KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 22 Tháng tám. 2011

HỘP THƯ ĐKT SỐ 6




Tác giả: TuanDK

HỘP THƯ ĐKT SỐ 6

            Ngon như bún ốc, phở bò

        Mãi rồi cũng chán, cũng no, lắc đầu

               Số này thơ chửa viết đâu

        Chỉ xin giãi tỏ đôi câu tâm tình.

            Các bạn thân mến!   

Trước hết tôi xin chân thành cám ơn các bạn đã lên mạng đọc và nhiệt tình đóng góp ý kiến về Hộp thư số 5 và nhất là bài thơ “Gửi người thức với Tú Xương” tặng anh chị Ngọc - Nguyệt.

Về bài thơ này, tôi xin trao đổi như sau: Tôi vốn rất thích thơ cụ Tú bởi vì những tâm sự vui buồn của cụ gần gũi với đời sống thường ngày của chúng ta. Đôi khi tôi có cảm giác cụ Tú Xương đã thấu hiểu được tâm trạng của tất cả mọi người trong đó có bản thân tôi. Hai câu thơ nổi tiếng của cụ:

Thiên hạ dễ thường đang ngủ cả

Tội gì (có bản chép là “Việc gì”) mà thức một mình ta!

đã được rất nhiều người phân tích và bình luận. Khi được biết anh Ngọc mặc dù vừa đi công tác ở Đà Nẵng ra đã thức tới hơn 2 giờ sáng để đọc và viết bài bình nhằm động viên tôi cố gắng viết bài đóng góp cho trang web Hội KGU. Nhiệt tình của anh Ngọc làm cho tôi hết sức xúc động và câu thơ nổi tiếng trên của cụ Tú Xương lại hiện về trong tâm trí tôi, và một tứ thơ cũng đồng thời xuất hiện: Trong đêm 04/7/2011 ấy có ba người cùng thức là cụ Tú Xương thức trong thơ với nỗi buồn nhân thế, anh Ngọc thức bên màn vi tính với sân chơi bè bạn và chị Nguyệt thức thương chồng vất vả đêm thâu. Dĩ nhiên đó chỉ là hình tượng văn học mà thôi chứ thực ra lúc ấy còn biết bao người đang thức song nếu cứ liệt kê ra theo kiểu “điều tra hình sự” thì còn đâu thơ nữa phải không các bạn?

Nhân tiện đây tôi xin nhắc lại đôi nét về cuộc đời cụ Tú. Vốn là người học rộng tài cao song lại liên tiếp gặp thất bại trên con đường khoa cử, cộng với biết bao điều ngang trái diễn ra hàng ngày trong chế độ thực dân phong kiến thối nát đương thời, trong lòng cụ luôn chất chứa một nỗi buồn khiến cụ bao đêm mất ngủ. Trong bài thơ của mình, cụ đã viết:

Trời không chớp bể chẳng mưa nguồn

Đêm nảo đêm nao tớ cũng buồn

Bối rối tình duyên cơn gió thoảng

Nhạt phèo quang cảnh bóng trăng suông

nhưng đó là nỗi buồn của bậc thi nhân. Nó đã đi vào thơ phú văn chương và hóa thành bất tử và chính những đêm không ngủ của cụ Tú Xương trong văn học đã khiến tôi liên tưởng tới một đêm chưa ngủ của gia đình anh Ngọc. Anh đã thức vì tình nghĩa bạn bè dưới mái trường xưa và vì trang web Hội. Nếu cụ Tú thức vì nỗi buồn nhân thế thì anh Ngọc lại thức với niềm vui và chị Nguyệt thức vì lo cho sức khỏe của chồng mình cùng bao tâm tình chưa kịp thổ lộ, vì anh mới đi công tác ở Đà Nẵng ra. Như vậy cái chung của cả ba người chỉ là sự thức với những lý do khác nhau chứ không hề đả động gì đến tài thơ cao thấp của mỗi người nên anh Ngọc có thể yên tâm mà thức cùng cụ Tú nhé để bọn tôi được thưởng thức tiếp những trang bình thơ văn độc đáo của anh. Vả lại tài thơ của cụ Tú xưa nay đã có ai địch nổi đâu. Đến nổi tiếng như nhà thơ Tản Đà cũng chỉ dám nhận thơ mình sánh được với Tú Xương duy nhất một câu như sau:

“Vèo trông lá rụng đầy sân”

trong đó Tản Đà cho rằng mình địch được Tú Xương ở mỗi một chữ “vèo”.

Mình cũng xin được cám ơn “đại sứ” Huyền về một phát hiện rất lý thú về hai nhân vật nam trong bài thơ của mình. Đó là việc cụ Tú Xương yêu vợ bằng những vần thơ trứ danh còn anh Ngọc thể hiện tình yêu với chị Nguyệt bằng “vườn treo Babilon” cũng trứ danh không kém. Bởi vì trước khi viết bài thơ này, mình chưa được biết tới “kỳ quan thứ tám của thế giới” tại nhà riêng của Ngọc. Nếu Huyền cảm thấy sự thức của cụ Tú với vợ chồng anh Ngọc có vẻ không hợp logic lắm thì xin Huyền hãy đọc kỹ lại mấy câu mở đầu của mình sẽ thấy rõ hơn.

            Bạn Minh Lý ạ!

Xin cảm ơn bạn đã hiểu đúng ý mình trong câu thơ nói về Nguyệt: Có người vợ nào không lo cho sức khỏe của chồng mình khi anh vừa đi công tác xa về lại cặm cụi bên bàn vi tính tới tận 2 giờ sáng như Ngọc vừa qua. Mình rất hiểu sự đóng góp to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần của gia đình anh Ngọc đối với Hội chúng ta, bởi muốn “tát cạn bể Đông” dĩ nhiên là phải “thuận chồng thuận vợ”. Sau khi suy nghĩ lại, để tránh sự hiểu lầm về câu chữ có thể xảy ra, mình xin sửa lại câu thơ này.

Còn cụm từ “bè lũ bốn tên” Minh Lý có vẻ không thích. Vì “nhóm mới nổi” được Ngọc giới thiệu có bốn người nên mình mới đùa vui vậy thôi chứ không liên hệ gì tới chuyện bên Trung Quốc. Tốt nhất là mình cắt bỏ cụm từ đó đi là hay hơn cả. Còn câu thơ “Thành hổ gầm, muôn vó ngựa phi” chẳng qua chỉ là lối nói ngoa dụ cho vui mà thôi. Đến ngay như cụ Tú Xương vốn là người có điều kiện kinh tế dư dả:

Thích rượu ngọt, thích chè Tầu

Cao lâu đủ vị, hồng lâu đủ mùi

mà cụ vẫn còn ngoa dụ về cái nghèo của mình như sau:

Một tuồng rách rưới con như bố

Ba chữ nghêu ngao vợ chán chồng

Hoặc:

Vay nợ lắm khi trào nước mắt

Chạy ăn từng bữa mướt mồ hôi

trong khi theo những tài liệu mới tìm được thì bà Tú có cả một cửa hàng bán gạo lớn tại Nam Định và việc bà “Quanh năm buôn bán ở mom sông” thực ra là nói về việc bà ra bến sông để đón các thuyền buôn gạo mà thôi. Nhưng nếu bạn không thích cách ngoa dụ trên thì mình cũng xin phép lược bỏ. Còn “cánh diều” khi vi vu êm dịu như trong thơ Minh Lý hay thét gầm như thơ anh Tung mình cũng xin phép được cuộn dây xếp lại cất đi và sẽ đem ra thả vào dịp khác, bởi ý kiến của các bạn làm mình khó dung hòa quá!

            Đến đây mình đành phải cáo lỗi với vợ chồng Ngọc xin được sửa lại bài thơ cho hợp với ý kiến mọi người. Mong hai bạn hết sức thông cảm. Bài thơ xin được sửa lại như sau:

Tính anh vốn chuyên cần là thế

Việc bạn bè không thể đợi lâu

Nhẹ chân em lại xuống lầu

Còn đâu tâm trí ngắm màu hoa sen.

Bàn vi tính ánh đèn vẫn tỏa

Gửi bài xong đã quá hai giờ

Nhìn em vẫn thức đợi chờ

Yêu thương dậy sóng xô bờ lòng anh.

Bốn bài viết hoàn thành mĩ mãn

Khúc tâm tình gửi bạn gần xa

Động viên anh chị em ta

Vững thêm tay bút xông pha vẫy vùng.

“Nhóm mới nổi” cùng chung một dạ

Cám ơn người vất vả canh thâu

Cám ơn người thức trên lầu

Nghĩa tình ai nỡ quên đâu bao giờ.

                    x           x

                           x

Tú Xương vẫn thức trong thơ

Còn anh chị thắm giấc mơ sen hồng.

Một lần nữa xin chân thành cám ơn anh chị Ngọc – Nguyệt cùng toàn thể các bạn.

                                                                                     Việt Trì, tháng 8/2011


Người post: TuanDK

Ngày đăng: 22-08-2011 10:10






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: TungDX
07/09/2011 09:02:36


Trong hộp thư TuanĐK có viết:


"Vả lại tài thơ của cụ Tú xưa nay đã có ai địch nổi đâu. Đến nổi tiếng như nhà thơ Tản Đà cũng chỉ dám nhận thơ mình sánh được với Tú Xương duy nhất một câu như sau:


"Vèo trông lá rụng đầy sân"


trong đó Tản Đà cho rằng mình địch được Tú Xương ở mỗi một chữ "vèo"


Cám ơn đã chỉ ra răng Tản Đà chứ không phải là Xuân Diệu


Hình như có sự nhầm lẫn ấy Tuấn ạ. Cụ Tú, theo mình nhớ không có "VÈO" mà làcủa Tam nguyên Yên đổ:


Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo...


Nếu có gì khiếm khuyết xin được bổ xung.


Chúng ta hậu sinh dẫu là ngọng ngụi thì cũng học đòi theo chân các cụ, may ra được chữ nào chăng;


LiTM có được một câu dùng VÈO, mức độ cao siêu đạt đến đâu còn bàn sau, nhưng cần ghi nhận vào đây; (Tìm mãi mà không thấy câu của LiTM - đề nghị ai giúp với)


 Tung DX có hai pha tập sự VÈO trong cánh cò lướt Web:


Mỏi cánh, Cò nghỉ "Cây đa..."


Ôn thời thơ ấu mẹ, bà "Mắng yêu"


Lung linh "Sắc tím..." đa chiều


Khối Cò ngây ngất ngã vèo vào thơ


Và trong Comm về vụ Khưu mất răng:


Đang khi cao hứng chơi hăng
Hai tay đút túi trượt băng vèo vèo
Vấp chân anh ngã chỏng khoèo
Tay bưng miệng bốn răng vèo đi đâu?

Thế nên mới có hai câu:
Nơi neo bị ngã trượt băng
Tới đào bới để bốn răng cửa tìm


Tặng Tuấn bài về tình yêu bất chợt giữa đường, thay cho lời chúc sức khỏe, hạnh phúc



8-GIỮA ĐƯỜNG


Bóng hồng tha thướt thướt tha


Tóc bay, da phấn ngọc ngà, mắt đen


Tần ngần đứng, ngẩn ngơ nhìn


Giữa đường thơ thẩn, lục tìm vần thơ




Ứơc thành ngọn gió, hạt mưa


Đùa trong mái tóc, hôn bờ vai cong


Mơn man, âu yếm tương phùng


Nhẹ thơm đôi má hồng hồng đào tiên


***


Thổi bay những dải lụa mềm


Gió đưa mưa đến mọi niềm ước mơ


***


Ào ào gió, sầm sập mưa


Cuốn trôi đi những vần thơ giữa đường


***


   Ai làm nên sợi tơ vương


Để cho lắm kẻ giữa đường thẩn thơ



27/08/2011 23:47:56

Anh Tuấn ơi, anh viết thế nào, cứ để nguyên, chỉ sửa do mình có nhu cầu nội tại, người khác nghe tham khảo thôi. Em thấy ý kiến của họ ko quan trọng lắm với bài của anh.


Chẳng hạn bè lũ 4 tên nghe được quá đi chưa. LyTM sợ mình là Giang Thanh chứ gì? Nếu thế hóa ra Hùng là Mao à?



Từ: HuyenBT
26/08/2011 03:36:02


Anh Tuấn ĐK ơi,


 


… “Ta nhớ người xa cách núi sông
       Người xa xa lắm, nhớ ta không?
       Sao đang vui vẻ ra buồn bã?
       Vừa mới quen nhau đã lạ lùng!”


 


            &nb sp;                  (“Nhớ bạn phương trời”-Tú Xương)


 


Từ trên Việt trì, mấy hôm nay anh có ngó xuống dưới này, thấy một lũ bọn em “lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ”, “ngọng nghịu đề thơ trên chiếu thơ”? Có gì chưa ổn, xin Đàn chủ chỉ giáo!


Anh Tuấn ơi, em rất muốn đọc thơ lục bát của anh. Có thể gửi cho em thêm nhiều bài nữa được không ạ?,(bằng cách nào đó). Mong anh chiếu cố đến lời thỉnh cầu này! Em xin cảm ơn anh trước! Em Huyền.



Từ: LyTM
25/08/2011 22:23:47

Nghe MoN nói kìa, ngang cũng không mà ngửa lại càng không! Đừng ví chị với mấy vị đã chết đi MoN, nhỡ cụ nghe được thì toi đấy. Chị LyTM thấy MoN chưa chịu xuất chiêu thôi, viết bài nào cũng hay, com thơ vào hộp thơ của anh Tuấn DK đi! Hôm nào anh Ngọc tổ chức chiếu thơ, mời được anh Tuấn và chị nhà để nghe chị ngâm thơ của anh. Hội mình sẽ rất thích, hay thật đấy, mới có ca sỹ chưa thấy ai ngâm được thơ.


Mong rằng không chỉ Nguyệt và anh Ngọc mà cả anh Tuấn và chị nhà cũng: ngày ngày càng nhiều niềm vui, Thắm tình chồng vợ, ngọt lời ngâm thơ, Sen kia thắm mãi dưới hồ, Tình anh với chị tiếng thơ, tiếng lòng, Thu về cho lúa vào đòng, cho na chín ngọt cho bòng thơm hương, cho anh với chị vấn vương, se se thu lạnh yêu thương một nhà!



24/08/2011 17:21:01

Anh chị em, ai cũng thích và mong đợi các tâm sự bằng thơ của anh Tuấn.


Ngoài ra, phải nói công bằng: Minh Lý xuất hiện đầu tiên từ những vần thơ còm trong Hộp thư anh, bây giờ đã trở thành "nhà thơ lớn" rồi (ngang ngửa Nguyễn Bính) nhờ một phần công anh. Chúc mừng hai thầy trò.



Từ: NgaHT
22/08/2011 16:38:31

Anh Tuấn ơi, Em là NgaHT VL80. Hồi ở Kis., anh và em không biết nhau mặc dù cùng khoa vì khi em qua (năm 1975) thì anh đã về. Đọc thơ anh, em thấy rất hay, nhưng vì văn chương em không hay nên chỉ đọc mà không com. Biết mắt anh bị hư. Vậy, ai là trợ lý cho anh đọc bài, soạn bài? Mà anh viết thơ 1 mạch hay là viết rồi đọc lại, rồi viết tiếp? Trợ lý của anh cùng thức đêm khuya với anh? Như vậy là phải có lời cảm ơn với trợ lý của anh nữa nhé.


Chúc anh khỏe và tham gia góp vui cùng trang web của hội. Chúc trợ lý của anh cũng vậy nhé



Từ: LyTM
22/08/2011 15:08:50

Anh Tuấn ơi, em LyTM đây, em đọc thơ của anh trong các hộp thơ và đã tập làm được kha khá, anh xem, nhờ anh mà em thấy tâm hồn thơ tự nhiên dào dạt và viết com lung tung cả. Tất nhiên viết thơ như anh nói, nhiều lúc em bí vần nên cũng viết theo vần còn nghĩa ngữ thì đôi khi may quá vớ được từ vừa ngoa dụ vừa trào phúng cho vui. Anh không thấy em nói bè lũ bốn tên, dù là tàu khựa thì cũng có gì đó rất tự hào hay sao? vì anh Ngọc đã thức đêm để viết lăng xê, tung hứng cho bốn anh em mình, để thấy được động viên khích lệ tiếp tục phong trào thơ của KGu mà. Em rất thú vị về những gì anh viết, đừng bỏ đi anh ạ. Còn hai bài com của em là do em định sửa, em bấm thế nào nó bay mất, em đã viết lại bài khác còn các ý anh hỏi em trả lời chắc anh đọc rồi. Xin kết luận- không hề vội vã -là thơ của anh rất hay. Thực ra nếu có được như ngựa phi hay hổ gầm thì cũng đúng với thơ em, nhiều lúc hăng đấy chứ, tự nhận (hehe), nhưng giả đò làm cánh diều cho có vẻ nữ nhi tí thôi anh Tuấn ơi. Xin anh đừng hiểu sang hướng khác thế ạ.


Còn về Nguyệt thì anh yên tâm đi, vầng trăng rằm này sáng lắm, nên anh Ngọc mới có đủ những lời có cánh cho bốn anh em mình thế chứ!


Trong đêm 4/7 mưa ở Việt trì, Hà Nội cũng mưa, cụ Tú đi rồi nên giờ Cụ chắc là ngủ suốt. Còn KGU khi đó ít nhất có chủ nhân của bài thơ đang thức với trang thơ để KGu mãi có một chiếu thơ nho nhỏ, đủ để giãi bày nàng thơ đang chập chững của KGU, một người đang lo cho WebKGu, sao cho trang trang, ngày ngày đầy sắc màu, ấm áp tình đồng trường, bạn hữu, và một ánh trăng đang chăm chú xem người cần chăm chút đã xong việc chưa! Anh đã cho trăng rằm thêm những búp sen hồng trong thơ rồi đấy!


 Anh cũng nhớ chứ, thực ra còn một người thức rất sớm để đọc và com thơ anh là Huyền -Đại sứ, sau đó là  LyTM, khoảng 5g30 giờ. Chập chờn vì cứ post lên lại sửa nên LyTM đã ngồi theo dõi và đọc được những dòng com đầu tiên ấy của Huyền. LyTM viết những dòng này để anh Tuấn cũng cảm thông, người tập làm thơ đôi khi như chú ngựa còn đang chưa vào cương, viết và rẽ các hướng để tìm ý khi bí vần ấy mà- Nhà thơ đàn anh chắc đủ sự cảm thông cho LyTM, nếu có gì không phải xin được rút kinh nghiệm lần sau em sợ mắc lỗi nặng hơn!


 Tự nhiên được thưởng thức thêm một bài thật hay của anh Tuấn.


 


 



Từ: NghiPH
22/08/2011 13:41:34

Bây giờ thì bọn em hiểu  rõ cái gì đã thúc đẩy anh viết bài Gửi người thức với Tú Xương rồi. “Trong đêm 04/7/2011 ấy có ba người cùng thức là cụ Tú Xương thức trong thơ với nỗi buồn nhân thế, anh Ngọc thức bên màn vi tính với sân chơi bè bạn và chị Nguyệt thức thương chồng vất vả đêm thâu.


 


Anh Tuấn đã thể hiện giùm ace KGU tình cảm yêu thương, chia sẻ và cảm ơn chân thành của những bạn bè thân thiết đến vợ chồng Ngọc- Nguyệt. Cám ơn anh!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s