta thường quyét vôi vào gốc cây nếu không cây sẽ chết.Theo như chuyện của anh Thông có lẽ như vậy là để tang chăng?.Con vật và cây cối cũng có tình thật.



Từ: Khửu
28/09/2011 08:10:08

Anh Thông à, hình thức để tang cho cây cối và súc vật là như thế nào hả anh. Có thể bày cho những ai chưa biết được không?


Cảm ơn anh đã có bài viết rất "tình".



Từ: ThongNV
25/09/2011 21:24:05

@ Phư ND: Anh cứ đăng truyện ngắn đó lên đi. Khoa học và tâm linh khác nhau là bình thường.


@ Những chuyện tôi kể là có thực, ACE nào ở thành phố HCM muốn tìm hiểu thì đến Văn phòng 2 của TANDTC đối diện Tòa án ND thành phố tìm hiểu. Tuy nhiên hiện tượng này chỉ xảy ra khi con chim, hoặc cây cảnh do một người chăm sóc và người đó chăm sóc với niềm đam mê của mình. Vì vậy, các gia đình nuôi chim biết nói bây giờ không để một người chăm sóc chúng nữa.



Từ: CuongLV
25/09/2011 20:47:43

  Mỗi người có cách cảm thụ riêng, đánh giá riêng tùy theo tư duy, nhận thức và chỗ đứng của mình trong xã hội. Phư cứ post truyện ngắn đó lên mạng đi, chắc anh em sẽ thích thú tìm đọc, không có gì làm Phư phải đắn đo nhiều đến thế. 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>