Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |
Tổng số lần xem: 9388 - Tổng số hồi đáp: 14




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 11/01/2011 21:59:32


Các bạn có biết danh hiệu "Người chồng ưu tú" được viết tắt là gì ko?

Trở về đầu




Posted By: Meomun on 11/01/2011 16:37:17


@NghiPQ:  Em đùa chứ chỉ có 1 phương án thôi!

À NSƯT thì em toàn đọc là "N sứt", thay cho "Nghệ sĩ ưu tú" bác ạ! Cho nên Hội Nghị TƯ có thể đọc thành Hội nghị "tư" lắm chứ!    

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 11/01/2011 16:15:53


            Tôi cho rằng, cách giải thích thứ nhất của Hồng Vân đúng hơn.

Ta cần quay lại thời kỳ chưa có máy vi tính và xa hơn nữa là thời kỳ những năm 30 của thế kỷ XX khi mà cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn dùng máy chữ để đánh máy các tài liệu. Các máy chữ này là của nước ngoài, lúc đầu chưa cải tiến nên chỉ đánh được chữ không dấu thôi.

 Trên các phím chữ còn có một số chữ không có trong tiếng Việt như J, Z, F, W. Có ai đó trong những những người soạn thảo văn bản của Đảng ngẫu nhiên đã dùng chữ W để thay cho chữ Ư.

Dần dần thành thói quen, thành quy ước khi viết TW được hiểu  là Trung ương, nhất là khi đánh điện tín.

Ngày nay, nên bỏ cách viết này vì thấy nó nửa tây nửa ta, “ngố ngố” thế nào ấy.

Cụm từ Ban chấp hành Trung ương hoàn toàn có thể viết tắt là BCHTƯ, hoặc Hội nghị Trung ương lần thứ XV được viết tắt là HN TƯ lần thứ XV. Cứ dùng rồi sẽ quen thôi, không ai nghĩ chệch sang chữ “tư” đâu.  

Trở về đầu




Posted By: Meomun on 11/01/2011 14:35:43


Sao mỗi lần bác Trưởng đặt ra một câu hỏi gì là em cứ bán tin bán nghi, không biết bác hỏi thật hay đùa, hay là mẹo của HT để "câu" "comment" cho diễn đàn thêm xôm tụ đây? Laughing

Do "bán tin bán nghi" nên em có 2 phương án trả lời:

1) Phương án "thật thà": cái vụ TW là do lịch sử để lại, từ hồi trước kia các máy đánh chữ của Tây không có chữ "Ư", nên các bác sáng tạo, thay bằng chữ "W", xài riết thành quen, để luôn đến bây giờ.

2) Phương án "quyết không mắc bẫy": là vì chữ "TƯ" có thể bị nhầm là "Bốn" (Tư) hay là "tư" kiểu "private".  Ví dụ Hội Nghị TƯ Đảng lần thứ 4! Vì thế viết TW cho khỏi bị nhầm với công/tư, tư/bốn. Hihihi!  

Trở về đầu




Posted By: HanhLM on 11/01/2011 14:20:42


Ngọc ơi, tớ cũng không biết tại sao lại viết là TW, chỉ thấy người ta thường viết tắt Ngân hàng Trung ương là "NHTW", "Hội nghị BCHTW Đảng"...và tớ cũng quen viết như thế.

Phải chăng việc ghép chữ tiếng Việt "T" với chữ tiếng Anh "W" thành một từ viết tắt là "TW" cũng là một trong những biểu hiện rõ nét của quá trình hội nhập Đông - Tây, là sự giao thoa của 2 ngôn ngữ nhỉ?

Hội trưởng đã đưa ra một tiểu chủ đề, "châm ngòi" cho một cuộc tranh luận mới trên Diễn đàn. Xin mời các nhà ngôn ngữ học KGU lên tiếng!

Trở về đầu
21/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |