Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 9294 - Tổng số hồi đáp: 18




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 01/05/2011 21:54:35


Anh Hải Nông ơi, cái bọn xếp hạng hiển nhiên ko biết đến văn học TQ rồi. Bon đó chỉ biết tiếng Anh, đọc các tác phẩm được dịch sang tiếng Anh mà xếp hạng. Trong khi dịch KD sang tiếng Anh là rất khó, và người phương Tây có thể ko thấy hết cái hay của chưởng KD.

Rất tiếc ko có thì giờ để trao đổi với anh cái khác của chưởng KD với các tác phẩm của Alexandre Dumas. Nếu anh đọc nhiều chuyện của KD sẽ thấy chẳng việc gì KD phải vay mượn của ai đó. Riêng êề số lượng các bộ sách hay, KD vượt xa A.D. Mỗi bộ của KD cũng đồ sộ hơn của A.D rất nhiều.

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 30/04/2011 11:28:40


 

 

Trong các tiểu thuyết viết về chiến tranh Việt Nam do nhà văn Việt Nam viết, tôi thích đọc “Trong vùng tam giác sắt” của Nam Hà, “Ăn mày dĩ vãng” của Chu Lai vì tôi thấy có một phần tôi trong các tiểu thuyết ấy, nhất là cái phần nhiều khi yếu đuối, bi quan, tâm lý ngổn ngang không ổn định, có nguy cơ sa ngã.

Gần đây, có một số tiểu thuyết viết về chiến tranh nghe nói, rất khá nhưng tôi lại chưa đọc.

Tôi thường thấy trong bài phát biểu của các vị lãnh đạo đến dự Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam có câu: Các nhà văn còn nợ đất nước này nhiều lắm! Cho đến nay chưa có các tác phẩm ngang tầm với hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Tôi không hiểu ở chỗ: Thế nào là ngang tầm với hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc?

Trở về đầu




Posted By: ThoaNP on 30/04/2011 00:48:42


Đúng là gout văn học thì mỗi người một cảm nhận, nhưng lúc thấy Hội trưởng cho rằng tiểu thuyết của Kim Dung là "Tiểu thuyết vĩ đại" mình cứ nghĩ là HT khích cho mọi người tranh luận. Nền văn học TQ cũng rất vĩ đại (như Pháp, Nga, Anh, Đức, ...) nhưng nếu trong VH TQ mà chọ "Tiểu thuyết vĩ đại " thì chắc tác phẩm của KD đứng từ thứ >100 trở đi. Điều này không có gì là mâu thuẫn với việc bản thân Kim Dung là nhà viết tiểu thuyết bậc thầy của TQ (Giống như 1 nhà giáo rất tài năng có thể đào tạo hàng trăm người nổi tiếng nhưng trong đó không có ai được giải Nobel cả - dẫu mọi so sánh đều là khập khiễng).

Trong văn học TQ nếu chọn tiểu thuyết nào vĩ đại nhất thì mình sẽ chọn "Hồng Lâu Mộng". Nó giống như "Anna Karenina" vậy, nói chuyện về vài số phận con người, vài gia đình, nhưng lồng trong đó là cả vấn đề xã hội, lịch sử và nhân văn của nhân loại. Lần đầu tiên mình đọc Hồng Lâu Mộng là năm 12 tuổi, đã rất mê, dù chưa hiểu hết. Lớn lên đã đọc lại nhiều lần, mỗi lần lại có thêm khám phá mới lạ, lại càng cảm phục tài năng của Tào Tuyết Cần. Sau này khi hay trồng hoa, nhìn các bông hoa nhài Nhật Bản (hay nhài tây) rụng trắng gốc mỗi sáng mà vẫn còn tươi rói, mình hay nhặt thả vào chậu nước chờ đến chiều tối hoa héo hẳn mới với bỏ đi, lại nghĩ đến Lâm Đại Ngọc đã thương cảm hồn hoa, cây cỏ, ...

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 28/04/2011 06:25:13


Ngọc ơi, cái này mọi người viết đầy trên mạng mình trích ra đấy chứ! Ngọc cứ gõ "Kim Dung/ Tiếu ngạo giang hồ + Dumas" thấy ngay thôi mà! Nói vậy thôi, mình từng thích đọc các chuyện "Chưởng" KD (khi có 3 tháng "nằm vùng" ở Đà Nẵng vào năm 1989) và sau này cũng đã xem hết các phim Chưởng KD rồi! KD chắc chắn đã nghiền "Ba chàng ngự lâm" và "Bá tước Monte Cristo" của AD mà không bị ảnh hưởng mới là lạ! Tiếu lâm nhé: Mọi người gọi AD là "KD của châu Âu", trong khi đó AD sinh trước KD mấy thế hệ cơ đấy, nói thế khác nào phải hiểu "KD là AD của TQ/ châu Á"?

P.S. Năm 2007, Tạp chí "TIME" đưa Danh sách 10 cuốn sách vĩ đại nhất của mọi thời đại như sau:

http://www.time.com/time/arts/article/0,8599,1578073,00.html

1. Anna Karenina - Leo Tolstoy
2. Madame Bovary (Bà Bovary) - Gustave Flaubert
3. War and Peace (Chiến tranh và Hòa bình) - Leo Tolstoy
4. Lolita - Vladimir Nabokov
5. The Adventures of Huckleberry Finn (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn) - Mark Twain
6. Hamlet - William Shakespeare
7. The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) - F. Scott Fitzgerald
8. In Search of Lost Time (Đi tìm thời gian đã mất) - Marcel Proust
9. The Stories of Anton Chekhov (Tuyển tập truyện ngắn Anton Chekhov) - Anton Chekhov
10. Middlemarch - George Eliot

Như vậy, Nhà văn số 1 thế giới phải là Lev (Leo) Tolstoy với 2/10 "tác phẩm vĩ đại nhất" là "Anna Karenina" (số 1) và "Chiến tranh và Hòa bình" (số 3)!

Còn đây là Danh sách 100 tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại (theo BBC, 2003): Trong đó có cả 2 cuốn nói trên của Lev Tolstoy và cuốn "Bá tước Monte Cristo" của Alexandre Dumas mà không thấy cuốn sách Tàu nào cả! Bọn này "thiên vị" à?

http://www.bbc.co.uk/arts/bigread/top100.shtml

Danh sách TOP 100 sách thế giới do NaUy (Norwegian Book Clubs) bình chọn, chỉ có 1 cuốn sách Tàu của Lỗ Tấn (không có cả Tam Quốc, Thủy Hử, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Kim Bình Mai... và Tiếu Ngạo Giang Hồ hay tác phẩm nào khác của KD!)  và một số sách từ các nước đang phát triển:

http://www.baomoi.com/100-cuon-sach-vi-dai-nhat-moi-thoi/152/3910342.epi

P.S. Mình có xem thêm cái Survey của BBC 2003 với Danh sách TOP 200 cũng không thấy cuốn sách Tàu nào!

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Big_Read

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/04/2011 23:26:47


Anh Hải Bột là người đầu tiên phát biểu rằng Kim Dung có vay mượn Alexdre Dumas (A.D).

Có lẽ anh chưa đọc kỹ KD. Có thể nói những sáng tạo của KD vượt xa A.D.

Xét về tính văn học, các nhân vật, lịch sử, địa lý, y học, các tác phẩm của KD hơn hẳn bộ tứ kinh điển của văn học TQ.

Đây là quan điểm của em và nhiều người hâm mộ KD, người khác có thể có quan điểm khác.

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 26/04/2011 21:01:25


Trong văn học Nga có 2 bộ tiểu thuyết vĩ đại được thừa nhận trên thế giới viết về chiến tranh là " Chiến tranh và hòa bình" và " Sông Đông êm đềm"

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 26/04/2011 05:13:55


HT Ngọc ơi, mình cũng đã từng đọc "Tiếu ngạo giang hồ", thấy cũng "tạm được" thôi! Chưa kể là Kim Dung có "học tập" một số ý tưởng của Alexandre Dumas:

...Tiếu ngạo giang hồ cũng chứa đựng những yếu tố gần giống như trong tiểu thuyết Bá tước Monte Cristo của nhà văn người Pháp Alexandre Dumas, một trong những nhà văn yêu thích của Kim Dung. Những cuộc kỳ ngộ giữa Lệnh Hồ Xung với vị sư thúc tổ ẩn dật Phong Thanh Dương và vị giáo chủ bị giam cầm Nhậm Ngã Hành cũng tương tự như cuộc gặp gỡ giữa Edmond Dantes với Cha Faria. Những âm mưa xấu xa của Nhạc Bất Quần, sự trả thù của của Lâm Bình Chi và đám cưới của Nhạc Linh San cũng tương tự với nhiều phần trong bộ tiểu thuyết của Dumas...

http://vi.wikipedia.org/wiki/Ti%E1%BA%BFu_ng%E1%BA%A1o_giang_h%E1%BB%93

P.S. Mọi người đều biết: Văn học thế giới có rất nhiều tiểu thuyết vĩ đại, như "Những người khốn khổ", "Chiến tranh và Hòa bình", "Cuốn theo chiều gió", "Don Quijote"...Sách Tầu khá nổi tiếng (nhiều người cũng gọi là ""vĩ đại"?) thì có 4 tác phẩm: "Tây Du Ký", "Tam Quốc Diễn Nghĩa", "Thủy Hử", "Hồng Lâu Mộng".  

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 22/04/2011 18:01:46


Tiểu thuyết vĩ đại là "Tiếu ngạo giang hồ" của Kim Dung

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 22/04/2011 11:34:28


@Em Vân: Em đoán trúng những gì trong đầu anh rồi, nếu có hỏi các anh, chị KGU Viện anh và các đồng nghiệp khác Viện anh (nơi anh HAP-BN từng làm việc có lẽ 8-9 năm), chắc mọi người cũng đều có nhận xét gần giống anh đấy! 

Trở về đầu

Posted By: HaiNV trên 21/04/2011 14:41:12


Nhà văn Bảo Ninh tên thật là Hoàng Ấu Phương (HAP) từng là đồng nghiệp của chúng tôi trong nhiều năm tại Viện Sinh vật học, Viện Khoa học Việt Nam. Anh Phương là cựu chiến binh rồi học và tốt nghiệp ngành sinh vật học tại Trường ĐH Tổng hợp HN ngày ấy. Sau này, anh đổi nghề sang viết văn. Ngoài một số bài viết ngắn trên các báo Văn nghệ, Văn nghệ trẻ..., chuyện dài duy nhất của anh mà chúng ta biết là tiểu thuyết "Nỗi Buồn Chiến Tranh - NBCC" (lúc đầu có tên là "Thân Phận của Tình Yêu - TPTY"). Tôi đã từng đọc NBCC và cảm nhận của tôi không có gì đặc biệt để ai đó có thể nói lấp lửng theo kiểu "NBCC có thể không phải là cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của chiến tranh VN...". Không biết ý kiến các "nhà văn", "nhà phê bình văn học" KGU thấy thế nào?

http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110421/Chan-tran-chi-thep-Mot-noi-buon-chien-tranh.aspx

http://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BA%A3o_Ninh

30/06/2024
Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>