Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |
Tổng số lần xem: 10891 - Tổng số hồi đáp: 20




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 04/10/2010 17:35:21


Xin cùng trao đổi thêm với anh Khửu.

Các bài của nhà văn nào đó, một học giả nào đó phê phán quá nhiều về việc tổ chức lễ hội 1000 năm TL có nhiều cái cần tranh luận.

1000 năm tuổi, kỷ niệm có sao đâu. Có cưới bạc (25 năm), cưới vàng (50 năm), .. Ngạy thành lập cty 10 năm được tổ chức to hơn các năm khác. Có sao đâu. Con số 1000 năm hiếm lắm chứ. Hồi giao thừa năm 2000, bước vào thiên niên kỷ mới, cả thế giới tổ chức rầm rộ, có thấy bị phê phán gì đâu?

Việc tiêu tiền ko rõ tác giả lấy con số 94K tỷ ở đâu ra? Nếu chỉ phục vụ lễ hội thì ko tưởng tượng nổi. E rằng nó cộng nhiều thứ vào đó chứ không chỉ kinh phí tổ chức lễ hội. Đành răng việc chi tiêu nhiều quá là ko cần thiết là phí phạm, và sẽ có những khoản đi vào chỗ này, chỗ kia. các khoản chi khác cũng vậy, một thức tế mà cần phải đấu tranh, loại bỏ, tuy rằng rất khó và phải rất lâu dài.

Lão làng nếu chỉ tôn vinh, thành kính thì đâu có tệ. Lão làng trong công việc, trong điều hành, bổ nhiệm chức vụ mới đáng lên án.

Cái đoạn cắm cờ thì nhà văn nọ sai rồi. Ko thể nói v/v cắm cờ tổ quốc với giọng như vậy.

Còn nhìn chung, phê phán thực tại VN thì lúc nào cũng có thể phê phán được, và nhiều ngày ko hết.

Có điều ko nên phê phán những thứ đó và gắn với sự kiện 1000 năm TL. Hai thứ đó ko có gì liên hệ với nhau cả. Ko phải vì TL 1000 năm tuổi mà tạo ra các bất cập của VN.

Ko phải vì thực tại đầy bất cập của VN mà ko kỷ niệm TL 1000 năm tuổi. Tất nhiên cách thức kỷ niệm, kinh phí bỏ ra là cái đáng nói, đáng bàn. Tuy nhiên chúng ta cũng chưa có những thông tin chính xác cần thiết.

Không biết các bạn thế nào, tôi thấy yêu VN hơn, yêu HN hơn qua lễ hội này (mà nó mới bắt đầu chứ chưa kết thúc). Tôi đã chứng kiến XQ 3 năm trước họ đã cho 9 thợ thêu bức tranh “Ước nguyện 1000 năm” để tặng HN dịp lễ hội này. Bức tranh thêu khá đẹp, nó là một sản phẩm văn hoá của VN. Tôi không thấy có gì lãng phí ở sản phẩm này.

Chưa kể về quảng bá (nhất là cho ngành du lịch), tôi cho rằng lễ hội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho VN, cho HN. Chỉ riêng bà Giám đốc UNESCO đến dự, thái tử nước Anh đến dự, cũng thấy vị thế của VN của HN. Không phải Hoàng thành Thăng Long tự nhiên được là di sản văn hóa thế giới đâu. Nó có giá trị thực đấy. các anh chị nên đi thăm khu Hoàng thành, cùng các di sản mới được khai quật.

 

 

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 03/10/2010 15:18:20


Cảm ơn HT Ngọc đã thức khuya lao tâm khổ tứ để trang web của hội ta có banner mới, nhạc khai vị mới phù hợp với hoàn cảnh mới: Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Tôi phải công nhận là trong những ngày này HN của chúng ta đẹp lên thật, nhìn phố phường lộng lẫy hơn, lung linh hơn. Và tôi cũng thích để cho đường phố HN cứ đẹp mãi như thế, những dàn hoa cây cảnh, cờ quạt, đèn hiệu… tại sao không thể để hàng ngày được mà chỉ vào những dịp lễ hay hội gì đấy thì mới trang trí? Tất nhiên có thì sẽ tốn phí hơn là không, nhưng vì cái đẹp cái văn minh và trên hơn cả là vì niềm tự hào của người dân Thủ đô chả lẽ không thể làm được sao. Trong khi cái sự lãng phí và tốn kém do tham nhũng, tư túi, ngu dốt, không hiệu quả thì đầy rẫy và nó con gấp tỷ lần cái phí làm đẹp Thủ đô này. Thế mà chúng ta còn phải chấp nhận rằng ở VN biết bao cái lãng phí vẫn đang “phải” tồn tại đấy thôi. Khi ra nước ngoài đến Thủ đô hay các thành phố lớn của người ta thôi là đã thấy một nhịp sống tưng bừng rồi, nào là đèn hiệu màu các loại, nào đèn quảng cáo xanh đỏ, rồi hoa, cờ phấp phới khắp các đường phố, nhà cửa và các nơi công cộng, phố phường sạch sẽ. Nhìn vào đã thấy sức sống của 1 TP. Không như ở ta, ra đường đập vào mắt đầu tiên là các khẩu hiệu đủ thể lọai mà tôi tin chắc chẳng có ai đọc, rồi những phông biển quảng cáo đủ mọi kích cỡ và luộm thuộm, còn nếu mà nhìn xuống đất thì đầy những rác rưởi và chuột chết. Cái nếp sống văn minh đô thị chắc chắn chúng ta sẽ còn phải học nhiều nhiều nữa.

Dù sao thì tôi cũng rất tự hào là người dân của Thủ đô Hà Nội.Thật là may mắn và hạnh phúc khi thế hệ chúng ta được chứng kiến 2 thời khắc mang dấu ấn lịch sử là năm 2000, bước chuyển tiếp sang thiên niên kỷ thứ 2 của loài người và năm nay 2010, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đời người dài lắm cũng chưa đến 100 năm thế mà chúng ta được là nhân chứng của 2 thời khắc có ý nghĩa nghìn năm thì quả là vinh dự!

Trở về đầu
28/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |