KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 23 Tháng mười. 2011

Cảm nghĩ sau chuyến về nguồn




Tác giả: TyTN

Sau chuyến về nguồn lịch sử tôi bận bịu với  việc thu xếp lại nhà cửa, cháu chắt, tất bật với việc  đưa quà cho bạn bè ở nhà. Mấy ngày sau tôi vội đến nhà Hạnh Nghị copy ảnh về để chuẩn bị đón các bạn lớp tôi ( OB76) đến chơi thưởng thức rượi nho và táo Moldavia. (Tôi để dành được vài quả táo tôi hái trộm ở vườn táo lúc đi thăm quan, tôi đã dấu kín trong va ly tận 8 ngày trời để mang về Việt Nam, may mà vẫn tươi nguyên). Các bạn lớp tôi tới chia nhau từng mẩu táo để cùng được thưởng thức hương vị táo Moldavia. Tôi đã kể cho các bạn tôi về những ngày tôi trở lại Kisinhốp, mở các file ảnh để mọi người xem. Ai cũng ngậm ngùi khi nhìn lại các thầy cô của mình sau ngần ấy năm xa cách, và buồn vì những thầy cô đã đi xa… Chúng tôi đã có một buổi gặp mặt thật ấm cúng, cùng uống rượi ăn táo Molđavia  cùng trò chuyện với nhau về thầy cô của mình.

 

   Uống rượi Buket Moldavia do bà Аурика Петровна Кривой- cô giáo hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của tôi tặng

 

Phải chia thật đều quả táo ngon nhất  trộm từ vườn táo về để tất cả mọi người được thưởng thức

 

            Tôi đã kể cho các bạn lớp tôi rất nhiều về bà giáo chủ nhiệm của chúng tôi – bà Елена Фёдаровна Жосан . Bà là cô giáo phụ trách lớp chúng tôi suốt từ năm thứ nhất đến khi chúng tôi tốt nghiệp. Bà như người mẹ của 16 đứa lớp tôi, luôn chăm lo cho chúng tôi mọi thứ trong những năm tháng ấy. Tôi còn nhớ cólần tôi ốm  nằm bệnh viện Bà đã thường xuyên chăm sóc tôi như là người mẹ thực sự. Sau này , khi tôi quay trở lại nước Nga ( tôi đi thực tập ở Mockva năm 1990), tôi đã một lần trở về Kisinhốp  thăm trường, thăm các thầy cô giáo. Hồi đó tôi mang theo cả con trai tôi về Kisinhốp. Thấy tôi mang theo con nhỏ bà nghĩ chắc tôi rất khó khăn nên khi tôi trở lại Mockva,  Bà đã chắt chiu tiền lương hưu của mình để gửi lên cho tôi vài lần, mỗi lần khoảng 20 rúp. Tôi đã vô cùng cảm động, thực ra tôi đâu có thiếu thốn gì, nhưng tôi không thể từ chối được tấm lòng của bà, vì bà nói: “ Bà cho cháu ngoại của Bà”. Nói thật động lực thúc đẩy tôi gắng về nguồn lần này chính là Bà, vì từ lâu rồi tôi vẫn ước ao được gặp Bà thêm một lần nữa.

          Hôm về Kisinhốp, sau bữa tiệc với các thầy cô  tôi đã nhờ thầy Arcadi đưa tôi đến nhà Bà. Gặp Bà tôi đã bật khóc , hai cô trò ôm nhau khóc trong sự vui mừng ngày gặp lại. Mặc dù tôi không hề báo là tôi sang nhưng Bà vẫn được tin là tôi sẽ sang, Bà đã tính từng ngày và hôm đó Bà chờ tôi suốt từ sang tới chiều, chẳng ăn uống gì cả, chỉ mang ảnh của chúng tôi trải đầy ra bàn ngắm, nhắc tên từng đứa một , dù đã 87 tuổi nhưng tôi thấy Bà chẵng quên tên ai trong số 16 người chúng tôi cả. bà đã rất buồn khi nghe tôi nói lớp tôi đã có 3 người ra đi mãi mãi, nước mắt Bà luôn chảy khi nói chuyện với tôi. Hoàn cảnh của Bà hiện nay rất tội , bà sống một mình không người thân, kinh tế eo hẹp, mọi thứ trong nhà đều cũ kỹ, chẳng thay đổi gì mặc dù đã 36 năm trôi qua. Tim tôi cứ thắt lại, vì thế mà tôi đã dành rất nhiều thời gian để đến thăm Bà, ngày nào tôi cũng tranh thủ đến, cố gắng thay mặt các bạn tôi dành tình cảm cho Bà. Tôi sẽ chẳng bao giờ  quên được nhưng thời gian tôi ở bên Bà. Lần cuối cùng tôi đến chia tay Bà là buổi tối này 3/10, sau khi đi thăm hầm rượi Cricova về ( sáng hôm sau chúng tôi phải ra sân bay sớm rồi). Tôi hái trộm ngoài vườn nho một ít nho cho Bà, mang mấy gói mỳ tôm đến. Thầy Bà chẳng ăn gì cả tôi đã nấu cho Bà một bát mỳ tôm dỗ Bà ăn, và Bà đã ăn ngon lành cả bát mỳ. Lúc ra về tôi không thể chia tay nổi,Bà cứ khóc đòi xuống tầng tiễn tôi, nhưng chân Bà đau làm sao đi được, đã 5 năm rồi Bà không bước xuống tầng. Tôi nhất định không cho Bà đi tiễn, Bà khóc và cuối cùng tôi phải chạy thật nhanh ra khỏi nhà. Bà đã nhờ tôi chuyển lời thăm tất cả anh chị em lớp tôi, hôn tất cả mọi người. Ôi Bà thật sự là người MẸ thân yêu của chúng tôi.

 

 

 

 

 Rồi những cuộc gặp gỡ, viếng thăm các thầy cô thân yêu khác của tôi như cô giáo hướng dẫn luận văn Aurika, thầy giáo nga văn Arkadi… , tất cả đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp, những khoảnh khắc ngọt ngào ấm cúng mà chắc khó có thể lặp lại được và cũng không thể kể hết được.

 

 

 

 Thăm nhà thầy Arkadi

 

 

Cô Aurika của tôi

 

Thăm Thăm gia đình cô Aurika

 

Thăm nhà cô Ekacherina của em Hoa, chị Bạch Ngọc và Yến

 

Tôi biết mình đã có một giấc mơ đẹp, với tôi giấc mơ đó vẫn còn ngắn, tôi vẫn muốn nó dài thêm, thật sự tôi vẫn chưa thăm lại được hết tất cả những nơi tôi muốn.


Người post: TyTN

Ngày đăng: 23-10-2011 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 23 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TyTN
07/11/2011 20:13:10

Thủy ơi hôm họp mặt ở nhà chị lớp anh Huy nhà em chỉ gọi được vợ chồng anh Hoài đến. Anh Hùng phê bình chị không gọi anh ấy , và biết chị vẫn còn 1 chai Buket nữa nên đang đòi để dành. Các anh ấy hẹn sẽ tập trung nhau và sẽ uống Buket của em Huyền tặng chị, vậy em và Huy nhớ đến nhé.



Từ: ThuyDTHuy
07/11/2011 11:10:17

Chị Tỵ ơi, muốn còm bài của chị từ hôm lâu mà quên cả password, mãi hôm qua gặp mọi người mới được hướng dẫn lại.


Em luôn dõi theo đoàn các anh chị cả đi lẫn về và rất thích được đọc tất cả các bài Về nguồn của các anh, chị và các bạn. Bài nào cũng rất cảm động. Thèm được vui vẻ như mọi người quá. Đọc bài của chị, nhìn bức ảnh anh Pha nheo mắt chia quả táo sao cho thật đều thì mới thấy nhà em cũng được may mắn ăn theo. Tuy ko được về nguồn, nhưng nhà em có quà tới 3 quả táo Moldova xịn, trong đó có một quả của chị tặng cho đấy. Còn có cả quà của Thày Arcadi và các quà khác nữa của các anh, chị. Cám ơn mọi người nhiều lắm. Có đi chơi xa mới thấy một tý ty quà quả là quý, của một đồng công một nén.


Các anh, chị viết tiếp đi nữa nhé. Tình cảm với các thày, cô, với  Kisinhốp và Moldova thì còn dạt dào mãi.



Từ: TyTN
01/11/2011 21:01:10

Mùi ơi chị nhớ ra em liền, chị vẫn nhớ khuôn mặt xinh đẹp với nước da trắng hồng của em, cả giọng hát dân ca rất mượt mà của em nữa. Bây giờ không biết em có khác nhiều không? sao không có ảnh của em vậy?. Nếu có điều kiện ra Hà Nội nhớ liên lạc với chị nhé ( DT: 0983 531507). Chào em nhé.


Hoa ơi, hôm qua nghe mấy bài hát Nga lại thấy nhớ nước Nga quá, nhớ các thầy cô nữa.


Cám ơn Nông Hải nhé, nhờ có sự hướng dẫn lại của Hải mình đã sửa lại được mấy cái ảnh, chứ nó bé tẹo trông xấu xí quá.



Từ: MuiLT
01/11/2011 13:46:41

Chị Tỵ ơi


  Từ ngày xa Kis, xa chị đến nay em chưa 1 lần đc gặp chị. Nay nhìn thấy chị trên ảnh em nhớ quá. Chắc chị vẫn còn nhớ em chứ, người em mà hồi dự bị chị đã giúp em học tiếng Nga ấy. Nếu có dịp ra Hn em sẽ liên lạc với chị. Chúc chị vạn sự như ý nhé 


 



Từ: HaiNV
01/11/2011 12:03:16

Mình rất vui là đã có "đóng góp" nho nhỏ cho sự xuất hiện bài viết này của Tỵ A lớp mình. Chả là tối 23 tháng 10, mình nhận được điện thoại của Tỵ A nhờ "tư vấn" post bài và ảnh lên. Vừa ở cơ quan về nhà, chưa kịp ăn cơm, trong tình trạng Offline, thế là việc "điều khiển từ xa" bắt đầu. Chỉ it phút sau, thấy Tỵ A reo lên: Bài của mình lên rồi! Mình rất mừng cho Tỵ A, trong giây lát "làm chủ công nghệ" (bạn cùng lớp, cùng làm ở Viện suốt mấy chục năm qua mình biết Tỵ A rất thông minh, nhanh nhẹn và tháo vát mà!). Chỉ phải mấy cái ảnh chèn vào hơi bị nhỏ, do lấy URL sai vị trí, lẽ ra Tỵ phải mở album ảnh, nháy vào "DETAIL" rồi copy lấy URL ở đấy, link vào mới được ảnh cỡ lớn hơn! Tuy vậy, ảnh nhỏ cũng khá rõ rồi, phía dưới lại có Album cũng có thể xem thêm!      


Một lần nữa chúc mừng và cám ơn Tỵ A,  vì tất cả những gì bạn đã thay mặt lớp SV76 làm được trong chuyến đi về nguồn!  



Từ: HoaNT
01/11/2011 09:12:39

Chị Tỵ ơi hôm qua nghe bài hát về Mẹ trong chương trình Bài ca chiến thắng em lại nhớ tới chị với bài hát này mà nhiều lần em được nghe. Thật đúng là không uổng công dạy tiếng Nga của thày giáo chúng mình. thày Arkady. Chị sướng thật đấy trong năm nay làm được những việc tri ân với các thày cô cả ở VN và Kis.. đúng là những giấc mơ đẹp.



Từ: TyTN
26/10/2011 13:09:09

Cám ơn em Liên và chị Chi, Liên à hôm liên hoan thầy của vợ chồng em không đến được nên chị đã nhờ thầy Troban của chị Thảo chuyển hộ quà. Rất tiếc là chị không được gặp trực tiếp thầy nên không có ảnh của thầy về cho em, nếu gặp ai là chị đều cố gắng chụp ảnh vì chị nghĩ khi chị về nếu mọi người nhìn ảnh thầy mình thì chắc phấn khởi hơn. Tiếc cho em quá Liên a, chị không có thời gian lên khoa được



Từ: LienTP
25/10/2011 21:49:10

Cảm động quá. Em còn đọc đi đọc lại mấy lần. Tình cảm thầy trò thật gắn bó, thân thiết như ruột thịt. Hôm đến nhà chị Tỵ gửi quà, em cứ băn khoăn tự hỏi, một người lo toan đảm đang, chủ gia đình như chị làm sao có thể dứt ra đi lâu như vậy được. Bây giờ em đã có câu trả lời rồi. Lớp chị được nếm táo Moldova, thật là may mắn lắm đấy.


Em cảm ơn chị đã chuyển quà cho thầy Shutov AD giúp bọn em. Tuy thầy không đến được, nhưng thầy đã gặp chị Thu, chị Linh trên PTN và gửi lời hỏi thăm bọn em. Em không đi sang Moldova được  nên mong thầy hiểu rằng bọn em luôn nhớ đến thầy, đến bà giáo Alecxeva MV, và thầy Vaintraub IA. Em hy vọng là anh Mạnh sẽ có thông tin về bà giáo của em


 



Từ: ThuTT
25/10/2011 15:44:28

Em cũng cố nhét vào túi áo được 4 quả táo. Lên xe không biết ai đó tiếc là do quá nghiêm chỉnh chấp hành lệnh không được hái táo nên không có táo mang về Việt nam, em san sẻ đi 3 quả còn lại một quả mang về cho Hương Giang (OB 86) hiện đang ở Bỉ để chuẩn bị bảo vệ Tiến sĩ. Đến hôm nay Giang vẫn để quả táo trên bàn làm việc để ngắm, không nỡ ăn.



Từ: ChiNB
25/10/2011 15:18:47

Tỵ, Vinh ... thật đúng là những đứa con trở về với các bà mẹ của mình. Chị cứ nhớ mãi mấy hôm ở Kishinhop, có món gì ngon, Tỵ đều bảo "Để em mang đến cho bà", cuộc sống của các bà giáo già với đồng lương hưu ít ỏi, lại sống cô độc thật khó khăn. Cũng thật mừng cho các em được gặp các bà giáo của mình, đó là điều hạnh phúc mà chị đã không có được vì cả hai bà giáo của chị đã mất. Tuy nhiên chị cũng không ân hận vì trong chuyến Về nguồn này, mình đã tìm và thắp hương tạ tội trước mộ của cả hai cô. 


Hai mẹ con chị về mang được cho bố nó 1 quả táo Moldova (nhưng là táo mua chứ không phải táo trôm - tiếc quá, đáng lẽ phải nhét đầy hai túi mới bõ, táo rụng đầy đất mà), anh ấy đã thưởng thức từng tý một và phải công nhận: táo Moldova ngon và thơm thật. Biết đến bao giờ lại được thưởng thức nó nữa đây.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s