KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 21 Tháng bẩy. 2011

Những nhà thơ thời sinh viên




Tác giả: CuongLV

 

     Khi cầm trong tay 2 tập Người KGU dày dặn, và sau này, khi đọc các bài viết trên mạng Người KGU, tôi nảy sinh ý định viết về những người bạn tôi - những nhà thơ, nhà văn một thời sinh viên - cho dù bây giờ họ đều thành danh ở các lĩnh vực không phải là thơ văn…

Nhà thơ thi sinh viên một thời đầu tiên tôi muốn giới thiệu là Vư Đỗ Ngọc Khuê CL72. Giờ thì lớp CL 73 không ai nhớ nguyên do nào chúng tôi lại gọi anh là Vư Khuê, mỹ danh mà chỉ có 2 người : anh và anh Lương ND, PGS, TS – nguyên Hội trưởng một thời được gọi cho dù chính chúng tôi là tác giả. Chỉ biết từ Vư (tiếng Nga - Các anh) thể hiện một tình cảm vừa trân trọng, vừa không thể chân tình hơn, như kiểu ta gọi Nhà Bác mà t xưng là Nhà em vậy. Vư Khuê người Yên Dũng, Hà Bắc - hậu duệ một dòng họ Nguyễn (do lý do sinh tồn đã chuyển sang họ Đỗ) có tiếng văn học và nghĩa khí từ thời vua Lê chúa Trịnh. Thế hệ hiện nay của dòng họ này có nhiều người thành đạt trong nhiều lĩnh vực, cả văn lẫn võ mà GS, TSKH Đại tá Đỗ Ngọc Khuê là một ngôi sao sáng. 

Tôi biết anh lần đầu do tình cờ gặp anh đi vẽ dịp nghỉ hè thời sinh viên. Theo tôi nhìn nhn thì những bức vẽ của anh cũng bình thường, nghiệp dư (amatơ) vậy, nhưng chính nhờ chúng mà tôi với anh sau này (tuy gặp nhau không nhiều) lại có thể tâm tình khá cởi mở. Nhớ năm 1985, khi tôi là Đơn vị trưởng thì Vư Khuê lúc đó là Thực tập sinh cao cấp (làm luận án TSKH) và là Bí thư Chi bộ, vì thế chúng tôi thành cặp bài trùng cùng giải quyết công việc của Hội đồng hương. Chỉ tiếc sau đó, do nhu cầu học tập cần có thầy xứng tầm hơn nên Vư Khuê về Roctôp na Đônu để làm tiếp luận văn. Đến năm 2009, chính anh là Thư ký Hội đồng học hàm GS, PGS Nhà Nước ngành Hóa đã giúp tôi hoàn thiện, bảo vệ Đề cương đăng ký học hàm và sau đó, nhận học hàm PGS. Ngay cả sau khi đã tự nguyện về hưu (từ 6/2010) tôi vẫn có cơ hội được ngồi trong Hội đồng xét duyệt các đề tài, dự án KHCN…mà Vư Khuê là Chủ tịch.

Không rõ bây giờ Vư Khuê còn viết thơ nữa không, nhưng tôi vẫn không ngần ngại khẳng định rằng Vư là nhà thơ Việt Nam danh tiếng nhất ở Ki shi nhốp với lý do Vư là người VN có thơ đăng báo ở đó sớm nhất, ít ra là từ những năm 1970. Thời sinh viên, sức khỏe của Vư Khuê không được tốt lắm, Vư hay phải nằm viện. Tình cờ một lần, Vư gặp một VĐV đánh bốc kiêm nhà thơ. Tâm đầu, ý hợp và chỉ qua lần gặp đầu tiên, khi biết Vư Khuê có sáng tác thơ, nhà thơ Nga (hay Môn) kiêm bốc xơ cùng Vư Khuê đã nhất trí quy trình dịch thơ như sau : Vư Khuê tự dịch thơ mình sang tiếng Nga, phần tiếp theo thì thi sỹ kiêm võ sỹ chuyn ngữ thơ theo công thức ‘’ Nga (Việt) – Nga (Nga)’’. Sau đó, hai bên trao đổi kỹ hơn về tứ thơ, cách thể hiện và từ đó những bài thơ của SV Đỗ Ngọc Khuê được in trên ấn phẩm Ki shi nhốp. Có một chuyện tế nhị mà đến giờ cũng không tiện hỏi, nhưng tôi biết (do anh có lần đã thổ lộ) là vì có thơ in chính thức kèm tiền nhuận bút nên anh được Đơn vị trưởng mời đến trao đổi…Có điều đáng mừng là việc in thơ đã không gây khó cho anh, sau đó, anh vẫn được cử sang làm chuyển tiếp sinh nên khoảng năm 1975, anh đã là PTS khi mới 27 tuổi.

Người thứ hai tôi muốn kể với các anh chị, các bạn là PGS (có thể đã là GS), TS Nguyễn Đức Lượng, Giảng viên ĐHBK thp Hồ Chí Minh. Anh Lượng NĐ là OB 73 cùng khóa, cùng quê Vĩnh Phú với GS, TS Kim ĐĐ. Tiếc là anh Lượng và chị Tâm NT, OB 73 lập căn cứ tình yêu ở Hồ Chí Minh city ngay từ trước năm 1980 nên sau đó, tôi chỉ gặp anh 3-4 lần. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chúng tôi là năm 1971-1972, Hội đồng hương tổ chức thi Văn Thơ chào mừng Thành lập Đảng CS Việt Nam, Vư Khuê và tôi được chọn vào Ban Giám Khảo cùng các vị chức sắc khác của đơn vị. Và đây cũng là lý do chính để tôi viết bài này.

Vì Vư Khuê và tôi là ‘’ người cầm cân, nẩy mực ‘’ lại là ‘’người nhà’’ phi chức sắc nên anh, chị em có bài gửi dự thi hay tới hỏi tình hình. Thậm chí Phùng Thủ tướng còn tin tưởng giao bản thảo cho tôi sửa, lý do là ’’Văn Ông hay hơn Văn Tôi’’. Mọi chuyện diễn ra êm đẹp cho đến gần ngày công bố kết quả. Rồi bất ngờ bắt đầu từ Bản trường ca dài của Lều thơ Lượng NĐ với hai câu lục bát dưới đây, tôi chỉ nhớ chính xác câu thứ hai vì đó là cốt lõi vụ việc :

Nghe theo tiếng gọi non sông

Đường  ta  đi  đỏ  máu  hồng  Cha  ông…

            Vư Khuê đến phòng tôi dở cười dở khóc, bảo : Cường ơi, các ông GK định đánh thằng Lượng vì nghĩ nó xúc phạm đến Ông Cha, dám đạp lên dòng máu Cha ông mà đi. Tôi đọc hai câu thơ ‘’ trọng tội ‘’ mà ngán ngẩm : Ông nào mà dở hơi thế không biết, vậy mà còn được ngồi chấm thơ nữa kia. Rồi hai chúng tôi bàn nhau cách cứu nhà thơ Lượng NĐ. May mà bố anh Lượng cũng hoạt động cách mạng, nhờ đó anh mới được đi du học như mọi người, không có thì nguy to. Tuy Lượng NĐ thoát được án văn chương năm ấy, tất nhiên là trắng tay với Bản Trường (oan) ca này nhưng sau đó khoảng hơn 1 năm sau, trước khi về nước anh cũng gặp vài chuyện không vui. Tôi cứ băn khoăn không hiểu hai sự việc đó có là quan hệ nhân – quả với nhau không khi mà lúc ấy hệ tư tưởng bao cấp còn nặng nề, người ta thường huyễn hoặc, tự cho mình quyền được ‘’ bao cấp suy nghĩ ’’ thay cho người khác. 

            Thú thực là thuở ấy, các ‘’Lều’’ văn nghệ của chúng ta đa phần viết đâu, bỏ đó…Tôi chỉ nhớ được tên các Lều văn nghệ, tuyệt nhiên không nhớ gì đến tác phẩm của họ. Thuở ấy tôi cũng có viết một chút mà cũng chẳng lưu giữ được mấy. Tôi xin hiến bạn đọc một khổ thơ trong bài thơ Nhớ…tôi viết hè 1968 gửi về gia đình mình. Khổ thơ này được Lều thơ Lượng NĐ hay ngâm nga lắm:

Ôi nhớ lắm một nếp nhà nho nhỏ

Ấm tình thương nuôi ta lớn nên người

Xin gửi lại trọn một thời thơ ấu

Cùng bao nhiêu kỷ niệm đẹp tuyệt vời…

            Cùng ‘’dính’’ đến vụ nghi án văn chương này còn có Phùng Thủ tướng CL 73 bạn cùng nhà quê Hà Lội với tôi. Như đã viết ở trên, Phùng DQ dự thi với truyện ngắn ‘‘ việc thực, người thực ‘’ kể về bố đẻ anh - một liệt sỹ chống Pháp - đã anh dũng hy sinh khi bị địch soi trúng nắp hầm. Lúc đó, bố anh đội nắp hầm xông ra, chưa kịp chạy trốn thì đã bị Pháp bắn chết. Vì nể bạn, lại sẵn máu văn chương nên tôi đã nhuận lại bản thảo của anh. Nói cho cùng, câu chữ ấy là ai viết ngay chúng tôi cũng không nhớ nữa. Chỉ vì 2 từ ‘‘chạy trốn’’ các nhà giám khảo có chức sắc đã nhận định : như thế là hèn nhát, tại sao 1 đảng viên lại ‘‘ chạy trốn’’. Ý của họ là : đã là đảng viên thì không sợ chết, phải dũng cảm đứng lại mà... chiến đấu chứ. Tuy không bị đánh giá nặng nề như hai câu thơ của Lượng NĐ, truyện ngắn của Phùng Thủ tướng chỉ được trao giải 3 sau khi Vư Khuê và tôi tìm mọi cách bảo vệ. Khi trao giải, Phùng DQ lên nhận rất miễn cưỡng, sau đó, chắc nghe ngóng thế nào, người mang giải thưởng đi trả khiến Vư Khuê và tôi phải can ngăn mãi.

            Sau này, có dịp ngồi với Lượng NĐ ở thành phố Hồ Chí Minh, nhắc lại chuyện cũ cả hai chúng tôi chỉ còn biết cười ngất. Ai ngờ tôi sau này, khi ra công tác cũng bị một Sếp có những đánh giá hết sức bất lợi chỉ vì chuyện tương tự. Lần đó, tôi chót nổi máu đọc tặng các chị em nhân ngày mồng 8 tháng 3 bài thơ tả tâm tư một chàng si tình trách móc người yêu không chịu ‘’tích cực’’ đi chơi. Bài thơ dài, kể lể lan man tội nghiệp lắm, để đỡ mất thời gian, tôi xin trích đoạn mở đầu dưới đây :

                        Anh hẹn gặp em

                        Sao em cứ đòi ra sau nửa tiếng ?

                        Mùa Xuân đến năm nay sớm, muộn

                        Xuân đến rồi, riêng em thờ ơ ?

                      …………………………….

            Thế là từ ngày đó, Sếp luôn mặc cảm cho tôi là thằng ham chơi, lười học hành công tác. Chuyện đi thi NCS, rồi việc vào Đảng của tôi…đều bị ảnh hưởng đáng kể, cho dù sau này tôi có là Trưởng Phòng, còn Sếp là Viện phó thì với Sếp, tôi vẫn là kẻ ham chơi bời, không chịu học hành. Khổ thế chứ.

            Hôm nay, ngồi nhớ lại chuyện cũ, tôi cứ thấy vui và buồn cười nhiều hơn, cũng vì thế, lại nổi máu nóng viết và gửi bài này lên mạng người KGU chúng ta. 

 


Người post: CuongLV

Ngày đăng: 21-07-2011 13:01






Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
22/07/2011 17:42:31

@ Mèo Mun ơi, em nên mở một tệp Thơ Phi Ttuyết Ba ở mục Thơ đi và đăng các bài của chị ấy lên cho mọi người đọc nhé.


@Huyền: Chị đã nghe Mỹ Linh hát bài này rồi, nhưng không biết lời thơ  của một tác giả là NguoiKGU. Cám ơn em nhé.



Từ: Meomun
22/07/2011 14:15:39

@Huyền: Tass được quyền tuyên bố rồi à Huyền?  Tớ vừa contact với Đỗ Kim Dung để xin phép đưa bài thơ Chú Ngựa nhỏ màu xanh của Dung lên KGU. Bài này nhiều người vẫn nhớ.


Nhân thể xin gửi anh chị em 1 bài thơ của chị Phi Tuyết Ba:


ĐIỀU ANH KHÔNG BIẾT


(Thơ Phi Tuyết Ba) 


 
Riêng điều ấy không bao giờ anh biết
Có một lần em lỡ hẹn cùng anh
Chiều vàng xanh nơi góc phố xanh
Em đến gần... cánh cửa xanh hé mở

Bên bậc cửa có một đôi guốc đỏ
Đôi chân em sao khó bước qua
Chỉ một bước thôi là hết cách xa
Anh gần lắm...
phía bên kia đôi guốc

Chẳng biết vì sao chân em lui bước
Chiều đương xanh bên cánh cửa xanh
Có lẽ nào em lỡ hẹn với anh
Đôi guốc đỏ biết rằng em đã tới...



Từ: HuyenBT
22/07/2011 14:13:19


Các anh chị ơi, mọi người vừa "động" đến một giọng thơ mà em rất thich: Phi Tuyết Ba! Em thích nhất bài "Đôi mắt", Em gửi link kèm theo để mọi người có thể đọc bài thơ, và nghe bài hát đã được phổ nhạc từ bài thơ đó (tạm thời không thấy có giọng hát nào diễn tả được đầy đủ cảm xúc thơ như giọng hát Mỹ Linh


http://www.youtube.com/watch?v=biEv-UB_8CU&feature=related


 


Đôi mắt

Nhạc: Vũ Quang Trung phổ từ lời thơ: Phi Tuyết Ba


Em yêu anh trong phút giây khi anh nhìn em trong bỡ ngỡ
Em không sao nói lời chi
Quên đi khắc thời gian
Lửa tình yêu trong đôi mắt em

Đời mưa gió em có nơi bình yên
Giữa một trời hạnh phúc quá lớn lao
Ước được cầm tù trong đôi mắt nâu, em nhận ra anh.

Em yêu anh trong phút giây khi anh nhìn em
Em đã mãi mãi thuộc về anh
Chưa ai nhìn em như anh đã nhìn em
Và tim em chìm trong đôi mắt

Đời mưa gió em có nơi bình yên
Giữa một trời hạnh phúc quá lớn lao
Ước được cầm tù trong đôi mắt nâu, em nhận ra anh.

Người cho em bao nỗi nhớ trong tim
Suốt cuộc đời em vẫn nhớ anh
Nỗi ưu phiền trong đôi mắt nâu, em nhận ra anh…


 


@ Hội trưởng: anh thấy thơ KGU chưa? Không thể thờ ơ được nữa , đúng không? Giọng ngâm thơ của chị Mai Cẩm Tú (OB), là giọng vàng đấy. Sắp tới, em sẽ lại “ khai quật” cho hội mình một cây thơ nữa. Anh Nghị ơi, anh biết đấy, anh đăng ký thành viên cho người ta đi!


 



Từ: Meomun
22/07/2011 13:40:03

@Chị Thanh: Em đã tìm thấy bài hát "Trăng khuyết" do Tân Nhàn hát, bài hát do Huy Thục phổ thơ Phi Tuyết Ba, có thêm khổ thơ đầu, có âm hưởng ca trù. Em không biết cho vào phần Music nên gửi cái link kèm theo đây vậy (phần phân tích của 1 nghệ sĩ và thể hiện của Tân Nhàn).   


http://www.youtube.com/watch?v=_RqWvBo3oW4


http://nghenhac.info/Nhac-Viet-Nam/Nhac-do/60485/Trang-khuyet-Tan-Nhan-Anh-Tuan.html



22/07/2011 08:35:00

@Mèo Mun: Thế ra Hội KGU có người nổi tiếng như chị Phi Tuyết Ba à? Anh ko biết chuyện này đâu. Như vậy chị ấy là NCS hồi những năm 1980 rồi. Chị này là nhà thơ chính hiệu đấy. Đọc bài Trăng khuyết là đủ biết. Tầm bài thơ nó ở đẳng cấp khác hẳn với các nhà thơ nghiệp dư.


Hèn chi bây giờ nhiều nhà thơ KGU đến thế. Ko biết anh HaiNV giải thích về gene trội này thế nào đây?


@Những anh chị có dính đến các nghi án: Em đây cũng dính đến 1 nghi án, em ko tiện kể ở đây. Trường hợp của em là nghi án chụp ảnh. Các anh chị quan tâm có thể tham khảo ở đây, phần Năm cuối của bài viết.



Từ: Meomun
22/07/2011 07:58:52

Em cám ơn chú, à anh Cường, em vừa  xem trên web thông tin về TN Nguyễn Quang Bật, đúng là biết một mà chưa biết hai ạ, hihi. 



Từ: CuongLV
21/07/2011 22:31:52

  Chuyện này có thật, do chính Vư Khuê kể cho anh, trước và sau đó anh đã đọc câu chuyện này. Nếu quan tâm, em vào Google và đánh cụm từ Nguyễn Quang Bật (Trạng nguyên) là có tư liệu...Nếu anh không nhớ nhầm thì VTV2 đã làm phim tư liệu về dòng họ này.  



Từ: Meomun
21/07/2011 21:21:58

 


 


@anh Cường: Em lại có thắc mắc đây. Anh nói Vư Khuê có dòng dõi nhà Nguyễn, vì lí do sinh tồn phải đổi sang họ Đỗ. Nếu em không nhầm thì chỉ có họ Lý sau khi nhà Trần lên ngôi, nhiều người phải đổi sang các họ khác, mà đa số là đổi sang họ Nguyễn chứ nhỉ!


 


@Chị Thanh: Chị (cô) Phi Tuyết Ba ở Kis những năm khoảng từ 1985-1988, em không nhớ chính xác. Chị ấy hay vào khoa Luật chơi nên em vẫn nhớ chị ấy. Chị Tuyết Ba có lẽ là người Kishinev duy nhất trong Hội NV Việt Nam thì phải. Có thể tìm thơ chị ấy trên mạng, nhiều bài khác cũng hay lắm, rất nữ tính.



Em lò mò trên mạng, có bài của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn nhắc tới chị Phi Tuyết Ba và bài "Trăng khuyết", thấy hay hay nên trích lại đây,  các anh chị đọc cho vui nhé! 


...................


 


"...Đó là chị em trong nhà nói tếu táo để cười, còn các bạn gái văn chương thì vô cùng nghịch ngợm .Khi ban nhà văn nữ chúng tôi đi Lạng Sơn- Bằng Tường, trên đường, các bạn trẻ bắt người già nhất là tôi phải kể chuyện tình yêu. Nhân trên xe có nhà thơ Phi Tuyết Ba, tôi bèn kể chuyện ở nhà sáng tác Tam Đảo của Hội Nhà văn Hà Nội, nhà thơ Trịnh Thanh Sơn cứ đến mỗi bữa ăn lại đọc một câu thơ tặng một bạn gái của trại, đầu tiên là tặng Phi Tuyết Ba:




 Thanh Sơn mà được Tuyết Ba


Thì mây Tam Đảo thành ga trải giường!




 Vừa nghe thế, chị Hoàng Tuyên, cán bộ ban sáng tác của Hội Nhà văn Việt Nam ngồi trên đầu xe quay lại:




 - Để tớ kể tiếp chuyện về Phi Tuyết Ba. Một hôm họp ở hội, có một ông cứ ghé tai tớ hỏi nhỏ: "Chị Phi Tuyết Ba có đây không, chị chỉ cho tôi với". Mình biết chắc đây là fan của Tuyết Ba rồi, bèn thở dài: "Anh cứ nói to lên, Ba nó không nghe thấy gì đâu mà sợ, nó bị điếc đặc mà". Chàng ta trợn mắt lên: "Sao cơ, nhà thơ có bài thơ Trăng Khuyết hay thế mà lại bị điếc à?''. Tớ cười: "Thế anh không nghe người ta vẫn hát: Sao anh lại ngỏ lời vào một bên tai điếc, để bây giờ thầm tiếc một vành tai không lành à?''. Anh chàng vẫn ngây thơ tưởng thật: Trời ơi, sao lại có người ác thế, lấy cái bất hạnh của nhà thơ ra mà trêu đùa!... Cả xe cười bò ra trong khi nhà thơ Phi Tuyết Ba mặt đỏ tưng bừng, không nói."


... (Phan Thị Thanh Nhàn)



Từ: ThanhLK
21/07/2011 20:13:17

Anh Cường đăng bài thơ của anh đầy đủ vào chuyên mục thơ đi để mọi người xem có đáng "chụp mũ" không nhé. Em đã không vào Đảng vì bị phê là "Dáng đi tự tin quá", mà dáng đi do mẹ đẻ ra làm sao mà sửa được. Hay thật, có một thời như thế.


@ Vân ơi; Bài thơ "Trăng khuyết" này đã được phổ nhạc, và chị nhớ là tại cuộc thi ca nhạc Sao Mai năm 2010 có một ca sĩ hát thi bài hát này như một thể loại dân ca. Có đúng bài thơ là của chị Tuyết Ba đã từng học ở KGU à??? 



Từ: LinhND
21/07/2011 19:16:41

Vư Cường viết về các nhà thơ mà có thêm dẫn chứng nữa thì tuyệt cú mèo. Nói chuyện ngày xưa hay bị chụp mũ mà văn học nghệ thuật vẫn phát triển mới hay nhỉ.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s