Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |
Tổng số lần xem: 10236 - Tổng số hồi đáp: 36




Posted By: SonTM on 05/02/2011 12:05:31


 

"Chó tha đi mèo tha lại"

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 05/02/2011 11:43:29


Xin hưởng ứng ngay: 
 Chó chê mèo lắm lông

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 05/02/2011 07:11:41


Hehehe, dân ta biết đến con thỏ chủ yếu là qua những cụm từ như "thỏ ragu", thỏ sốt vang"... mà thôi. Trong khi về mèo thì có vô số thành ngữ tục ngữ.

Hay là chúng ta chuyển đề tài sang sưu tầm các thành ngữ tục ngữ về mèo đi. Anh Sơn đã khai cuộc rùi đó! Tôi xin tiếp.

Mỗi người mỗi lần chỉ được tám 1 câu thôi nha.

SonTM: "Như chó với mèo"

3Chai: "Mèo nào cắn mỉu nào"

?

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 04/02/2011 22:32:39


Sơn à, bọn Dân Trí nói đúng nhưng chưa đủ. Phía dưới mình có đưa tài liệu Wiki, Sơn xem chưa? Ta và Tàu (rồi Nhật, Hàn, Ấn...) khác nhau đến mấy con giáp cơ, chứ không phải chỉ có 1 con Mão (Mèo/ Thỏ) đâu! 

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 04/02/2011 22:16:07


 

Ý kiến của 3Chai mang nặng màu sắc chính trị quá; ở đây chúng ta bàn luận về sự khác biệt về văn hóa của Việt Nam và Trung Hoa.

 

Theo báo Dân trí giải thích dưới đây có lẽ dễ chấp nhận hơn cả

 

Trung Quốc và Việt Nam đều có cách tính “12 con giáp”, trong đó có 11 loài vật tượng trưng mỗi năm của hai nước đều giống nhau gồm: Tý (chuột), Sửu (trâu), Dần (hổ), Thìn (rồng), Tỵ (rắn), Ngọ (ngựa), Mùi (dê), Thân (khỉ), Dậu (gà), Tuất (chó) và Hợi (heo).

Trong tiếng Hoa, phát âm tên con mèo là “mao”, rõ là khá giống người Việt phát âm “mèo”. Cả hai cách phát âm bắt nguồn từ âm tiếng Hán thời xưa “mão”. Ở Trung Quốc ngày xưa thường bị lẫn lộn giữa mèo và thỏ trong cách viết và phát âm. Vì thỏ là loài vật có nhiều ý nghĩa hơn mèo trong văn hóa truyền thống Trung Hoa nên người Trung Quốc về sau này đã quyết định chọn con Thỏ để đưa vào 12 con giáp.

Trái lại ở Việt Nam, dường như loài thỏ không có đặc điểm gì nổi bật, ngoài việc được đánh giá là một loài vật hiền lành. Trong khi đó, từ xưa đến nay loài mèo ở Việt Nam được xem là “hổ con” và là loài vật nuôi rất gắn bó với cuộc sống của nhiều gia đình tại Việt Nam, xuất hiện trong các câu chuyện, tranh vẽ và nhiều thành ngữ, tục ngữ, ca dao... Không những thế, mèo còn được biết đến với khả năng bắt chuột hữu hiệu. Có lẽ vì vậy mà người Việt vẫn giữ nguyên âm gốc “Mão” để đặt năm con giáp là Mèo.

Hãng tin Reuters lại dẫn lời một người nổi tiếng đam mê các loài vật nuôi ở Hà Nội, ông Nguyễn Bảo Sinh, nói rằng: “Người Việt đã thay đổi biểu tượng con Mèo thay cho Thỏ bởi Thỏ là loài động vật thuộc bộ gặm nhấm. Trong khi đó thì 12 con giáp đã có một con cũng thuộc loài gặm nhấm là chuột rồi. Các loài vật trong 12 con giáp nên khác nhau”.

“Dân gian Việt Nam có câu “ghét nhau như chó với mèo”. Sự khác biệt hay thậm chí đối đầu nhau giữa một số con vật biểu trưng trong 12 con giáp đã thể hiện sự cân bằng âm dương trong vòng xoay vũ trụ, thể hiện sự dung hòa của các mặt đối lập và do đó, việc con mèo nằm trong 12 con giáp là điều tốt và góp phần khiến cho các cung hoàng đạo trở nên phong phú hơn”, ông Nguyễn Bảo Sinh đánh giá.

Trở về đầu




Posted By: 3Chai on 04/02/2011 17:30:35


Mèo hay Thỏ bao lâu nay có thành vấn đề gì đâu.

Bây giờ quan hệ Việt-Trung trở thành "vấn đề nhạy cảm" thậm chí đến mức các anh trên đưa thành tiêu chuẩn xét lề phải lề trái. Vài kẻ muốn thổi phồng lý do lên thành ra là người Việt Nam ta không thích cái gì cũng y chang Tàu nên mới sinh chuyện con mèo.

Kiểu này sau 4 năm nữa sẽ có bài về Dê đuổi Cừu, và 10 năm nữa thì Trâu húc Bò!

 

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 04/02/2011 16:10:17


Cám ơn Nghị và các bạn Sơn, Huy đã cho các thông tin/ý kiến thảo luận về Năm MÃO. Theo mình biết, không chỉ riêng Năm Mão có sự khác nhau về con vật (MÈO, THỎ) giữa Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác, mà các năm khác cũng có sự khác nhau, ví dụ SỬU (TRÂU, BÒ), MÙI (DÊ, CỪU) HỢI (LỢN, LỢN RỪNG)... 

http://vi.wikipedia.org/wiki/M%C6%B0%E1%BB%9Di_hai_con_gi%C3%A1p

Theo mình, vấn đề chính là ở nước nào phổ biến con gì thì dùng con ấy, ví dù Trung Quốc ít có TRÂU, nên dùng BÒ thay thế, mặc dù dân Tàu chằng phân biệt Trâu Bò gì cả, tất cả đều là "" (NGƯU)! 

http://www.viethoc.org/phorum/read.php?15,41163

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 03/02/2011 23:31:45


Mời các bạn xem thêm 1 lý giải về tên gọi năm con Mèo ở VN và con Thỏ ở TQ. Theo tôi có thể do phát âm từ "con Thỏ" trong tiếng tàu là "Mao" gần giống với  từ "Mão" là  con Mèo theo âm Hán Việt, từ đó mà có tên con Mèo trong 12 con giáp theo lịch âm của VN.

 

 

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 03/02/2011 22:14:52


Có nhiều cách giải thích nhưng theo tôi mèo là con vật được nuôi thông dụng ở Việt Nam. Trước kia ở nông thôn hầu như nhà nào cũng nuôi chó và mèo, ít nhà nuôi thỏ. Chó để canh chừng kẻ trộm còn mèo để bắt chuột tóm lại là những con vật hữu ích để giữ nhà đã gắn bó với nông dân hàng ngàn đời nay. Bởi thế đối với dân ta trong vòng 12 con giáp Mèo đã  thay thế Thỏ của Trung Hoa. Như vậy là hợp lý với dân ta.

Trở về đầu
28/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |