Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 7237 - Tổng số hồi đáp: 14




Posted By: Khửu on 19/03/2011 22:40:49


Cảm ơn Khoa đã có thông tin, mình đã hiểu phần nào cái cách làm ra ĐHN và thảm họa một khi xảy ra. Nhưng cũng như mọi người mình vô cùng lo lắng về mức độ an toàn của nó nhất là trong điều kiện VN với thực tế đã xảy ra như Chernobyl và Fukushima. Ý kiến của HảiNV và SơnTM mình thấy rất xác đáng và hầu như đại đa số chúng ta đều hiểu như vậy. Thế nhưng theo chuyên gia Khoa thì người VN ta lại 'thích làm hoành tráng' bât chấp những cảnh báo. Chả lẽ mạng sống của con người lại phụ thuộc vào những 'ý thích' mà tôi không dám gọi là ngu dốt như vậy sao? Giờ chúng ta cầu nguyện cho người Nhật không phải hứng chịu thảm họa phóng xạ hạt nhân như Chernobyl, còn đến lượt chính chúng ta...lại chỉ có thể cầu nguyện nữa ư? Hay đấy là chuyện của hậu thế nó chẳng liên quan gì đến chúng ta hiện nay? Tôi chỉ có thể nói nếu biết là có thảm họa mà không làm gì để tránh hoăc cố tình thì đó là sự vô lương tâm bởi vì mạng sống của con người là cái quý giá nhất trên hành tinh này.   

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 19/03/2011 11:42:14


Số chuyên gia về điện Hạt nhân (bao gồm rất nhiều chuyên ngành: xây dựng, cơ khí, vật lý, hóa học...) của VN so với Nhật khi xây dựng NM ĐHN là con số 0 bây giờ mới đi đào tạo. Mình nghi ngờ khả năng tiếp nhận công nghệ này. So với các nước đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí như Pakistan ta còn kém xa về trình độ kỹ thuật hạt nhân. Tốt hơn hết hãy tạm dừng lại đã. Xây nhà phải xây từ móng chứ không từ nóc!

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 19/03/2011 06:32:43


Khoa ơi, mình rất "tâm tư" về ĐHN. Nước Nhật làm Fukushima Dai-Ichi cách đây gần 40 năm, tức là do "khối óc và bàn tay" của thế hệ cha ông (của những người hôm nay đang phải gánh chịu hậu quả, thảm họa và phải trực tiếp gian khổ hy sinh để lăn xả vào khắc phục). Chắc chắn khi xưa lúc xây Fukushima Dai-Ichi, "các bậc tiền bối người Nhật" này cũng tính toán rất kỹ (theo kiến thức, trình độ lúc ấy, mà tính cách Nhật thì tỷ mỷ, cẩn thận như thế nào, ai cũng biết rồi!). Còn ta, "các bậc sẽ là tiền bối sau 20-40 năm" ngày hôm nay ngồi tính ĐHN  phải chăng với quá nhiều "màu hồng" mà rất ít "màu xám"? Có phải ta đang chuẩn bị "gánh nặng tương lai" quá sức, quá nguy hiểm cho con cháu chúng ta?   

Trở về đầu




Posted By: KhoaDT on 19/03/2011 02:12:13


Ông Huy có hỏi mình về chi tiết ĐHN. Mình giới thiệu các bạn KGU đọc bài của NĐ Đăng (em chồng Bình kều) để tìm hiểu thêm thông tin mặc dù Đăng viết cũng hơi tự tin (trong khi bên Mỹ ngay cả các GS của các trường ĐH lớn chuyên về công nghệ ĐHN như MIT... cũng rất thận trọng khi được phỏng vấn trên TV. Đa số họ đều nói là những gì đang xảy ra ở Fukushima là vùng lãnh thổ chưa ai đi qua - uncharted territory nên không thể khẳng định trước được chuyện này sẽ kết thúc như thế nào). Là một người trong ngành nhưng mình cũng luôn ngầm cầu trời phật cho mọi chuyện ổn thỏa thôi. Không ai trong chúng ta muốn chứng kiện những thảm họa "tận thế" như vậy.

God bless Japan!

http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=109&CategoryID=4&News=3909 

Trở về đầu




Posted By: KhoaDT on 19/03/2011 02:03:16


Dear Hải, mình vừa có một số trao đổi tương tự với các đồng nghiệp. Cho đến giờ không ai có thể khẳng định được mức độ sẵn sàng vủa VN đối với ĐHN đến đâu, và chắc chắn không bao giờ bằng được Nhật. Tuy thế người VN ta lại hay thích làm hoành tráng luôn ngay từ đầu. Xây NMĐHN Ninh Thuận với 4 lò sau đó đưa dần lên 7 lò ở tỉnh đó. Nếu có sóng thần 10m ập vào cùng động đất thì EVN có đủ người để xử lý sự cố không? Fukushima có 6 lò mà cả nước Nhật đã quá tải. Chưa kể các công nhân ta có đủ tinh thần võ sỹ đạo để lao vào ground zero như 180 nhân viên TEPCO bên Nhật không ???  Mình thực sự thấy lo.  

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 18/03/2011 14:59:20


Trong lúc nước Nhật tiếp tục kiên cường để khắc phục sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi, đã có những hy sinh, còn bao nhiêu những cảm tử quân đã sẵn sàng:

http://www.vietnamnet.vn/vn/quoc-te/12886/chuyen-50-nguoi-bao-ve-nha-may-hat-nhan.html

Các tin cho hay ta vẫn quyết tâm làm điện hạt nhân, vì vậy chắc chắn rằng chúng ta cũng cần chuẩn bị nhân lực mọi mặt, kể cả cho những tình huống tương tự như nước Nhật? Liệu chúng ta đã sẵn sàng?   

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 17/03/2011 23:19:55


Mấy ngày nay, chắc cũng như nhiều người, tôi đọc nhiều và thường suy ngẫm về con người và những giá trị Nhật bản thông qua vụ thảm họa này. Cá nhân tôi đã có gần 6 năm làm việc trực tiếp với người Nhật trong hệ thống của cty Honda, tôi cũng xin chia sẻ với các bạn một số suy nghĩ của mình:

Về triết lý kinh doanh của người Nhật: tôi không rõ lắm điều mà 1 số bạn nói có nhiều cty NB lừa ngoạn mục các DN VN hay nhiều người hoảng sợ khi làm việc với người Nhật...cụ thể là ai và như thế nào. Riêng tôi chỉ thấy 1 điều là tác phong làm việc và phương pháp quản lý của họ thật đáng khâm phục và hiệu quả. Trong triết lý KD của những cty lớn như Honda, Toyota, Canon, Mitsubishi, Panasonic,...thì đều lấy con người làm trung tâm. Trong thông báo về hậu quả thiệt hại vừa qua ở hãng Honda có 1 CN chết và 30 người bị thương thì đã được cho là hết sức nặng nề. Trong nhà máy không thấy hô hào về các chỉ tiêu lợi nhuận, hoàn thành KH mà chủ yếu là các slogan về an toàn lao động và vệ sinh CN (Safety, 5S, Kaizen...). Trong cách thức ra QĐ của ban LĐ bao giờ cũng theo Bottom up (khác với Tây Âu và Mỹ thường là Top down) nên hình thức là dân chủ hơn v.v...Có lẽ do 'tình người' như vậy mà người lao động rất gắn bó với nhà máy và 'ông chủ' từ đời này sang đời khác chứ không hay 'nhảy việc' như ở ta. Điều duy nhất tôi cho cách quản lý của người Nhật chưa 'vì con người' lắm là yêu cầu làm việc không tính theo giờ giấc, miễn phải hoàn thành công việc. Khi phỏng vấn họ thường hỏi: bạn có sẵn sàng làm việc ngoài giờ không? Có lẽ với yêu cầu này thì người Việt mình hoảng sợ thật. Nhưng rõ ràng đức tính cân cù, chịu khó và nhẫn nại của người Nhật nếu không thể hiện ở kiểu làm việc quên giờ giấc thì còn có cách gì có thể hiểu được.

Về chuyện cụ Rùa: tôi đồng ý kiến với mọi người. Từ đây có thể suy ra người VN ta nghĩ cũng chưa nên hồn chứ đừng nói đến làm gì nữa. Tôi nói thế chắc sẽ có nhiều bạn phản ứng vì tinh thần dân tộc, nhưng khổ quá nó cứ đúng là như vậy dù không ai muốn.

Về ĐHN: người KGu chúng ta có GS KhoaĐT là chyên gia trong lĩnh vực này, ý tôi là rất muốn GS giải thích nôm 1 chút về cái lĩnh vực này giống như Bổ đề của NBC vậy (mặc dù tôi cũng nguyên VL nhưng đã mất gốc từ lâu) và đánh giá về sự an toàn của nó trong điều kiện VN, chỉ là ý kiến mang tính KH chứ không chỉ trích hay có gì đụng chạm đến tế nhị cả. GS thấy được không?

 

Trở về đầu




Posted By: NhuanNT on 17/03/2011 15:31:50


Tôi chẳng quen nhiều người Nhật nhưng mỗi khi biết ai thì đều ngắm nhìn họ và tự hỏi, sao những con người bề ngoài trông giống mình (người VN) đến thế mà đất nước họ lại khác xa mình đến thê. Và tôi luôn kính phục và ngưỡng mộ họ tuy rằng một cô bạn của tôi, sau một thời gian làm việc cho một doanh nghiệp  Nhật (về nha) đã hoảng sợ và 'thề' rằng sẽ không làm cho họ nữa.

Thảm họa triple (động đất, sóng thần, hạt nhân) càng làm nổi bật tính cách anh hùng của họ.

@Hương: mình cũng nghĩ như bạn, nhưng nhẹ hơn. Sao họ lại coi chuyện cụ Rùa như chuyện đùa vậy? Mình thấy xấu hổ khi nhìn cái lười định bắt cụ...thương cụ quá. Cụ ờ trong  nước bẩn, ghẻ lở tùm lum, lại bị vây bắt như bắt thuồng luồng. Sao không dọn nhà cụ cho sạch đã? sao không làm kín đáo hơn? Việc nhìn thấy cụ dãy giụa là tin dật gân ư?

 

 

 

 

 

 

Trở về đầu




Posted By: ThongNV on 17/03/2011 11:52:40


Nhiều năm tôi làm tư vấn cho một số các doanh nghiệp và đã gặp nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản lừa doanh nghiệp VN rất ngoạn mục. Họ cũng rất bài bây khi vi phạm hợp đồng làm thiệt hại cho doanh nghiệp VN. Vì vậy, tôi không có thiện cảm lắm với giới doanh nhân Nhật Bản. Nhưng qua sự cố hạt nhân này, tôi thấy văn hóa của nước Nhật đã đạt ở trình độ cao và đồng đều. Trước sự cố vô cùng nghiêm trọng mà họ vẫn xếp hàng trật tự, cưu mang nhau trong cuộc sống. Không có hiện tượng cướp bóc, lợi dụng khó khăn của xã hội để làm giàu cho bản thân. Đúng là mỗi người vì mọi người, xã hội vì mỗi người và Chính phủ thực sự phục vụ nhân dân.

Tôi nghĩ, nếu cường độ động đấy xảy ra tại miền Bác VN vào mùa mưa, đập thủy điện Hòa Bình bị vỡ thì không biết người dân Hà Nội trật tự như thế nào?

Trở về đầu

Posted By: KhoaDT trên 16/03/2011 23:17:40


Tôi đang ngồi xem CNN USA, thấy các chuyên gia điện hạt nhân của Hoa Kỳ được mời đóng góp comment. Đa số đều tỏ lòng kính trọng đối với các nhân viên kỹ thuật Nhật bản đang ở "ground zero" tìm cách xử lý các lò PUHN gặp sự cố ở Fukushima. CNN khẳng định đây là những người đang làm việc trong một "suicide mission". Còn một cựu kỹ sư ĐHN của Mỹ phải thốt ra đây là những người anh hùng của toàn nhân loại. Tôi cũng thực sự xúc động và cảm thấy khâm phục vô hạn những người công nhân Nhật bản này.

28/06/2024
Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>