KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 18 Tháng mười một. 2011

Phó Giáo sư Nguyễn Nhị Trự - Hóa 77




Tác giả: BinhNH

Sáng ngày 16/11/2011, tôi nhận được điện thoại của Thúy Hoa (là Hoa trong câu để đối : “Hoa đứng giữa chợ Hoa trông Hoa cả mắt”  ấy) báo tin bạn Nhị Trự lớp chúng tôi từ Sài Gòn ra và đang ở  Hà Nội. Mới nghe Hoa nói đến đấy, dù đang ở Hà Đông tôi cũng thống nhất ngay với Hoa: Lớp hóa 77 phải gặp nhau ngay buổi trưa đó.

Khi tôi đến được nhà hàng Buffet Việt ngay gần Viện Vệ sinh dịch tễ (nơi làm việc của Hoa lớp tôi) đã có các bạn Sinh Hoa, Nhị Trự, Kim Thanh và Thúy Hoa. Chúng tôi chúc mừng bạn Trự đã trở thành Phó giáo sư của Viện Kỹ thuật Bhiệt đới và Môi trường tại TP Hồ Chí Minh. Lễ vinh danh đã được tổ chức ở Văn Miếu,  Hà Nội hôm trước do chính Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  chủ trì. Tiếc là lớp tôi không có ai có mặt trong buổi đó.

Như vậy, lớp hóa 77 của chúng tôi lại có thêm 1 phó giáo sư nữa. Nhớ lại cách đây  hơn 1 năm chúng tôi đã tụ tập tại Hà Nội để mừng anh Đào Hùng Cường nhận danh hiệu Giáo sư. Còn phó giáo sư Thúy Hoa thì đã “ cũ” rồi…

 

Bạn Trự đứng cạnh cô giáo dạy tiếng Nga (tay trái) năm dự bị 1971

 

Chúng tôi cùng nhắc lại chuyện xưa nhưng vì ít thì giờ do bạn Trự có lịch làm việc ở Hà Nội khá bận, còn Sinh Hoa vẫn đang có giờ giảng ở Đại học Xây dựng vì bạn là Trưởng bộ môn Hóa nên chúng tôi chỉ kịp hỏi thăm Trự về tình hình gia đình bạn ở trong Nam.

Chẳng là giờ đây Kim Anh,  vợ bạn Trự  đã như thành viên chính thức của Hội KGU. Theo Trự mô tả tôi có cảm giác Trự hơi “ ghen” với vợ vì “ suốt ngày ôm Web KGU” có lẽ còn chăm hơn cả Trự. Kim Anh  được cả người lẫn nết. Lớp tôi thường nói: Trự thật hạnh phúc vì có vợ vừa xinh vừa đảm. Trự “ anh hùng” hơn tất cả lớp tôi về số lượng F1. Bạn có 3 con: 1 trai và 2 con gái. Nhưng tôi trộm nghĩ: sinh ra những đứa con ngoan và giỏi như bạn Trự thì cũng nên làm.

 

 

Lớp Hóa 77 gặp vợ chồng Trự tại Bánh tôm Hồ tây 2009 ( Kim Anh ngồi thứ 2 bên trái)

 

Cháu Hoài Anh - con gái lớn của Trự  đang học kiến trúc ở Úc,  Thái An- con gái thứ nhì và Anh Trí, con trai út đều đang học ở Singapore với  học bổng toàn phần của Singapore  từ phổ thông trung học.

Nay cháu Thái An đã lên Đại học, cậu út Anh Trí đang học A level.

Vẫn như mọi lần gặp gỡ khác của lớp tôi, dù cửa hàng “ra ý” phải dọn dẹp vì đã hết giờ phục vụ, chúng tôi vẫn tiếp tục nán lại trò chuyện,  rồi Sinh Hoa phải chia tay ra về để kịp giờ lên lớp giảng bài thì cũng là lúcThu Lan lớp tôi có mặt sau khi kết thúc hội thảo…

 

Trự, Lan, Bình,  Hoa và Thanh ngày 16/11/2011

 

Cuối cùng chúng tôi cũng phải chia tay nhau và hẹn sẽ tìm dịp gặp lại.

Dù hàn huyên mấy tiếng đồng hồ,  tôi cũng chưa kịp hỏi chi tiết về các công trình của Trự. Chỉ biết rằng, Trự lớp chúng tôi là con người đáng mến: Thông minh, chăm chỉ mà ít nói, khiêm nhường và giỏi văn thơ. Nhưng điểm đặc biệt nhất là bạn ấy có trí nhớ tuyệt vời. Bọn con gái chúng tôi chỉ hay nói, hay cười nhưng quên thì vô địch. Còn bạn Trự thì ngược lại, chỉ mủm mỉm cười, nhưng  tình cảm, và  nhớ hết...( Tôi vẫn hy vọng bạn ấy đã quên bớt  tội nghịch ngợm của lũ con gái hóa 77 chúng tôi đấy).

Còn nhớ, khi đoàn vợ chồng thày Arcadi và thày Riabukhin vào Đà Nẵng bạn Trự Hóa 77 và Hòa Hóa 78 đã từ Sài Gòn bay ra hội ngộ với các thày cô.

Xin tiết lộ với các bạn: Bạn Trự mà biết tôi viết bài này chắc chẳng bằng lòng với tôi đâu. Nhưng tôi đã sẵn có gen “ liều” rồi nên chẳng sợ.

Một lần nữa chúc mừng bạn Trự nhé!


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 18-11-2011 20:08






Xem 1 - 10 của tổng số 21 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TruNN
04/12/2011 04:31:53

Cảm ơn Tuyết. Mình vẫn rất nhớ kỳ nghỉ ấy ở "Лесное". Trên thuyền người ngồi giữa là bạn Chí Sơn


Thật may, mình còn giữ một vài bức ảnh về nhà nghỉ năm đó. Mình sẽ scan và gửi cho các bạn.



Từ: TruNN
23/11/2011 23:02:48

@ chị Nguyệt: chị tài ghê, nói trúng phóc. Cô giáo của con gái em (hồi nhỏ cháu học được nên các cô cũng quý lắm nhưng nó ít biết thể hiện tình cảm ra ngoài)  khi nói chuyện về cháu cũng có khen em một cách ý nhị là " ... nó thì ít nói, cứ im im.. giá mà nó được như mẹ  nhỉ " (hihi). Em phải thanh minh: " cháu giống bố đấy ạ".



 


 



Từ: NguyetTM
22/11/2011 21:46:51

Em thì lần đầu tiên được chiêm ngưỡng chị Kim Anh qua comment của chị mà thấy chị dễ thương quá (dễ thương anh Trự nhiều -anh Trự chớ có ghen nhé).Chi phải mau chóng trở thành thành viên của Web thôi. Kiểu này thì chị có cơ may thay anh Trự vào Web đấy. Em thấy ông anh cũng "lì" ra phết. Sau khi chị tiết lộ thơ của anh, em cứ tưởng anh xuất hiện bằng com.18, hóa ra com.18 vẫn là chị Kim Anh!  Em có cảm tưởng rằng chị hợp với các chị CL77 hơn là... PGS...! Chị hãy phát huy nhé.


Em cảm ơn chị Kim Anh đã để tâm tới bím tóc dài của em thủa nào và cái ảnh bơi thuyền trên Hồ ở Kishinhov năm xưa.



Từ: TruNN
22/11/2011 20:33:52

Là em - Kim Anh đây ạ.


Lúc nãy em có nói anh Trự là chị Thanh đã post giúp comment của em lên rồi đấy, anh đọc đi trong khi em đang ở đây để nếu ngất em còn cấp cứu. Rất may là không có chuyện gì xảy ra cả.


Theo lời chị Thanh và chị Bình K em cũng sẽ đăng ký thành viên KGU để em post bài không phải “xin phép” anh Trự. Chắc em nhờ anh Trự đăng ký giùm qua Web KGU là được phải không ạ. Nếu được thì em xin đăng ký làm phóng viên KGU vì trong này cũng có rất nhiều cuộc gặp gỡ vui chơi  nhưng nhiều anh chị rất bận không post bài và ảnh lên kịp.


Em phục chị Bình K thật, như chị Nguyệt nói, các chị điều tra ác thật, đúng là em dạy Hóa, nhưng mọi người thường tưởng em dạy Văn. Em là học trò cô Tâm Đan ở ĐH Sư Phạm Hà Nội (em cũng biết cô Tâm Đan là CL67- KGU khóa I). Chúng em mới gặp cô Tâm Đan vào ngày Kỷ niệm 60 năm Khoa Hóa ĐHSP ngày 2/10 vừa rồi ở Hà Nội. Ôi hồi ấy cô Tâm Đan đẹp lắm, chúng em rất là ngưỡng mộ.


Em thấy vui làm sao vì có các chị ủng hộ. Em mới nói anh Trự cẩn thận đấy, đừng có mà bắt nạt em không thì các chị sẽ đem gả em cho ông khác ngay.



Từ: BinhNH
22/11/2011 17:05:35

Hoan hô em Kim Anh, Chị rất khoái đọc những dòng tâm sự của em. Chị nghĩ em cần vào danh sách hội viên chính thức như anh Minh chồng chị Bích Chi Hóa 74, anh Minh cũng là đại tá quân đội. Anh ấy tự Post bài được đấy, mà cũng rất hay. Chị thấy văn của em là siêu rồi ( dù là giáo viên dạy Hóa) nhưng em nên khai thác các tác phẩm của anh Trự đưa lên mạng cho mọi người cùng thưởng thức. Bởi vì nếu em không công khai tác phẩm thì anh Trự sẽ cất trong lòng suốt đời... Thật đáng tiếc, phải không?


Còn Đại tá chờ cơm ấy mà có ý kiến gì về việc em viết bài, em cứ gọi bọn chị, nếu bọn chị ở xa , anh Trự không ....nể thì bọn chị sẽ cử đặc phái viên là chị Diệu Linh, chị Bồng Lai và chị tuyết + chị Lam đến giúp em nhé.


Cứ yên tâm viết đi. Bọn chị ủng hộ  hoàn toàn



Từ: ThanhLK
22/11/2011 14:18:41

Bài của Kim Anh gửi KGU


 “ Em là Kim Anh đây ạ. Từ trước em vẫn làm tàu ngầm KGU nhưng hôm nay em mạnh dạn trồi lên để chào các anh chị. Em cũng có “gen liều” nên cứ nhờ chị Thanh post bài dù hơi lo không qua kiểm duyệt của anh Trự không biết chiều về ra sao đây.


Em rất vui với sự chia sẻ và chúc mừng mọi điều tốt đẹp với gia đình em của  các anh chị. Các anh chị ở tp HCM thì em đã biết từ lâu, còn gần đây qua WebKGU thì em thấy dường như đã thân quen với các anh chị ở các nơi lâu lắm rồi ý. 


   Chị Thúy Hoa đã ra lời kêu gọi khẩn thiết thế rồi mà anh Trự vẫn cứ nhất định không động đậy gì làm em sốt cả ruột vội post bài lên ngay. Đây là một thi phẩm của anh Trự em tình cờ thấy, có thể anh Trự không nhớ là có cái đoạn thơ này, em đồ rằng làm trong lúc chiến tranh xảy ra ở nhà em, lúc nóng lúc lạnh mà kéo dài đã hơn ba mươi năm rồi ạ.


 “... Nếu như anh có thể


Giãi bày nỗi lòng mình


Qua những lời anh nói


Thì anh chẳng giống anh.


 Ôi mênh mông cuộc sống


Đâu đâu cũng trào sôi


Ai nghĩ rằng biển rộng


Lúc yên tĩnh- vẫn đời


    Thế nên chị Bình K cũng đã phải bảo không hy vọng gì để anh Trự tự nói về bản thân mình, khéo phải tra tấn mới ra chăng?


  Về trí nhớ của anh Trự đúng như các chị nói: rất siêu. Nhưng bây giờ thỉnh thoảng lại nhờ em mang đến cơ quan những gì để quên, em lại hỏi:” Ô, sao dạo này anh chẳng... giống anh... thế nhỉ”


   Em cũng có khuyết điểm ôm Web KGU hơi nhiều, có lẽ anh Trự không phải “ghen”, mà là lắm khi phát bực lên vì trời tối mà vẫn em vẫn chưa xuống nấu cơm, “ ông đồ Nghệ “ thì từ xưa nay đã là kiên quyết không bao giờ vào bếp, thà chịu nhịn đói còn hơn. Thế nên các con em đã phong ba nó là : Ngài Đại tá chờ... cơm”, rất oai phải không ạ.


   Em nghe đâu là anh Trự đạt kỷ lục “ Người nhiều con nhất lớp’, đã thế lại còn điền vào mục “Sở thích cá nhân: thích có nhiều con” trong kỷ yếu CL77. Kinh khủng, xin các chị CL77 xác nhận giùm đúng không ạ. Phần em thì em cũng chả hiểu sao lại đẻ ra được đến ba đứa con.


   Tên anh Trự đúng như anh Phư nói đấy ạ, ông nội các cháu nhà em là thày giáo, đặt tên con để trọng cái “Chữ” ở đời. Nhưng mà các anh Nguyễn Nhị... bây giờ rất là đau đầu làm sao để khỏi gọi bị gọi nhầm Nguyễn Thị... (Haha)


   Em  rất  vui vì có sự quan tâm chu đáo và comment rất ấm áp của các anh chị. Em rất thích các cặp đôi của KGU như anh chị Dũng-Thoa, Ngọc- Nguyệt,  (em lại rất nhớ đến đôi bím tóc đuôi sam của chị Nguyệt trong cái ảnh bơi thuyền ấy), Đức- Linh, Huyền - Kỳ, Kiệt – Bồng Lai...Các anh chị là những người ưu tú của thế hệ mình nên nhất định là phải có một cuộc sống hạnh phúc và có những đứa con ngoan giỏi. Em rất vui và tự hào được coi như thành viên KGU và rất yêu quý, ngưỡng mộ  các anh chị.


   Anh Trự nhà em mà đọc thấy bài này của em chắc đi ngất quá.


   


 



Từ: LanTT
21/11/2011 14:39:17

Chúc mừng Trự nhé. Hôm đấy vội gặp Trự và các bạn nữ lớp mình như thường lệ là nói chuyện luôn quên cả chúc mừng Trự. Mà hình như là Trự còn hay làm thơ lúc nào cho ace thưởng thức với? K.Anh có lẽ là dâu xinh nhất lớp mình. Mình ấn tượng là hôm vào SG (ko nhớ năm nào), Trự đèo mình đến nhà Trự mà toàn đi ngược đường 1 chiều làm mình rất sợ nhg Trự bảo cứ yên tâm CA nhìn thấy xe máy biển đỏ của mình ko dám bắt mà đúng thật đi rất nhiều phố mà chẳng làm sao.



Từ: HoaNT
21/11/2011 09:24:15

Trự ơi sao kiệm lời thế, như GS Phư nói thì tên Trự là Hay chữ cơ mà  còn ngại ngần gì nữa, hôm nào cho mọi người thưởng thức các tác phẩm của Trự đi.



Từ: MuiLT
21/11/2011 08:24:01

Em chúc mừng anh Chữ nhé



Từ: BinhNH
20/11/2011 21:17:41

Cám ơn GS Phư vì nếu bạn không phân tích thì có lẽ nhiều người cũng như mình không biết ý nghĩa tên bạn Trự. Bởi vì không thể hy vọng bạn Trự tự nói gì về bản thân mình. Lúc nào cũng " ngại ngần" mà.


Thế Nhị Điền ( em bạn Trự mà Thanh Lương mới hé lộ ấy) nghĩa là Có đát à? GS giải thích luôn hộ nhé.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s