KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 18 Tháng chín. 2011

Meo, meo!




Tác giả: NghiPH

NghịPH

Thấy tôi kêu ca nhà nhiều chuột quá, chị bạn cho ngay một con mèo xám. Nhờ oai mèo xám, lũ chuột chuồn đi hết. Con gái tôi rất yêu mèo xám. Suốt ngày ôm ấp, vuốt ve nó, đến mức mẹ phải nhắc nhở:- Mèo lê la dưới đất không sạch lắm đâu con gái ơi! Ôm ấp nó vừa vừa thôi!

Ông ngoại các cháu từ Đà Nẵng ra chơi, có hỏi:- Sao ba không thấy lũ chuột chạy lông nhông khắp nhà như trước nữa nhỉ?- Dạ, thưa ba, nhà chúng con đã nuôi mèo rồi ạ.- Cái con mèo xam xám này hả. Có nhiều giống mèo đẹp lắm, nên chọn con mèo đẹp mà nuôi.- Ba ơi, chị bạn con cho con nào thì con nuôi con ấy thôi mà. Không có chuột là con mừng lắm rồi.

Không ngờ câu chuyện với ông ngoại các cháu lại làm phát sinh một cuộc tranh luận khá sôi nổi ở nhà tôi. Sao lại nhất thiết phải nuôi mèo nhỉ? Loài này thường xuyên thay lông,  lông của  nó vung vãi khắp nơi. Hít vào là ốm ho đấy. Rồi còn bọ chét nữa chứ. Cái giống này mà nhẩy sang người là nguy lắm, nó cắn đau lắm, sẽ mẩn hết cả người, ngứa lắm. Sao không chọn một con mèo đẹp mà nuôi. Tha về một con mèo xám, mũi tẹt, mắt bé tí, tiếng kêu yếu ớt như mèo hen ấy…

Tại một buổi uống bia cỏ cùng mấy anh ở cơ quan và ngoài cơ quan, tôi hỏi:- Nhà ông nào có mèo con đèm đẹp cho tôi một con để nuôi. Chẳng thấy ai trả lời. Ai dè, sau đó hai hôm, vào sáng chủ nhật, mới gần 7h đã có người bấm chuông. Vừa chạy ra mở cửa, tôi vừa lẩm bẩm:- Chủ nhật mà có ai dựng mình dậy sớm thế không biết! Hóa ra là anh Tín cùng cơ quan. Anh nói rất to:- Tôi đi đánh bóng bàn, tiện thể đem đến cho ông bà hai con mèo con. Lấy cả hai con hay chọn nuôi một con, tùy ông.

Các con tôi xúm vào xem hai chú mèo. Tôi nói với anh Tín:- Tôi cám ơn ông nhiều. Hôm trước tôi nói chơi chơi vậy mà ông vẫn nhớ. Nhà tôi đã có một con mèo xám xin ở chỗ Duy Thanh, tôi lấy một con nữa thôi. Anh Tín cười xởi lởi: - Ông chọn lấy một con đi, còn một con nữa tôi sẽ đem đến cho bà cô của tôi cũng ở gần đây.   

Thế là từ chỗ chẳng có con mèo nào nhà tôi có đến hai chú mèo. Trước đây chuột hoành hành rất dữ. Cái lồng bàn bằng nhựa bị lũ chuột cắn nát để chui vào chén thức ăn giữa ban ngày. Chúng chạy đi chạy lại nghênh ngang như giữa chốn không người.  Nay không thấy bóng dáng một con chuột nào nữa. Thật là tuyệt!

Chú mèo mới nhập "hộ khẩu" gia đình tôi có bộ lông mầu trắng, mũi đỏ, tai và đuôi đôm đốm vàng, mắt khá to, dáng thon dài, tiếng kêu to. Ai nấy đều rất thích. Suốt ngày nó được ôm ấp, vuốt ve, cưng nựng. Con mèo xám len lét nhìn con mèo trắng đang được cả nhà thương. Nó chui vào gầm bàn nằm dúm dó. Đến bữa ăn gọi cũng không thưa. Con gái tôi nhẹ nhàng kéo nó ra, âu yếm ôm nó. Tôi chọn cho nó một miếng cá ngon. Hai cha con tôi thay nhau vỗ về, an ủi nó:- Mày chịu khó ăn đi chứ! Đừng bỏ ăn. Có ai quên mày đâu. Mày với con mèo trắng sẽ là bạn của nhau mà. Nó có vẻ nghe lời, kêu lên meo meo, từ từ bước đến bên bát cơm cá, ăn một chút. Rồi lại chui vào gầm bàn, gục đầu nằm bẹp.

Sáng hôm sau, vào lúc cho mèo ăn, con gái tôi phát hiện ra không thấy con mèo xám đâu nữa. Tìm khắp nhà, khắp gầm giường, gầm bàn, gầm tủ. Không thấy!  Gọi meo meo, chỉ thấy con mèo trắng lon ton chạy theo.  

Đêm hôm đó tôi nằm trằn trọc không ngủ được. Mọi chuyện chỉ tại mình. Đang yên đang lành thì lại mang một chú mèo nữa về nuôi. Thấy mọi người không thương yêu nó nữa, nó mới bỏ đi. Nó đi đâu trong đêm đông giá rét thế này.

Khoảng hai giờ sáng, tôi nghe thấy tiếng kêu meo, meo. Thật hay mơ. Tôi lắng tai nghe. Đúng tiếng kêu của mèo xám. Tôi tung chăn vùng dậy. Con mèo xám của tôi đang đứng co ro bên ngoài cửa sổ. Tôi vội mở cửa và ôm chặt lấy nó. Tôi lấy khăn khô mềm lau mặt mũi, chân tay và bộ lông ướt nhẹp của nó. Tôi ủ nó trong lòng. Nó ngước nhìn tôi, kêu meo meo. Thôi mày nằm tạm xuống cái ghế này. Tao đi kiếm cái gì cho mày ăn đã nhé. Uống sữa nhé. Tôi lấy một bịch sữa ra, trút vào cái xoong nhỏ và hâm lên cho nóng. Tôi múc ra bát, đưa đến cho nó:- Uống một chút sữa đi, con ơi! Chắc con đói lắm rồi! Từ hôm qua đến giờ đã có hạt cơm nào vào bụng đâu, con ơi. Sao lại đi lang thang giữa lúc giá rét thế này, hả con!

Con mèo xám của tôi kêu meo meo ra điều hiểu ý, rồi thè lưỡi liếm sữa. Nó kiên nhẫn liếm hết chỗ sữa tôi đã múc ra bát. Con ơi! Con giỏi quá! Bây giờ đi ngủ nhé! Tôi bế nó đi ngủ cùng tôi. Tôi với nó đắp chung một tấm chăn. Nó nằm ngủ ngon lành bên cạnh tôi. Tôi nhè nhẹ vuốt ve nó và ngủ thiếp đi. 

Sáng ra tôi cho nó ăn một ít cơm cá tại phòng của tôi để con mèo trắng không tranh ăn với nó. Tôi vỗ về nó rồi đi làm. Nó nhìn theo tôi kêu meo meo.

Buổi chiều tôi vừa về tới cổng, con gái tôi hốt hoảng chạy ra thông báo:- Ba ơi! Không thấy con mèo xám đâu cả. Nó lại bỏ đi rồi, ba ơi!    

 

(Chuyện con mèo trắng đẻ con, nuôi con. tập luyện cho con và nó được cả nhà yêu thương như thế nào, tôi sẽ kể vào dịp khác)  


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 18-09-2011 18:06






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: NhuanNT
25/09/2011 18:47:17

Câu chuyện dễ thương quá. Tôi xin kể thêm câu chuyện con mèo của chúng tôi ngày xưa. Nó bé tí khi 3Chai xin về, thèm bú mẹ nên nó cứ rúc đầu vào bụng con chó ( cũng chỉ 6 tháng tuổi ) đòi bú. Con chó để con mèo 'bú vờ' như vậy, vì nó làm gì có sữa. Chúng chơi với nhau thân thiết lắm. Chỉ có điều nó bị lạc mất khi bố mẹ chồng tôi 'mượn' nó về để dọa chuột. Chúng tôi không bao giở quên nó !





Từ: LyTM
19/09/2011 12:58:08

Meo, meo,... những chú mèo nho nhỏ,


làm quà cho nhau, tặng nhau


gửi nhau nuôi những chú mèo nho nhỏ,


Như những đứa trẻ bơ vơ,


về nhà mới, meo meo,.... con mèo gọi,


Mẹ mèo ở đâu? tiếng gọi đêm khuya xé lòng,


tiếng con mèo nhỏ đã khàn khàn,


Bơ vơ, ngờ nghệch,...


Con mèo nhỏ, chẳng biết gì,


Chưa biết tìm mẹ, chẳng biết bắt mồi,


Sao con mèo nhỏ, biết tìm nơi góc nhỏ,


Trú mình, che giấu nỗi buồn,


Nơi góc nhỏ, nhìn ra,


chú nghĩ gì mèo nhỏ,


Cái gì cũng còn chưa tỏ,


Sao biết bỏ nhà đi,


Tìm gì?


Tìm ai?


Chú đi tìm mẹ,


Để cả nhà hoảng hốt, meo meo,... mày ở đâu chú mèo?


Để trong nhà có cô gái nhỏ, nước mắt dính mi,


Để trong nhà có ông chủ,


đau đáu nhìn trời đêm, lạnh lắm, mưa rơi,...


trong mênh mang, trong muôn nẻo ngõ,


trong muôn góc nhỏ phố phường, xe cộ,...


Mèo mày ở đâu, về thôi,


Về mèo ơi, với ngôi nhà dù có nhiều mèo,


mày vẫn là mèo nhỏ,


Meo meo, mèo! về đi!



Từ: NghiPH
19/09/2011 07:11:58

Anh Lý ơi, tôi nuôi hy vọng một ngày nào đó con mèo xám trở về nhà tôi.



Từ: LyMX
19/09/2011 02:59:09

Bác Nghị ơi, chắc như bạn LyTM nói, chú xám cảm thấy tủi thân khi chú trắng xinh đẹp xuất hiện.  Chắc con gái bác buồn lắm vì nó đã bỏ đi. Nhưng biết đâu một ngày nào đó chú xám sẽ quay về với gia đình bác.



Từ: LyTM
18/09/2011 22:07:24

Con miu xám đã có mặc cảm của thân phận! nhưng chủ nhân của nó tả lại còn thấy thảm hơn! anh Nghị ơi, tình cảm của con người với muôn loài bao giờ cũng thể hiện là chủ nhân! nhưng anh là một chủ nhân tốt, đầy lòng trắc ẩn và dịu dàng. Chắc chú miu đó đã bị anh làm cho cảm quá, thương quá một ông chủ tốt bụng nên không muốn gây phiền thêm cho ông chủ! Thật ra muôn loài đều có cảm nhận rõ ràng về thế giới quanh mình! đôi khi đối diện với một tấm lòng bao la ta thấy mình nhỏ bé, không muốn gây sự phiền toái, đối diện với một sự thật phũ phàng ta thấy mình có thêm sức mạnh!



Từ: SonTM
18/09/2011 21:43:27

Chắc là con mèo xám vẫn giữ được bản chất hoang dã và thích tự do, nên nó không muốn bị gò bó trong căn nhà chật hẹp. Nhưng không sao cả TBT ạ, mục đích cuối cùng là "mèo trắng hay mèo xám đều được tuốt, miễn là dọa được chuột"!



Từ: BaLX
18/09/2011 21:00:06

Nghị có bài viết rất dễ thương về chú mèo xám, còn chị Ba thì lại rất sợ bị mèo cào. Tuy vậy, trong nhà có tiếng kêu meo meo nghe cũng vui, nhất là mấy anh chuột sợ chạy mất dép, lỡ có để quên nồi cá hay xoong thịt trên bếp cũng không sao. 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s