KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 20 Tháng chín. 2011

Bạn Đức




Tác giả: ThoaNP

Bạn Đức

Ngày đăng 20/09/2011 02:22:06 bởi ThoaNP

Tuần trước Hội KGU-HCM có buổi đón tiếp bạn Nguyễn Mạnh Đức từ Anh Quốc về công tác vài ngày ở Hà Nội và Tp. HCM.

Bạn đi rồi vẫn để trong lòng tôi nhiều suy nghĩ, rất muốn viết về bạn, nhưng ngại hai nỗi: (i) dốt văn quá (xưa nay chỉ mới đạt mức viết tương đối đúng chính tả và ngữ pháp) để có thể kể cho mọi người thấy hết nét tốt đẹp và hiểu về người bạn khá đặc biệt này; (ii) thật sự chưa biết nhiều về bạn và gia đình bạn, sợ rằng viết về bạn không chính xác, có thể làm các bạn khác hiểu sai hoặc chính bạn không hài lòng. Cả ngày hôm nay ra Hà nội họp, sáng bay ra, tối bay vào, chính trong những giờ trên máy bay tôi mới thêm quyết tâm sẽ viết về bạn, dù hay dù dở chắc cũng sẽ làm bạn ấm lòng nơi xứ sở sương mù đã vào cuối thu se lạnh. Về đến nhà, đã khuya, bật máy lại thấy mail của bạn, càng thêm quyết tâm.

Đức là một người bạn rất hiền lành, ít nói. Tiếp xúc với bạn rất khó nhận ra rằng so với số đông, có thể xem như bạn đã “sống trong nhung lụa” từ tấm bé. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức nổi tiếng của Hà Thành, bản thân bạn được sinh ở Pháp, đến năm 4 tuổi mới theo Ba Mẹ - những trí thức Việt kiều yêu nước, về Việt Nam. Những điều đấy bạn bè có biết là do truyền miệng, hoặc đọc trên báo chí, chứ Đức không bao giờ tự kể. Ngay cả khi bạn bè hỏi sự kiện này nọ, bạn cũng chỉ im lặng xác nhận chứ hầu như không nhân dịp đó mà kể thêm … Tôi đã từng sống 1 năm dự bị Minsk ở cùng phòng với một bạn gái có hoàn cảnh xuất thân y như Đức (tức cũng là con của các trí thức Việt kiều yêu nước trở về xây dựng quê hương theo tiếng gọi của Bác Hồ, cũng sinh ở Pháp, …) nhưng tính cách thì hoàn toàn khác hẳn, do vậy tôi luôn ngưỡng mộ tính khiêm tốn của Đức.

Điều bộc lộ rõ nhất cái gọi là “cuộc sống nhung lụa trong gia đình trí thức lớn” của Đức là bạn rất ít biết làm việc nhà và một số việc vặt cho bản thân (như bạn nói thì “chỉ biết rửa bát”, còn như Tường cùng lớp VL76 thì “ai lấy Đức sẽ khổ”) và bạn được “đào tạo” rất toàn diện, từ học tập chuyên môn đến âm nhạc, đá bóng, …

Đức là một người rất có ý chí, tôi không biết rõ về lớp VL76 nhưng với con mắt của người ngoài thì tôi cảm giác Đức thuộc diện chăm học nhất lớp này. Còn về sự thành đạt trong khoa học thì Đức ở trong Top 3 của lớp gồm : NMĐức, ĐTKhoa và MXLý, đây thuộc những tên tuổi lớn trong nền Vật Lý nước nhà (nói theo khẩu ngữ của Chủ tịch Thắng là “nguyên khí quốc gia”)..

Rất cảm phục bạn, nhưng điều làm tôi nhớ đến Đức nhất (kèm theo rất bực mình) là lần tôi cùng Kim Loan, CL76, quyết tâm lừa Đức đi xem phim tư bản. Cố tình chọn phim Ấn Độ (để bớt tính tư bản, theo phân loại của chúng tôi), bữa đó 4 người, ngoài Đức còn một bạn nam nữa mà sao giờ này không nhớ ra là ai, chúng tôi đi đến rạp, chúng tôi tranh mua vé để Đức không phát hiện phim nước nào. Vậy mà trước lúc vào xem Đức vẫn phát hiện ra là phim Ấn Độ, nhất định đòi về. Chúng tôi năn nỉ gãy lưỡi, rát họng, khích Đức tỏ ra galăng với phụ nữ, …, nhưng tất cả đều vô hiệu. Về là về, và cuối cùng bọn tôi đành đi về chung với Đức (vì mục đích chính là muốn lừa Đức xem phim tư bản mà). Hồi đó tôi thấy nhờ có xem phim tư bản tôi biết được thêm rất nhiều về văn hóa thế giới mà trong nước mình không được học, do vậy vừa bực mình Đức vừa thấy sao có người lại chịu đánh mất nửa cuộc đời như vậy. Ai có ngờ con người đó lại sẽ sống nửa cuộc đời sau này ngay trong lòng tư bản “giãy mãi không thèm chết” (ý này không biết của Mèo mun hay Huyền Tôn đây) chính hiệu.

Theo như tôi cảm nhận thì hình như những năm sinh viên Đức cảm mến Việt Triều, một bạn nữ xinh đẹp học Hóa ở Moskva (Việt Triều học cùng tôi năm cấp 1). Việt Triều thì chắc rất khâm phục và thân thiết với bạn Đức như một người bạn. Chắc do để ý đến Việt Triều và vốn là người khi đã định hướng thì cứ đường đó mà đi nên suốt các năm học ở Kis, chẳng bóng hồng nào lọt được vào mắt Đức nữa. Tuy nhiên có thể nhờ vậy mà sau này Đức có được người bạn đời trẻ đẹp (cánh đàn ông Kis lập gia đình sớm thường hay ganh tỵ với nhóm cưới muộn ở điểm này), và gia đình bạn rất hạnh phúc.

Gia đình hạnh phúc, các con học giỏi, thành đạt

Về nước năm 1976, chúng tôi thỉnh thoảng có lại thăm nhà Đức, được mẹ bạn tiếp đón ân cần, khuyên nhủ về công việc sắp tới, … Lần cuối cùng tôi ghé nhà bạn chắc cách đây cũng khoảng 23 năm, khi bạn có con trai đầu lòng. Bữa đó không có bạn ở nhà, nhưng thấy mọi người trong nhà bàn nhau pha bình sữa khác vì bình sữa trước cháu không chịu bú, mà toàn tên sữa nước ngoài làm mình cứ lè lưỡi. Kể vậy tôi hoàn toàn không có ý ghen tỵ (có ai được chọn gia đình để sinh ra!) mà chỉ muốn chứng tỏ một điều, bạn Đức đã được nuôi dưỡng trong một gia đình trí thức đúng nghĩa để có thể là một con người khiêm tốn, bình dị như vậy.

Bẵng một thời gian dài chúng tôi không còn liên lạc với nhau, dù vẫn biết bạn đang vi vu nước ngoài, dạy học ở Oxford, …, thỉnh thoảng về nước thỉnh giảng cho cao học, NCS ở ĐHBK Hà Nội,…

Rồi một lần cách đây vài năm, do công việc Dũng nhận được một mail của bạn, viết bằng tiếng Anh, trao đổi về công việc với một giọng văn như viết cho một đồng nghiệp bình thường, hơi xa cách nếu tính đến quan hệ bạn học cũ. Khi đọc mail đó tôi hơi chạnh lòng, nghĩ chắc cuộc sống lâu năm nơi xứ người đã ảnh hưởng tới bạn rồi chăng, mặc dù Dũng vẫn nói, khi gặp bên ngoài bạn vẫn vậy, không thay đổi gì đâu (về tâm tính). Tôi nói Dũng trả lời mail bạn bằng tiếng Việt thôi, dần dần những mail sau này của bạn đã trở lại bình thường quan hệ bè bạn, dù là viết bằng tiếng Việt hay tiếng Anh, nên tôi mừng lắm.

Đến tuần trước chúng mình gặp nhau, vẫn là bạn Đức của ngày nào (dù có mập ra nhiều), vẫn khiêm tốn, hiền lành, ít nói, vẫn nụ cười ấy và vẫn “xấu trai” như xưa!

Đức ơi, chúng mình nhớ bạn.

P.S.:

(i) Khửu ơi, ông tạo account cho Đức đi. Để hắn còn vào còm cải chính điều gì tôi nói chưa đúng trong bài này nhé. Nếu cần thêm thông tin gì để tạo account cho hắn thì ông hỏi qua email: Duc.Nguyen@ccfe.ac.uk

(ii) Tôi muốn post ảnh lên, nhưng ảnh gia đình của Đức (bạn mới gửi) + ảnh Phư chụp, … toàn vài Mb nên không biết cách resize để post. Ai có kinh nghiệm xin mách giùm.

(iii) Mọi người tham khảo thêm các link sau để có thêm thông tin về bạn Đức và Ba Mẹ, đặc biệt Ba Đức, bác Kim, có nhiều việc rất hay:

Đức:    http://www.materials.ox.ac.uk/peoplepages/nguyen.html

Bác Kim: http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/nhanvat/2008/10/52558.cand

Bác Ân (mẹ Đức):       http://cpd.vn/Default.aspx?tabid=692&Doctorid=296


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 20-09-2011 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ManhNX
25/09/2011 16:47:58

Nhin anh phai mqt vai phut moi nhan ra anh ban Duc VL76 cung hoi sinh hoc SV76. Thoi sinh vien Duc duoc menh danh la "vua" thu vien, goc do, Voi tan bang do ve nuoc, cung khong chuyen tiep sinh va bat tin,


Nhom chung toi la nhom Hoa sinh biet Duc la con cua GS Tran Thi An - chu tich Hoi hoa sinh cua nhung nam 70. 80 the ky truoc.


Rat mung thay ban tren trang web studentkgu.


Mung cho Ban va gia dinh ban.


Manh SV76



Từ: HaiNV
22/09/2011 00:58:06

Cám ơn Đức, cám ơn Thoa nhiều nhé!


@ĐứcNM: Mình định đi thăm Viện Sanger ở Cambridge về giải mã gen người, ở Oxford cũng có một nhóm cùng làm với Cambridge về DA này, trong đó có 1 cậu bạn VN (Dr. Lê Sĩ Quang, bioinformatician) mình quen và cộng tác, đang làm researcher ở đây, nhưn g mình lên kế hoạch mãi mà bận quá, chưa bố trí đi được. Nếu có đi mình nhất định sẽ ghé thăm Đức và gia đình. 


@BìnhPT: Em Bình sao không chịu vào link của còm trước anh dẫn đến Album anh Khửu, trong đó ảnh nào anh Đức cũng cười vui vì gặp lại bạn bè mà. Ví dụ, cái ảnh này thì quá đẹp, đúng không?




Từ: ThoaNP
22/09/2011 00:48:00

Dưới đây là trả lời của bạn Đức. Do một số quy định tế nhị trong công việc chuyên môn nên bạn Đức chỉ có thể trao đổi qua e-mail với VN. Vì vậy rất mong các bạn thông cảm cho người bạn hiền lành của tôi, đừng giận hoặc "phạt nặng" bạn mà tội nghiệp (vế cuối cùng này dành riêng cho Hội trưởng đấy).


Sau bao nhiêu năm gặp lại ACE KGU, các bạn đã để lại bao điều thật sự đáng học tập và ấn tượng. Ấn tượng hơn cả là hôm 15/09 được ngồi cạnh chị Tâm và anh Thắng, thấy hai anh chị giỏi quá, vẫn còn nhớ và hát bao nhiêu bài hát tiếng Nga một cách rõ ràng. Phư thì quá tài, ngoài chuyên môn Toán lại viết được mấy chục cuốn sách về điện sinh học. Gặp được các bạn cũ Thịnh, Tuyết, Trự, Lam, Bồng Lai, … thật cảm động vì thấy mọi người làm được bao nhiêu việc cho đất nước trong lúc mình ở nước ngoài chưa làm được gì …. Vì vậy, mình cũng rất hiểu nếu các bạn có lời khen thì cũng là những tình cảm động viên chân thành sau nhiều năm chưa gặp lại …


Mình bây giờ đã đứng tuổi, tranh thủ thời gian có về được VN cũng cố gắng làm việc một chút, đặc biệt đặt niềm tin vào thế hệ trẻ vì nhiều người rất giỏi và có khả năng làm việc tốt. Nếu có được sự đào tạo đúng đắn, chắc chắn họ sẽ là động lực chính để có thể làm cho nước nhà thực sự mạnh mẽ về GD, KH và CN, …


Trong mấy năm vừa qua, mình cũng đã có dịp gặp lại một số bạn KGU trong cuộc sống cũng như các trao đổi chuyên môn. Thấy mọi người đều trưởng thành, đóng góp được nhiều cho đất nước, mình thấy tự hào cho hội KGU cua chúng ta.


 


Mình muốn cảm ơn và trả lời các bạn đã comment cho bài của Thoa viết.


-       Mình chưa gặp bạn LiTM, nhưng thấy bạn này thật đáng bái phục (đúng như LyMX đã bình luận hôm kỷ niệm 1 năm website KGU). Bạn làm được bao nhiêu công việc chuyên môn, từ thiện, văn thơ giỏi. Đúng là thế hệ sau này của KGU hơn chúng mình rất nhiều .


-       @Hai NV : qua website của KGU mình thấy Hải mục nào cũng có comments, còn post nhiều bản nhạc, bài hát, links đến các sự kiện, ... Hải biết nhiều quá. Cảm ơn Hải nhắc tới mẹ mình. Lúc nào qua Anh, mời Hải qua Oxford gặp gia đình mình nhé.


-       @NghiPV : Cảm ơn anh đã cùng Ngọc đóng góp nhiều cho việc thành lập BLL KGU. Không nhớ có được gặp anh ở KGU không, nhưng nhớ lại, năm VL76 của chúng tôi có biết Hạnh, là một người thật năng động.


-       @ThinhTT : Đúng như chủ tịch Thắng nói, anh và bạn Tuyết đã làm được rất nhiều việc thực sự đáng quý đóng góp cho Hội KGU. Cảm ơn anh về những lời khuyên chân thành về việc đóng góp cho đất nước.


-       @KhoaDT : mình vẫn nhớ hôm gặp lại hồi tháng 4, lúc Hội trưởng trao bằng KGU cho Khoa. Bọn mình tự hào về bạn là nhân tài thực sự của đất nước.


-       @LyMX: Sao Lý lại dùng từ “Thánh sống”. Hôm ở Warsaw Tâm có tâm sự với mình nhiều về Lý với sự ngưỡng mộ sâu sắc. Mình thích tính chân thành, thẳng thắn của tâm, vẫn nhớ câu nói của Tâm về Lan, vợ mình. Tâm nói, mới chỉ gặp một lần mà thấy Lan tốt hơn mình nhiều. Mình có nói lại với Lan điều này.


-       @anh Cuong : cảm ơn anh có lời động viên. Em vẫn nhớ tới anh, anh Bổng, anh Điền, … năm anh. Năm dưới anh có anh Hiền, chị Chi, chị TĐT Thục (chị Thục với em hình như có họ, em có đọc bài của chị ấy trên mạng).


-       @BinhP : Mình vẫn nhớ được bạn hồi ở KGU. Cảm ơn bạn đã làm được việc lớn cho KGU nhận được huân chương Hữu nghị.


-       @Giang HV: Cảm ơn bạn đã hỏi thăm sức khỏe mẹ mình. Cụ năm nay đã 88 tuổi, vẫn đi lại bình thường. Thỉnh thoảng mình vẫn gửi các bài về Biochemistry ở Nature hoặc Science về cho cụ đọc


 


 


From Thoa:


@Thảo ơi, Đức gửi mail nhờ mình post còm cách đây 1 tiếng nên chưa cảm ơn Thảo được. Nhưng sao đang còm về Đức, Thảo lại chuyển hướng sang mình vậy, lạc đề quá.


@Bình Phạm em ơi, ảnh ở đầu bài là anh Đức đang cười đấy. Anh ấy cười chỉ như vậy thôi. Không biết mấy anh VL76 thế nào chứ chị chưa được diễm phúc thấy anh Đức cười to thành tiếng bao giờ. 



Từ: ThaoNP
21/09/2011 22:23:04

Chào Thoa, mình thấy bạn chăm đi chợ lắm đấy, không như bọn mình. Cám ơn bạn đã nhắc đến các bạn cùng khoá. Từ khi về nước mình có gặp bạn Đức một lần, hình như là mình có đến nhà bạn đó để hỏi cô giáo Ân về cuốn sách Sinh hoá thì phải, quả thật mình cũng không nhớ lắm. Các bạn VL- 76 toàn là những người học giỏi. Mình thấy bạn Đức rất ít nói và khiếm tốn như Thoa nhận xét. Bây giờ nhìn ảnh mình vẫn nhận ra bạn ấy, nhưng có phần béo hơn.


Mình thấy bà nội giỏi việc nước đảm việc nhà thật đấy, đáng kính phục. Chúc bạn và gia đình luôn vui khoẻ và hạnh phúc. 



Từ: GiangHV
21/09/2011 16:24:10

Ở Kis ai chả biết lớp VL 76 nổi tiếng học giỏi với các tên tuổi như Đỗ Quốc Hùng, Nguyễn Mạnh Đức, Trần Quang Hưng, Mai Xuân Lý, ... Trong số này thì anh Đức được coi là người chăm học nhất (được mọi người phong là chủ nhiệm góc Đỏ mà). Tôi vẫn còn nhớ đã có lần anh Đức được nêu gương về chuyện học hành  tại cuộc họp toàn thể Hội đồng hương tại Dom culturư (về tinh thần hay về kết quả học tập gì đó, nay tôi không còn nhớ nữa). Cũng hồi ở Kis tôi đã được đọc giáo trình Sinh hóa của cô Trần Thị Ân (mẹ anh Đức) - khi đó là Chủ nhiệm bộ môn Sinh hóa của ĐH Dược Hà Nội thì phải. Tại Hội nghị Hóa sinh toàn quốc cách đây ngót 10 năm (có anh Ngô Xuân Mạnh OB76 tham gia Ban tổ chức và bạn Trần Bích Lam OB77 báo cáo khoa học) tại Hội trường Ngụy Như Con Tum trên đường Lê Thánh Tông, tôi có nói chuyện khá nhiều với cô Ân và có hỏi thăm nhiều về anh Đức, đến khi đó mới biết anh Đức đang làm việc tại Anh. Không biết bây giờ cô Ân còn khỏe không?


Nếu gặp nhau giữa đường thì khó nhận ra anh Đức thật. Song nếu nhìn ảnh lớp VL76 xưa và ảnh có anh Đức bây giờ (đã có giới hạn) thì tôi nhận ra anh đức ngay.



Từ: BinhPT
21/09/2011 15:03:14

Những con người KGU cứ hiện dần lên trên trang web với những tình cảmbạn bè tốt đẹp, chân tình. Chắc sau đây sẽ có tuyển tập "Chân dung người KGU".  Mỗi tội, em chẳng nhận ra anh Đức vì chỉ nhớ là anh ấy gầy gầy, nét mặt ngiêm trang, khắc khổ nên bây giờ trông khác hẳn. Mọi người có ảnh anh Đức đang cười không ạ?



Từ: LyTM
21/09/2011 12:26:20

Thận tặng chị Thoa, với tấm lòng bè bạn, chị đã chỉ nói về bạn của mình, những người bạn từ các phương trời xa trở về nhà, thấy mình giầu và hạnh phúc vì được sống trong sự vui mừng chào đón của Hội người KGu:


Đón mừng bạn trở về quê,


Quá vui chỉ kể chuyện về bạn thôi,


Lời lời kỷ niệm bồi hồi,


Lời lời chỉ thấy bạn thôi, vui, hài,


Bao nhiêu ngày tháng năm dài,


Bạn xa, vẫn nhớ, chuyện ai phim người,


Kể ra bao chuyện vui cười,


Kể ra những chuyện mừng vui bạn hiền,


Ba lăm năm, tuổi hoa niên,


Đã từng chung lớp, chung miền KGu,


Bốn biển, đời bạn phiêu du,


Còn đây, quê mẹ, KGu Hội trường,


Còn đây, thu đẹp phố phường


quê cha, đất tổ, thân thương đợi chờ!


Hậu Giang, 21/9/2011



Từ: CuongLV
21/09/2011 10:59:13

      Hội KGU của chúng ta thật sự rất đáng tự hào vì những người bạn của mình đã có những cống hiến, đóng góp được Nhà nước, nhân dân trân trọng. Chúng ta càng tự hào hơn vì những người KGU đó vẫn luôn là những con người khiêm tốn, chân thành, trung thực, trong sáng - họ là tấm gương sáng cho các thế hệ người Việt Nam noi theo.     



Từ: HaiNV
21/09/2011 05:55:57

@ThoaNP: Chúc mừng Thoa đã đưa thành công "Bạn Đức" ra "mặt tiền", không giống với khi xưa Thoa và các bạn gái không đưa được bạn ấy đi xem phim Ấn Độ! Hồi đấy, mình nhớ Đức cũng tham gia công tác Đoàn và có lẽ Đức là người duy nhất trong K76 của chúng mình không đi xem tư bản cho đến khi về nước! 


@LýMX: Đúng là cần phải phê bình ông LýMX phong kiến, cổ hủ quá! Bao nhiêu người nổi tiếng và không nổi tiếng trên Trái đất này, trong đó có nhiều người KGU ta, chỉ có con gái thì làm sao nào? Ví dụ Cựu tổng thống Mỹ Clinton, cựu Tổng thổng/ Thủ tướng Nga Putin... Ngay K76 của ta có KhoaĐT (2 con gái), HaiNV (1 con gái)... Giả sử ngày xưa bố mẹ bạn Tâm sinh ra không phải là cô bạn Tâm yêu quý của chúng ta mà là một "anh bạn Tâm" nào đó thì thử hỏi liệu rằng số phận, cuộc đời ông bạn LýMX của chúng tôi sẽ ra sao?  


 


Xem lại ảnh hôm gặp Đức tại Hà Nội, trong Album của HuyTQ (Khửu) "VL76 gặp nhau sau Đầm Long", từ phải sang trái: ĐứcNM, Khửu, Nam, NgocBQ, Hùng, HaiNV và KhoaDT.  Trong Album còn nhiều ảnh khác của Đức và các bạn, http://www.studentkgu.vn/gallery/main/abid_174/




Từ: ThoaNP
21/09/2011 01:06:44

Lý sao cổ hủ quá vậy. Viết thế không sợ Tâm và hai con gái rượu buồn à.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s