Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Tổng số lần xem: 4540 - Tổng số hồi đáp: 8




Posted By: ThanhLK on 08/02/2011 20:02:55


Tiếp theo ý kiến c ủa anh Khoa, cơ quan tôi cũng có kinh nghiệm như thế này: hàng năm, tại Đại hội công nhân viên chức thường có xếp cấp trên xuống dự nên tại cuộc họp trù bị cho Đại Hội (gồm các cán bộ chủ chốt) xêp của chúng tôi thường đưa ra chủ trương là: các Báo cáo phải thật dài và các Trưởng phòng đều phải phát biểu để "những nhân vật hay góp ý" không có cơ hội "vạch áo cho người xem lông"...

Trở về đầu




Posted By: HanhLM on 30/01/2011 23:01:58


Em thì nghĩ, "ngắn" hay "dài" còn tùy ngữ cảnh, tùy nơi, tùy lúc, tùy đối tượng, khó có một công thức chung áp dụng mọi nơi, mọi lúc được.

Chẳng hạn, khi giao việc cho một nhân viên đã thạo việc thì chỉ cần chỉ đạo ngắn gọn (Chẳng hạn, cách chị Hiền chỉ đạo anh Khánh Trần ấy:"Ông xuống chỉ đạo nó hút chỗ nào cái!"), còn đối với nhân viên mới thì cần chỉ dẫn tỷ mỷ hơn, dài dòng hơn. Cũng có lúc "ngắn" là do không nói dài được, vì đâu biết nhiều để nói! Ngược lại, đôi lúc "dài" vì có nắm được bản chất của vấn đề đâu mà không giải thích vòng vo, câu giờ?

Vì thế, em hoàn toàn nhất trí với TBT là "Tùy lúc, tùy nơi/ Lúc nên ngắn, phải ngắn/ Lúc cần dài, nên dài/ Dài, ngắn/ Ngắn, dài/ Nếu "hay"/ Đều "hay"/ Cái chính là "hay"!".

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 29/01/2011 19:33:47


Tại lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2010,  tôi được nghe một bài phát biểu ngắn gọn, đủ ý, đầy trí tuệ và tình người của một vị được trao giải nhất về lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Nói hay, nói giỏi ngoài một số người có khả năng bẩm sinh còn lại phần lớn là do quá trình rèn luyện, tu dưỡng của con người ta.

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 28/01/2011 19:38:48


Mình không nghĩ "nói dài mà rỗng" là bệnh chung của toàn dân ta.

Đó là bệnh của các nhà lãnh đạo không do dân bầu lên.

Putin, Clinton hay Obama họ nói giỏi, nói hay là vì nếu không giỏi, không hay thì không được dân bầu vào vị trí đó.

 

Trở về đầu




Posted By: KhoaDT on 26/01/2011 08:52:05


Không chỉ văn viết mà đặc biệt dân VN có bệnh "VĂN NÓI" quá dài, gần như Khoa chưa gặp ai nói giỏi, ngắn gọn như kiểu Putin, Clinton hay Obama. Càng sếp to càng nói dài. Có công ty tổng kết năm vừa rồi sau phát biểu khai mạc và một số phát biểu "bla, bla" của vài đại diện cổ đông chọn trước đã được nghe vị TGĐ kiêm CT HĐ quản trị độc thoại > 2 giờ đồng hồ. Chuyện thật 100% 

Trở về đầu




Posted By: ThongNV on 23/01/2011 16:58:04


Tôi được một bậc đàn anh kể lại khi Bác Hồ đến thăm trại viết văn,nói chuyện về cách viết Bác nhận xét: " . . . .  . .Đồng chí Trường Chinh viết dài nhưng không thừa, Thủ tướng Phạm văn Đồng viết ngắn nhưng không thiếu . . . . . ". "ngắn" hay "dài" là chỉ cách viết, cách nói. Còn "hay" chỉ về nội dung của bài viết, bài phát biểu. Đối với bài nói còn phụ thuộc vào năng khiếu diễn thuyết, khả năng truyền đạt. Và một yếu tố hết sức quan trọng là phải nắm bắt được tâm lý của người nghe, khi người nghe không muốn nghe nữa thì cũng đừng nên nói nữa.

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 23/01/2011 16:38:23


Diện ơi! Năm xưa khi bị lụt ở quê anh thường có phong trào trồng ngay cây ngắn ngày. Không biết trường hợp này có nói là: Lấy ngắn nuôi dài không? Bây giờ các em chân dài lại nói: Lấy dài nuôi ngắn! Một thành ngữ mới ra đời chăng?

Trở về đầu




Posted By: Chỉ biết cười trừ on 23/01/2011 16:30:42


Chúng ta hay nói "Lấy ngắn nuôi dài". Ngày nay có rất nhiều cô gái chân dài luôn tự hào là "chúng em lấy dài nuôi ngắn".

Trở về đầu

Posted By: NghiPH trên 23/01/2011 12:39:31


Sáng hôm qua, tại hội thảo ở Vũng Tầu, một cô bạn xinh xinh ngồi cạnh, hỏi tôi: Anh ơi! Cái lão kia dài lê thê! Theo anh, dài là hay hay ngắn là hay?

Tôi đã trả lời:

 

Dài là hay

Hay ngắn là hay?

Thưa bạn!

Ngắn cũng hay

Mà dài cũng hay

Cái chính là "hay"

 

Tùy lúc, tùy nơi

Lúc nên ngắn

Phải ngắn

Lúc cần dài

 Nên dài

 

Dài, ngắn

Ngắn, dài

Nếu "hay"

Đều hay

Cái chính là chỗ ấy, đấy

Bạn ơi!

22/06/2024