KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 15 Tháng năm 2011

HELSINKI NHỮNG NGÀY NẮNG ẤM




Tác giả: LuongDT

Tôi đến Helsinkhi vào những tuần đầu tháng 5, Tháng của bao nhiêu kỷ niêm,Tháng của những ký ức, Tháng của những Chiến thắng vĩ đại. Khác với các chuyến đi trước đây, lần này tôi đi với những ấm ức, bực bội trong lòng vì những chuyện không vui xảy ra tại Văn phòng cấp visa của Đại sứ quán Phần Lan ở Hà Nội. Tôi không ngờ mình bị hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn đến như vậy: Cái giấy này là cái giấy gì ? Tôi trả lời đó là Công hàm của Bộ ngoại giao. Chúng tôi không cần giấy này, Hộ chiếu phổ  thông của ông đâu? Tôi không có.... Tôi bị tra tấn một hồi, rồi ra về với những bực tức do thái độ bất nhã của một nhân viên trong Sứ quán. Cứ tưởng rằng mình sẽ không có visa vì có một phần lỗi của mình trong đó (hồ sơ nộp muộn). Thế nhưng chỉ vài ngày sau, tôi được Văn phòng cấp hộ chiếu thông báo đã có visa. Tôi rất mừng vì điều đó. Tôi thầm cảm ơn những người đã giúp tôi.

Trước khi đi, tôi cũng đã tìm hiểu thời tiết ở Helsinki, nghe nói mùa này còn lạnh lắm. Do vậy tôi đã chuẩn bị đầy đủ. Thế hệ  5X, U50  không còn được như cái thời sinh viên phong phanh áo vải hồn muôn trượng, chân không  giày mà đầu đội tuyết ta cứ đi. Quân tử phòng thân mà.

Tôi đến Helsinki vào khoảng 2 giờ chiều. Sân bay Helsinki rất giản dị và không quá to, Với đất nước chỉ có khoảng 5,5 triệu dân và hơn cả chục ngàn cái hồ thì thế cũng là đủ. Có thể người Phần Lan đã khéo tính được trước mọi thứ để khỏi phải đâu tư vào những cái không cần thiết. Cảm nhận này của tôi sau chuyến đi lại càng được củng cố. Người dân Phần Lan đã biết khẳng định mình trong xây dựng đất nước, họ là những tấm gương để tôi học hỏi. Người Phần Lan giản dị, chân thành. Tôi quý họ.

Điều gì đã gây cho tôi nhiều ấn tượng đến như vậy? đó là cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Sao nó giống với nơi tôi đã từng gắn bó cả thời sinh viên đầy mơ mộng; đó là những cánh rừng Bạch dương đang trong thời kỳ thay lá mới; đó là bầu trời cao trong xanh, cái mầu xanh tinh khiết của trời đất; đó là cái se se lạnh để xích lại gần nhau hơn. Với tất cả những cảm giác đó, tôi ngỡ mình đang ngược dòng thời gian để về với  nước Nga, trở về xứ Moldova thân yêu.

Các bạn có tưởng tượng được không? những cây Bạch dương đang buông tóc dài trước gió, bầu trời xanh biếc trong vắt, những cảnh chiều muộn, ngày dài đêm ngắn; cảnh sắc mùa xuân đang ngập tràn trên phố, trồi lá non xuất hiện trên mọi nẻo đường; cảnh trời đất vui, lây sang tôi, khiến lòng tôi xao xuyến bồi hồi. Đã lâu lắm rồi tôi không có được cảm giác như vậy. Một buổi chiều, bạn mời cơm “tối”. Nhà hàng nằm trên một hòn đảo nhỏ, giữa rừng bạch dương, hương lá mới thoang thoảng, xen kẽ giữa mầu xanh của lá là những tia nắng muộn cuối ngày. Thật thơ mộng, thật tinh khiết như mối tình đầu. Cảm ơn ông Trời đã cho tôi những niềm vui nho nhỏ ấy. Trong không gian tĩnh lặng, chỉ có những tiếng gió nhè nhẹ đưa hồn ta về với miền yêu thương – tôi vắng em…

Trong những đêm mất ngủ, tôi tìm vào trang WEB của Hội KGU, thấy Anh muộn màng nói về Mối tình đầu. Trong sắc đẹp mùa xuân xứ người, em chia sẻ cùng Anh như bao nhiêu người KGU khác. Mùa xuân là mùa của tình yêu, anh đã mở lòng mình cũng là nói hộ bao người khác. Tấm lòng anh được mọi người cộng huởng. Chúc mừng Anh.

Cũng vì mất ngủ, tôi lại được nghe tiếng tầu điện leng keng. Nó gợi cho tôi bao kỷ niệm: Ai đó tiếng chổi tre quét lá bên thềm, Ai đó một thời tem phiếu; Ai đó những ngày sơ tán, chiều ngóng mẹ trên đê; Ai đó nhớ bát canh cua đồng; Ai đó nhớ những ngày trộm khoai cho đỡ đói lòng; Ai đó với chiếc que kem xanh mùi cốm mới; Ai đó quả mận mọng nước chín đỏ; Ai đó kể về những nỗi khát khao mong chờ; Ai đó run rẩy chạm tay người và Ai đó thì thầm vào tai

“Ai cũng cần một bờ vai để khóc
Ai cũng cần một người bạn để tin tưởng
Khi cả thế giới này sụp đổ
Em sẽ không cô đơn đâu vì anh luôn bên em
Anh sẽ là bờ vai để em tựa vào mà khóc
Anh sẽ luôn bên em
Sẽ là người bạn để em tin tưởng
Khi cả thế giới này sụp đổ
Thì em cũng sẽ không bao giờ cô đơn đâu vì đã có anh ở bên
Và khi cả thế giới này sụp đổ
Em vẫn sẽ luôn có bờ vai anh để khóc, em à”*

* Lời dịch bài hát A shoulder to cry on

            Thế đó, tôi rời Helsinki để về với Đất Mẹ, nơi có bao nhiều người tôi đợi, tôi chờ; lại về với những lo toan, bận bịu hàng ngày và bỏ lại những rừng bạch dương xao xuyến, bỏ lại bầu trời xanh trong vắt với những kỷ niệm xưa. Những ngày ở Helsinki tôi rất vui và hạnh phúc, được sống trong đời chờ và hy vọng “I'll be there”.

Helsinki, 5/2011


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 15-05-2011 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
27/05/2011 13:01:06

Anh Lương có bức ảnh quá đẹp! Thật là chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa!


Hoàng hôn gọi, lòng như day dứt,



Nơi xứ người cũng gợi nhớ, gợi thương



Nhớ quê nghèo, nhớ thủa xưa trường Kish,



lạ muôn phương vẫn chốn ấy tìm đường,



đẫm ký ức, dù đang là hiện tại,



Hoàng hôn cười, đâu khờ dại tuổi đôi mươi...



 



Từ: BinhLT78
21/05/2011 11:39:34

Anh Lương ơi, càng ngày càng thấy tài và tâm hồn văn thơ của anh. Cảm ơn anh về những chuyện kể về đất nước Phần Lan xinh đẹp. Em thấy người ta ca ngợi Phần Lan đẹp lắm. Còn em, thì lại nhớ hồi học lịch sử  cách mạng nga và Lê nin  có nhiều sự kiện trên đất nước PLan



20/05/2011 16:17:43

Xin góp vui cùng các ACE một cảnh quay về đất nước Phần Lan vào mùa thu 2010:



http://www.youtube.com/watch?v=h62DSDleFpY


http://www.youtube.com/watch?v=WDubKfQDgco&NR=1


 


 


 


 



Từ: 3Chai
20/05/2011 07:04:10

@LuongDT: Gủi lời chào đầu đông Nam bán cầu. Tháng Năm ở xứ lạnh chắc cũng đã có người áo cộc ra đường rồi.


@NghiPH:


Sáo diều vi vu: Dây diều cuốn vào đường dây điện mất rồi.


Cá vật đẻ và ếch nhái ộp ộp: Xin mời vào các quán đặc sản.



Từ: NguyetTM
19/05/2011 21:46:12

Cảm ơn anh Thanh Lương đã chia sẻ cảm xúc thật đẹp về Helsinki. Bầu trời cao trong xanh che mát những hàng bạch dương trinh trắng của vúng Bắc Âu làm mọi người đều trào dâng một nỗi nhớ nhung về một thời trẻ trung và lãng mạn. Búc ảnh anh chụp rất đạt. Ấn tượng nhất là chân trời rực sáng sau cảnh đường cây dường như vẫn còn chưa hết lạnh của mùa đông.


Chúc anh thường xuyên có những chuyến đi thú vị như vậy. Chúc anh và các cháu luôn khỏe mạnh và nhiều may mắn nhé.



Từ: LinhND
19/05/2011 09:20:47

Chào LươngDT


mấy hôm rớt mạng làm tui chậm chân với các chia sẻ của bạn bè. Đọc về Hel. tuy  buồn tôi lại có thêm hy vọng với trồi non.


Mong gặp Lương tại nhà mới của Linh Đức nhé.


Chúc gia đình nhỏ bé của bạn an lành.



Từ: NghiPH
15/05/2011 19:28:01

Helsinki cũng như nhiều thành phố của các nước Bắc Âu luôn tạo ra cho ta sự thanh bình, yên ả, nhung nhớ, lãng đãng, bâng khuâng.


Sao các  đô thị ở Việt Nam lại ồn ào, xô bồ, nhốn nháo đến thế. Không hẳn. Có một vài đô thị ở Việt  Nam vẫn còn cảm nhận được thiên nhiên, đất trời, cây cỏ khi đến với chúng như Đà Lạt, Kontum, Cao Bằng, Hà Giang, Trà Vinh.  


Sống ở Hà Nội ta luôn mơ về khoảng trời xanh, cây xanh, muốn nghe thấy tiếng cá vật đẻ, tiếng  ếch nhái kêu ộp ộp, tiếng sáo diều vi vu…  



Từ: LuongDT
15/05/2011 17:31:57

Tôi gửi mọi người đường links tới bản nhạc nêu trong bài



http://www.youtube.com/watch?v=M4DUmS3Np3M



http://www.youtube.com/watch?v=UgpQ0H7xwkI&feature=list_related&playnext=1&list=AV GxdCwVVULXciDO4tgC_ezBUZOC49b-hi


@ HanhLM, anh sẽ gửi dĩa cho em


Cảm ơn mọi nguời



Từ: HanhLM
15/05/2011 16:20:07

Anh Thanh Lương ơi, phải là người có tâm hồn nhân hậu và nghệ sỹ lắm thì anh mới chia sẻ được những suy nghĩ, những cảm nhận của mình về tháng Năm, về thiên nhiên, cảnh sắc, về con người Helsinki. Cảnh sắc thiên nhiên và tâm hồn con người hòa quyện vào nhau, đồng điệu với nhau trong bài viết ngắn của anh đã mang lại cảm xúc hạnh phúc cho bản thân người viết và cho cả những người đọc.


Em rất thích tấm ảnh vạt rừng bạch dương anh chụp. Nó có thể được chụp vào lúc bình minh, mà cũng có thể được chụp vào lúc hoàng hôn, em không đoán chính xác được. Nhưng cả lúc bắt đầu nhô lên trên đường chân trời, lẫn khi từ từ lặn xuống khỏi đường chân trời, thì mặt trời bao giờ cũng cháy sáng lên rực rỡ như thế mà. Đó là thời khắc mặt trời mang lại nhiều cảm xúc nhất cho người đang ngắm nhìn nó, ít nhất là nó rất đúng với em, anh Thanh Lương ạ.


À, anh Lương còn "nợ" em một việc đấy nhé. Đó là việc anh sẽ cho em mượn video anh quay cảnh mình đang lang thang trên những con phố nhỏ thân yêu của Kisinhop trong dịp anh trở về thành phố trắng của chúng ta cách đây 3 năm đấy. Và anh còn dặn đi dặn lại rằng, sắp tới khi trở về Moldova, tụi em nên có những phút giây trải nghiệm lặng lẽ như vậy để cảm nhận lại, để sờ nắm lại được những ký ức của gần 40 năm về trước. Xin cám ơn anh nhiều!



Từ: HuongNT
15/05/2011 15:48:07

Chúc mừng anh LươngDT đã có những ngày đầu tháng năm ở Helsinki thật tuyệt vời! Đọc bài viết của anh rất hay nhưng nhìn bức ảnh thì cứ có một cảm giác buồn buồn thật khó tả. Có lẽ nếu anh chụp vào buổi sáng thì sẽ thấy cảnh sắc tươi tắn hơn. Nhưng cảnh buồn cũng có vẻ đẹp của nó anh Lương nhỉ?




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s