KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 17 Tháng mười. 2011

Chúng con đã tìm thấy các thầy cô




Tác giả: ChiNB

Lịch “làm việc” trong chuyến đi Về Nguồn này của chúng tôi kín mít cho đến tận ngày cuối cùng. Ngày 2/10 là ngày các trò đến thăm các thầy cô của mình: thầy Pushnhiac, thầy Arcadi, Bà Ngựa, Bà Mèo (Thầy Melnhic đã được các bạn khoa Sinh và HT Ngọc-Nguyệt đến thăm từ hôm trước)…, còn chúng tôi đến thăm các cô giáo của mình ở Nghĩa trang “Doina”, cách Kishinhop khoảng 20km.

 

Năm học dự bị, tôi học cô Lutmila Phranxevna, lớp tôi là lớp đầu tiên cô dạy sinh viên Việt Nam. Từ khi tốt nghiệp về nước năm 1974 tôi đã không có tin tức và liên hệ gì với cô cho đến năm ngoái, trong dịp gặp cô Irina, tôi mới được biết cô đã mất vì bệnh hiểm nghèo.

Thật may mắn cho chúng tôi (tôi, TuMC và Vân Thái – SV75), 11 h đêm hôm trước, thầy Arcadi đã liên lạc được với Olga – con gái cô Lutmila sau hơn 10 năm bặt tin tức và ngay lập tức chúng tôi đã được Olga liên hệ qua Huyền để hẹn đón chúng tôi đi thăm mộ cô vào sáng hôm sau. Đúng 9h sáng, hai mẹ con Olga và Dimca (cháu ngoại cô Lutmila) đã đợi chúng tôi dưới sảnh khách sạn. Vừa gặp nhau, chúng tôi đã ôm chầm lấy nhau như những người quen đã lâu, Olga gống mẹ như đúc nên vừa nhìn thấy Olga chúng tôi đã không thể nén lại được những dòng nước mắt, Olga cũng vậy. Cô Lutmila mất năm 2000 vì bệnh hiểm nghèo nhưng tất cả những tình cảm mà cô dành cho Việt Nam và các sinh viên của mình đã truyền sang cho con gái Olga. Olga cuống quýt hỏi tên từng người và nhớ ra ngay khi Tú giới thiệu tên mình, Olga liền đọc ngay: Mai Cẩm Tú.

 

Chúng tôi đi riêng một xe taxi theo sau xe của hai mẹ con Olga, lái xe taxi sau khi làm quen và  biết mục đích chuyến đi đã rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi. Doina là một nghĩa trang lớn ở châu Âu, nếu không có người dẫn đường và địa chỉ cụ thể thì chắc chắn chúng tôi đã không thể tìm thấy các cô giáo của mình.

Cô Lutmila yên nghỉ bên cạnh bố mẹ của mình trong khu Doina cũ, dưới một cây черешня tỏa bóng mát do chính tay cô trồng trước đây. Cô trong bức ảnh trên mộ vẫn như ngày nào cô dạy chúng tôi với mái tóc búi cao gọn ghẽ và khuôn mặt hiền dịu. Chúng tôi cùng Olga, cháu Dimca dọn dẹp cỏ xung quanh mộ và theo phong tục Việt Nam mình, chúng tôi đặt lễ và thắp hương cho cô: cô ơi, chúng con có lỗi với cô, bao nhiêu năm qua đã không có liên hệ và biết tin gì của cô, hôm nay trước vong linh của cô chúng con xin cúi đầu tạ tội. Chúng tôi cứ đứng thế, im lặng và nghĩ về cô, về những ngày cô đã tận tình truyền đạt những bài học tiếng Nga đầu tiên, về những buổi tối cô mời về nhà… Tất cả những hình ảnh đó cứ hiện ra trước mắt tôi nguyên vẹn và rõ nét.

 

Bên mộ cô Lutmila.

 

Hương tàn, chúng tôi cúi đầu khấn cô một lần nữa và lại tiếp tục đi tìm một ngôi mộ khác, mộ cô giáo hướng dẫn luận án tốt nghiệp của tôi, Hương (CL79) và Loan (CL76) - cô Nina Alecxeevna Polochebnova, nguyên Trưởng bộ môn Hóa Phân tích.

Lái xe taxi của chúng tôi và Olga đi theo địa chỉ mà tôi đã có từ khi ở nhà (do bà giáo Vera Pavlopna của Thu Lan (CL77) cung cấp. Mặc dù có địa chỉ nhưng nếu không có lái xe taxi đã biết đường, cũng khó tìm ra ngôi mộ cô giữa bạt ngàn các ngôi mộ và đường đi ngang dọc.

Cô Nina của chúng tôi đây rồi, đôi mắt to rất sáng và khuôn mặt nghiêm nghị, vẫn đúng như hình ảnh trong trí nhớ của tôi gần 40 năm. Cô mất ngày 24/10/1997 và sau đó hơn 2 tuần, chồng cô cũng mất. Hai ông bà chỉ có duy nhất một con gái và chúng tôi cũng được tin con gái bà cũng đã mất ở Maxcơva. Mộ hai ông bà được an táng tại khu Doina mới. Tôi thắp hương, đặt lễ do HươngNT gửi (Hương đến ngày cuối cùng đã không thể đi cùng đoàn Về nguồn mặc dù các thủ tục visa và vé máy bay đã có trong tay - thật đáng tiếc cho Hương) và một bức thư của Loan - CL76 gửi với nội dung:

 

Ханой, 12/09/2011г

Глубокоуважаемая Нина Алексеевна

Много лет спустя я не писала Вам ни одного письма. Простите меня, пожалуйста.

И сегодня пишу Вам, хотя знаю это было поздно. Но я хочу сказать, что я всегда вспоминаю о Вас с большой признательностей. Вы учили меня, как работать и как жить по праве. Вы живёте в нашей памяти. Примите моё письмо, цветы с поклоном перед Вашей могилей.

С уважением.

Ваша студентка - Чан Ким Лоан

 

Tôi đọc bức thư và không thể đọc liên tục vì giọng nghẹn lại và nước mắt cứ thế mà tuôn trào, những gì mà Loan viết cũng là những điều mà tôi muốn nói với cô. Lại một lần thứ hai trong ngày, tôi lại xin cô tạ tội.

 

 

 

 Bên mộ cô Nina.

Thắp hương xong trước mộ hai cô, hai lái xe cùng Olga và Vân Thái lại đi tìm mộ thầy giáo của mình nhưng thật đáng tiếc vì không có địa chỉ rõ ràng nên không thể tìm ra (hôm sau Thái đã bỏ buổi đi thăm hầm rượu Cricova đ đi tìm lại và đã tìm thấy thấy của mình - thật đáng khâm phục). Một số thầy cô nữa của khoa Hóa như Bà Xưrxôva (bà giáo của HienVC, Bà Nazarôva (bà giáo của VinhCX)… mặc dù biết là cũng nằm tại nghĩa trang này nhưng chúng tôi không thể tìm được. Các trò của các thầy cô hãy thông cảm với chúng tôi nhé.

 

Rời nghĩa trang, Olga nhất định bắt chúng tôi phải đến nhà của mình, Olga nói: bố tôi đã đợi suốt từ sáng rồi. Không thể từ chối sự nhiệt tình và tình cảm thật sự của bố con Olga, chúng tôi lại theo Olga về nhà, trên Улица Больгарская, ngay trung tâm thành phố.

Khác với các nhà thầy cô giáo khác, bố con Olga trong một ngôi nhà to đẹp và đầy đ tiện nghi. Gia đình có một Công ty buôn bán đ điện lạnh có mối liên hệ với nhiều nước trên thế giới (trừ Việt Nam). Ông bố Olga nói ông đã đi lên từ con số không. Olga dẫn chúng tôi đi tất cả các phòng để giới thiệu và nói: lần sau đến Kisinhop đừng ở khách sạn, cứ đến đây ở, nhà có đủ chỗ ở cho cả một đoàn. Thấy cuộc sống gia đình Olga, chúng tôi cũng mừng thay cho cô Lutmila, ở trên thiên đàng chắc cô luôn phù hộ cho con cháu.

Cả nhà, nhất là Olga và bé Dimca đã lôi hết những kỷ vật của mẹ ra khoe với chúng tôi: một tập anbum dầy cộm toàn ảnh chụp với sinh viên Việt Nam mà ngay trang đầu tiên tôi thấy ngay ảnh của mình, những đồ mây tre đan Việt Nam, mành mành tre, vòng ốc, thư từ, bưu ảnh…    

 

 Olga lại dẫn tôi đi sang phòng khác, một thùng to toàn là giáo án, tài liệu về Việt Nam. Olga nói liên hồi như chưa bao giờ được nói và nhắc đến tên rất nhiều người mà tôi không thể nhớ hết được, chỉ biết cứ nhắc đi nhắc lại mãi tên Cảnh (có phải Cảnh khoa Luật không?). Trải qua bao nhiêu thời gian như vậy mà những quà tặng bằng mây tre, những nét viết bằng mực trên các tấm bưu thiếp viết cho cô Lutmila vẫn mới như ngày nào và được Olga gìn giữ thật trân trọng. Các học trò của cô Lutmila ơi, hãy liên hệ với Olga nhé, Olga rất yêu quý Việt Nam như mẹ mình vậy                 

 

Các tài liệu của mẹ mà Olga giữ gìn cẩn thận. 

 

Chúng tôi đã ở đấy và sống cùng gia đình cô Lutmila với đầy ắp những kỷ niệm về cô. Một bàn ăn nhanh đúng kiểu русский được bố Olga dọn ra, chúng tôi nâng cốc đầu tiên tưởng nhớ đến cô Lutmila, nâng cốc vì cuộc hội ngộ, vì hạnh phúc, sức khỏe và về cuộc sống.

Dự định chỉ đến nửa giờ nhưng chúng tôi đã ở đấy gần hết buổi chiều nên những cuộc gặp gỡ với gia đình thầy Arcadi và cô Vera Pavlopna (cô giáo của LanTT và cũng là giáo viên bộ môn Hóa Phân tích mà tôi theo học) tôi đã không được tham dự.

 

Cùng cả nhà trước lúc chia tay.

                          

Mặc dù trở về Kishinhop như trở về nhà mình nhưng Olga vẫn nhất định đòi tiễn chúng tôi đến tận khách sạn cho thật yên tâm, con gái cô Lutmila thật giống mẹ.

Sáng sớm hôm sau, khi cả đoàn còn đang ngồi ăn sáng tại khách sạn, bố Olga đã bê đến một một lọ nước nho ép tươi to đùng tặng cả đoàn, thật không thể nói lên hết được những tình cảm mà con người xứ Moldavi dành tặng cho sinh viên Việt Nam.

 

Ngoài hai cô giáo của tôi, cũng thật tình cờ khi cả đoàn đến viếng mộ Nguyện ngay trong nghĩa trang của thành phố, HienVC (CL74) đã tìm thấy mộ thầy Lialicốp Iuri Xergâyevich, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Moldova, trùm chuyên gia về Hóa phân tích của Moldova, người đã viết rất nhiều tài liệu về Hóa Phân tích mà cho đến hiện nay nhiều người đang làm trong ngành Hóa phân tích ở Việt Nam vẫn đang sử dụng. Trong trang Web của KGU cũng đã có bài viết về thầy của HienVC với tên gọi: Πрофессорская задача

 

      

Bên mộ thầy Lialicôp

 

Chuyến đi Về nguồn lần này của chúng tôi thật vô cùng quý giá, chúng tôi đã tìm thấy lại tuổi trẻ của mình, đã gặp được các thầy cô giáo của mình cả những người còn sống và những người đã mất. Cám ơn KGU, cám ơn Hội KGU, cám ơn tất cả những người đã luôn dõi theo và quan tâm đến cuộc Trở về lần này của chúng tôi.

 

TB: Các trò của cô Lutmila hãy liên hệ với Olga, con gái của cô theo địa chỉ:

Moldova – Kishinev.2001

Olga

Ул. Больгарьская 34

Mobile: 00373 6887862

E.mail: olga.vaskrl@gmail.com

 

 

 

 


Người post: ChiNB

Ngày đăng: 17-10-2011 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NghiPH
23/10/2011 18:29:55

Một bài viết rất xúc động về tình thầy trò, về tình người, tình hữu nghị Việt Nam- Moldavia... Cám ơn chị Bích Chi nhé!



Từ: HaiNV
22/10/2011 19:17:34

Chị Chi ơi, bài viết của chị về hành trình tìm Thầy Cô thật là cảm động. Chúng em cũng đã từng học Tiếng Nga với Cô Ludmila Frantsevna và cô Emilia Stepanovna các năm thứ nhất, thứ hai. Rất đau buồn là cô Ludmila đã mất, không rõ cô Emilia thì sao ạ? Cô Ivanna Ivanovna dạy năm dự bị của chúng em cũng không còn nữa, mặc dù em cứ đinh ninh Cô còn trẻ không sao, vậy mà...Nếu chị còn ảnh chụp với các Thày Cô khi xưa thì UP lên cho mọi người cùng xem nhé!    



Từ: camtumai
22/10/2011 13:52:40

Chị Chi ơi, quả thật đến hôm nay em vẫn không hiểu sao chị em mình lại may mắn đến vậy. Nếu không gặp và được Olga dẫn đi làm sao chị em mình đến "gặp" được cô? Tối hôm trước Tỵ cùng với thầy Arcadi đến nhà bà giáo của Tỵ về muộn có kể lại khi ở nhà bà giáo Tỵ, Thầy Arcadi bảo là còn một việc rất cần phải thực hiện ...
Rời nhà bà giáo của Tỵ, trời đã tối, hai thầy trò gõ cửa từng nhà khu vực nhà ở cũ của cô (Sau khi cô mất, gia đình, con gái cô đã chuyển đi nơi khác. Đã nhiều lần thầy và Huyền tìm, liên hệ nhưng chưa được).
Gõ cửa hỏi thăm một, hai, ba nhà đều lắc đầu. May thay nhà thứ tư Thầy gặp được người quen và biết được điện thoại của Olga và mọi việc sau đó như chị đã kể. Thật biết ơn Thấy Arcadi và Huyền.
Olga nhắc lại nhiều lần với em rằng mẹ của mình rất yêu sv Viêt Nam chắc biết được chuyến đi và mong muốn nghĩa tình của sv Việt Nam nên phù hộ và dẫn dắt để được gặp lại những học trò của mình từ xa đến.
Olga gửi thư cho chị em minh:
Olga Cirlan olga.vaskrl@gmail.com tới tôi
Здравствуйm 0;е Ту, Тхай, Ти! Позвольте выразить Вам признательl 5;ость и
благодарноl 9;ть за Ваш визит. Наша встреча оказалась неожиданноl 1; и
теплой, благодаря памяти о Людмиле Францевне и прочному знанию
русского языка. Спасибо за чуткость, понимание и верность профессии.
Мы бесконечно ценим Вашу дружбу, доброту и внимание.


С уважением,
Ольга.


 



Từ: VinhDT
22/10/2011 10:04:35

Câu chuyện đi tìm mộ của nhóm học trò thật cảm động. Trước khi "Về Nguồn" tôi đã thấy chị Chi, Hương, chị Loan đau đáu về việc tìm được địa chỉ mộ của cô Nina. Các chị đã đến tận nơi, nhặt cỏ dọn dẹp quanh mộ như những đúa con đi xa về. Cầu mong các Thày Cô yên nghỉ với tình cảm yêu thương của các học trò.



Từ: ThuTH
21/10/2011 15:57:36

Đọc bài viết của chị mà nước mắt cứ muốn trào ra . Một lần nữa cám ơn chị và cả đoàn đẫ thay mặt những người ở nhà làm được những việc nên làm với các thầy cô giáo . Hẹn gặp chị để nghe kể thêm về các cô giáo bọn em .



Từ: ChiNB
20/10/2011 13:53:34

Cám ơn tất cả đã cùng đồng cảm với chúng tôi trong chuyến Về nguồn này. Tôi cũng muốn nói thêm chi tiết nhỏ, Olga đã kể lại cho chúng tôi : Buổi chiều hôm trước khi gặp các chị, như có giác quan thứ sáu, tôi đã nghĩ nhiều đến mẹ và đến các học sinh VN của mẹ, đã hơn 10 năm, tôi bị mất liên lạc. Thật không ngờ, buổi tối, tôi nhận được điện thoại của Arcadi Ivannovich, mừng không thể tả được...


Khi quyết định Về nguồn, tôi đã nung nấu ý định là phải tìm được mộ các cô và cũng thật may mắn lại gặp được Olga, nếu không chúng tôi đã không thể có được cuộc hội ngộ đầy cảm động này.



Từ: HanhLM
19/10/2011 10:44:17

Những việc nghĩa tình các chị Bích Chi, Vân Thái, Cẩm Tú, Kim Thanh...làm được thật là kỳ tích đấy.


Thầy chủ nhiệm lớp em (Thầy Chiuchenkin) và các thầy Petrop, Leoskevich...cũng đều đã mất. Nhưng rất tiếc là chúng em không có tin tức gì về mộ phần của các thầy nên không đi thăm viếng được. Chúng em chỉ đến thăm được thầy Kibac (Phó khoa), thầy Kogiukhar và cô Irina thôi. Buổi gặp gỡ, thăm hỏi nào cũng đầy tiếng cười và cả nước mắt nữa.


Chẳng bao giờ quên được những ngày hạnh phúc tuyệt vời trên đất Mônđavia!



Từ: GiangHV
19/10/2011 10:39:55

Hôm ngồi trên xe đi thăm Ngôi làng cổ của Moldova em đã được nghe lõm bõm chuyện về gia đình cô Lutmila. Song do vừa nghe, vừa phải quan sát quang cảnh làng quê của Mol, nên không được kỹ và chi tiết như chị viết trong bài. Xin chúc mừng chị đã có những ngày hạnh phúc thật bất ngờ.



Từ: LienTP
18/10/2011 21:49:14

Thật cảm động quá. Bao năm qua mà các anh chị vẫn còn giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về những ngày tháng dự bị ban đầu. Cảm ơn các anh chị đoàn Về nguồn đã đến viếng các thầy cô đã mất.


Lớp Sinh 1980 chúng em có 2 lớp học tiếng Nga năm dự bị, cô Emilia Stepanovna dạy lớp em còn cô Lutmila Phranxevna dạy lớp thứ hai. Lớp cô Lutmila có 3 anh bộ đội không qua lớp dự bị ở nhà và cũng chưa học tiếng Nga thời phổ thông nên cô rất vất vả. Có lần chúng em được cô mời về nhà. Nhà không rộng nhưng rất ấm cúng.



Từ: LienNK
18/10/2011 15:02:43

Chị Chi ơi, một lần nữa em cảm ơn chị. Các anh chị và đoàn" Về Nguồn" đã làm giúp tất cả học sinh KGU tri ân vơí các thày cô, những người đã cho chúng ta kiến thức sống, kiến thức để vào đời. Sự thăm hỏi các thày cô đang còn đã là điều đáng kính, còn việc lặn lội để tìm, viếng mộ các thày cô đã mất là điều mà chỉ có người Việt Nam mới làm được. Những việc làm tri ân này được thực hiện thành công khi đã trở thành một trào lưu được một tập thể cổ vũ.


Chị à, trong thư cô giáo em ( cô K.I. Tuđôriany) viết hôm gặp đoàn học sinh khoa Hóa ở Trường cô đã thực sự vui và cười được kể từ sau khi chồng cô từ trần ( một tháng trước đó). Cảm ơn các anh chị vì đã coi bà giáo em như cô giáo của mình.


Hội cựu học sinh KGU đã gắn kết chúng ta lại để chúng ta có dịp bày tỏ lòng biết ơn với trường với thày cô. Để Kisinhov và Moldova hiểu truyền thống " tôn sư trọng đạo" của người Việt Nam. Và Hội cựu học sinh KGU sẽ là Obsectbo chia sẻ với nhau những khi vui buồn.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s