KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 04 Tháng mười hai. 2011

Bức tranh hoa Syren




Tác giả: HuyenBT

                                                Bùi Thanh Huyền-  Kisinhop

                                                               Tặng C&D

Trong một buổi sáng đầy tâm trạng của một ngày tháng Năm, tôi đã chụp cận cảnh một chùm hoa Syren trong vườn nhà mình và gửi cho cô bạn ở Mỹ. Ngay lập tức tôi nhận được reply: “Chị ơi, em ngửi thấy mùi hoa Syren, rõ ràng là mùi Syren của Moldova cơ! Cô bạn tôi cũng có 5 năm sinh viên ở Moldova. Đi qua vùng đất nào có hoa Syren cũng gợi nhớ đến Syren Moldova của ký ức. Thế là ý nghĩ gửi mùi Syren Moldova cho người bạn cũ giục tôi phải đến nơi ấy, cái công viên nho nhỏ đang tràn ngập hương sắc tháng năm …

          Kisinhop cũng có một nơi tựa như Mong-Mac đối với Paris, hay Arbat đối với Matxcova, dốc Andreevski đối với Kiev. Đó là một công viên nhỏ, nằm giữa nhà hát “Органный Зал” và Nhà hát Kịch mang tên nhà thơ nổi tiếng của Moldova- Eminescu, ngay trên Đại lộ  Stefan Đại đế (Đại lộ Lênin trước đây). Không nhiều cây, nhưng đủ để khu đất được che mát vào mùa hè bởi những cây cổ thụ, cành lá tàn vàn, để có một thảm vàng xào xạc dưới gió thu và trắng một mùa đông tuyết phủ. Trong công viên nho nhỏ đó họa sĩ vẽ tranh và bán tranh. Suốt bốn mùa, không một ngày nào vắng tranh. Tranh treo cả trên cành cây, đính vào các thân cây, đứng ngồi xúm xít quanh những gốc cây cổ thụ. Người ta làm những khung lưới bằng thép để treo tranh, nhưng phải đăng ký chỗ trước. Họa sĩ vẽ theo hứng và bán tranh cũng theo hứng. Có hứng thì vác cả núi tranh ra tìm chỗ treo, bán,…gặp ngày buồn thì những giá treo tranh vắng vẻ, buồn hắt buồn hiu.

            Chẳng mấy khi gặp được ngay người bán. Họ túm tụm góc nào đó chơi đô-mi-nô, chơi cờ vua hoặc đứng chầu rìa bên đám người chơi cờ hoặc lảng vảng đâu đó hút thuốc, thậm chí có khi ngồi bệt trên bậc thềm nào đó và ngủ gật…Hỏi tranh, người ta mới gọi nhau ơi ới, chuyền lời qua người này người nọ, mới thấy chủ nhân bức tranh lững thững đi đến và bao giờ người mua cũng là người sốt ruột lên tiếng trước. Hình như họa sĩ nói chung không thích nói. Họ nhìn rất sâu vào nỗi băn khoăn muốn hỏi của bạn và không nói gì nhiều.

 

 

            Cũng có khi người bán tranh không phải là họa sĩ vẽ nó. Tôi đã gặp một người mẹ già, ngày nào cũng đều đặn đứng bên những bức tranh của con trai. Không chỉ bởi kiểu ăn mặc thuần thôn quê, mà còn vì gương mặt phúc hậu, một ánh nhìn mời chào trò chuyện, luôn đã ngầm chứa lời cảm ơn…làm tôi không thể không dừng bước. Bà mẹ già thương cậu con trai say mê nghiệp vẽ, đã bán hết nhà cửa, vườn tược ở quê, mua được một căn hộ nhỏ xíu trên thành phố cho hai mẹ con. Hai mùa đông trôi qua, hai mẹ con hy vọng bán hết tranh thì sẽ đủ tiền sửa sang căn hộ cho ra dáng cái chỗ ở một tí…Tôi đã mua bức tranh của cậu con trai bà không phải vì bức tranh, mà vì ánh mắt yêu thương, chứa chan hy vọng của người mẹ.

         Tôi hay tìm đến công viên nhỏ bé, bình dị này trong những tâm trạng khác nhau. Lúc vui, thì thưởng thêm cho mình niềm vui, lúc buồn thì quên bớt nỗi buồn, chan chán điều gì, thì tìm ra niềm say mê khác…Không phải lúc nào cũng đến để mua tranh.

          Nhưng hôm nay thì khác, tôi hùng hục đi đến đúng góc ấy và biết chắc chắn mình muốn bức tranh như thế nào.

          Trong một buổi sáng đầy tâm trạng của một ngày tháng Năm, tôi đã chụp cận cảnh một chùm hoa Syren trong vườn nhà mình và gửi cho cô bạn ở Mỹ. Ngay lập tức tôi nhận được reply: “Chị ơi, em ngửi thấy mùi hoa Syren, rõ ràng là mùi Syren của Moldova cơ! Cô bạn tôi cũng có 5 năm sinh viên ở Moldova. Đi qua vùng đất nào có hoa Syren cũng gợi nhớ đến Syren Moldova của ký ức. Thế là ý nghĩ gửi mùi Syren Moldova cho người bạn cũ giục tôi phải đến nơi ấy, cái công viên nho nhỏ đang tràn ngập hương sắc tháng năm.

             Đó là một buổi sớm sương mù. Có rất ít người trong công viên. Loáng thoáng những bóng người và những bức tranh trong sương tạo nên cảm giác như đang đứng trước một bức tranh, kiểu như “Sunrise” (của Claude Monet). Tôi đến thẳng nơi tôi cần, đó là một khu đất trống, tranh không treo trên giá, hay trên thân cây mà đặt ngay trên mặt đất. Toàn là tranh hoa. Và hầu hết là hoa Syren. Chưa nói gì về góc độ nghệ thuật, chỉ biết có thể tìm thấy đủ loại Syren, đủ mọi dáng kiểu của Syren. Một cô bé, nhỏ bằng cỡ học sinh phổ thông đang lúi húi, loay hoay bên những thùng carton đựng đầy tranh còn chưa dỡ ra hết. Cô nhỏ mặc chiếc áo khoác mỏng màu đỏ, trông giống như một cục màu vẽ vừa mới nặn ra từ tuýt màu, chơ vơ ở góc một bảng màu của họa sĩ. Một cô bé làm thuê ngoài giờ học, tôi nghĩ. Nó chẳng để ý gì đến việc có một người đến gần, buộc tôi phải hỏi trước: “ Em ơi, em bán tranh ở đây phải không?”. Nó không ngẩng lên, mắt vẫn dán vào vào công việc của mình, đưa tay chỉ về phía cuối công viên: “Ở đằng kia kìa!” (Lây ngôn ngữ của họa sĩ!). Theo tay nó chỉ, tôi nhìn thấy một bà hộ pháp đang rất thong thả nhấp từng ngụm cà phê trong một chiếc cốc bằng nhựa mỏng. Dáng vẻ cũng chẳng vội vã gì, làm tôi cảm thấy không tiện nếu quấy rầy. Tôi hỏi cô bé:

             -  Chị muốn gặp tác giả của những bức tranh Syren!

             - Tất cả tranh đều nằm ở đây. Chị cứ chọn thoải mái. Giá cả có thể thỏa thuận ở ngay đây.

             - Không, không hẳn là thế! Chị muốn gặp họa sĩ!

             - Chị cứ nói ra đi!- Cô bé vẫn không ngẩng lên nhìn tôi, vẫn lụi cụi bày các bức tranh ra. Cái dáng cúi lom khom với đôi vai gầy, gồ lên trông vừa khô khô, vừa khắc khổ.

             - Chị muốn đặt họa sĩ vẽ cho một bức Syren. Có thể gặp được ông ấy hôm nay không?

             Cô bé miễn cưỡng dừng tay, ngẩng lên nhìn tôi, đôi con mắt nheo nheo, u uẩn, dường như buổi sớm sương mù lặn cả vào trong đó.

            - Nói chung thì…đấy là em.

           Tôi không thể giấu nổi bất ngờ trên nét mặt, nhưng nét mặt cô bé, chẳng có sự thay đổi nào. Nó đứng như thế, im lặng chờ tôi. Tôi không dám chắc trong mình có chút thất vọng, hay ít ra là ngạc nhiên. Tôi nói rõ ý định của mình. Nó bảo: để em về nhà lấy toan và màu vẽ. Thấy nó tưng tửng định vẽ ngay như vậy, tôi bỗng có chút lo lắng, nghi ngờ. Tôi đã quen nghĩ mấy người sáng tác, họ cần có hứng lắm, cần cảm xúc. Thấy cách cô bé nhận lời vẽ, tôi phân vân không biết cảm xúc trong nó đã chín muồi chưa? Liệu nó có gửi được mùi Siren của Moldova cho cô bạn xa xôi của tôi không? Nó lặng lẽ đi theo tôi, không một tiếng động, rồi cũng như thế, ngồi lọt thỏm trong băng ghế sau của xe tôi. Tôi chở cô bé về nhà cho nó lấy mọi thứ cần cho bức vẽ. Sương mù tan dần trên phố, còn cô bé thì vẫn im như một nét vẽ trong bức tranh sương tỏa. Nhìn liếc qua gương xe, thấy nó ngồi thu lu như một con mèo nhỏ, một con mèo với đôi mắt lim dim. Cách chỉ dẫn đường về nhà của cô bé cũng lạ. Chẳng dùng đến tên phố, số nhà, chỉ giơ tay chỉ: chị đi đến chỗ cái cây chạc ba kia thì rẽ phải, gặp bụi Syren kia là cửa sổ nhà em…Thế lối vào đâu? À, re xe ngược lại, vòng qua đằng sau, lối vào ở phía ấy…

            Cuối cùng thì cũng bước lên được tầng 3 của tòa nhà, cô bé mở cửa căn hộ. Khác với hình dung của tôi về những căn hộ cũ kiểu Хрушовский, lúc nào cũng tôi tối, và bí bích…cánh cửa của cô bé mở ra một khoảng trời ngập tràn ánh sáng. Không một tấm rèm cửa trên cửa sổ, không một cánh cửa gỗ ngăn giữa các phòng. Trắng và trong suốt. Đó là cảm giác ban đầu của tôi. “Tại sao lại có cái phòng dài thế?”-Tôi ngạc nhiên hỏi.-“Đó là một cái ban-công dài, em đập bức tường cho thông với phòng khách. Em cần ánh sáng! Bếp thì thành phòng ngủ, nấu ăn  thì ra ngoài ban-công bếp. Em chẳng mấy khi nấu”. Tin, vì thấy trên bàn ngổn ngang giữa bao nhiêu màu vẽ, có mẩu bánh mì khô cong, cốc nước lọc và lăn lóc đôi quả táo héo.

            Trên tường nhà treo chi chít tranh, toàn là tranh hoa. Không ghế bành, salon, chỉ độc một cái bàn gỗ to tướng, vài cái ghế dựa, còn lại là khung tranh. Tôi nhìn lên tường nhà tò mò: “Tất cả tranh của em ở đây à?”. Nó hất mắt về phía góc nhà: “Ở đằng kia nữa, em chẳng mấy khi mò đến đó”. Tôi có một kinh nghiệm riêng của cá nhân: tôi rất thích lò mò vào đống tranh bỏ quên trong xưởng vẽ, nhứng bức tranh được gọi là “архив” của các họa sĩ. Những bức vẽ vào những lúc hứng khởi thoáng qua, lúc cảm xúc đến rồi đi nhanh, đến mức không đủ để chau chuốt bức vẽ cho đến độ hoàn hảo cuối cùng…,vẽ trong cơn bực tức, để rồi sau đó không thèm nhìn ngó đến, hoặc trong cơn buồn tê tái, mà sau đó cứ tránh gặp lại lòng mình…,vẽ vào những năm tháng tuổi đời còn nông nổi, để rồi sau khi đã thành cây cao bóng cả trong làng hội họa, giữ những chức vụ này nọ trong giới nghệ thuật…không dám nhận lại mình của những năm tháng ấy, ngường ngượng trong lòng với những “tư duy ấu trĩ và kỹ thuật non nớt”…Vì thế mà tôi sà ngay vào nơi những khung tranh ngổn ngang của cô bé. Nó ngồi vắt vẻo trên bậu cửa sổ, nhai quả táo rau ráu. Nó chẳng vồn vã dốc bầu tâm sự  như cái kiểu chung của nghệ sĩ. Nó trả lời những câu hỏi của tôi một cách nhát gừng, xen giữa những tiếng nhai táo rau ráu: “ Bức đó em vẽ ngay sau một giấc mơ. Tỉnh dậy là vẽ luôn!”- “Giấc mơ về điều gì vậy?” – “Em mơ thấy những bông hoa  bay ra từ miệng chiếc bình em cắm ban chiều …bay tràn ngập phòng em, vừa bay vừa hát, vừa khóc. Chị thấy nước mắt hoa trong bức tranh chưa? Những cánh hoa cứ muốn dài ra, dài mãi ra thành những chiếc cánh, bay…có “đứa” còn muốn chui tọt ra ngoài cửa sổ nữa đấy! Chị thấy lúc ở trong bình thì chúng nhợt nhạt, bay ra đến ngoài, thì chúng tươi rói như đang cười, thấy không?”…Rồi ngừng bặt, lại chỉ nghe tiếng nhai táo rau ráu.

          Tôi ngồi bệt trên sàn, nhìn trân trân vào một bức tranh khác có phông nền đen thẫm màn đêm, trên đó bao nhiêu bông bồ công chen chúc nhau đang cố vươn lên …Và phía trên là một bầu trời ngàn sao lấp lánh, hệt như những bông bồ công anh sáng sóng sánh dưới mặt đất…Nó liếc qua bức tranh, vì thấy tôi ngồi im rất lâu không hỏi gì…lững thững giải thích: “Đó là giấc mơ của hoa”. Chị thừa biết bông bồ công anh rồi phải không? Sáng qua còn vàng rực, quyến rũ, chiều nay đã chỉ còn là một túm phất phơ xao xác, thổi nhẹ là bay biến đi đâu! Nhưng hoa không chịu “chết”. Hoa muốn hóa kiếp. Chúng hóa thân thành ngàn sao trên trời. Vĩnh viễn tỏa sáng, và bất diệt!”. Tôi quay phắt lại nhìn cô bé: trên bậu cửa sổ, trước mắt tôi là một thiếu phụ, nét mặt chùng nỗi buồn, ánh mắt tiếc nuối trong khuôn mắt như muốn khép lại. Đôi vai gầy lại gồ lên, và tấm lưng cong, mang cảm giác trĩu nặng. Vẫn là nó đấy ư, con nhỏ hơi lơ láo, luôn tỏ ra vẻ thản nhiên bất cẩn, vẻ lơ đãng và kiệm lời đến mức muốn đẩy người ta ra…Và bây giờ nó đang nói đến nỗi khát khao được hóa thân thành hạnh phúc vĩnh hằng của phụ nữ!

          Tôi chở cô bé về nhà mình, bày lên bàn những cành hoa Syren tôi vừa cắt từ trong vườn. Tôi hồ hởi mang ra cả một tá bình hoa, những thứ tôi có happy kiếm mua và khuân vác về nhà từ bất kể nơi xa xôi nào tôi đi qua…Tôi sốt ruột nhìn cô bé. Nó thả người nửa nằm, nửa ngồi trên chiếc ghế xích đu, mắt nheo nheo nhìn qua khu vườn của tôi, đầy hưởng thụ. Nó nói bâng quơ, trong khi vẫn lim dim mắt: “ Làm sao vẽ được cả tiếng chim này nhỉ!”. Rồi nó liếc sang tôi đang tất bật với mấy cái bình hoa –“ Em không vẽ hoa trong bình đâu!”. Kỳ thật, tôi nghĩ bụng. Người ta chẳng mất bao nhiêu công sức để học cách cắm hoa trong bình, người ta bao lần ca ngợi nét hài hòa của hoa và bình, rằng chúng tôn nhau lên, làm đẹp cho nhau…-“Tù túng lắm! Hoa không thích bị nhốt!”, nó nói thêm.

 

 

            Đứng lên khỏi ghế, thấy tôi tần ngần,  nó đột ngột đề nghị: “ Thôi thì đưa cho em cái bình thủy tinh kia kìa! Em vẽ hoa đứng trong nước!”. Tội vội vàng ôm những cái bình còn lại của mình vào trong, vì cô bé đã bắt đầu cắm hoa vào bình, nhanh thoăn thoắt, chẳng chọn lựa, chẳng ướm thử, chẳng một giây dừng để nghĩ, để ngắm…Xong, nó chọn một góc nhìn, rồi kéo giá vẽ đã đặt khung, đưa những nét cọ đầu tiên lên tấm toan. Nét mặt thoắt trở nên nghiêm trang, đăm chiêu như một bà già. Và im lặng, tuyệt đối im lặng.Chỉ thấy đôi mắt nheo nheo, lúc ngó bên này, lúc nghiêng bên nọ, chỉ thấy những ngón tay gầy guộc, cứng, nổi gân, phác những nét dọc, ngang dứt khoát. Nhiều phút trôi qua trong tư thế ấy. Tôi vào bếp pha cà phê, và cầu kỳ làm những miếng бутерброт thật ngon, thật đặc biệt. Lại còn khéo léo đặt lên đó mấy chiếc lá xanh xanh trang trí cho đẹp. Tôi bê khay đồ ăn ra sân. Mùi cà phê ngào ngạt. Cô nhỏ không hề nhận thấy. Nó vẫn vẽ, đến khi tôi sốt ruột vì thấy cà phê đã nguội, tôi nhắc nó nghỉ một chút. Nó không dừng tay vẽ, chỉ xòe về phía tôi bàn tay trái, và tôi đặt vào đó miếng bánh mì phết bơ và phủ dầy lớp trứng cá hồi. Nó đưa vào miệng nhai được hai cái thì dừng lại, miếng bánh mì trứng cá ngậm trong miệng không nuốt. Nó ngả hẳn người về phía chùm Syren đầu tiên đang vẽ. Những miếng bánh được vét sạch từ đĩa, nhưng có cảm thấy ăn gì, có  ngon không, thì tôi không dám chắc.

       Lúc ngồi vẽ những cánh hoa, cô bé trở nên thật thoái mái. Nó chùng người, ề a kể chuyện với tôi. Tôi hỏi : “ Liệu có nhớ đã vẽ bao nhiêu cánh hoa Syren?” Nó cười: “ Cả ngàn ngàn cánh hoa. Em thuộc từng cánh hoa. Em vẽ chúng bằng cảm giác, bằng trí nhớ, bằng ấn tượng. -“Ấn tượng?” –“ Vâng, ấn tượng khi nhìn thấy những cánh hoa sắp nở. Em biết khi nào nó sắp nở. Như em ngày xưa, lúc lấy trộm thỏi son của mẹ, xoa lên môi, lên má, đi qua gương không nhận ra mình nữa, phải quay lại, soi lại, tự nhiên mỉm cười với mình! Khi vẽ nó, em nhớ đến môi mình lúc đó!”.Tôi rưng rưng với cảm xúc của cô bé. Đột nhiên nghe tiếng nó: “ Em tặng cô bạn chị một bông Syren năm cánh này!”-“Cảm ơn em, em cũng biết …?”.-“ Khi còn nhỏ, em nghe bà em bảo: ai tìm được bông Syren năm cánh, nuốt nó vào bụng sẽ được hạnh phúc. Bụng em chứa đầy những bông hoa năm cánh! Nhưng- cô bé khẽ cười – phép nhiệm màu chắc chỉ đến kiếp sau!”. Tôi lại giật mình nhìn cô bé: 21 tuổi, em nói đến kiếp sau? Tôi cởi mở: “Thế chàng đâu?”- “Biến rồi!”. Tôi im lặng, hơi ân hận đã chạm vào chuyện ấy. Cô bé tỉnh queo: “ Suốt ngày ngồi ngẩn ra xem em vẽ, bao nhiêu năm rồi, từ khi em còn bé tí. Em vẽ gì cũng thích, vẽ gì cũng bảo đẹp. Có lúc nâng ngón tay em lên ngắm cả tiếng đồng hồ. Nói là sẽ đi làm suốt ngày để nuôi em vẽ hoa. Không muốn em bán đi một bức tranh hoa nào cả, muốn giữ lại tất cả. Em vẽ một bức chân dung tặng chàng. Thích lắm, đem khoe. Thế là có người đến đặt em vẽ chân dung, em không thích, nhưng nể, thì nhận lời. Sau đó người ấy đến tặng em một phong bì tiền. Em cũng không để ý gì nhiều nữa…Đến khi nói chuyện làm đám cưới thì chàng đề nghị em đừng vẽ hoa nữa, chỉ vẽ chân dung thôi. Vẽ chân dung có tiền hơn. Những tranh luận chỉ làm em tổn thương thêm. Nhất là khi nói đến các bức tranh hoa ế ẩm của em. Thế thôi, chia tay đơn giản thế thôi!”. Tôi lặng đi vì bất ngờ. Cô gái nhỏ chỉ biết yêu hoa và vẽ hoa lại đeo một mối tình buồn như thế! Nhưng chỉ một lúc sau, đối với cô bé  câu chuyện ấy như là của ai, nó đắm đuối không phải là vẽ, mà là ngắm những cánh hoa dưới nét cọ của mình. Tôi muốn chuyển sang chuyện khác:

            -  Nhưng này, sao em lại thích vẽ hoa Syren, mà không phải là những loài hoa khác?

            -  Lại cũng rất đơn giản: hồi em còn bé tí, mẹ đi làm cả ngày, nhốt em trong nhà. Cả ngày chẳng biết làm gì, chán lám. Ngồi trên bậu cửa sổ đợi mẹ về. Nhìn từ cửa sổ, duy nhất thấy một bụi Syren. Em buồn cả ngày, ngồi nói chuyện với cây. Rồi muốn vẽ nó. Suốt ngày chỉ ngồi vẽ nó. Đến nỗi ngày nào không ngồi vẽ, thì thấy thiêu thiếu. Mẹ thấy em thích vẽ thì gửi em đến học trường vẽ.

             Em học chẳng được bao lâu, vì hay bị thầy túm chặt ngón tay em, bắt phải vẽ những cánh hoa cho tròn. Ngón tay em đỏ ửng và đau tê tái sau mỗi giờ học. Vì ngón tay bướng quá, càng không chịu nghe lời, càng bị những ngón tay cứng lạnh như kìm sắt của thầy túm chặt và đẩy đi. Em không bao giờ vẽ được những cánh hoa tròn xoe và đều đặn như thầy muốn. Ở trang trại của bà ngoại em, em nói chuyện với bao nhiêu là hoa, và em thấy chúng cười lệch cả miệng khi có chuyện gì ngồ ngộ. Em thấy mi mắt chúng rũ xuống buồn mỗi khi mùa thu…Những ngày hè tuổi thơ của em ở trong vườn bà. Em vẽ hoa trên thanh gỗ của chuồng thỏ, trên cánh cửa nhà tắm ngoài trời của bà, có khi trên chiếc lá cây rụng… Em thích vẽ hoa trên cây, hoa mọc cạnh hàng rào…không muốn ngắt hoa cắm vào trong lọ.

            Tôi nhớ lại, nhà cô bé chẳng có nổi một cái lọ hoa tử tế. Duy nhất một lọ có vẻ quý, bằng pha lê, thì nó lại bị sứt mẻ. Em chỉ dùng lọ để tạo thế hoa khi vẽ, nhưng chẳng mấy khi nhìn thấy lọ hoa trong các bức vẽ của em. Hoa trong tranh em thường chới với, cứ muốn vươn lên đâu đó, muốn nhoài ra góc nào đó. Người ta bảo bố cục không chặt, và cứ thấy hẫng hụt điều gì. Nhưng mà người ta mua tranh của em. Một madame Pháp đội cái mũ bê rê xanh màu cổ vịt, xúc động đến đỏ ửng cả gò má, hai bức tranh hoa Syren cắp hai bên sườn, hồ hởi bước đi, mang theo tiếng merci không ngớt. Có đôi vợ chồng bà sồn sồn, chắc vừa sửa sang lại phòng ngủ, tay vác bức tranh vẽ cảnh thần tiên, có hồ nước xanh trong, liễu rủ, có đôi thiên nga trôi trên mặt nước…mà mắt vẫn ngoái lại nhìn bức tranh có chùm Syren phơ phất tím bên cánh rèm cửa sổ. Có đôi bạn trẻ sắp cưới, nhìn khóm hoa Syren lấp ló hàng rào, bên cánh cổng gỗ khép hờ, ngượng nghịu bảo nhau: giống nhà mình!

             Cô bé bắt đầu vẽ đến cái lọ bằng thủy tinh của tôi.- “ Em vẽ những cành hoa đứng trong nước!  Nước trong suốt, chị sẽ thấy những tươi non của cành hoa!”.  Và tôi bắt đầu hình dung đến những đôi chân tiên nữ trong lòng suối trong vắt phủ ánh trăng thanh. Những đôi chân của những khúc hoan ca, của hạnh phúc. Cô họa sĩ nhỏ đã vắt kiệt bờ vai gầy khô của mình, để tưới xanh mát lên từng cánh hoa, từng cuống hoa. Hoa của em dịu dàng và mỏng manh, tinh nghịch và đằm thắm, vươn lên và cam chịu, và tỏa hương... Em sống bằng ước mơ hoa.

 

 

            …Chiều mùng 8/3, tôi nảy ra ý định rủ em đi uống cà phê. Tôi đứng dưới sân, gọi với lên cửa sổ tầng ba:

             - Đi uống cà phê với chị không? Vươn hẳn mình ra ngoài cửa sổ, một mái tóc bay tứ tung trong làn gió đỏng đảnh của tháng Ba: - “Không được! Em đang bận!”. Rồi thụt ngay vào trong cửa sổ. Chợt thấy mình vô duyên, ngày này, cô gái nào chẳng có ít nhất là một lời hò hẹn. Tôi mừng, hỏi: - “Chàng ở đó à?”. Lại thò đầu ra, mắt cười, môi cũng cười: - “ Không! Em đang vẽ!”.Và biến luôn sau ô cửa. Tôi phóng xe quay ra,  lòng nghĩ ngợi: Có phải hạnh phúc là khi được làm điều mình say mê?”. Lắc đầu cười với ý nghĩ rất sáo mòn của mình, tôi phóng xe đến một cửa hàng bán đồ trang trí trong nhà. Tôi muốn mua tặng em một lọ hoa. Một lọ hoa bằng pha lê trong suốt.

 

Mời anh chị em xem ảnh Chợ tranh Kisinhop và ảnh hoa Syren em đã đưa lên Góc ảnh.

 

 

 

 

 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 04-12-2011 09:09






Xem 1 - 10 của tổng số 34 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TrinhNX
20/12/2011 10:59:57

Huyền ơi đọc câu chuyện Huyền kể  thú vị quá. Tuyệt vời. Gửi lời thăm Kỳ. Chị Trinh



Từ: HuyenBT
15/12/2011 05:20:23


@Hoài Phương ơi, em là ai đấy, học năm nào khoa nào đấy? Chưa gặp, nhưng thấy gần gũi. Tại mình cùng nhớ về Kisinhop, hay tại cùng đã từng nuốt vào bụng bao nhiêu bông Syren 5 cánh?. Em bảo phải đợi thời gian để linh nghiem, chị đồng ý. Thế nào rồi Bụt cũng hiện lên và hỏi:"làm sao con khóc?" Lúc ấy tha hồ mà kể, mà ước nhé!


 


@Chị Bích Chi ơi, thế nào rồi chị cũng sẽ tìm được cho mình một bức tranh hoa Syren. Nếu cứ mong mãi, nhất định sẽ được chị ạ. Em hy vọng lúc đó chị sẽ được cùng với "ngài Đại tá" của mình nắm tay nhau trong bồi hồi sắc tím Syren đấy! Trở lại vào tháng Năm anh chị nhé, đó là mùa hoa Syren!


 


@Chị Ba, em chưa gặp chị, nhưng biết chị nhiều qua những trang viết của chi rồi! Coi như là thân quen nhé, vì cảm nhận được nhau, thế là đủ để yên tâm rồi!


 


@Chị Thanh Hương ơi, lâu lắm mới lại gặp chị. Em biết chị tha thiết với "Cảm xúc tháng Năm "lắm! Tháng năm năm sau em sẽ lại đón đợi bài của chị đấy. Em hứa, lúc đó em sẽ cộng hưởng "cảm xúc tháng Năm" cùng chị. Người ta ít tặng nhau hoa Syren, cái thứ hoa dung dị, khiêm nhường, lấp ló bên hàng rào, nhà nào cũng có, gặp hàng ngày, nên lòng không biết quý, chỉ khi nào vắng nó, mới thấy nhớ, thấy thiếu...Không đài các, quý phái như hoa Hồng, chẳng ngát hương như Lan, như Huệ...nhưng cứ lúc nào lòng buồn, và nhớ, thì người ta nhớ đến Syren, như người bạn hiền, lúc nào cũng lặng lẽ ở bên, an ủi. Em nghĩ về hoa Syren như thế đấy


 


@Chị Thu, em biết khi chị viết những vần thơ trong vắt cho em là khi chị đang bị sốt (viêm phế quản phải không? ở Bỉ mùa này thật hiếm những ngày không mưa không gió). Em thích bài thơ của chị quá, nó làm em gặp lại mình của ba mươi năm về trước. Và có một điều trong bài thơ đang gợi cho em nghĩ tiếp: cô bé 18 tuổi với bao khát khao hạnh phúc ,mơ ước được nắm trong tay câu thần chú của tình yêu, mà bỗng ngập ngừng,băn khoăn không nỡ lấy làm của riêng minh một bông Syren 5 cánh.vì biết, còn bao nhiêu trái tim trẻ cũng đang khát khao, mơ ước. Em mà phát triển được tứ thơ này thì thật diễm phúc quá! Em cảm ơn chị nhiều.


 


@anh Hai NV ơi, vậy là em đếm được bài thơ thứ 12 của anh rồi đấy nhé! Số này có "đẹp" không? Em thật mừng thấy anh đã nghĩ lại, không nói "không!" với Thơ!


 


@chị Bình Kều ơi, em xin sửa sai ngay, cho em số điện thoại của bà bác sĩ ấy được không?


 


@Hoàng Minh Châu: Anh có cho phép cất đi những dấu chấm(.) để chúng trở thành những vần thơ không? Hay là cứ để nguyên thế, để có một khúc thơ đặc biệt với nhiều dấu chấm?!


@ Các anh chị ơi, một lần nữa, em cảm ơn tất cả các anh chị đã chia sẻ cùng em một mùi hương Syren của ký ức.



Từ: HuongNT
14/12/2011 23:12:05

Câu chuyện của Huyền rất hay. Chị cũng thích hoa syren, đẹp mộc mạc, giản di với những gam màu tím khác nhau, và cả màu trắng nữa. Hương thơm thoang thoảng nhưng nếu nhiều thì làm cho ta thấy hơi hăng hắc. Chị còn nhớ các bà già Môn hay bán hoa syren cắm trong xô nước, giá hoa này rất rẻ. Hoa syren nở vào đầu mùa hè thì phải và hình như người ta không tặng hoa syren đâu (?). Nhưng có một lần Bà giáo Nhina Alecxeiepna đã tặng mình một bó hoa syren tím rất to. Mình cám ơn Bà và hỏi vì sao Bà tặng hoa thì Bà nói vì mình đã trải qua một kỳ thi tốt. Bà giáo luôn ân cần, chu đáo như người mẹ của mình vậy. Chao ôi, nhắc lại kỷ niệm xưa lại làm mình nhớ Bà quay quắt...



Từ: Meomun
13/12/2011 21:44:12

@Huyền: Hoa siren có phải là "tử đinh hương" không? Nhớ rặng hoa siren gần ob Luật quá !



Từ: LinhND
13/12/2011 18:02:01

Dịp về nguồn, nghe H giới thiệu, chị cũng tìm được hoa syren trong bình trong suốt như tác phẩm em miêu tả.


giờ lại nhớ "chợ tranh" đó quá.


Cám ơn câu chuyện cô bé họa sỹ rất họa sỹ đó.


 



08/12/2011 14:38:58

Đọc bài của chị Huyền mà em thấy nhớ Kisinhop quá thôi. Cái chợ tranh này ngày xưa tụi em cũng hay dạo qua lắm, cả chỗ bán sách cũ, tem cũ bên kia đường, gần với cửa hàng Samosvetu nữa. Em cũng có cô bạn chồng là họa sỹ, lúc bọn em về vẫn bán tranh ở chỗ đó, giờ không hiểu có còn đứng đó không. Hy vọng khi nào tụi em quay lại, sẽ tìm được cô bạn ở đúng chỗ ngày xưa. Trong bụng của em cũng có nhiều hoa Siren 5 cánh, thậm chí em còn tìm được cả những bông 6-7 cánh nữa cơ đấy. Cũng không hiểu những bông hoa nhiều cánh luôn được em sục sạo kiếm tìm mỗi khi có một cành siren trong tay có giúp ích gì không nhỉ? Em nghĩ là có, chắc là cần phải có thời gian để cô họa sỹ trẻ ấy thấy linh nghiệm :))


Nhớ Kisinhop quá...



Từ: BinhNH
08/12/2011 11:31:55

Huyền ơi,


Em viết thêm nữa nhé. Chị xin đính chính 1 tý trong comment vừa rồi của  em: chị Bình kều mới mang dòng máu Nga , Chị Bình Khàn luôn đi cùng chị cả từ những ngày xa xưa ấy nên nhầm tý cũng không sao.


 



Từ: ThoaNP
07/12/2011 23:06:31

Mình cũng chia sẻ còm của Hải "sao em Huyền lại đa tài và hoàn hảo đến thế!?".


Mỗi lần đến nhà Huyền ở SG (6 mấy Cao Thắng ấy) mình cũng đều đứng ngắm tranh siren treo ngay gần cửa chính. Có lẽ không người con gái nào không rung động khi ngắm nhìn hoa siren, giản dị, thơm nhẹ nhàng và luôn mang mùa xuân đến.



Từ: BaLX
07/12/2011 21:17:09

chị rất hay đọc các bài của em viết, tuy em chưa biết chị. Tới bài này chị thực sự bị cuốn hút, chị đã đọc đi đọc lại mấy lần, nội dung câu chuyện đã đi vào lòng người, cô bé hoạ sĩ có cái gì đó rất đời thường, rất trẻ con, nhưng rất nghiêm túc với công việc yêu thích. Em thật hạnh phúc khi được đi nhiều, chứng kiến được nhiều cảnh thực của cuộc đời. Chúc em gặp nhièu điều tốt lành trong cuộc sống.   



07/12/2011 15:37:41

Đọc một mạch cho đến chữ cuối cùng.Chẳng biết com gì?.Khen ư?,quá thừa.Cảm phục ư?,chưa đủ.Chỉ có một điều thắc mắc:sao em Huyền lại hoàn hảo đến thế!?.


 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s