KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 09 Tháng bẩy. 2011

Chúng tôi cùng CHÀO VIỆT NAM!




Tác giả: HaiNV

Một sự tình cờ khá thú vị là tối hôm nay (tức là tối hôm qua), 3 anh em chúng tôi, 3 chú Ong Bướm KGU của 3 khóa khác nhau, làm ở 3 Viện khác nhau cùng lên sóng của VTV4, trong cùng một phóng sự của chương trình CHÀO VIỆT NAM, đại loại nói về Công nghệ sinh học. Đó là Lê Xuân Cảnh (OB78), Lê Huy Hàm (OB81) và tôi (OB76). Công việc đang bận ngập đầu, nhưng vì các em ở VTV4 gọi điện, viết email hết sức ngọt ngào, nên tôi đành chịu thua (chắc Cảnh và Hàm cũng vậy?). Chẳng kịp chuẩn bị gì, chạy vội về từ các cuộc họp giữa cái nắng chang chang của tiết trời Hà Nội với nhiệt độ lên tới 39 °C, tôi nói ào ào, cố trả lời thật nhanh cho xong. Các em còn đòi quay vài cảnh phòng thí nghiệm, thế là tôi lại đành phải "tóm cổ" lấy mấy cán bộ trẻ của Viện làm các “diễn viên bất đắc dĩ”…Biết là các em phóng viên cũng hỏi Lê Huy Hàm những câu tương tự, tôi bảo: "thế thì để chú Hàm nói là đủ, nhớ cắt chú hết đi nhé!". Cuối cùng, cả 3 anh em chúng tôi, mỗi người cũng được "giơ cái mặt" mình ra những 2-3 lần, mỗi lần  trong... vài chục giây, nói "loăng quăng'...dăm ba câu. Trong 3 anh em thì Cảnh và Hàm, có lẽ vì trẻ hơn? nên được các em "ưu ái" sắp xếp đến lượt trước, còn tôi thì phải xuống sau cùng! Quả thực, các em đã cắt đi gần hết, mà vẫn đủ cho mọi người, trong đó cả những vị, như GS. khả kính Nguyễn Lân Dũng và một vài anh khác cùng xuất hiện. Trước đây thỉnh thoảng tôi cũng đã từng "giơ mặt" mình ra trong "Sự kiện và Bình luận" của VTV1 (truyền hình trực tiếp nên phải rất cẩn thận)  hay một số sery về khoa học và công nghệ của VTV2 (cũng phải chuẩn bị kỹ lắm), còn đây là lần này đầu tiên tôi phải "chiều" các em VTV4 mà lại cứ vội vội, vàng vàng...

Thế là hôm nay (à hôm qua) tôi phải đi làm về sớm hơn mọi ngày (rời Viện lúc 7h30 tối, về đến nhà lúc 8h kém 5, làm cho vợ và con gái tôi cũng phải ngạc nhiên), để kịp 8h tối ngó xem cái mặt mình ra sao, chứ bình thường thì 8 giờ mới bắt đầu rời khỏi Viện. Lâu lâu, tôi mới lại lên TV như thế đấy!

Các anh các chị, các bạn và các em có ai có tình cờ nhìn thấy 3 chú Ong Bướm chúng tôi lúc 8 h tối nay (tức là tối hôm qua) hay không? vì bây giờ thì đã bước sang ngày 9/7 rồi. Nếu chưa, thì ngay bây giờ, tức là còn ít phút nữa vào lúc 1h30 có thế xem (mà chắc không ai còn thức như tôi?). Còn không thì đến 11 h trưa nay 9/7 (tức giờ Hà Nội) còn có thế kịp nhìn thấy cái mặt chúng tôi đấy nhé!

Chúc cả nhà ngủ ngon! Hello Vietnam...and have a nice weekend!

P.S. Xin lỗi là tôi lại lảm nhảm cả tiếng Anh, tiếng em thế này, vì vừa phải tham gia ngồi tiếp và "đối thoại căng thẳng" với mấy ông GS. Úc thăm Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, từ lúc 16h đến tận chiều muộn! 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 09-07-2011 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
11/07/2011 22:29:48

Chúc mừng Hải và các bạn. Giờ mới vào web Hội mình nên biết tin chậm, không biết SonTM dể clip ở đâu mà mình chưa thấy. Thấy Hải làm việc hăng say quá. Nể phục mọi người và rất vui cho Hội KGU.



Từ: LienTP
11/07/2011 10:58:30

Chúc mừng anh Hải, anh Cảnh và Hàm nhé. Em không kịp xem chương trình trên VTV4 nhưng vừa xem được file của anh Sơn. KGU là nơi đào tạo nhiều cán bộ nghiên cứu sinh học nhất trong cả nước hồi đó. Em chứng kiến các anh chị  trăn trở về  công nghệ sinh học ở nước mình, một nước nông nghiệp nhiệt đới: phải làm sao để phát triển công nghệ sinh học khai thác được  tài nguyên thiên nhiên ưu việt mang lại cơm no áo ấm, của cải cho nhân dân. Việc kêu gọi sự đồng lòng nhất trí của toàn xã hội là không thể thiếu được.


Có lần so sánh các ngành nghề về mơ mộng, bọn bạn em kết luận rằng các nhà khoa học là những người mơ mộng ảo tưởng (có thể nói là dũng cảm) nhất. Em vẫn hy vong rằng công nghệ sinh học đang và sẽ phát triển đúng hướng ở Việt Nam. Và đến một lúc nào đó .....sẽ có thông tin về lợi nhuận do ngành này đưa lại.



Từ: HaiNV
10/07/2011 17:38:54

Cám ơn các anh, các chị và các bạn, cám ơn em HuyềnBT và bạn SơnTM. Mình cũng đã download được file của Sơn gửi về máy và cũng thấy "ngồ ngộ" khi ngó lại cái mặt của mình và nghe lại mình nói gì, dù chỉ xuất hiện trong mấy tích tắc. Hơn nữa, giờ mình có luôn cả "bằng chứng" Cảnh và Hàm nói gì, không chạy đi đâu được. Bật mí thêm: thì ra GS. Lân Dũng đã hỏi mình một số thông tin liên quan đến các thành tựu mới CNSH VN ngay trước lúc ông bị phỏng vấn (KhoaĐT à, Cụ Lân Dũng chắc cũng bị "chộp" tương tự như bọn mình đấy, thông cảm cho Cụ nhé!). 


Thực ra, khi nhận được email của BTV Thanh Xuân VTV4, mình đã phác thảo mấy ý trả lời luôn vào sau từng câu hỏi. Trong thực tế, mình cũng đã nói nhiều và nói "gần" như vậy (gần 30 phút phỏng vấn cơ mà), nhưng đã bị cắt  gần hết, một phần BTV nói thay!.


Mình gửi lại đây nội dung Email và phác thảo ý Trả lời của mình để mọi người cùng tham khảo nhé!   


 


Chú Hải thân mến,


 Cháu Thanh Xuân - BTV chương trình Chào Việt Nam , VTV4 ạ. Cháu có thực hiện phóng sự về đề tài: "Nghiên cứu và phát triển cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam". Cháu muốn mời chú phỏng vấn ạ. Cháu gửi nội dung liên quan chú xem nhé:


 1. Câu hỏi dự kiến:


 - Thực trạng phát triển công nghệ sinh học trong việc nghiên cứu và ứng dụng trồng cây biến đổi gen ở nước ta đến nay như thế nào, thưa ông?


 Trả lời:


* Kinh nghiệm của thế giới cho thấy nghiên cứu tạo cây trồng biến đổi gen (CTBĐG) mất khoảng thời gian từ 10-15 năm, thậm chí lâu hơn, chi  phí đầu tư cũng rất lớn, hàng triệu đôla, có khi tới hàng trăm triệu đôla cho 1 giống mới.


Ở VN


 - Trước 2000: Nghiên cứu nhỏ lẻ trong phòng thí nghiệm (PTN), trang thiết bị, đầu tư quá ít…


- 2000-2005: Chính phủ bắt đầu đầu tư xây dựng các PTN trọng điểm… Bộ KH-CN cho khởi động một số đề tài (ĐT) nghiên cứu lớn hơn: Tập dượt, đào tạo cán bộ, hợp tác quốc tế…


- Từ 2005 đến nay: Các chương trình (CT), đề tài (ĐT) lớn: CT CNSH nông nghiệp, thủy sản, trong công nghiệp, trong y tế…, các văn bản pháp quy (QĐ212/2005, NĐ69/2010)


Mới qua 5-6 năm,  mới tạo được những CTBĐG đầu tiên, quy mô PTN, trồng thử trong điều kiện nhà kính, nhà lưới.


- Hy vọng: 5-10 năm nữa ta có giống CTBĐG do ta tự tạo ra


* Sớm hơn: 2012 -2013: Nhập giống cây trồng biến đổi gen (ngô, bông, đậu tương);


* Tuy nhiên, từ lâu ta đã và đang sử dụng các sản phẩm CTBĐG rồi (không kể dược phẩm công nghệ gen) ta nhập ngô, bông, đậu tương để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi từ các nước: Hoa Kỳ, Nam Mỹ, Trung Quốc…)   


- Những lợi ích mà cây trồng biến đổi gen mang lại như thế nào?


Trả lời: Giống CTBĐG có ưu thế cao. khắc phục được các nhược điểm, hạn chế mà giống chọn lọc tự nhiên, hay bằng các phương pháp truyền thống không thể có được (các tính trạng, tính chất đặc biệt: chịu hạn, kháng sâu bệnh, kháng thuốc diệt cỏ, năng suất, chất lượng vượt… nên hiệu quả kinh tế cao;


- Góp phần bảo vệ môi trường (bớt sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu…)


- Góp phần xóa đói giảm nghèo;


- Góp phần đảm bảo an ninh lương thực.


- Vậy những lo ngại đến an toàn sinh học thì sao thưa ông?


Trả lời: Có nhiều ý kiến trái chiều về ATSH của sinh vật biến đổi gen (SVBĐG=GMO).


- Cho đến nay, có đủ cơ sở khoa học và pháp lý, kinh nghiệm sử dụng trên 20 năm: SVBĐG là an toàn. Sản phẩm của SVBĐG: có nhiều 1) Dược phẩm trên dưới 300 dược phẩm được thế giới thương mại hóa (các vaccine, thuốc có nguồn gốc protein người, các hormone, kháng thể đơn dòng, dùng trong chẩn đoán và điều trị…);


- CTBĐG (thực phẩm và nguyên liệu: bông sợi, gỗ, nguyên liệu giấy…)


- Vi sinh vật BĐG dùng trong chẩn đoán điều trị, bảo vệ môi trường…


- Liệu cây trồng biến đổi gen có phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam không thưa ông?


Trả lời: Theo thống kê của Tổ chức ISAAA, CTBĐG được thương mại hóa tại các nước phát triển (PT) cũng như đang phát triển (ĐPT)…Trong vòng 15 năm qua (1996-2010), diện tích canh tác CTBĐG đã tăng lên 87 lần. Năm 2010 có 29 nước PT (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Australia) và ĐTP (Brazil, Argentina, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi…) là những nước lớn (Mega-countries) trồng trên 50.000 đến hàng triệu ha CTBĐG. Tại ASEAN có  Phillipines đã thương mại hóa ngô BĐG, các nước khác như Indonesia, Thailand… đang trồng thử (xem tài liệu của  ISAAA).


- Nếu đưa cây trồng biến đổi gen vào trồng diện rộng và thương mại hóa thì sẽ gặp những khó khăn và trở ngại gì thưa ông?


Trả lời:


- Rào cản pháp lý (QĐ 212/2005 nay là NĐ69/2010); luật sở hữu trí tuệ, trước hết nhập giống, công nghệ của nước ngoài,


- Rào cản kinh tế, thương mại giữa các nước…


- Rào cản về nguồn lực: ta đang nghiên cứu, thời gian mất 10-15 năm mới có giống biến đổi gen, cần đầu tư lớn về nguồn lực: tài chính, nhân lực, hợp tác quốc tế, nguồn lực nắm bắt được công nghệ, kể cả khi ta nhập giống, công nghệ… 


- Rào cản về nhận thức của công chúng về ích lợi, rủi ro…Có những thông tin nhiều chiều, có khi sai lệch về CTBĐG…


- Theo ông, cần có giải pháp gì để phát triển cây trồng biến đổi gen ở Việt Nam?


Trả lời:


- Cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy;


- Khắc phục rào cản kinh tế: lợi ích các khối, liên minh kinh tế (EU, ASEAN), lợi ích nông dân trong thực phẩm truyền thống


- Huy động nguồn lực (tái chính, nhân lực):  nhập công nghệ, đầu tư nghiên cứu,


- Marketing, giáo dục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công chúng về ích lợi của cây trồng biến đổi gen, thông tin minh bạch về nguy cơ tiềm ẩn CTBĐG và biện pháp phòng ngừa; làm cho công chúng hiểu rõ các hoạt động chống đối nhóm bảo vệ môi trường quá khích…


2. Thời gian thực hiện dự kiến: Thứ 3,4 ngày 4/7/2011


3. Thời gian phát sóng dự kiến: Ngày 8/72011 vào lúc 20h trên Chào Việt Nam - VTV4


Rất mong sự hợp tác tham gia của chú. Có gì chú thông tin lại cháu với ạ. Cháu cảm ơn chú nhiều!


Cháu Thanh Xuân
TRAN THANH XUAN


Editor


CHAO VIET NAM - VTV4
Mobile: 0972 03 03 87
Tel: 84 4 36290689
Fax: 84 4 36290690
Email:
xuantt@chaovn.vn
 



Từ: SonTM
10/07/2011 16:45:45

Dung l­ượng của chương trình khá lớn cho nên muốn post lên Web KGU hoặc Youtube đều không được đành phải gửi lên mail đàn bằng Yousenit để ACE có thể download và tự xem vậy. Như vậy anh Tung đã mở được, chắc người khác cũng có thể ở được thôi. Chúc mọi người vui vẻ!



Từ: HuyenBT
10/07/2011 16:44:10

Em chúc mừng các anh Ong Bướm nhé! TV4 là giành riêng cho bọn em đấy, thế mà không biết trước để vui! Em tự hào ngôi nhà KGU của chúng mình lắm! Em cảm ơn các anh, các chị , các bạn,các em...Nhớ rằng, em ở đầu bên này, lúc nào cũng ngóng tin quê nhà đấy.



Từ: TungDX
10/07/2011 13:38:58

Cám ơn Thái Minh Sơn


Tôi đã download và xem,


Được ngắm và nghe các Anh Em


Người hùng KGU - Công nghệ gien


Cùng gửi lời thanhks VTV4- Chào Việt nam



Từ: camtumai
09/07/2011 23:36:53


Vui, vui, vui! Ong Bướm NguoiKGU nhà mình giỏi thiệt. Thật tự hào!



09/07/2011 22:30:05

Ôi tiếc quá, giờ này em mới online nên ko kịp chiêm ngưỡng dung nhan của các bác Ong nhà mình. Xin chúc mừng các bác, tuy hơi tiếc vì ko bắt quả tang được các bác đang acting nhưng thấy rất tự hào cho KGU ạ!



Từ: HanhLM
09/07/2011 19:01:54

Trưa nay trong lúc em ra thắp hương ở Đình Ứng Thiên - Đền thờ Địa Mẫu ngay đầu ngõ 151 Láng Hạ nhà em và đối diện nhà mới của anh Hải (11h15), tình cờ em trông thấy anh HaiNV đang thuyết trình trên VTV4. Rất tiếc là em chỉ được "ngắm" anh Hải khoảng 1 phút, còn chẳng biết anh đang nói gì (vì tivi trong đền không mở tiếng to). Chưa kịp gọi cho anh Hải để khai thác thêm thông tin về việc anh được ngồi trên tivi thì mở web thấy ngay bài phóng sự này của anh Hải.


Chúc mừng 3 anh Ong KGU cùng đăng đàn tivi cho 84 triệu dân Việt trong nước và vài triệu Việt kiều ngoài nước ngắm dung nhan NgườiKGU. Tự hào quá đi! Xin chúc mừng các anh!



Từ: VinhDT
09/07/2011 17:18:16

Ba Ong chăm chỉ cần cù


Nói năng lưu loát vù vù hình quay


K -G- U thích chí vỗ tay


Xứng danh ...


(Ai ơi viết tiếp nhé)


Chúc mừng 3 anh em




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s