KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 20 Tháng tám. 2011

BÁC SĨ CHÓ Ở BỆNH VIỆN K




Tác giả: 3Chai

Vài năm gần đây báo chí thỉnh thoảng nói về chuyện những con chó khôn thúc giục chủ đi khám và phát hiện ra ung thư. Phóng sự đưa từ những đài, báo lớn cả, chắc không phải chuyện bốc phét. 3Chai tìm lại các công trình nghiên cứu khoa học đã đăng trên các tạp chí có bình duyệt (peer reviewed)  liên quan đến vấn đề này. Xin chia sẻ cùng các bạn.

Tin mừng cho các quý bà. Nhóm nghiên cứu Thụy Điển (Horvath et al BMC Cancer 2010) dùng các mẫu sinh thiết ung thư buồng trứng các giai đoạn khác nhau để huấn luyện đôi chó Lotti và Hanna. Khi được giao nhiệm vụ ngửi thử các thử các mẫu máu,  Lotti và Hanna đã chẩn đoán ung thư buồng trứng với độ nhạy 100% (không bỏ sót trường hợp nào) và độ đặc hiệu 98% (chỉ đoán sai ung thư cho 2/100 trường hợp!). Phương pháp huấn luyện đã được mô tả trong một bài báo trước đó (Horvath et al Integr Cancer Ther 2008), hy vọng là ngày nào đó các bác sĩ Việt Nam có thể học tập được.

Tin vui cho các quý ông. Nhóm nghiên cứu ở ĐH Paris VI Pháp huấn luyện một chú chó berger dòng Belgian Malinois ngửi mẫu nước tiểu để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến. Có 66 mẫu được thử, gồm 33 mẫu ung thư và 33 đối chứng. Chó chẩn đoán đúng 30/33 trường hợp (độ nhạy và độ đặc hiệu 91%). Trong một trường hợp bị coi là chẩn đoán dương tính giả, bệnh nhân sau đó làm lại biopsies và được phát hiện đúng là có u(Cornu et al Eur Urol 2011).

Còn đây là tin an ủi cả các quý bà lẫn quý ông. Một nhóm nghiên cứu Nhật huấn luyện 1 nàng chó Labrador đen để chẩn đoán sớm ung thư trực tràng qua mẫu hơi thở và mẫu nước miếng, bao gồm 48 mẫu từ bệnh nhân có ung thư trực tràng, 55 từ bệnh nhân có tiền sử ung thư, và 203 từ những người tình nguyện không có tiền sử ung thư.  So sánh với phương pháp nội soi, nàng Labrador đã hoàn thành nhiệm vụ với độ nhạy 97% và độ đặc hiệu 99%.  Nàng hoàn thành nhiệm vụ chính xác hơn nhiều trong các trường hợp ung thư giai đoạn sớm. Kết quả làm việc được xác định là không bị ảnh hưởng bởi mùi thuốc lá, mùi các bệnh trực tràng lành tính và một số bệnh khác (Sonoda et al, Gut 2011). 

Còn một số nghiên cứu khác nữa về ung thư da, bang quang, phổi... Vì mỗi lọai ung thư có tính chất khác nhau nên chắc là các bạn chó sẽ phải được chuyên môn hóa. Bản chất hóa học của các chất mang “mùi ung thư” hiện còn chưa được xác định rõ ràng.

Chuyện chó ngửi được mùi ung thư cũng đã đi vào văn học. Các bạn hãy tìm đọc “Nghệ thuật đua xe trong mưa” của Garth Stein (Nhà sách Nhã Nam 2011).  Một chú chó có tâm hồn hơn rất nhiều đứa đang mang kiếp người.


Người post: HaiTB

Ngày đăng: 20-08-2011 08:08






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: LienTP
22/08/2011 13:39:36


Em đã từng biết đến chó nghiệp vụ của bên Công an, Hải quan, nhưng thông tin về bác sĩ chó thật là tuyệt vời. Khả năng của chúng về sự nhận biết để chuẩn đoán sơm bệnh ung thư sẽ giúp biết bao người chữa được bệnh. Ở nhà em, cả nhà đều yêu chó mèo. Những cuốn chuyện ngày xưa như “Không gia đình”, “Con Bim trắng tai đen”…, Tuấn con trai em thích đọc lắm, gần như là thuộc lòng luôn. Năm 2005, vào đêm trước ngày Phương con gái em thi đại học, con Bim nhà em đẻ liền 7 chú chó con. Đến nay Bim vẫn là mẹ chăm sóc cho bao nhiêu con mèo con xin về nhà.



 


Ăn thịt chó mèo vẫn là truyền thống của dân ta, không bỏ được đâu. Không thể phủ nhận rằng thịt chó có vị ngon đặc biệt. Nhất là đối với mấy chú bộ đội. Chó mèo mình nuôi vẫn luôn bị câu trộm mất thường xuyên mà.


 




Từ: 3Chai
20/08/2011 17:06:42

@Nguyệt,KHC, Nghị.  Năm 1994 lần đầu qua Mỹ, đến nhà một người bạn ở Pensylvania. Đang chơi với bọn trẻ con, một đứa hỏi có phải người VN chúng mày ăn thịt chó không. Dĩ nhiên tôi không thể nói dối. Một đứa nhỏ thét lên kinh hoàng: "Mum, Hai eats dog!" làm cho tôi cũng hoảng luôn. Bà mẹ phải dỗ dành tụi nhỏ: "Đó là lọai chó đặc biệt nuôi trong trại để lấy thịt như dê, cừu thôi, không phải chó nhà đâu các con".


Vậy bây giờ các bạn có còn ăn thịt chó nữa không?


@Khoa. Mười mấy qua năm rồi, bây giờ chắc hải quan các nước cũng có nhiều kinh nghiệm và phương tiện tốt hơn trong việc đánh giá các loại bột. Có lần tôi "bị" người nhà ép phải mang một gói bột sắn trắng tinh như bột thuốc nhưng họ cũng cho vào máy thử rất nhanh mà cho qua ngay. Tuy vậy tôi không bao giờ nhận mang bột sắn nữa. Thật ra ở xứ lạnh mình không thấy khoái món này nữa. Bọn chó hải quan ở Úc nhỏ xíu, lại khoác áo công tác, trông dễ thương lắm. 



Từ: NguyetTM
20/08/2011 15:53:22

Anh Hải ơi, em thực sự tin rằng có những chú chó có thể làm được nhiều việc mà có khi con người không làm được. Có lẽ chó ít bản ngã hơn người nên vô tư, tự nhiên và nhạy cảm hơn. Bản ngã làm cho con người trở nên u minh thiếu sáng suôt, thông tuệ để nhận biết sự thật và phân biệt tự nhiên. 


Em khâm phục về những con số nói về độ nhạy và độ chọn lọc trong khả năng nhận biết của những chú chó đó.


Cảm ơn anh 3chai.



20/08/2011 12:56:02

Nhân có bài viết của anh Hải, xin post hầu bà con một sưu tầm (thay còm):



Bài bào chữa của luật sư George Graham Vest tại phiên tòa xử vụ kiện hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Safire báo New York Times bình chọn là hay nhất trong các bài diễn văn trên của nước Mỹ.


Thưa quý ngài hội thẩm,


Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hóa ra kẻ thù chống lại chúng ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi cũng có thể sẽ là một lũ vô ơn.


Những người gần gũi, thân thiết nhất mà người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được rồi sẽ mất đi, thậm chí còn luôn mất đi đúng vào lúc ta cần nó nhất.


Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại dột. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt, có thể sẽ là những kẻ ném đá vào ta khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn không vụ lợi mà con người có thể có trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ vô ơn hay tráo trở, đó là chú chó của ta.


Nó luôn ở bên cạnh ta trong những lúc phú quý cũng như bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc đau ốm. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh dù gió đông giá rét hay bão tuyết vùi lấp, miễn sao được cận kề bên chủ. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn cho nó.


Nó liếm vết thương của ta và những vết trầy xước mà ta phải hứng chịu khi va chạm với cuộc đời bạo tàn này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể ta là một ông hoàng, dù ta có là một gã ăn mày. Dù khi ta đã tán gia bại sản, thân tàn danh liệt thì vẫn còn chú chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời. Nếu chẳng may số phận hắt ta ngoài rìa xã hội, không bạn bè, không nơi ở thì chú chó trunng thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, cho nó được bảo vệ ta trước nguy hiểm, giúp ta chống lại kẻ thù...


Và khi trò đời hạ màn, thần chết đến rước phần hồn ta đi, để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh, thì khi ấy, lúc tất cả thân bằng gia quyến đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi để sống tiếp cuộc đời của họ, vẫn còn bên nấm mồ của ta - chú chó cao thượng nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt ướt buồn vẫn mở to cảnh giác, trung thành và trung thực ngay cả khi ta đã đi vào cõi hư vô!


 Cùng với cái "kết" của anh Hải "Một chú chó có tâm hồn hơn rất nhiều đứa đang mang kiếp người" và bài này nữa... buồn nhỉ, đôi khi, huhu.



Từ: KhoaDT
20/08/2011 09:27:12

Mặc dù không phải là người hâm mộ chó, tôi xin kể lại một kỷ niệm của gia đình tôi khi được một chú chó cứu khỏi tình huống tuyệt vọng thế nào. Năm 95 cả nhà đang check in bay từ Berlin đến Amsterdam, bà xã tôi là dược sỹ, luôn mang theo người một số thuốc linh dược để phòng cần và trong đó có một túi nilon với 1-2 lạng Tam thất xay mịn. Khi soi hành lý xách tay custom của sân bay đòi mở ra và kiểm tra (hít bằng mũi) và không hiểu sao thằng này lại gần như khẳng định đây là drug. Vợ chồng mình lạnh tóc gáy. Nó gọi mấy đồng nghiệp khác, có cả sỹ quan biên phòng với chó đặc chủng ra để thảo luận, nếu thật thì vợ mình có thể bị giam tạm ngay tại sân bay. Trong lúc mình đã tính đề nghị được ngồi "xà lim" sân bay thay vợ thì anh SQ biên phòng bảo để con chó của tôi check, nếu nó confirm thì giữ ngay gia đình này lại không cho bay nữa. Chúng tôi toát mồ hôi hột xem con chó béc giê hít hít, chạy một vòng xung quanh gói tam thất bột trong vòng 30 giây. Sau đó nó im lặng ra đứng cạnh chủ mình và tụi HQ Đức bảo OK các vị có thể tiếp tục check in. Nếu như nó sủa gâu gâu lúc ấy khéo mình đã phải ngồi giam ít nhất 24 giờ cho đến khi labo test khẳng định bột tam thất không phải là drug. Cho đến giờ vẫn nhớ và thầm biết ơn chú chó nghiệp vụ Đức đó đã giúp chúng tôi có được một trip an toàn. Đây cũng là một kinh nghiệm thật mà các ACE nên tham khảo cho các chuyến bay ngoại quốc của mình. Thân mến ! 



Từ: NghiPH
20/08/2011 09:02:32

Những con chó có những khả năng đặc biệt, thật đáng quý, anh Hải ạ.


Đã có nhiều truyện, nhiều phim về những chú chó đáng yêu, đáng quý. Tôi rất ấn tượng với một phim kể về một chuyện: Lúc đầu chỉ có chồng và các con yêu con chó còn bà vợ thì ghét nó lắm vì nó hay phá hỏng mọi thứ. Dần dần bà chủ cũng yêu nó, rất gắn bó với nó. Cảnh cuối cùng trong phim rất cảm động: Chú chó bị chết, cả nhà lưu luyến tiễn đưa một thành viên yêu thương của gia đình ra đi.   



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s