KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 14 Tháng tám. 2011

NGÀI ĐẠI TÁ … KHÔNG CHỜ THƯ




Tác giả: Meomun

Mình thì không mê Marquez, khổ sở lắm mới đọc xong cái “Trăm năm cô đơn” của ông ấy, nhưng truyện ngắn “Ngài đại tá chờ thư” thì lại nhớ và thích. Mình bị ám ảnh bởi hình ảnh ông đại tá già gia cảnh nghèo túng, suốt 20 năm ngày ngày ra bến đò, đến bưu trạm để chờ món trợ cấp, lần nào cũng khấp khởi hi vọng, để rồi thất vọng khi nhận được câu trả lời “hôm nay không có thư cho ông đại tá” …

“Ngài đại tá” mà mình biết thì hoàn toàn khác, tràn đầy vẻ lạc quan, trẻ trung, mặc dù không còn trẻ. Lần đầu mình nhìn thấy ảnh “ngài đại tá”, có lẽ là ảnh chụp khá lâu rồi, với vầng trán cao, nụ cười tươi, và ... hơi bị đẹp trai, giống diễn viên Chi Bảo. Còn câu hỏi là liệu diễn viên Chi Bảo mấy chục năm sau có đẹp bằng “ngài đại tá” trong tấm ảnh chân dung mới đây được “tung” lên mạng KGU thì kể cả những fan hâm mộ của Chi Bảo cũng không dám chắc.

“Ngài đại tá” tất nhiên là theo nghiệp nhà binh. Nhưng qua mấy bài thơ, những dòng tự sự “Nói về những người bạn” mà “ngài” đăng trên mạng KGU, rồi qua những dòng “còm” của “ngài” về các bài viết của anh chị em KGU, mình nhận thấy “ngài” không hề khô khan như những gì người ta thường gán cho những người mặc áo lính. Bài “Nói về những người bạn” của “ngài” dành nhiều dòng kí ức kể về “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”, đầy những sự “tình cờ” in đậm. Họ gặp nhau sau khi cả hai đã trở về nước, và mọi chuyện tiếp theo đều tình cờ, tình cờ như có sự sắp đặt của số phận. Mình cũng rất có ấn tượng với tấm ảnh avatar của chị, tấm ảnh chụp chị bên mấy bông hoa loa kèn, hay hoa lili gì đó , trẻ trung, dáng nghiêng nghiêng, thanh mảnh với mái tóc ngắn và cái cổ cao, giống như bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” của danh họa Tô Ngọc Vân. Chị bảo đó là ảnh con gái chụp cho chị, nhân sinh nhật lần thứ 59 của chị. Mình ngạc nhiên hơn nữa, khi biết chị cũng là “lính”, mặc dù là lính thời bình qua bài viết của chị Nguyễn Thanh Hương: “Chúng tôi-những người nữ sĩ quan”.  

Thuở ấy, hình ảnh người con gái dáng cao cao, thanh mảnh đạp xe đạp trên đường phố Hà nội đã chiếm trọn trái tim “ngài”, trái tim ít nhất đã 1 lần thổn thức trước đó như “ngài” đã can đảm thú nhận, khiến mình nhớ đến những câu thơ của Đoàn Minh Tuấn:

“Hãy đạp xe lên phía trước đi em

Cho anh ngắm dáng hình thon thả

Cơn gió thổi, áo em tím quá

Hay mùa hoa bàng nước hóa em rồi ?”

Mình đoán là ngày xưa, chắc “ngài” cũng đã làm hơn 1 bài thơ để tặng nàng thơ của “ngài”, nhưng chưa công bố rộng rãi, ngoài vài câu được biết đến trên mục thơ của KGU như:  

Trời mưa, mưa hai đứa đứng bên thềm

Anh che em khỏi ướt tà áo tím

Anh quen rồi không lạnh Lính mà em…

 

Màu áo tím tuổi ban đầu có lẽ thật khó quên vì hơn 30 năm sau, đại tá vẫn thổn thức vì cái màu tím ấy. Chính đại tá đã tự nói với lòng mình:

 Cái mầu tím ấy sao thương nhớ

Ấp ủ lòng tôi suốt cuộc đời

Xa xôi tím ngắt dồn mong nhớ

Trỗi dậy lòng tôi lúc chiều tàn

Những câu thơ nhẹ nhàng như những hồi tưởng, những chiêm nghiệm rút ra từ chính cuộc đời. Phải chăng vào những buổi chiều tà của cuộc đời, con người chúng ta đều có những hồi tưởng về những kỉ niệm, có những đúc kết về cuộc sống, tình yêu và càng thêm quý, thêm yêu cuộc sống, dù khổ đau hay hạnh phúc. Màu tím trong thơ ca, màu tím tình yêu và nỗi day dứt thực tế không phải là một ý tưởng mới mẻ, vì quanh ta đã lừng lững màu tím hoa sim của Hữu Loan, sắc tim tím Huế của Nguyễn Bính, hoa súng tím của Chế Lan Viên và rất nhiều sắc màu tím khác. Đại tá thì không phải là một thi sĩ, vì thế trong bài thơ lâu lâu ta thấy có đôi chút vụng về trong từ ngữ, vần điệu, nhưng đều hợp lý, chấp nhận được đối với một người làm thơ không chuyên. Những cũng chính vì thế, những câu từ, hình ảnh trong bài “Màu tím” của đại tá thực sự bình dị, giản đơn, và chân thành như một lời tâm sự. Màu tím áo em thuở thanh xuân, rồi màu bằng lăng, màu phượng Thung Nai, tất cả chẳng phải vô tình, đó là sự cảm nhận tinh tế của người trong cuộc. Mình đọc và có chút bất ngờ với màu tím trong thơ đại tá:

“Xa xôi tím ngắt dồn mong nhớ…

….Bằng lăng tím thẫm đường Hà nội

Chiều qua phượng tím đẫm Thung Nai

 

Mình thấy màu tím trong thơ ca thông thường được thể hiện nhẹ nhàng, man mác chứ hiếm thấy những mảng màu mạnh, đậm như “tím ngắt”, “tím thẫm”, “tím đẫm” như trong bài “Màu tím”.  Lúc đầu mình mạo muội nghĩ, hay đại tá gõ sai “tím ngát” thành “tím ngắt” nhỉ, nhưng thử đọc lại với cái từ “tím ngát”, thấy nhợt nhạt, vô vị và càng không thể là kết quả của sự “xa xôi …dồn thương nhớ” được. Có lẽ thời gian, những thử thách của cuộc sống như một chất xúc tác làm cho cái màu tím thủy chung ấy càng trở nên đậm đặc, tinh kết, và càng tím hơn trong hồi tưởng của một người có tuổi, đã và đang đi qua những tháng năm có cả bình yên, hạnh phúc, cả những thách thức, khó khăn, sóng gió của cuộc đời. Mấy chục năm trước, đại tá chắc hẳn đã hết sức hạnh phúc khi nghe lời thủ thỉ của cô gái tình cờ làm rơi nón hôm nào: “Hoa thơm ngát gắn liền màu tinh khiết/và với anh, em chung thủy suốt đời”. Sau hơn 30 năm, vẫn là người hạnh phúc, khi đại tá nhắc lại lời hứa thủy chung ấy từ người bạn đời, với chút hóm hỉnh “tớ biết là cậu chỉ lấy cớ thôi” và cả chút chút kiêu hãnh của người yêu và được yêu:

Cái mầu xa cách sao buồn thế?

Lấy cớ thuỷ chung để đợi chờ

Dẫu có giữ nguyên mầu tím ấy

Cũng chẳng dấu lòng lúc thờ ơ

Làm sao mà có thể thờ ơ được, khi xung quanh rực lên một màu hoa tím, màu của kí ức, màu tình yêu, màu thủy chung, màu của sự sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người. Người ta vẫn nói, màu tím là màu xa cách, chia li, là màu của nỗi buồn. Nhưng đó chỉ là một ước lệ, rất chung chung mà không đúng với ngài đại tá, bởi với ngài đại tá, màu tím là màu hạnh phúc, bởi vì đại tá được màu tím thủy chung ấy ấp ủ, chở che trong mỗi bước đi:

Anh đi giữ trọn mầu hoa tím

Trong bóng hoàng hôn có hồn em

Còn chăng thương nhớ người ta nói

Chẳng bằng mầu tím thuỷ chung em

Còn đây nữa, dù đại từ nhân xưng “ai” có vẻ như không xác định, bâng quơ nhưng thực sự là một lời nhắn nhủ đầy ắp yêu thương với người bạn đời, nhắn những ai đang yêu trên đời “Hãy giữ lấy màu tím thủy chung”.

Mầu tím: Ôi! mầu dễ phôi phai

Nếu ai giữ được mầu tím mãi

Trong tim trong mắt tuổi thơ "ai"

Thì "ai" có mãi tình yêu ấy

Suốt cả đời mình chẳng có "ai".

Có vẻ như trong bài thơ “Màu tím”, tác giả không chủ định nói đến khái niệm cụ thể, hay những sắc màu có tính vật chất mà chỉ mượn những hình ảnh hoa bằng lăng, hoa phượng tím để nói đến một khái niệm trừu tượng hơn, đó là màu thời gian, của sự suy tưởng. Tác giả cũng khẳng định, cái màu tím vật chất (physical) ấy thực sự là dễ phôi phai, còn cái màu tím dịu dàng trong tim, trong mắt ấy thì sẽ còn mãi, nếu “ai” đó biết gìn giữ. Bởi đó là “màu thời gian”, như Đoàn Phú Tứ đã định nghĩa: “Màu thời gian không xanh/Màu thời gian tím ngát”.

 

Hình như là ngài đại tá, ngài đại tá… không chờ thư đang nói với “ai”: “Sao em là Cành Xanh/cho lòng anh sẫm tím?

(Tặng anh chị Chu Kỳ Minh- Nguyễn Bích Chi -8/2011)


Người post: VanNH

Ngày đăng: 14-08-2011 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HienVC
25/08/2011 16:58:58

Nhà máy cháo Thái bình đã tặng cho NguoiKGU ba văn sỹ thứ thiệt : HuyenBT, LyTM và MeoMum mà mình rất nể về khả năng viết.


Không thể không còm khi đã có 17 còm mà khôngcó ai trong CL74 xuất hiện. Ngài Đại tá là " Dê trưởng CL74" vì phu nhân của ngài là Lớp trưởng trọn đời của CL74 mà mình là thành viên và cũng phải tự phụ "khoe" một chút là được biết Lớp trưởng CL74 trước ngài Đại tá khoảng chục năm !


Mình cũng rất muốn viết về đề tài này nhưng thực sự là "lực bất tòng tâm" hay nói cách khác " khả năng có hạn , khốn nạn vô biên ", đi học phổ thông chỉ được điểm văn 3/5 nên khó mà viết được cái gì cho ra hồn. May nhờ có MeoMun viết ra nên mới được thưởng thức và cũng cất bớt được gánh nặng đi phần nào đối với vợ chồng ngài Đại tá, những thành viên không thể thiếu được trong lớp CL74 chúng tôi.


Một lần nữa cảm ơn MeoMun đã ra tay " cứu giúp " đám " văn như hũ nút, chữ như mù " này.



Từ: ThoaNP
16/08/2011 23:47:32

Sao em giỏi văn thế hả Meomun? Và giàu tình nữa. Mới hôm trước đọc bài của em về ảnh chị Bồng Lai.


@Ngọc BQ: Hội trưởng hô hào hội viên nhảy ra bình loạn thơ mọi người thì được nhưng cần bỏ phrase "nên học tập MM," đi. Bình thơ như Meomun mà dám cho là "bình loạn" à???



Từ: ThanhLK
16/08/2011 15:39:32

Khen em MM thì khen cả ngày ! Tuy nhiên, rất cám ơn MM vì bài bình hay cả ở chỗ MM nói được những điều bọn mình cảm nhận được về bài thơ của anh MinhCK nhưng không viết được ra.


Nhóm MK các chị tuần nào cũng gặp và "quấy rầy" vợ chồng "đại tá", nhưng hầu hết là kém về văn thơ nên không thể viết được bài vừa hay vừa đúng về 'đôi uyên ương" đán yêu đáng quí này như MM. Hãy phát huy MM nhé,



Từ: PhuND
16/08/2011 15:31:11

Meomun -Hồng Vân viết hay lắm! Mà chuyện nhà anh Minh, Chị Chị cứ như là thời còn son trẻ và rất Huế! Đụng ở đâu cũng thấy màu TÍM. Chúc AC luôn vui và tràn đầy yêu thương.



Từ: MinhCK
16/08/2011 13:57:05

       Đúng là tôi không chờ thư của ai cả, mà cũng không nghĩ có ai đó lại bình bài thơ của mình hay như thế. Hỏi vợ thì mới biết ngay cả "bà ấy" còn chưa biết mặt nữa là mình, nhưng thôi quan trọng gì chuyện đó. Ba cái vụ "lẻ tẻ ấy mà" bởi một lẽ thường tình cả hội KGU này đã là một nhà rồi, không quen sẽ thành quen và không biết sẽ thành biết. Nói thế thôi chứ trên Web ai mà chẳng biết MM - một cây viết, một cây phê bình một nhà văn không chuyên. Nói thật tình các tác phẩm của MM trên W tôi rất thích đọc, rất thích bình phẩm (mặc dù không có tài phê bình), tranh luận với vợ về các ý văn hay, các tứ thơ mang nhiều mầu sắc lãng mạng của cái tuổi học trò. Bài thơ "MẦU TÍM" được viết trong một chiều hoàng hôn sau khi tôi từ Thung Nai về HN, đi một mình dọc sông Tô đoạn Bưởi - Ng. Khánh Toàn, sau đó được vợ và con gái chỉnh sửa, góp ý. Và thật không ngờ nó cũng gây được ấn tượng cho ai đó. Cám ơn MM đã cho ra đời một bài bỉnh rất hay. Thơ nó chỉ hay khi được nhạc thổi hồn vào và khi rơi vào tay một người bình thơ nào đó có tài.



Từ: Meomun
16/08/2011 10:48:53

@NgocBQ: Hihi, nghe HT khen mà phấn khởi quá! Bài về "đại tá" là em "vượt mức", chứ không theo chỉ tiêu mà HT giao đâu nhé. Thực ra viết về các anh chị rất thú vị, nhưng em sợ mình không có khả năng làm mới cách viết. Viết nữa là em đuối, thế nên chắc xì tốp hia là vừa, chuyển đề tài khác vậy, mặc dù đề tài thì vẫn hay, hấp dẫn.


  



16/08/2011 10:30:08

Mèo Mun khá lắm, nên tham gia vào phê bình các tác phẩm của NguoiKGU. Có rất nhiều điều đáng nói về các tác phẩm đó. Thực sự NguoiKGU làm ra 1 thơ đàn nghiêm chỉnh. Phần phê bình là không thể thiếu được. Một số anh chị em khác nên học tập MM, xông ra bình loạn cho vui.


Mong MM có thêm nhiều bài nữa.


Về anh MinhCK, anh rất thích bài Nuớc Nga của Anh và của Em của anh ấy



Từ: NgocNT
16/08/2011 09:25:12

Ôi thế thì còn gì bằng! Em đã biết chị Chi, biết cả anh Minh trên trang Web và gặp cả trong đời thường thế mà lại không biết hai anh chị là một đôi! Lần nào các đôi KGU phải chụp để cho bọn em còn biết mà ngưỡng mộ chứ! Mà em phát hiện ra điều này rất hay: những người "còm" hay hay và đặc sắc đều là những người có "tay trong" thôi!



Từ: Meomun
15/08/2011 21:11:22

Cám ơn các anh chị đã đọc bài về Ngài đại tá và phu nhân. Em cũng tiếc là không đươc biết về các anh chị nhiều để viết sinh động hơn. Tối hôm qua em mới email "khai thác" anh Minh và chị Chi vài ba chi tiết, em bảo là "vì tò mò thôi". Thế là anh chị ấy khai gần hết, hihi. Chắc anh Minh vẫn còn bối rối khi thấy chị em xúm vào bình nên đến bây giờ vẫn chưa thấy đâu, chỉ thấy chị Chi e lệ xuất hiện thôi. Hóa ra đại tá cũng nhát, hihihi.


Chị BìnhPT ơi, chị Lý, Huyền và em là dân nhà máy cháo chị ạ, cách Nam định một cái phà Tân Đệ, bây giờ là cầu Tân Đệ rồi, oách chưa! 


@Huyền: "Dịu dàng quá dịu dàng không chịu nổi?" 


@MoN: Có lẽ trong số các anh chị năm trên, MoN là người mà bọn em biết kha khá đấy. Bao giờ có điều kiện, em và Huyền sẽ viết chung 1 bài về một nhân vật tên là M, ai muốn hiểu là Mận, Mai gì cũng được!!!. 


Hoa Siren ở quanh Ob Luật nữa MoN ơi!  


  



15/08/2011 20:29:52

Bài hay viết về một cặp hay.


Chỉ riêng trong góc chợ này tớ thấy ba người giỏi văn (có giải, thời học phổ thông) xuất hiện rùi: LiTM, Meomun, HuyenBT...


Đằng sau ob dự bị ở Kis có một con đường mòn phủ đầy hoa Siren tím, ai còn nhớ không?




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s