Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |
Tổng số lần xem: 7749 - Tổng số hồi đáp: 14




Posted By: ThongNV on 12/04/2011 22:55:45


Tôi thấy là con người thì ai cũng có những tính tốt và tính xấu. Có như vậy thì mới tạo thành xã hội loài người. Nếu mọi người đều có đức tính tốt hết cả thì đã tạo ra "xã hội loài Bụt"-cứ tạm cho Bụt là tốt đi. Việc tạo cho con người một thói quen tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Sự phát triển của nền kinh tế, sự giáo dục, các biện pháp của Nhà nước.v.vv. Nếu thiếu các biện pháp đồng bộ này chúng ta sẽ phạm vào sai lầm duy lý chí.

Tôi cũng đã nhiều năm theo dõi các bài viết về tính xấu của người Việt và có lần tình cờ gặp tác giả của nó tại quán cafe phố Cầu Gỗ; thấy tác giả có tính giống trong bài viết của ông nên tôi hỏi. Ông trả lời: Tôi cũng là người Việt mà bác. Từ đó ta mới thấy nhận ra cái xấu đã khó, viết ra khó hơn nhưng đề ra biện pháp và thực hiện được mới là điều đáng quý.

Trở về đầu




Posted By: NhuanNT on 12/04/2011 17:50:42


Chủ đề này khó bàn quá. Tình xấu thì mình có. Nguyên nhân thì ...chẵng dám nói. Nhưng tôi nghĩ chỉ cần chân thành nhận ra cái tính xấu của mình cũng là bước khởi đầu đáng kể rồi.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 12/04/2011 17:16:08


Mình không đồng ý với MơN và đồng ý với Nghị. Những tính xấu của người Việt (mà MơN đã chỉ ra) là tính xấu chung của loài người (lại là sản phẩm của gen!), chẳng có liên quan gì với việc trồng lúa nước (cũng là vấn đề môi trường) hết cả. Trong khi đó, trồng lúa nước được coi là "Nền Văn minh nông nghiệp" duy nhất cho đến nay (chúng ta đã có thảo luận trên Diễn đàn). Nông dân, nông nghiệp từ ngàn xưa luôn là sản xuất nhỏ, kể cả địa chủ/ chúa đất. Chỉ mới gần đây, một số nước mới chuyển sang cái gọi là "Nông công nghiệp =Agroindustry). 

P.S. Mời các bạn tham khảo cơ sở khoa học (gen!) của một số tính xấu của con người:

http://www.baomoi.com/Home/TinhYeu/suckhoedoisong.vn/Tinh-xau-cua-con-nguoi-duoi-goc-do-khoa-hoc/4170798.epi

http://www.baomoi.com/Tinh-xau-cua-con-nguoi-duoi-goc-do-khoa-hoc/139/4170798.epi 

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 12/04/2011 15:25:47


Ngô Mơ viết: Nông nghiệp tiểu nông làm cho người Việt có nhiều tính xấu: Cơ hội chủ nghĩa, gian lận, vô trách nhiệm,  đố kị, tự ti, “chí phèo”, “mẹ hát con khen hay”…

Tôi không nhận thấy mối liên hệ giữa nông nghiệp tiểu nông với những tính xấu này.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 12/04/2011 11:34:02


Ngô Mơ ơi, có nhiều người Việt Nam đã dày công sưu tầm và viết về "người Việt xấu xí" trên cở sở bắt chước "người Trung Quốc xấu xí". Người đi tiên phong có lẽ là nhà văn Vương Trí Nhàn với nhiều bài viết từ nhiều năm nay, có thể đã in thành sách?

Mình không phản đối chuyện tự xỉ vả mình, tuy nhiên cũng phải làm thế nào cho đúng.

Mỗi dân tộc kể cả người Việt đều có những đểm mạnh  và điểm yếu. Theo mình, một dân tộc tồn tại được với lịch sử thời gian và tiếp tục phát triển phải là một dân tộc có nhiều ưu điểm hơn khuyết điểm, nhiều điểm mạnh hơn điểm yếu, nhiều cái đẹp hơn cái xấu... Vì vậy phải nhìn thấy mặt mạnh mà phát huy, mặt xấu để khắc phục thì dân tộc ấy mới đi lên. Chỉ nhìn thấy một bề là sai lầm, nhưng chỉ nhìn thấy mỗi mặt xấu mà không có hướng, biện pháp khắc phục thì còn tệ hại hơn nữa. Mình có mấy thằng bạn người TQ, lên GS cả rồi, mà cũng nhổ bậy. Chúng nó bảo: Có thể khi nào chúng tao xây dựng xong CNCS  mới hy vọng hết nhổ bậy. Ngay cả tại Khu phố Tàu ở Paris chúng cũng nhổ bậy khắp nơi.Vậy thử hỏi tự xỉ vả "kiểu TQ" có ích gì không?

MơN đã chỉ ra vài điểm xấu ấy của người Việt thì hãy đề nghị biện pháp khắc phục từng cái xấu xí ấy như thế nào nhé?   

Trở về đầu
02/07/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |