KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 19 Tháng tám. 2011

CƯỜI TRỪ




Tác giả: BinhNH

Giữa trưa thứ 7 tuần trước nữa, tôi nhận điện thoại em Hạnh- Luật. Nghe em líu ríu 1 lát, tôi hiểu ra: vợ chồng Hạnh- Nghị đang ngồi với em Diện- Vật lý 82 có  biệt danh “Chỉ biết cười trừ". Có nghĩa là Diện đang ở Hà Nội? Hạnh trả lời ngay: Dạ,vâng, Diện đang ở Hà Nội và muốn gặp các chị .

Trời ạ, tưởng muốn gì, chứ gặp mấy bà chị nói nhiều này thì quá dễ. Thế là sau 10 phút liên lạc với các bạn Hóa 77 và Phạm Bình Sinh vật 77, chúng tôi đã thống nhất cuộc gặp với em Diện ngay chiều cùng ngày.

Kể ra cũng lạ, Diện và các em năm Diện như Ngô Mơ, Nam Mai… khi sang đến Kishinhov năm 1977,  thì năm chúng tôi đã tốt nghiệp , về nước từ hơn 1 tháng trước. Nếu không có việc thành lập Hội KGU năm 2010 và đặc biệt không có WEB đàn của Hội thì khó mà các em khóa Diện biết đến những anh chị trên những 5 năm chứ nói gì đến chuyện hẹn gặp nhau dễ dàng  như vậy.

 Phải nói  là ngay từ khi em Diện xuất hiện trên WEB, các chị khóa 77 đã thấy em dí dỏm, nhiều triết lý hay, có nhiều  thông tin về nước Nga ngày nay… nên đến khi em thắc mắc trên diễn đàn, chưa có dịp gặp các chị “ khối keo” thì chúng tôi đã hẹn ngay: có dịp em ra Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt.

Chiều hôm đó, vẫn như mọi lần khi có các bạn trong Nam ra, hay nước ngoài về, chúng tôi lại hẹn ra Bánh tôm Hồ Tây. Em Hạnh Luật cứ hỏi mãi: - Sao lần nào các chị cũng chọn chỗ này ấy nhỉ? Chính chúng tôi cũng không trả lời được chính xác vì sao  Có lẽ Bánh tôm Hồ Tây là đặc sản Hà Nội (dù bây giờ chất lượng và vị bánh tôm đã đổi khác xưa), Hồ Tây và hồ Trúc Bạch đều là thắng cảnh Hà Nội, thêm nữa, mùa hè mà ngồi sát bên hồ gió thổi mát rượi , xua bớt cái oi ả, cái ồn ào xe cộ của phố phường nên cũng dễ chịu…Một lý do không kém phần quan trọng là các bàn ăn ngoài trời, nên nói cười thoải mái… Tóm lại, chúng tôi đã hẹn Diện ra Bánh tôm Hồ Tây.

Khi tôi và Bình Phạm đến nơi, các bạn Trần Bình, Hoa đến trước đã chọn bàn, Hạnh cùng Diện đã có mặt. Phải nói chúng tôi hơi ngỡ ngàng vì không ngờ Diện trẻ thế. Diện trắng, dáng thanh và có chiều cao lý tưởng…Thực ra các chị khóa 77 đều hơn Diện 4-5 tuổi, nhưng nhìn bề ngoài cứ như khác hẳn 1 thế hệ …

 

 

Lại vẫn như thường lệ, ngồi vào bàn là các chị nói không nghỉ, chen lẫn các câu hỏi thăm em Diện, là những câu chuyện về thời sinh viên của các chị, rồi nhớ lại những em khóa sau mà các chị nay đã thân…  Một lát sau, thêm Hương Hương- Hóa 77 và Chi Mai đến, chuyện càng nở như pháo rang.

Chúng tôi gọi món, dĩ nhiên không thể thiếu bánh tôm, còn các món khác thì chính chúng tôi cũng không nhớ vì còn mải nói chuyện. Sau một hồi cười nói, chúng tôi mới nhận ra, em Diện hình như chưa kịp nói gì, mà cũng chưa kịp ăn gì, đúng là em chỉ cười trừ thật. Cuối cùng thì chúng tôi đã hiểu ra: Sau khi tốt nghiệp KGU về nước, Diện có đi làm tại Hà Nội một thời gian, rồi lập gia đình và có 1 cô con gái, em cùng gia đình sang Nga và ở đó tới tận năm 2009 mới về nước. Con gái lớn của Diện nay đã lập nghiệp ở Anh. Chúng tôi nhớ nhất câu nói của Diện (một siêu cầu thủ tiếng Nga) là : nếu cần tư vấn tiếng Nga thì em hỏi con gái đang ở Anh. Cháu đang làm cho 1 công ty kiểm toán uy tín.  Con thứ hai đang học 1 trường quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh.

Gia đình nhỏ của Diện hiện sống ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Xem ra, Diện là nhà vật lý đã sớm chuyển nghề, giỏi máy tính, nhưng cũng  lãng mạn, em nói ít nhưng dí dỏm. Những bài viết của Diện thường ngắn gọn, nhiều thông tin và có kèm những bức hình đẹp...

 

Diện hợp mùa thu Hà Nội, vì vậy em hẹn mùa thu sau lại có mặt ở Hà Nội và còn gặp các chị … chứ không ngại nghe các chị nói nhiều đâu !

Mỗi cuộc gặp với  người KGU dù là cùng khóa, trên khóa hay dưới khóa đều để lại trong lòng chúng tôi những xao động, kỷ niệm thời sinh viên như sống lại. Chia tay Diện ra về, chúng tôi lại sẵn sàng cho những lần gặp tới…


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 19-08-2011 22:10






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: ThanhLK
21/08/2011 16:27:01

Trông em Diện quá trẻ, như là "chưa có gì". Thế gặp các chị Hóa rồi em còn "thắc mắc" gì nữa không ???



21/08/2011 08:39:24

Chị Thoa ơi, nếu trao giải chỉ biết cười trừ thì em nhận ngay. Còn các giải khác chắc phải thi mà không biết có đỗ không.



Từ: ThoaNP
20/08/2011 23:47:04

Đồng ý kiến với bác Tổng là Diện có nụ cười rất hiền. Hội mình chắc nên có những "giải" như: Người có nụ cười hiền nhất, Người có nụ cười đẹp nhất, Người có nụ cười quái nhất, Người có nụ cười bí hiểm nhất, ....


Giải "Người có nụ cười hiền nhất" chắc chắn vào tay Diện.



20/08/2011 13:17:51

Lớp mình ngày ấy có năm anh em: Chỉ biết cười trừ, Què, Lác, Tuấn và Kẻ ham chơi. Hôm Diện ra Hà Nội, phone cho mình: "Ra gặp gỡ các chị đi". Đang bị què, không đi được, tiếc quá. Trong năm đứa, mình già nhất, Diện trẻ nhất, Què đầu bạc nhất. Tuấn thì từ hồi về nước chưa gặp, không biết trông thế nào. Diện rủ rê hắn lên mạng cho vui đi. Ngày Quê Hương về Sài Gòn, mấy anh em trong Nam tụ tập từ trưa đến tối, các bạn cũng gọi cho mình, được chuyện trò với Diện, Quê Hương và Tuấn, thấy ấm lòng. Nhờ WebKGU và bài giới thiệu của Lác, các ACE biết và yêu quý bọn mình.


Bọn em "già quá", gặp các chị vui và... trẻ ra nhiều. Hihi.



Từ: NghiPH
20/08/2011 09:29:09

Được gặp lại Diện hôm rồi tôi rất vui. Tôi cùng em kể lại chuyện đi chơi ở hồ Kigis, đi trượt băng ở hồ Komxomolskoe. Diện kể lại có một lần đá bóng em bị xô ngã lăn ra sân, bật dậy vẫn chạy, vẫn đá trong vô thức. Anh em ta nhận ra đưa về nhà nghỉ, rất lâu em mới tỉnh. Rất may, hôm ấy em mà ngã ra một lần nữa thì rất nguy hiểm.


Tôi đưa những tấm ảnh cũ cho em xem. Diện nhận ra rất nhiều người khoa Luật như anh Ngát, anh Cảnh, anh Trượng, anh Hữu Hùng, anh Kim Hùng, bác Thân, chị Lý, chị Ý Thanh, chị Hải...


Năm 1980, hôm biết tin cháu Nhốp ra đời, Diện, hai Quốc Anh, Tuấn, Chi Mai, Quê Hương, Nam Mai, em Nguyệt- Toán và nhiều anh chị em khác đã tổ chức tiệc vui mừng cháu.  


Tôi nói rất phục Diện về khả năng nắm bắt sự phát triển của tiếng Nga trong thời gian gần đây. Em chỉ cười. Nụ cười hiền lành vẫn như năm nao ở xứ Moldavia.



Từ: KhoaDT
20/08/2011 09:12:36

@LiTM: lại dây mơ rễ má, Hà chị ruột của Diện là vợ của GS Ngô Việt Trung, viện trưởng viện Toán, bạn thân của mình từ những năm thơ ấu ở cùng phố HC.  



Từ: HuyenBT
20/08/2011 04:16:15

À, em quên nói điều này: hồi cô Irina đến Vn, bọn em đi Đại Nam với cô. Lang thang cùng nhau suốt cả ngày, chiều tối chia tay nhau, cô hỏi em: Diện cùng khóa với em mà sao cô không nhớ nhỉ?! Tất nhiên, khi em nói anh ấy học năm nào, thì cô giáo em chỉ biết tròn mắt, lắc lắc đầu.(trong trường hợp này là "no comments!").Thế nên cảm giác" khác 1 thế hệ "của chị chắc không...."ngoa" đâu!



Từ: HuyenBT
20/08/2011 04:08:59

Chị Bình ơi,  cả khi không có cái ảnh đại diện của chị hiện lên cùng, thì  em vẫn thấy bài viết nào của chị cũng "cười xòe".(xin lỗi nhé, không biết chị có thích cái cụm từ "cười xòe" không, nhưng mà em thích nó lắm, trước hết vì nó rất đúng, em đã gặp chị rồi, nên cang tin là nó đúng!). Lần này có Cười Trừ và Cười Xòe gặp nhau, Cười Xòe lên tiếng trước ...là quá hợp logic! Bây giờ chỉ còn đợi Cười Trừ "cười" nữa thôi!


Anh ấy còn để lại cả tuổi thơ ở Hà nội nữa, nên không chỉ yêu "Hà nội mùa thu" đâu, và sẽ đến Hà nội không chỉ vào mùa thu đâu. Em nghĩ thế. Gặp nhau thích nhĩ, em cũng mong!



Từ: LyTM
19/08/2011 23:18:21

Chị Bình, Cười trừ là em trai của Hà, bạn học cùng dự bị với em! tên em này trắng như chị và ngày xưa nó xinh lắm, hi hi



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s