KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 14 Tháng sáu. 2011

Những cây viết mới nổi (1)




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

          Gần đây trên web dàn KGU xuất hiện nhiều cây viết mới. Tôi dùng chữ cây viết mà không dùng chữ cây bút vì bây giờ đa phần không viết mà gõ bàn phím. Nên đúng ra phải gọi là cây phím. Nhưng e rằng từ này mới quá nên vẫn dùng từ cây viết.

Tôi xin phép được viết về một số cây viết mới nổi, cũng mong để các bạn đọc thấy được sự đa dạng của Studentkgu.vn

1)MoN: Nhà Triết lý hay Bách khoa toàn thư?

   Họ và tên: Ngô Mơ

   Bút danh: Kẻ ham chơi

   Đơn vị: Khoa Vật lý, khóa 1982

Một ngày đầu tháng 3/2011, đột nhiên có một cây viết xuất hiện khá ồn ào trên web đàn KGU. Ngay từ ngày đầu, cây viết MoN này đã gây được sự chú ý của công chúng người đọc. Người ta chú ý bởi vì anh là cây viết trẻ của web KGU, dù anh cũng đã trên 50, thế hệ 8x, khi mà các cây viết khác đều đa phần thuộc lứa 7x. Nhưng trên web đàn làm gì có phân biệt tuổi tác, giới tính, hay chuyên ngành mà ACE vẫn cứ vỗ ngực là dân Chai lọ hay dân Ong bướm. Người ta chú ý không chỉ vì cái bút danh "Kẻ ham chơi" của anh, mà còn vì chùm 5 bài viết lên Blog KGU trong tuần đầu tiên xuất hiện. Khí thế ra mắt hừng hực đấy khiến bao cây viết lừng danh khác của web KGU như NghiPH, như HaiNV cũng phải giật mình. Với số lượng 5 bài xuất hiện trong một tuần đầu tiên cùng sự đa dạng các đề tài của anh quan tâm, người ta không khỏi tự đặt câu hỏi, nếu "Kẻ ham chơi" kia mà tu chí viết lách, liệu có ai còn dám viết bài nữa đây?.

Anh ra mắt trang web KGU bằng hai bài thơ: Một Thơ chép ở quán bia. Trong bài Một, không phải một ở đây là ít (đối nghịch với nhiều), mà một ở đây là duy nhất. Duy nhất với người cha, người mẹ, những người đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta. Duy nhất với người là mẹ của các con ta (tôi e rằng MoN chỉ nhìn mình mà viết, chứ nhìn rộng ra thì cái duy nhất thứ ba này sai toét). Nhưng cái duy nhất cuối cùng mới là điểm hay nhất của bài thơ: Tổ quốc là Người mẹ lớn duy nhất lúc nào cũng dang rộng tay đón ta vào lòng, dù ta có muôn vàn khó khăn, muôn vàn cay đắng. Bài thơ ngắn nhưng rất súc tích về triết lý duy nhất. Nó làm người đọc lại nhớ đến mấy câu thơ của Đỗ Trung Quân:

"Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi"

Một

Có một ngày ta buồn: ngày ấy cha xa ta.

Có một người ta yêu: người Mẹ già nua chốn quê nhà

Có một người ta mắc nợ: Mẹ của các con ta

Có một nơi khi nào ta cũng muốn quay về, dù vinh quang hay thất bại trên con đường mưu sinh vạn nẻo: Việt Nam.

Qua Một, nếu người ta thấy anh dường như là một nhà triết lý, triết lý với con số một, thì ở Thơ chép ở quán bia người ta thấy một nhà triết lý khác, triết lý với sự đời, một triết lý lan man, lộn xộn hơn cái triết lý duy nhất kia. Đó là triết lý sự đời của một kẻ dùng rượu để giải sầu. Tâm trạng kẻ uống rượu dường như phẫn chí. Anh ta có hoài bão, có chí lớn, nhưng có vẻ như đời không mang lại nhiều thành công cho anh. Nên anh mượn rượu giải sầu, mượn rượu để quên đi những cái chưa đến, chưa đạt, để quên đi tâm trạng hư vô, mờ ảo của những kẻ có nhiều mơ ước chưa thành. Những người như thế không ít. Và MoN đã nói hộ bao nhiêu con người đó, tâm sự cùng những con người đó.

Thơ chép ở Quán bia

Ta có thèm rượu đâu
Ta mong người ta mong
Em ơi bày ra giúp
Dù chỉ là chén không
Ta với mặt trời vắt vào trong be
Vứt vỏ vào mây trăng lên bàng bạc
Rượu quái gì như nước
Uống mãi chả say
Chỉ còn chuyện đời
Vui,

buồn,

đắng cay...

chảy mãi
Mặt trời trên mặt
Lửa cháy trong mắt
Vui - Buồn lẫn lộn rót ra
Nét ưu tư trên mặt mẹ già
Âm thầm vợ trẻ
Chỉ còn mấy thằng bé
Uống mặt trời nói to
Mặt trời mọc lên, lặn mất bao giờ
Gió lang thang mãi
Nỗi ưu tư nào quẩn lại
Phí hoài:
Chí lớn
Gan to

MoN không chỉ triết lý qua thơ. Anh còn triết lý qua các bài văn xuôi. Đó là triết lý về hoa sen (nghe đâu được chọn là quốc hoa của VN) trong Lạm bàn về sen. Tôi đồ rằng anh bàn là phụ mà muốn để nhập dẫn cho bài viết của Phạm Hải Lê là chính, một bài viết tranh luận với Phùng Quán về câu thơ vốn rất quen thuộc với mỗi người Việt chúng ta "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

Đó là triết lý về Rét nàng Bân. Qua cái rét nàng Bân, mượn cái rét nàng Bân anh nói về người mẹ đã già qua năm tháng, về người vợ đảm chăm sóc anh khi ốm, hay nói về đồng nghiệp và bản thân anh đã bước vào tuổi già. Phải có những triết lý (vâng tôi vẫn thích dùng hai từ này cho MoN) thế nào anh mới có thể nhìn các người thân bạn bè xung quanh mình qua lăng kính của nàng Bân.

MoN còn khẳng định là cây viết đa dạng khi anh bình bài thơ Con cò mà đi ăn đêm. Lúc này không còn triết lý nữa. Bình thơ không phải là viết các triết lý. Bình là nói rõ hơn cái ý của mỗi câu thơ, làm cho người đọc cảm nhận nhiều hơn, rung động hơn với câu thơ. MoN đã làm tốt việc đó khi anh phân tích các ý tứ của Chị Cò. Nhưng anh vẫn kết bài bình bằng một triết lý về sự cao đẹp của người phụ nữ, của người mẹ. MoN vẫn thích triết lý, MoN là vậy, không xa rời triết lý.

Anh còn triết lý về khóc và cười, qua bài Khóc và cười trong cõi nhân gian, (đường link tại đây). Khóc và cười đầy tính nhân văn, từ tiếng khóc của đứa trẻ sơ sinh đến khóc đưa tiễn một người về cõi vĩnh hằng. Đó lại là triết ký về số phận con người.

MoN không chỉ làm người đọc ngạc nhiên trên Blog. Anh còn làm Diễn đàn KGU sôi nổi hẳn lên khi mang lại một sắc thái mới, một khí thế mới, với những đề tài rất phong phú, rất đa dạng. Anh tung hứng với biết bao nhiêu đề tài. Nào là các loại sách, cách chơi sách. Nào là các tác phẩm văn học hay điện ảnh nổi tiếng. Nào là hội họa VN và thế giới. Nào là ngành ngoại giao với nghề dịch. Nào là trận bóng đá cúp C1. Nào là nhạc ca trù. Ở đâu anh cũng tham gia nhiệt tình, cũng chứng tỏ sự hiểu biết rộng và sâu của mình.

Mấy ai mới tham gia chợ NguoiKGU mà đã nổi như MoN?

Nhưng tôi vẫn có ý trông đợi những bài viết về NguoiKGU của anh. Trang web KGU rất rộng mở cho nhiều người, nhiều chủ đề, nhiều thể loại. Tuy nhiên những người viết nhiều như anh phải có nhiều chất KGU hơn. Nếu không người ta cũng chỉ nhớ đến một nhà triết lý, một bách khoa toàn thư. Người ta muốn nhớ đến anh như một nhà KGU học.

Kỳ sau: 2)ThinhTT

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 14-06-2011 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
16/06/2011 16:50:52

Đúng là càng đọc tâm sự qua thơ của Mon mới cảm hơn về sự bình của Hội trưởng. Nhưng mà thấy có gì đó như cay như đắng như say như tỉnh trong thơ và cả trong đời, nếu không phải phẫn chí của một tài trai thì cũng là sự cô đơn trong thời cuộc. Mon làm thơ đi nhá để chị com- tập làm thơ. Vào web Kgu nhiều để thêm liều thuốc bổ ha ha ha



Từ: NgaHT
15/06/2011 15:31:56

Với tình hình này thì năm tới MoN dễ ẳm nhiều giải của hội KGU. Tuy nhiên, thời gian vẫn còn dài nên vẫn còn nhiều cơ hội. Hãy cố lên các " cây phím".



15/06/2011 08:45:22

@Bác Hội trưởng: "Sợ quá đi mất", tưởng rằng đi chợ "nhăng cuội" cho vui. Ai ngờ thành "cây phím trẻ", "nhà triết lý", nghe mà kinh!. Dù sao cũng cám ơn anh "Hoài Thanh - Hoài Chân" của TK 21 (lời Tổng Nghị), nghe được khen cũng hơi "sương sướng". Thấy các ACE ưu ái quá, cám ơn mọi người. Bác HT lại "khích tướng nữa"... bài của Thủ lĩnh!


Ngày đầu thì nghe Diện hối thúc: Mày viết gì đi. Thế là mắc nợ. May quá có Quốc Anh Lác làm một bài từ tận Mỹ, mình chỉ việc "còm" thôi. Tưởng là thoát được nhưng Diện lại nói: Viết đi, muộn hơn không, HuyenBT thì bảo: phải có "tính giai cấp", không chơi kiểu nghệ thuật vị nghệ thuật mà phải nghệ thuật vị nhân sinh kia. Em Ngọc thì nói về "chân thiện mỹ" - yêu cầu không thể thiếu của văn học đương đại... Chị BinhNH vì ưu ái Kẻ ham chơi còn động viên "nguồn trí lực dồi dào". Sợ quá.


Một lần "suýt mất mạng"... vì tai nạn văn chương. May mà có HT cứu bằng cách: xóa tất các "còm". Thế là bằng nhau. Dân Cãi cọ muốn xử lý nhưng... bằng chứng đâu? Hehe... Hòa cả làng.


@HuyenBT: về cái hình đại diện, nhà cháu thật thà nè: Hôm đầu đưa một cái hình thật "nghiêm chỉnh" com le, cravat đàng hoàng. "Oách". Sau thấy cái mặt mình cứ chình ình trên mạng cũng run. Nhờ "thằng con thứ hai" đại diện. Bác HaiNV lại bảo sao lại đem trẻ con ra hầu tiếp các cụ. Sau ngẫu nhiên trong kho có cái ảnh xâu xấu, đang dạo chơi trên sông, hút thuốc vặt, đội mũ Ivan, áo Cútca bụi. Thế là post lên. 


"Em có cái để kiểm chứng đấy", nghe hồi hộp quá ta, không thể trì hoãn sự sung sướng muốn biết quá. (Ngày ấy, mình đi săn vịt trời trên sông Prut với một em chân dài. Mặt sông mù sương, bên kia là nước khác rồi. Vịt trời chẳng thấy đâu. Chân dài ngồi mũi thuyền nên em Huyền không nhìn thấy... Hehe. Mình chưa bị lộ!)


 



Từ: HuyenBT
14/06/2011 21:36:37

@Ke ham choi: đề nghị anh giải thích về tấm ảnh đại diện của mình. Em cảm thấy có cái gì đó không là lẽ thường tình. Chỉ đề nghị nói thật! Em có cái để kiểm chứng đấy, anh MoN



Từ: HuongNT
14/06/2011 16:35:40

Đọc những bài viết của Ngô Mơ tôi cũng thấy có rất nhiều ấn tượng (có lẽ bài đầu tiên của Mơ tôi đọc là bài bình "Con cò mà đi ăn đêm"), đa dạng, triết lý và hóm hỉnh. Bài thơ "Một" của Mơ ngắn thôi nhưng đầy ý nghĩa sâu lắng. Tôi vẫn nhớ thời sinh viên Mơ rất hiền và hay thủ thỉ chuyện trò. Và hôm nay đọc bài bình luận của "Kẻ đào ngũ" về "Kẻ ham chơi", tôi lại được thấy cái tài của "nhà phê bình" KGU, đúng là tầm nhìn của Thủ lĩnh có khác. Bài viết đã nêu được rất toàn diện nhưng cũng rất chi tiết chi tiết mọi góc cạnh trong các tác phẩm của "Kẻ ham chơi" trên trang web của KGU. Ngoài ra, anh còn nói lên được những mong muốn của độc giả đối với "Kẻ ham chơi" nữa. Nhưng đúng là chưa thấy Mơ viết về người KGU nên cũng cần bổ sung thêm nhé! Chờ những tác phẩm mới của Mơ!



Từ: LyTM
14/06/2011 16:17:45

Hoan hô Hội trưởng KGU, sâu sắc đến độ nhà bình luận thâm niên trong nghề cũng ngả phím chào! Không ngờ người đa tài đến thế! Nhìn lại các bài của anh Ngọc cứ nhầm nhà văn Nguyên Ngọc chứ.


Chúc mừng Minh Nguyệt nhà ta,


Con cá bắt được xem ra hơn người!


FPT một vùng trời,


Lại làm chao đảo khoảng trời văn thơ,


Xem ra đời lắm bất ngờ


rồng vàng ẩn chỗ đợi chờ thời chăng!



Từ: BinhPT
14/06/2011 15:06:11

Hình như vào hè, trời nắng nên lượng bài hơi giảm - đang nghĩ vậy thì có bài của HT mở ra một đề mục mới cho mọi người tha hồ khai thác như Nghị đề xuất. Cám ơn cả người bình văn lẫn người viết văn đã làm cho web nguoiKGU luôn sôi động.



Từ: BinhNH
14/06/2011 11:41:11

Ngô Mơ ngoài đời rất đáng mến với các chị MK. Ấy là vì nhờ có thành lập hội KGU các chị  mới biết được thế hệ KGU thời 8X , các em như Ngô Mơ là nguồn trí lực dồi dào của KGU  mình. Ngô Mơ nhớ phát triển viết thêm về đời thường của KGU nhé. Cao siêu về triết lý cũng hay, nhưng bọn chị thích cả những câu chuyện thường nhật mà đậm tình người của em nưa đấy nhé



Từ: NgocNT
14/06/2011 11:25:33

Cho em góp một ý nhé! Không ngờ Hội trưởng lại có những bình luận và nhận xét rất "văn nghệ" như vậy! Bái phục! Bái phục!


Anh MoN chọn nick cho mình cũng thật hợp bởi anh "lang thang" từ đề tài này sang chủ đề khác mà luôn tìm được nét hóm hỉnh, nét trầm tư, lại rất tình người, và đặc biệt và có tính "chân". Trong văn học thì tính "chân" được coi là cốt lõi, cùng với cái "mỹ" để tồn mãi với thời gian.


Cám ơn Hội trưởng đã có cái nhìn tuyệt vời về hội viên của mình!



14/06/2011 07:49:24

Cùng khóa VL82 nên tôi xin phép bắt quàng làm họ để thơm lây với Kẻ ham chơi. Hồi sinh viên Kẻ ham chơi đã nổi tiếng với tài thơ ca nhưng chỉ với web KGU tài năng này mới được nhiều người biết đến. Chân thành chúc Kẻ ham chơi và mong bạn luôn đi chợ KGU và cho mọi người thưởng thức nhiều món tuyệt vời.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s