KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 11 Tháng mười hai. 2011

HƯƠNG MƯỚP




Tác giả: ThucTT

Hương mướp

Mùi hương dịu nhẹ từ đĩa mướp xào lan tỏa trong phòng, bên cạnh là đĩa dưa chuột thái miếng dài xanh mướt hứa hẹn những miếng cắn ròn tan. Bữa cơm nhà tôi hôm nay dường như hấp dẫn hơn vì những món ăn bình thường nhưng lại rất dặc biệt này.

            Sáng dậy, đang loay hoay với những việc vặt thường ngày thì chuông điện thoại réo rắt.”Đi thăm vườn không? Nghe nói đang có mướp và dưa chuột ngon lắm!”.”Đi chứ, thăm vườn thì quá tuyệt vời.”.Tôi vốn hâm mộ những người có năng khiếu về rồng trọt mà.

           Thế là chúng tôi bốn người gồm ThanhLK, HoaNT (CL 77 ); ChiNB, ThucTT (CL 74) hăm hở lên đường. Từ nhà KThanh tiến thẳng qua hầm chui  rẽ vào khu trường Bách Khoa. Khu trường danh tiếng nhất nhì Việt nam ngày nay san sát những khu nhà cao tầng, những trung tâm nghiên cứu giảng dạy, không còn lại một chút dấu vết nào của những bãi đất đầy cỏ và hoa dại thời chúng tôi biết nữa. Vòng vèo một lúc rồi chúng tôi cũng đến nơi, đó là dãy phố nhỏ sát sân vận động của trường Bách Khoa. “Thế này thì làm sao mà có vườn được?”. Tôi băn khoăn nhưng cũng không dám thắc mắc vì thực ra cũng được nghe sơ sơ về khu vườn này rồi, thôi cố đợi rồi sẽ được mục sở thị thôi.

            Chủ nhà đã đợi sẵn nên vừa bấm chuông là đã thấy tiếng khóa cửa kêu lách cách. Một khuôn mặt niềm nở hiện ra chào đón chúng tôi.”Người làm vườn danh tiếng đây rồi”.Sau màn chào hỏi nhanh chóng, chúng tôi nóng ruột đòi dẫn đi thăm quan vườn ngay, và chủ nhà vui vẻ đáp ứng yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi theo Người làm vườn lên gác, qua những căn phòng sạch sẽ, gọn gàng chứng tỏ bàn tay cẩn thận của nữ chủ nhân. Đến tầng ba, chúng tôi được dẫn ra vườn chờ, đó là một diện tích sân khoảng trên 20 mét vuông, vì là vườn chờ nên cây cối ở đây cũng khiêm tốn: một vài khóm dọc mùng, những cây ổi đang mới phát triển và một vài loại khác, một bộ bàn ghế để mọi người có thể ngồi nghỉ ngơi sau những bài tập thể dục buổi sáng hoặc đón gió những chiều hè nóng nực.

            Rời vườn chờ, chúng tôi tiếp tục trèo lên tầng thượng. Đây rồi, chúng tôi đã đến. Cảm giác đầu tiên của tôi là sự khâm phục.Sự hiện diện mầu trắng của những hộp xốp nhắc chúng tôi về sự dầy công khi tạo nên được khu vườn này. Từng hàng, từng hàng những hộp xốp chứa đầy đất nằm kín cả khoảng sân thượng. Đây là những luống dưa leo. Tuy đã cuối mùa nhưng xen kẽ giữa lá xanh chúng tôi vẫn nhìn thấy những quả dưa non lấp ló. Chủ nhà bật mí là đã cắt sẵn cho chúng tôi rồi, thật là chu đáo. Bên cạnh là những cây rau ngót, xa hơn một chút chúng tôi thấy những quả cà chua đỏ, xanh treo lúc lỉu trên cây. Những quả cà chua đỏ càng nổi bật trên nền xanh mướt của những hộp xốp trồng rau muống. Tuy cuối mùa nhưng rau muống trông vẫn xanh mướt làm hai bạn Thanh và Hoa không kìm nổi mong ước được mang về thưởng thức, và Người làm vườn của chúng ta đã rất nhiệt tình đi thực hiện mong ước đó.

            Không chỉ rau muống, cà chua, dưa chuột, hai hàng hộp xốp ngay ngắn với những cây rau cải, xu hào.. lá đang mơn mởn  hứa hẹn những sản phẩm tuyệt vời của vườn rau. Chủ nhân rất có kế hoạch trồng trọt nên rau quả luôn luôn có để thu hoạch. Với khu vườn này, nếu bạn có, bạn sẽ có rau xanh ăn liên tục mà không lặp lại trong tuần, bạn sẽ yên tâm với sản phẩm rau sạch, bạn lại còn góp phần bảo vệ môi trường nữa vì theo chủ nhân, những rác thải hữu cơ, đồ ăn thừa đều được tận dụng để ủ làm phân bón cho cây. Thật là lưỡng cử nhất tiện.

            Vẫn chưa hết ngạc nhiên vì” quy mô” của khu vườn, chúng tôi lại phải mắt tròn mắt dẹt khi nhìn thấy gốc mướp ở cuối vườn. Cuối mùa, nhưng gốc mướp to chắc và những quả mướp lủng lẳng trên dàn cũng cho chúng tôi thấy được khi giữa mùa cây mướp cho nhiều quả như thế nào. Chỉ cần bạn vò một chiếc lá mướp, bạn sẽ được thưởng ngay một mùi vị thơm mát rất đặc trưng. Bây giờ không còn là thời điểm ra hoa nữa, nhưng tôi vẫn thấy được những chiếc hoa mướp vàng rực mùa ra hoa đẹp và quyến rũ ong bướm đến thế nào. Chủ nhân lại xăng xái đi hái mướp cho chúng tôi, và thế là chúng tôi lại thu hoạch được một túi đầy những quả.

            Chúng tôi đã từ biệt khu vườn đặc biệt của Người làm vườn giữa Hà nội của chúng ta. Chúng tôi đã có khoảng thời gian giữa một không gian đẹp và xanh mướt. Chúng tôi ra về với những sản phẩm tuyệt vời: nào dưa chuột. nào mướp. rồi rau muống nữa và cả lòng nhiệt tình, hào phóng của Người làm vườn. Chúng tôi đã có bữa ăn tuyệt vời với những sản phẩm đó.

            Nhưng làm sao tôi có thể mang nổi ngần đấy hộp xốp đầy đất lên được tầng thượng đây???

 


Người post: ThucTT

Ngày đăng: 11-12-2011 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

15/12/2011 12:18:16

Tiếc thế!Chị Chi không rủ anh MinhCK đến để em được gặp "rể vàng" của KGU.Đọc trên mạng em ngưỡng mộ anh MinhCK lắm,người đa tài lại con rất lãng mạn nữa và đăc biệt là rất yêu vợ,hi hi.



Từ: MinhCK
15/12/2011 05:53:17

Thủ trưởng mình đi thăm vườn của người làm vườn mà mình chẳng biết gì cả, nếu không thì đã bám theo rồi. May mà có bài của em Thục nên anh đã hình dung ra tất cả, không những thế còn được thưởng thức mướp và dưa chuột nữa. Lâu lắm rồi mới thấy Thục viết lại. Cám ơn em đã cho mọi người thấy một khu vườn yên tĩnh, hiệu quả giữa thành phố - Thủ đô của chúng ta. Thỉnh thoảng em viết những gì hay hay để mọi người được đọc nhé



Từ: ThucTT
14/12/2011 10:16:36

Thực ra là công của Thanh và B.Chi đã tạo điều kiện cho mình được thăm quan khu vườn của Hải, Thúy Hoa có công chụp người đẹp và vườn đẹp, nói tóm lại mình rất vui vì đã tạo cùng mọi người được đến thăm vườn của Hải. Cám ơn mọi người



13/12/2011 23:56:46

Công của chị Thục viết bài mà Người làm vườn được khen nhiều quá, sướng ghê!.Cám ơn ACE đã có lời động viên khen ngợi,Người làm vườn thật hạnh phúc và cũng thấy bõ cái công hai sương một nắng chăm sóc vườn rau.Nếu có điều kiện xin mời ACE KGU đến thăm mảnh vườn nhỏ cheo leo này.Người làm vườn lúc nào cũng rất thích được đón tiếp ACE KGU.



Từ: LamNM
13/12/2011 16:34:28

Vậy là em đã được thăm quan vườn nhà chị Hải và nhìn thấy chị Hải rõ nét sau ba mấy năm rồi. Cám ơn chị Thục. Chị Hải ơi! Cả người lẫn cảnh đều đẹp. Hình như nhờ có lao động chân tay và được ăn rau sạch nên trông chị rất khỏe và trẻ. Hôm trước em tưởng chị chỉ trồng hoa và cây cảnh thôi, chứ đằng này cứ như nhà nông thực thụ ấy, đủ các thứ rau.Thảm nào em đọc báo thấy người ta nêu gương một nhà giáo Bách Khoa về hưu, đã áp dụng vật lý vào phương pháp trồng rau nên bội thu, không những dư ăn mà còn biếu được bao nhiêu bạn bè để cùng thưởng thức. Thật hạnh phúc   



Từ: LyMX
13/12/2011 13:14:11

Trông người làm vườn Việt nam (phân biệt với bạn Nhuận là người làm vườn xứ Tây) đội nón lá rất ra dáng làm vườn kiểu ta. Mấy hôm nay anh ăn mướp ở Đài bắc nhưng không thấy mùi thơm gì. Nếu có dịp anh sẽ qua nhà Hải thử xem mướp nhà bạn có thơm như được mô tả ở đây không.



Từ: ThaoDP
13/12/2011 01:06:18

Chị Thục ơi, chị tả tỉ mỉ vườn treo cuả Hải làm em mê quá. Hôm nào về Hn phải tới thăm Hải để xem công tình nghệ thuật cuả nghề làm vườn.


Ở Quận 12 Paris Từ quảng trường Bastille tới Đaị lộ vòng đai người ta cũng làm một vườn hoa trên cao dàì  4,7 km nơi trước kia là đường taù hỏa chạy qua như ở phố Đường Thành HN. Diện tích trồng cây phủ xanh cuả nó là 6,5ha. Ta có thể dạo chơi trên cao, đồng thời ngắm phố phường, xe cộ chạy bên dưới. Còn ở Monaco trên nóc nhiều toà nhà cao tầng có những mảnh vườn và sân tenis tuyệt đẹp.


 



Từ: ChiNB
12/12/2011 13:51:19

Thục TT tường thuật tỉ mỉ buổi thăm vườn của tụi mình hay quá. Thật đáng khâm phục "Người làm vườn", được tận mắt chứng kiến khu vườn "treo" của nhà Hải mới thấy hết được sự chăm chỉ, cần mẫn, cả tình yêu và cả kiến thức sinh học vào khu vườn của mình mới tạo đựơcj khu vườn như thế giữa đất Hà Nội vốn chật chội toàn bê tông. Hôm ăn dưa chuột của Hải, con trai chị nhận xét: "Dưa này ăn giống như dưa ăn cách đây lâu lắm rôi", chị bảo nó "Dưa sạch 100% đấy, dưa bây giờ toàn thuốc kích thích và trừ sâu nên mùi vị khác xưa"


Cám ơn Hải đã cho bọn chị nhìn thấy tuyệt tác của em: kể cả vườn rau lẫn một ngôi nhà ấm cúng, rất đẹp, sạch sẽ và ngăn nắp.



Từ: ThanhLK
12/12/2011 13:09:43

Chị ThụcTT được thừa hưởng Gen trội về văn học của bố nên viết văn rất nhẹ nhàng, tình cảm nhưng có ý nghĩa sâu sắc. Hương thơm của đĩa mướp xào đã đưa chúng ta đến câu chuyện về người làm vườn Hải rất xởi lởi và quí mến bạn bè; đến vấn đề rau sạch và môi trường; đến cách qui hoạch và kinh nghiệm trồng trọt của một người KGU giỏi giang chăm chỉ…Cám ơn chị Thục và càm ơn Hải đã cho bọn mình những giờ phút thư giãn và được thưởng thức rau quả sạch ở vườn nhà bạn..Hoàng Lương vừa đi Úc về đang háo rau thì có rau muống luộc và dưa sạch của Hải nên ăn rất ngon miệng. Còn mướp bạn cho hôm qua nhà mình đã nấu canh với tôm và rau mùng tơi.rồi. Anh Tùng có vợ đảm thật sướng ghê !



Từ: HaiNV
12/12/2011 12:56:56

Các "Đôm" toán học, vật lý, hóa học, luật học...đều giỏi giang hơn các "Đôm" sinh (vật) học trong tư duy và hành động! Trong khi các "Đôm" sinh (vật) học đang mải mê nghĩ xem gen là gì, thì các "Đôm" khác, chẳng hạn như em Hải - "Đôm" vật lý chính  hiệu - đã làm được những việc mà các "Đôm" sinh (vật) học không làm được. Cám ơn chị Thục có bài viết hay, cám ơn Đoàn tham quan - Học hỏi? gồm chị Chi, em Thanh và em Hoa. Chúc mừng em Hải và các "Đôm" làm vườn khác người KGU!  




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s