KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 20 Tháng mười một. 2011

Món plov




Tác giả: LamNM

    

     Nhìn tấm hình bà Samuc chụp với Nguyệt TM khi đi về nguồn làm tôi nhớ lại câu chuyện cách đây gần 40 năm, một kỷ niêm của tôi đối với bà Samuc mà hôm nay, nh ân ngày tưng nhớ công ơn các thầy cô giáo, tôi muốn thuật lại để mọi người nghe. 

     Bà Samuc dạy môn hóa vô cơ nên tất cả học sinh khoa Hóa đều phải học qua bà. Hồi đó, nói chung sinh viên khoa Hóa đều kính nể và có phần hơi ngán bà, không phải vì bà có vóc dáng to mập và giọng nói hơi róng riết  mà vì bà rất nghiêm khắc.

     Kỳ thi mùa đông năm ấy không hiểu sao tôi lại đi thi muộn. Đến nơi đã thấy đầy sinh viên Nga đứng ngồi ở hành lang trước phòng thi rồi. Tôi chen vào đám đông thì nhìn thấy Tanhia lớp tôi đang thao thao khoe các thủ thuật sporganki. Cô nàng có những mảnh băng giấy nhỏ, dài ghi đầy các phương trình được xếp lại như đàn accordeon, một đầu đính vào sợi dây thun, lận xung quanh phía trong cạp váy. Tanhia đang lẩm nhẩm: "bắt được câu này thì phải rút phía bên này...". Lúc đó Lena căng một băng giấy đ ể đọc v à v ô t ình bu ông tay  ra, sợi thun bắn vào trong váy mạnh quá làm Tanhia kêu oai oái. Tôi ngồi xem mà không nhjịn nổi, cười ngất, đầu óc tôi lúc này hoàn toàn thoải mái.

     Được một lúc, bỗng nhiên kiến bắt đầu bò bụng. Có lẽ vì học khuya qua và ăn ít đây! Tôi mò xuồng nhà ăn của trường. Không may, hôm đó chẳng còn gì ngoài món plov, cái món mà tôi rất ớn vì độ béo ngậy của nó. Đành chịu vậy, đói quá tôi quất hết một đĩa. Ăn xong, khi tôi leo lên đến tầng ba của khoa Hóa cũng là đến lượt mình vào thi.

     Mở cửa phòng thi, tôi thấy bà Samuc trong bộ váy màu xanh lam ngồi giữa phòng, quay mặt xuống phía dưới. Tấm lưng to lớn của bà che khuất mấy đứa sinh viên. Tôi tiến đến bàn, lựa một phiếu câu hỏi rồi ngồi xuống trước mặt bà Samuc cắm cúi viết. Viết được hơn nửa trang giấy bỗng nhiên cơn buồn ngủ ập đến, cặp mi mắt cứ nặng trĩu, càng gắng gượng hai mắt  càng sụp dần. Hình ảnh bà Samuc khi trước thì hoành tráng là vậy, bây giờ chỉ còn nhỏ xíu trong mắt tôi. Tôi nhập nhoạng đứng dậy đưa tờ giấy đã viết cho bà Samuc và sẵn sàng trả lời. Đọc xong tờ giấy tôi viết, bà Samuc chỉ cái bàn ở góc phía xa sau lưng bà, gần bảng và nói tôi ngồi viết thêm một số tính chất nữa. Bà thường rất tin tưởng sinh viên Việt nam không bao giờ quay cóp mà! Quả thật, khi đó tôi không hiểu nổi bản thân mình nữa. Rõ ràng phần này tôi cày đã nhuyễn lắm rồi mà sao giờ đây chữ nghĩa bay đâu sạch mà thay vào đó là hình ảnh những miếng thịt mỡ khổng lồ béo ngậy trộn với những những hạt cơm màu vàng ươm, bóng loáng lại dẻo quẹo của món plov. Mắt mờ dần, và tôi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.

     Không biết thời gian trôi qua đã bao lâu… Một cảm giác mát mát, dễ chịu ở trán làm tôi bùng tỉnh, ngơ ngác ngước nhìn lên, Trước mắt tôi lúc đó là một cặp mắt xanh đang chăm chú nhìn. Tôi cũng không hiểu là mắt bà Samuc xanh hay do bầu trời xanh trong ngoài kia đang phản chiếu qua mắt bà. Tôi cứ nghĩ bà sẽ làm ầm lên và mắng cho tôi một trận. Nhưng không, bà chỉ bảo tôi về đi ngủ.

    Thật lạ lùng, khi trên lớp thì buồn ngủ đến vậy, mà khi về phòng, suốt đêm đó tôi không thể nào chợp mắt được.

     Bây giờ đây, nhìn thấy bà Samuc gầy xọp hẳn đi và chắc bà cũng chẳng còn nhớ đến cái vụ của tôi hôm đó. Tôi nghe Nguyệt nói bà vẫn tham gia công tác khoa học. Thật khâm phục những người thầy như vậy.

     Nhân ngày 20/11 tôi chỉ biết nhớ tới bà và chúc bà mạnh khỏe.

 


Người post: LamNM

Ngày đăng: 20-11-2011 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 22 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThaoDP
03/12/2011 04:01:57

Chị phục em quá Lâm ạ, dám ngủ lúc trả thi bà Samus. Không phải chỉ VN sợ bà ấy mà bọn Nga còn sợ hơn mình. Năm chị đ/c Lọ lại cãi nhau với bà ấy, rồi phải chuyển sang khoa Toán đấy. Chị hỏi bọn Nga có nhớ bà ấy nghiêm khắc thế nào không? Cả bọn gào lên bảo bà Samus là nghiệt ngã, rồi đua nhau kể sự tích về bà ấy.


Đúng là Lâm" điếc không sợ súng rồi." 



26/11/2011 14:46:34

Lâm ơi ,hình như còn có Bách học cùng trường với chị em mình thì phải.Mấy lần hội trường Việt Ba em có về không?.Đúng là không có trang web này thì chị em mình chẳng bao giờ biết tin về nhau nhỉ.Chị về hưu hơn 2 năm rồi,chưa có cháu chắt gì nên làm cái vườn trên sân thượng để giết thời gian em ạ.Vả lại cũng có rau sạch để ăn.Nếu có điều kiện em cũng làm đi,thích lắm.Có gì chị em mình trao đổi kinh nghiệm.Em cứ giữ hình ảnh thời sinh viên của chị trong lòng cho nó trẻ,còn bây giờ chụp ảnh to và rõ thì xấu lắm,chán chẳng muốn nhìn đâu,(hi hi).Thời sinh viên chị cũng hay ngủ ngật lắm,nhưng không phải do ăn plov đâu.Có lần ngủ ngay trong giờ phụ đạo môn lịch sử của bà Romanova.Lúc mọi người đứng dậy ra về chị vẫn gục đầu trên bàn ngủ.Bà giáo nhìn thấy ,mọi người cười ồ lên chị mới tỉnh giấc.Vội vàng đứng dậy, cũng cười theo, chẳng biết là mọi người cười mình nữa.Bây giờ những vụ đó lại trở thành kỉ niệm đáng yêu em nhỉ.



Từ: LamNM
25/11/2011 22:03:00

Chị Hải ơi! Em là Lâm học cùng trường Việt Ba với chị đấy, chị nhớ không nhớ nhầm đâu. Cái ảnh avatar của chị bé xíu nên em chẳng nhận ra chị , không ngờ bây giờ chị lại trồng cây cảnh giỏi thế. Vừa rồi em mới nghỉ hưu nên có thời gian đi chợ KGU. Cám ơn có Wep này mà sau bao nhiêu năm chị em mình mới nhìn thấy nhau. Chị chụp cái ảnh to lên cho em xem dạo này chị như thế nào. Em không nghĩ là hồi trước chị lại thích ăn plov. Sau cái vụ thi năm đó là em từ món này luôn. 



24/11/2011 15:31:43

Lâm ơi, có phải em học cùng trừơng Việt Ba với chị không nhỉ(nếu chị nhớ không nhầm)?.Đọc bài viết của em chị cứ buồn cười, lại nhớ về các buổi thi thời sinh viên,chị cũng có nhiều kỉ niệm về nó lắm.Mà cái món plop là chị rất thích đấy.Hồi đó gày nên ăn thoải mái chứ bây giờ thì chẳng dám ăn rồi.Cám ơn em nhé!.


 


 


 


 


 



Từ: LyTM
23/11/2011 14:03:21

Chị Lâm, em vô cùng ngưỡng mộ Người ngủ tại bàn thi! sao lại có sinh viên hồn nhiên thế nhỉ! vì sỹ tử không bao giờ dám liều với điểm thi như chị! May mà gặp được cô giáo tâm lý đấy! mong các anh chị Giáo của KGu cũng tâm lý như vậy! có phải lúc nào cũng căng da bụng chùng da mắt được đâu chị! Em đang ngồi Hội thảo cũng chùng da mắt lắm!



Từ: TuyetHA
23/11/2011 13:41:50

Trường hợp của Lâm có lẽ "Độc nhất, vô nhị", các cụ nhà mình vẫn nói:"Căng da bụng, trùng da mắt", nhưng trong một hoàn cảnh thế này hiếm "da mắt" nào mà "trùng" xuống được. Bái phục Lâm!


Sinh viên OB hồi đó cũng phải học hóa khá nhiều: nào là vô cơ, hữu cơ, phân tích thì định lượng, định tính, rồi hóa lý, hóa keo... mình còn nhớ hồi thực tập hóa hữu cơ, phần tạo các okrasiteli, sau buổi thực tập lũ con gái lớp mình lấy các "sản phẩm" tạo được vẽ đầy lên "khalat" trắng của nhau, cười đùa thật vô tư.  Các thầy cô khoa Hóa cũng thật nhiều "Nick Nem": những ông Chọi, bà Ngựa, bà "Hoa thơm, bướm lượn"...Nhớ quá thời sinh viên!



Từ: LamNM
23/11/2011 09:44:51

Chị Liên có biết không, em cứ đơi mãi câu hỏi như của chị đấy. Bà Samus sau khi khuyên em về ngủ, cho em t-rôiku. Đó là con ba đầu tiên và duy nhất, nhưng em thầm cảm ơn bà vì bà không đuổi, chứ không thì không biết phải giải thich sao với mọi người. Hồi đó em giấu biệt, thà bị điểm 3 vì học kém còn hơn lại bị thêm cái tội vô ý thức, vô kỷ luật. Bây giờ em rất thich vì chị Chi, em Liên và các ACE khác vẫn còn "phục"và coi đó là "hành động nổi tiếng".


Bình ơi! sao dạo này cậu ít vào Tp HCM thế. Cám ơn bạn vì những lời khen nhé , về bài viết thì mình chỉ tả thực, về cái ảnh, cậu trông thấy mình "hoành tráng" thì cậu biết rồi đấy ở tuổi chúng mình cái cần nhỏ thì nó to (bụng) cái cần đen thì nó trắng (tóc)...



Từ: LienTP
22/11/2011 22:05:09


Hôm chủ nhật gặp HT Ngọc, em vừa phân bua là máy tính chậm quá, nên chỉ kịp đọc mà không kịp comment gì cả. Hôm nay đã thấy anh Hải nhắc đến tên rồi.


Em rất khâm phục chị Lâm, vào phòng thi mà còn ngủ gật. Cho đến bây giờ em vẫn rất sợ các kỳ thi, Chị viết giản dị mà hay quá, một kỳ thi thế này thì không thể quên được. Món plov ở nhà ăn thì đúng là rất béo, em chưa mấy khi ăn hết được một suất. Có lần mấy đứa Hóa sinh protein bọn em được thầy Shutov mời về nhà, tự tay thầy nấu và chiêu đãi bọn em món này, ăn rất ngon và nhớ mãi. Em đã thử mấy lần nhưng chưa nấu ngon bằng thầy được.




Từ: BinhLT78
22/11/2011 21:06:38

Lâm ơi, hồi xưa cậu dong dỏng, gầy gầy và có cái răng khểnh cười thật tươi. Hôm nay thấy ảnh cậu chụp cạnh Bồng Lai, Thu Hồng... khá "hoành tráng' , có phải vì cậu ăn nhiều món plov không đấy????


 



Từ: LienNK
22/11/2011 16:46:46

Lâm ơi cuối cùng em có trả thi được không. Chị phục em đấy, ngủ được trong phòng thi. Bà Samus đẹp nhưng nghiêm khắc. Chị sợ bà ấy lắm!.


Nói đến plov, khi học dự bị ở Bacu bon chị rất hay phải ăn món này. Vì người theo đạo Hồi thích ăn món này thì phải, nên xuống nhà ăn muôn là chỉ còn Plov và chị cũng chăng bao giờ ăn hết một suất plov cả.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s