KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 27 Tháng bẩy. 2011

Về Cao Bằng




Tác giả: ThucPT

"Khi trở lại Cao Bằng

Con đường tươi mầu nắng

Tiếng chim hót trên cao

Giữa rừng già im vắng ...."

 

Cao Bằng là tỉnh vùng cao biên giới, nằm ở phía đông bắc, cách thủ đô Hànội gần 300 km. Phía bắc và phía đông giáp Trung Quốc. Phía tây giáp Tuyên Quang và Hà Giang, còn phía nam giáp Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Khí hậu ở Cao bằng cũng khắc nghiệt. Mùa hè nóng giống như dưới xuôi , mùa đông thì thật rét. Một chị tập huấn viên người Cao Bằng vừa cười vừa kể rằng có một ông tây lên Cao Bằng làm việc, bạn của ông ta cũng chuẩn bị lên đây làm, ông ta dặn dò người bạn phải mang nhiều quần áo rét đi.Người bạn ngạc nhiên hỏi  thế ở đấy nhiệt độ bao nhiêu? Ông tây nói 130C. Người bạn bảo rằng -1; -30C chẳng có nghĩa lí gì huống hồ 130C.  Khi lên đến Cao Bằng rồi, rét quá  người bạn thốt lên không hiểu nhiệt độ ở đây kiểu gì mà mới 130C mà rét đến thế, chịu không nổi, rét hơn cả -1; -30C ! Còn anh tập huấn viên người Cao Bằng kể chuyện tiếp, mùa đông ở trên này thường có đóng băng, thỉnh thoảng mới có tuyết rơi, nên  bạn bè ở dưới xuôi bảo có dịp nào đó sẽ lên CB xem tuyết rơi và bảo anh ta tả cảnh tuyết rơi, thì một người bạn Cao Bằng của anh nói, mùa đông đến Cao Bằng rét lắm,có những đợt rét đậm rét hại làm người già chết, trâu bò chết. Đấy, lên đây mà xem !(xem trâu bò chết hay là xem tuyết rơi). Thế là anh  không dám mời bạn bè lên CB xem tuyết rơi nữa.

Cao Bằng là vùng đất biên cương có 8 dân tộc sinh sống, nhưng chủ yếu là người Tày và người Nùng. Vì thế văn hóa của người Tày được thể hiện đặc trưng cho các dân tộc ở Cao Bằng, như hát then và tiếng đàn tính rộn ràng làm xao xuyến ngây ngất lòng người.

Cao Bằng là cái nôi của cách mạng. Nơi đây Bác Hồ đã từng đặt chân về nước sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài. Nơi đây có suối Lênin,có hang PácBó -  nơi Bác Hồ đã sống và làm việc, đã lãnh đạo cách mạng Viêtnam giành độc lập cho dân tộc. Có khu di tích anh Kim Đồng....

Năm 1979, Trung Quốc đã chiếm thị xã Cao Bằng và đã hủy diệt hầu như toàn bộ các chùa chiền,đền, miếu. Hang Pác Bó thì bị chúng đặt mìn phá sập cửa hang. Các công trình kiến trúc bị phá tan tành....

Năm 1999, tôi có dịp về Cao Bằng để tiền trạm cho 1 dự án. Bấy giờ Cao Bằng đã được xây dựng lại. Hang PácBó cũng đc gắn lại. Phong cảnh ở Cao Bằng rất đặc sắc - núi non hùng vĩ trùng điệp, ví như đỉnh PheĐén, thác Bản Giốc. Hang động Ngườm Ngao (tiếng dân tộc, ngườm là động, còn ngao là con hổ, trong động có 1 con hổ) đẹp không kém gì động Phong Nha Kẻ Bàng và hang Sửng Sốt Hạ Long cả. Còn thác Bản Giốc bây giờ VN chỉ được làm chủ một nửa sau khi đã cắm lại mốc biên giới Việt - Trung. Diện tích Cao Bằng không biết còn lại bao nhiêu. Cao Bằng là vùng biên giới, là nơi địa đầu tổ quốc nên nó cũng "sôi động". Các anh bộ đội biên phòng vẫn phải ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ cuộc sống bình yên của bản làng, bảo vệ chủ quyền thác Bản Giốc....


                                     Thác Bản Giốc

18/7/2011, tôi theo chân Vinh hành trình về Cao Bằng để tập huấn cho 1 khóa học về Phát triển cộng đồng dựa vào nội lực.Nguyen văn tiếng Anh là Assets-Based Community Development, gọi tắt là phương pháp  ABCD . Khóa học này hướng dẫn người dân, giúp người dân có thể nhìn thấy các điểm mạnh, thấy đc các tiềm năng của cộng đồng mình và lấy đó làm đòn bẩy để phát triển cộng đồng của họ.

Ngày cuối cùng của khóa học - thứ Sáu, cả đoàn đi về các bản thôn thực hành.Ở Cao Bằng, rừng núi chiếm hơn 90% diện tích, cho nên việc vượt dốc vượt đèo rồi qua những con đường gập nghềnh cheo leo là chuyện bình thường.

 

 

Về bản

 Lần này là lần thứ 2 tôi lên cao Bằng, vào các bản, hình ảnh những em bé cởi trần, chân đất, mặt mũi lấm lem,lưng đeo gùi không còn nữa.Tuy vậy cuộc sống của đồng bào dân tộc vùng non nước ở trên này vẫn còn lam lũ. Những đứa trẻ trán thơ ngây, đôi mắt trog veo bẽn lẽn nhìn đã tạo cho tôi những cảm xúc gần gũi đáng yêu .

 

                                    
                                          Trẻ em dân tộc Nùng

Những chị nào đc tham dự buổi tập huấn hôm đó thì súng sính trong bộ quần áo dân tộc e thẹn đi ra đi vào trông rất xinh tươi. Bên ngoài có chị còng lưng vác 1 bó củi to tướng trên lưng.......những hình bóng đó đã lắng đọng trong tôi - đồng bằng và miền núi cách xa nhau quá !

 

Nhà văn hóa bản

 

Sau những khóa học như thế này, hy vọng Cao Bằng đã và sẽ phát huy đc nội lực - những lợi thế về điều kiện tự nhiên để giúp cho người dân có cuộc sống đẹp giầu hơn - Cao Bằng sẽ phát triển  đi lên.

Thứ Bảy - kết thúc khóa học, các anh chị tập huấn viên người Cao Bằng dẫn chúng tôi đi thăm quan thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao. Động Ngườm Ngao do 1 người Pháp và 2 người VN tìm ra năm 1921. Động dai 4 cây số. Năm 2006 người ta mắc điện và làm 1 lối đi trong hang dài 1km để khách vào thăm quan, còn 3km nữa chưa vào đc. Động Ngườm Ngao chia làm 4 khu: khu tứ trụ, khu trung tâm và khu kho báu. Tôi và Vinh đang "chơi đàn đá" ở trog khu kho báu. Khu này có rất nhiều "bạc". Ai đi Ngườm Ngao nhớ mang theo "túi 3 gang" nhé. Đọng đẹp tuyệt vời, Cao Bằng thật tự hào vì có những danh lam thắng cảnh này .

 

 

Động Ngườm Ngao

 

Bầu trời Cao Bằng cao trong xanh vẫn đang cùng ca sĩ Bích Việt ngân nga :

"Khi trở lại Cao Bằng

Làng bản mờ trong sương

Vẫn ngọt ngào tiếng hát

Của người đi làm nương

Ơi Cao Bằng yêu thương

Ơi Cao Bằng yêu thương "

 

 

 

 

 

 


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 27-07-2011 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 20 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
01/08/2011 21:22:30

Em đang lúc đọc bài này, thấy nhớ cảnh đã đến! Xin chia sẻ về cảnh đẹp Cao Bằng cùng chị Thục, chị Vinh:


Cao Bằng đẹp tựa giấc mơ,


Bản giốc thác đổ, nước chưa về nguồn,


Muôn trùng hạt nước vấn vương,


Sôi lên khí phách trước quân bá quyền,


Còn đây, đất của nước mình,


Triệu năm sau vẫn bất bình, nước reo!


Ngườm Ngao hang động cheo leo,


Muôn hình, vạn thế, suối reo,cổng trời,


Còn kia, Đức Phật đang ngồi,


Suy tư lo nghĩ, bao thời chúng sanh,


Loanh quanh đi đến suối lành,


Pác bó - nguồn nước, bức tranh hữu tình,


Đâu đây như thấy bóng hình,


 Cụ Hồ năm ấy, dậy tình nước non,


Cúi đầu cầm nắm đất hôn,


đất này đất Việt, cháu con giữ gìn,


Hồn thiêng sông nước hòa bình,


Giăng đầy thành lũy, hồi sinh đất Rồng!



Từ: ThucPT
01/08/2011 21:02:20

Chào anh Tung


Hôm gặp anh ở nhà chị Thảo em đã biết anh là người xuất khẩu thành thơ rồi, nhưng chưa biết anh đã có nickname chưa.Em đặt tạm là :Tung Thành Thơ ! Ha ha



Từ: TungDX
31/07/2011 16:40:06


Tôi chưa lên thăm Pắc bó bao giờ


Chưa được ngắm suối Lênin, núi Mác


Nhưng tôi thấy qua vần thơ Bác


Qua lịch sử nước mình đánh giặc bấy nhiêu năm


Đến hôm nay dẫu vẫn chưa thăm


Nhưng thấy Cao bằng phát huy nội lực


Thấy Bản Giốc, Ngườm ngao tuyệt đẹp


Qua đôi phóng viên nhiếp ảnh KGU



Từ: NghiPH
31/07/2011 15:10:12

Những khóa học về phát triển cộng đồng dựa vào nội lực rất cần thiết đối với đồng bào thuộc các dân tộc ít người. Chị Vinh ĐT và chị Thục PT đã làm được những việc có ý nghĩa xã hội thiết thực.



Từ: HaiNV
31/07/2011 06:20:48

Các bạn ơi, Cao Bằng chính là quê nội gốc (6 đời) của mình. Mình đã có dịp điểm qua tất cả các quê mà mình có  khi giới thiệu/ comment về các bài hát mà mình chọn để đưa vào Album "Giai Điệu Quê Hương (http://www.studentkgu.vn/music/album/id_48/). Cám ơn em Vinh, em Thục và mọi người về những tình cảm của mọi người dành cho quê nội gốc của mình! Xin nói thêm: Mẹ mình cũng tự sinh mình trên nhà sàn năm mẹ mới 20 tuổi (bố mình đi dân công chiến dịch Nghĩa Lộ), bà ngoại không đến được, bà nội đã cắt rốn cho mình!  



Từ: ThoaNP
31/07/2011 02:20:08

Sao trong ảnh động Ngườm Ngao hai tên lại đang giơ tay lên rất đều nhau thế. Tuyên thệ à?



Từ: HuongLH
30/07/2011 20:26:18

Đọc thêm chuyện của Vinh kể về Cao Bằng mà thấy thương cho bà con vùng cao và thương cho cả người Việt chúng mình. Mình còn nghèo và bà con vùng cao vẫn còn khổ, còn chưa được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và giáo dục . Chuyện chồng tự đỡ đẻ cho vợ ở Cao Bằng làm mình nhớ lại chuyện mẹ chồng mình ở Bắc Giang kể. Bà sinh 04 người con, hai trai hai gái, con cả (anh chồng mình) đã 70 tuổi, cô út là 58 tuổi, và theo bà kể, bà toàn tự sinh và tự cắt rốn cho các con thôi. Nghĩa là đã gần 60 chục năm qua kể từ ngày ấy đến giờ phụ nữ vùng cao vẫn chịu thiệt thòi, không được hưởng các dịch vụ y tế. Không biết đến bao giờ bà con vùng cao mới đỡ khổ. Cậu Vinh vẫn tiếp tục làm những công việc hỗ trợ đồng bào vùng xa, nếu có dịp nào đó đi các vùng sâu vùng xa thì cho bọn mình theo với nhé.  Hôm nào lớp mình rủ nhau tụ tập lên miền núi về quê anh Hải bột, rồi đi Tuyên Quang nhé. Nghe nói cây đa Tân Trào sắp đổ rồi, chúng mình nên thu xếp đi thăm quan ngay kẻo muộn.



Từ: HoaNT
30/07/2011 17:36:02

Mình đi Công tác Cao Bằng nhiều lần nhưng chưa bao giờ lên Bản Giốc cả tiếc thật đấy vì mấy lần mọi người mời đi thì lại bận. Nghe các cậu Thục và Vinh kể thì lần sau mình sẽ  cố đi. Trông ảnh 2 cậu ở động Ngườm Ngao đẹp nhỉ. Mình phục  và mừng  vì 2 cậu gày gò nhất lớp mình đi vất vả thế mà vẫn khoẻ và dạt dào cảm súc. Bọn CL77 chúng mình đi biển nhiều nên lúc nào tổ chức đi lên núi tụ tập các cậu ạ



Từ: VinhDT
29/07/2011 21:13:25


Mình viết thêm về Cao Bằng nhé. Thác Bản Giốc bây giờ chia đôi, dòng nước vẫn hòa vào một mà 2 nơi quản lý, VN và TQ. Cùng khai thác nhưng nhìn sang phía TQ thì thấy khách sạn ngay bên dòng sông, du lịch đi từng đoàn tập nập mà phía VN mình thưa thớt. Dân họ nói là mình cũng định xây KS nhưng cứ xây thì bên kia nó ném đá. Cảnh núi rừng rất đẹp và còn hoang sơ, dịch vụ du lịch yếu nên chỉ hợp cho những người thích lang thang ngắm phong cảnh thiên nhiên. Bọn mình đi thực tập tại một thôn toàn người Mông, cách thị xã không xa lắm nhưng thấy rất heo hút. Khi mình hỏi một chị cán bộ là các bà mẹ sinh con có đến trạm y tế xã không? Họ bảo đường xá thế này hầu như đẻ tại nhà, chồng đỡ đẻ cho vợ. Mình lại hỏi: thế những trường hợp con to hay thai ngược cần mổ đẻ thì sao? Họ nói: mẹ có gì ăn đâu nên thai nhỏ, cũng dễ đẻ thôi, đứa nào không ra được thì trời không cho đấy...  




Từ: HuongLH
29/07/2011 15:03:26

Thục ơi,


Thế khoá đào tạo này ai là giảng viên thế? Ngoài Vinh và Thục ra còn có ai nữa không? Các cậu ở trên ấy đến cả tuần ấy nhỉ? Vì ngày 18/7 là thứ hai mà thứ 7 các cậu mới đi hang động Ngườm Ngao mà. Vào bản có lâu không? Có vẻ như du lịch chưa quảng cáo nhiều về hang động này, chứ không thì ai cũng mang "túi 3 gang" để vừa thăm hang động vừa vào kho báu nhỉ? Mà sao Thục không chụp ảnh chỗ con hổ ở trong động để bọn mình cùng xem ? Nếu Thục chụp nhiều ảnh về cảnh đẹp Cao Bằng thì nhớ đưa vào góc ảnh của web KGU để mọi người cùng thưởng thức




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s