KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 10 Tháng một. 2012

Ngày Giỗ Đầu Vợ Bạn




Tác giả: ThucPT

Một buổi ság cuối đông - 4h20, trời tối đen như mực, ba đứa trùm kín mít từ đầu đến đuôi đag ngơ ngác định vị ở ga Cầu Giát thì chuông điện thoại ren ren,tôi vội vàg nghe ngay vì biết đây chính là vị cứu tinh.

-Alô, bọn tớ đag đứng ở ga Cầu Giát, thế Hiến ở đâu?

-Mình cũg đag ở ga Cầu Giát rồi .

Tôi nhìn vào đêm tối, chỉ khoảng 3m thôi, 1 ng đàn ông đag say sưa Alo để tìm bạn - ôi Hiến.

Tất cả sung sướng cười vui,rối rít gọi nhau vào xe về nhà Hiến. Trên đườg đi, Hiến chiêu đãi phở thị xã Cầu Giát. Ở đây kô rét đậm bằng ở HNội.Về đến nhà, trời vẫn tờ mờ mà đã thấy con cháu đag tay dao tay thớt,xào nấu,mùi thức ăn  thơm lừng tỏa khói nghi ngút để chuẩn bị cỗ bàn cho ngày giỗ đầu của vợ Hiến.

Trời ság, tôi mới có cơ hội ngắm kĩ Hiến hơn - vẫn khuôn mặt,giọng nói và dáng dấp xưa, chỉ có điều, mới ngày nào bọn mình còn là nhữg chàg trai cô gái trẻ măng từ khắp mọi miền của Tổ Quốc cùng nhau sang Liên Xô học tập dưới mái trường KGU thân yêu - nay đã bạc trắng mái đầu.

Sau ngày tốt nghiệp năm 1977, chúng tôi mỗi người một ngả, mỗi người một con đường, một số phận.Trên con đường sự nghiệp, có người may mắn thành đạt, cũng có người vất vả khó khăn, nhưng tất cả chúng tôi đều nỗ lực,đều sống hữu ích.

Hiến trở về Nghệ An lập nghiệp - nhà Hiến ở Quỳnh Lương Quỳnh Lưu, Nghệ An. Quỳnh Lưu là nơi khởi sinh dòng họ "Hồ" ở Việt Nam . Họ Hồ ở Quỳnh Lưu có nhân vật nổi tiếng là vua Hồ Quý Ly, với quốc hiệu "Ðại Ngu" .Sở dĩ HQL đặt tên nước là  Ðại Ngu vì HQL cho rằng ông là hậu duệ vua Ngu Thuấn, cho nên sau khi đã cướp ngôi nhà Trần, Lê Quý Ly bèn đổi sang họ "Hồ" - Hồ Quý Ly, lập nên nhà Hồ, đổi quốc hiệu Ðại Việt thành quốc hiệu Ðại Ngu, ý muốn kế tục dòng dõi vua Thuấn -  một trong dòng họ đế vương cổ xưa ở bên Trung Quốc. Ngoài ra, chữ "ngu" theo tự điển Hán nôm có nghĩa là yên vui. Ông anh em cọc chèo của Hiến tham gia chuỵen họ Hồ ở QLưu rất sôi nổi, qua anh tôi mới biết vua Quang Trung Nguyễn Huệ  họ Hồ tên Thơm - Hồ Thơm cũng là ngưoi Quỳnh Lưu,rồi bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương, với những bài thơ nổi tiếng như: cái quạt, quả mít, con ốc,đánh đu, tự tình, .....  vợ Hiến cũng mag họ Hồ đấy.

Hiến khẽ khàng kể về cuộc sống,về công việc cho chúng tôi nghe. Sau khi về nước Hiến có xin vài cơ quan ở Hà Nội nhưng "điều kiện phải tự túc nhà ở" đã làm cho bạn không có cơ hội ở lại Thủ Đô. Bạn về trường ĐH Vinh dạy mấy năm rồi đi phụ trách lao động ở Nga. Sau khi trở lại VN vì hoàn cảnh gia đình Hiến xin về quê dạy học. Cuộc sốg thật vất vả mới có cái ăn. Bây giờ bạn đã là Hiệu trưởng 1 trường điểm. Có 1 chuyện mà bạn chưa bao giờ kể ,tôi biết cả ság hôm nay mặc dù bị Hương tra khảo nhiều lần,rất ... bạn vẫn quyết kô khai.Hương khẳng định là đã biết ngay sau khi Hiến về phép theo các nguồn tin bí mật từ các bạn nam trog lớp, giờ chỉ muốn khẳng định lại thôi. Nhưng trong bữa ăn,bọn tôi đc người em trai thứ 2 kề ngay Hiến thật thà kể hết: sau khi Bác cả đi LXô học( Hiến là ông trưởng tộc), còn 2 anh em trai chúg tôi ở nhà đi bộ đội chẳng biết sống chết thế nào,năm 1974 các cụ đã chấm sẵn 1 cô  ở xã bên đag đi học và điện cho Bác cả về cưới để duy trì dòng tộc, các bác là nhữg người đc nhà nước cử đi học, nghĩa là các bác là những người có văn hóa, các bác hiểu cho Bác cả.

Nghe xog ,chúg tôi mới thấm đậm làm sao, Hiến đã hy sinh những ước mơ cá nhân vì g/đ vì dòng họ.Năm 1974 bạn về phép xây dựng gia đình riêng theo ý nguyện của người cha già . Vợ chồng Hiến đẻ rất đẹp -  2 trai 1 gái. Các cháu cả dâu lẫn rể đều theo nghề của ba mẹ - nghề trồng người, duy nhất chỉ có anh con trai thứ 2 là trái nghề đag sinh cơ lập nghiệp ở Ðà Lạt. Hiến cười bảo, ấy thế mà ngày 20/11 chúng có nhớ đến ba mẹ đâu. Nay về thăm nhà Hiến, nhìn thấy nhà cửa của bạn trang nghiêm, khang trang rộng rãi, công trình phụ kép kín,chúng tôi rầt mừng cho bạn. Vợ chồng bạn đã lên chức ông bà nội, ông bà ngoại cả, thật là hạnh phúc.

Bạn có 2 cháu nội và 1 cháu ngoại, Hiến là người đc lên chức ông sớm nhất CL77 đấy. Vợ chồng Hiến còn có 1 cô con gái nuôi, giờ cũng đag là giáo vien, có g/đình và 2 con.Cháu nói chuyện với các cô bạn của Hiến thật thân mật,tình cảm và rất quý ba mẹ nuôi, cháu nói: "Tuy là con nuôi nhưg cháu đc ba mẹ chiều chuộg, chăm chút như con đẻ trog nhà ".

Vợ Hiến là một cô giáo tiểu học cùng quê, đảm đang, tháo vát và đẹp mặn mà. Chúng tôi thấy các cháu con Hiến đều thừa hưởng được nét đẹp của mẹ và cha. Gia đình nhà Hiến có truyền thống dạy học. Trên bàn thờ cụ cố còn đôi câu đố bằng chữ hán từ thế kỷ 19, Hiến nói là của học trò cụ ghi tặng.

Năm 2002 vợ Hiến phát bệnh nặng, viêm cầu thận. Hiến đã đưa vợ đi chạy chữa khắp nơi, các bệnh viện Hà Nội và Vinh. Gần 10 năm trời nuôi vợ ốm, Hiến đã hết lòng với người bạn đời thủy chung. Khi Hiến đưa vợ ra HN chữa, lớp chúng tôi có đến thăm. Bệnh đã đỡ nhưng rồi lại phát nặng.

Cuối đông năm ngoái - 16/12/2010 ,người bạn đời của H đã ra đi mãi mãi.

                 Mấy cha con thắp hương cho mẹ

Chúg tôi biết đây là sự mất mát quá lớn đối với bạn . Lớp tôi kô biết tin ngay nên  kô kịp đi Nghệ An để vào viếg và chia buồn với g/đ Hiến. Hôm nay là ngày giỗ đầu của vợ Hiến, chai lọ 77 chúng tôi có Thục, Hương và Vinh đã thay mặt cả lớp với tình cảm bạn bè đã về Nghệ An để thắp nén hương cho người đã đi xa ,cũng còn là dịp hội ngộ quí báu sau mấy chục năm kô biêt tin nhau để giúp đỡ động viên lẫn nhau trog cuộc sông thường nhật.

                Lớp Chai lọ 77 thắp nén hương cho vợ Hiến

Trước khi chúng tôi đi các bạn trong lớp đã gửi gắm biết bao tình cảm. Các bạn năm khác như Bình Phạm, chị Chi cũng gửi quà và hỏi thăm. Hương Hương đã mang cả bó hoa của HN về, Thục tặng Hiến bộ sách quý "Người KGU" và Vinh mang theo chai rượu nho của Moldavi đến. Cha con Hiến lo cái giỗ đầu cho mẹ rất chu đáo, anh em họ hàng nội ngoại 2 bên đến đông.Nghe tin có khách Hà Nội về chơi ,mọi người cảm động lắm, tiếp đón chúng tôi như người nhà, chúg tôi  vui quá quên hết cả mệt mỏi đường xa. Chúng tôi về nhà Hiến như về quê của mình vậy. Mọi người trong nhà Hiến trở nên thân thương, gần gũi. Chúng tôi trò chuyện ríu rít với nhau cả buổi:

-          Sao các cô gày thế

-          Hà Nội đất chật người đông nên các cô như vậy đấy.

-          Cháu nhìn cô (chỉ vào cô Hương) là nhận ra ngay vì ba Hiến cho xem ảnh.

-   Thế cháu có biết tại sao ba cháu đặt tên con trai thứ 2 là Hương không?

Hiến nghe vậy chỉ tủm tỉm cười như vui lây với những câu chuyện của chúg tôi.

Đến bữa, ông anh em đồng hao của Hiến tiếp 3 đứa những món ăn của nhà nuôi đc,trồg đc, ông vui vẻ bầy cách ăn món đặc sản ốc mỡ hấp: 1-Chọc sâu,2- Rút nhẹ, 3-Lôi từ từ. Nhưg thực hành mãi chẳng chọc đc,cũng chẳng lôi  đc con ốc nào ra, cuối cùng các cháu phải làm săn gắp vào bát ,các cô chỉ việc nhai, buồn cười quá.

                                   Thao tác ăn ốc mỡ

 Ăn xong,Hiến lên chương trình:

- bây giờ tất cả đi ngủ

-14h đi thăm di tích Ðền Cờn,đến trường, bãi biển Quỳnh Phương, bãi biển Quỳnh Bảng, ra mộ ở gần biển.

Ðền Cờn có từ TK13 thờ 4 vị Thánh Nương. Sử cũ chép rằng: Triều Nam Tống(Trung Quốc) bị đế quốc Nguyên Mông đánh chiếm. Vua tôi cùng Thái hậu, Hoàng hậu, 2 công chúa và tướng lĩnh lên thuyền chạy về phươg nam. Trên đườg lánh nạn kô may bị gió to sóng lớn lật thuyền, chỉ còn lại 4 mẹ con Thái hậu bám đc vào cột buồm trôi dạt vào đât Quỳnh Lưu Nghệ An đc 1 nhà cứu. Song nghĩ cảnh nước mất nhà tan, vua tôi đã chết, nên cả 4  người gieo mình xuống biển tự tử.Xác của 4 người trôi vào cửa sông Cờn đc nhân dân mai táng.Sau khi mất,Thái hậu đc Thượng đế phong làm Hải thần cai quản 12 cửa biển và cửa sông, từ đó mùa màng thuận lợi, nên nhân dân lập miếu thờ gọi là Cờn Miếu.

Năm 1312 vua Trần Anh Tông đi chinh chiến phương nam vào nghỉ ở Cồn Miéu, đêm nằm mộng đc Hải thần giúp.Khi dẹp xong giặc nhà vua vào miếu lễ tạ và cho xây dựng đền.Rồi vua Lê Thánh Tông, vua Quang Trung cũng đc Hải thần giúp đỡ.Ngày lễ hội  t/chức vào 21 thàng Giêng âm lịch hàng năm.Hiến nói Ðền Cờn thiêng lắm,nên HNội và các tỉnh khác đến đông nghìn nghịt .Xin mời ACE KGU vào thắp hương Ðền Cờn nhé.

 

Xe dừng trước cổng trường thầy Hiến - trườg trung học Quỳnh Liên.Trường đc dự án nước ngoài tài trợ nên cơ ngơi trông hoàng tráng sạch đẹp.Chúng tôi kô đc vào vì ngày nghỉ trương lớp khóa hết , đành phải đứng ngoài chụp vậy

 

Rồi Hiến đưa 3 đứa ra bài biển Quỳnh Phương, bái biển Quỳng Bảng. Các bãi biển còn hoang sơ, mùa này bãi biển chỉ đầy gió,nhưng đến mùa hè chắc đầy nắng, mời ACE KGU vào Quỳnh Bảng tắm biển nhé.

Hiến và Hương học cùng với nhau ngay từ năm dự bị cho tới năm 1977, cùng chung 1 thầy làm luận văn là "Ông Chọi" nữa, nên lúc nào cũng say sưa chuyện thời SV xa xưa.

                    Đôi bạn ở bãi  biển Quỳnh Phương

Xe cứ dọc theo bờ biển đưa chúng tôi đi, sóng chẳng lặng lúc nào cứ ào ạt ào ạt, bờ biển dài thế, đẹp thế, những rặng phi lao đùa trog gió .... Những câu hát:

"Ai đi qua Nghệ Tĩnh mà kô dừng Quỳnh Lưu 

Ðời hôm nay rộng mở hoa bát ngát chân trời  ...... "

nói về quê hương của bạn chẳng sai.

Hoàng hôn đã buông xuống rồi, phía xa xa tối sẫm một mầu. Cha con Hiến lại chuẩn bị cơm.Chúg tôi cùng toàn thể con cháu nhà Hiến ăn bữa cơm tối thật đầm ấm vui vẻ. Có dịp về thăm bạn thế này chúng tôi mới hiểu bạn hơn. Khi học cùng nhau ở KGU lúc đó chúng tôi còn trẻ con quá nên không chia sẻ nhiều chuyện gia đình với bạn được. Khi chúng tôi còn lêu têu nghịch ngợm thì bạn đã là chủ một gia đình. Các cháu tha thiết mời chúng tôi quay trở lại

-          Chúng cháu mời các cô và gia đình mùa hè đến đây chơi, ở lại với cha con cháu vài ngày.

-          Lớp cô mà đến hết đây thì nhà cháu không nói được câu nào đâu. Các cô đây là ít nói nhất lớp đấy.

-          Các cô vui thật đấy

Thời gian ở thăm nhà H trôi thật nhanh. Tuy ngắn ngủi, nhưg đã làm cho tình cảm bạn bè giữa chúng tôi gần nhau hơn ,hiểu nhau hơn và ý nghĩa hơn. Gia đình bạn đón tiếp chúng rất nồng ấm và bịn rịn tiễn đưa chúg tôi ra tận bến xe. Con trai trưởng Hiến nói: Các cô ở HN về thắp nén hương cho mẹ cháu và động viên ba cháu, cháu thấy quý quá, các cô tình cảm quá,cháu rất cảm ơn ....

Chúng tôi lên xe.Hiến đứng nhìn theo rất lâu dương như muốn giữ tình cảm bạn học và dường như cũng lo lắng cho chuyến xe về của các bạn có suôn sẻ hay kô, có an toàn kô. Ôi Hiến ơi.

Nhận xong chỗ ,yên vị, chúng tôi mỗi đứa 1 giường đắp chăn nằm buôn dưa lê .Thỉnh thoảng xe dừng lại để nhân dân đi xả. Bọn tôi cũng xuống xe và làm theo đúng qui trình trên. Rồi xe đường dài chất lượng cao lại tiếp tục chạy bon bon . Dần dần thì 3 đứa im re.

Đêm qua Hiến không ngủ vì tiễn chúng tôi ra bến xe khách rồi lại trở về nhà để chuẩn bị cho cậu con trai thứ hai đi Đà Lạt.

Sáng nay bạn Hiến lại đến trường. Nếu chúng tôi ở lại thêm 1 ngày, chúng tôi sẽ cùng với bạn đến trường để dự lễ chào cờ đầu tuần; để chúng tôi được gặp các em học sinh mà bạn rất thương yêu; để gặp các thày cô của trường và nghe các câu chuyện của người thày giáo giản dị và tâm huyết với nghề.

Trên đườg về nhà, tôi thấy lòng nhẹ nhàng .Tôi luôn tâm đắc lời dạy của  Ðức phật Thích Ca " Quá khứ thì không còn, mà tương lai thì chưa tới, chỉ có sự sống có mặt trog giây phút hiện tại mà thôi".


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 10-01-2012 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: MinhCK
14/01/2012 10:43:41


Tấn Đinh "Com" cho bài GIỖ ĐẦU VỢ BẠN:

"Một câu chuyện về tình bạn, tình người thật đẹp, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Tôi không quen Hiến, nhưng biết một bạn trong lớp của Hiến, đó là Mai Hương. MH học Lý,

 tốt nghiệp về nước nhập ngũ, phiên chế vào đơn vị Chiến tranh Điện tử, tiền thân của ngành

Tác chiến Điện tử sau này. Sau đó MH chuyển ra làm công tác Phụ nữ (hình như là 'UB vì sự

tiến bộ của PN' thì phải). Nếu đúng cô bé ngồi cạnh Hương Hương là Mai Hương, thì sau này

cô bé í lấy một người chồng tên là Khang vậy (nói theo lá số tử vi, hehe)."


 


                                                                                                            Tấn Định



Từ: ThucPT
13/01/2012 20:49:10

Phong ơi


"vạch áo cho người xem lưng " đây.


Tớ bổ sung thêm 1 "đồ cổ" nữa: Các bài dân ca " LỜI CỔ "!


VD: Dân ca Nam bộ lời cổ:


"Đố ai mà kiếm đc cái vảy con cá trê vàng


Cái răng con tép bạc


Mấy ngàn là tôi cũng mua


Ô là ô áo vá quàng ồ a ì i "


 



Từ: LamNM
13/01/2012 16:55:52

Các  bà chị yêu dấu! Em xin lỗi vì cứ nghĩ lớp các chị gồm 9 anh 9 chị. Buồn cười, trong lúc tìm lại hình ảnh anh Hiến hồi SV, em xem 2 hình trên mạng chỉ thấy 8a, 6a nhớ tên, còn 2 anh không nhớ tên ( anh cao đứnh cạnh bà giáo, mắt xếch, không phải, anh đứng cạnh anh Trự thấp qúa không phải luôn) nên cứ nghĩ a Hiến là anh thứ 9 học lớp dự bị khác. Cũng như anh 3chai nói, hồi xưa anh Hiến nhỏ, hay bây giờ vì đứnh cạnh 3 chị nho nhỏ nên trông to cao không nhận ra. Như vây là qua chuyến đi của các chị, ngoài việc biết được cuộc sống của anh Hiến em còn biết thêm được lịch sử của một vùng quê. Cám ơn các chị. 



Từ: PhongPT
13/01/2012 11:10:59

Hay quá, theo như thông tin thu thập được trên kgu web thì ThucPT của chúng ta có vẻ như là chuyên gia sưu tầm đồ cổ: chuyện cổ, văn hoá cổ, cộng đồng hẻo lánh, người xưa, tình cũ, tiếu lâm cổ...



Từ: ThucPT
13/01/2012 09:47:20

Mình đã tim đc 1 cái ảnh có hiến, định hôm nao lên viện Scan thì đã thấy cậu BinhKều xì ra: "ảnh đây" ,  ri rỉ rì ri cái gì cũng có" ! Cậu nhanh thật. Cảm ơn nhé.



Từ: HuongLH
13/01/2012 09:28:03

Bình K ơi,


Bà tuyệt quá, giỏi IT, giàu kiến thức lịch sử và thích nhất là Bà còn yêu quý web KGU của chúng mình. Khéo Bà còn chăm chú theo dõi webKGU nhiều hơn chúng mình mất. Thục biết rất nhiều về lịch sử các đời phong kiến VN, đặc biệt là đời nhà Trần. Hôm nào bảo Thục kể cho nghe. Tài nhớ lắm. Mình thì chịu và cũng không khoái môn này lắm.


@HienVC anh Hiền ơi, món thịt cầy anh nói là cầy nhà hay cầy rừng đấy? Em ko ăn được thịt cầy nên chả tiếc. Nhưng hôm ở Quỳnh Lưu chúng em cũng được ăn món ngan nấu theo kiểu giả cầy, ngon và lạ miệng. Hiến cũng nhắc đến anh Lộc CL 74 ở Quỳnh Lưu và đặc biệt ông xã nhà em vẫn rất nhớ và ấn tượng với anh Lộc vì anh ấy thuộc nhiều bài hát tiếng nga và biểu diễn rất xung hồi đi Thung Nai ấy.


 



Từ: BinhNH
13/01/2012 06:56:42

Mình xin gửi cả nhà ảnh bạn Hiến cùng lớp học Nga văn thời dự bị để những ai quá lâu rồi chưa gặp lại bạn Hiến sẽ hình dung lại được. Trừ bạn Mai Hương sau chuyển sang học Lý, còn lại là Chai lọ 77.


Bạn Hiến đứng hàng trên , ngoài cùng bên phải.


Hàng trên : từ trái qua phải : Nghiêm xuân Minh, Bình, Chí Sơn , cô giáo Emilia, Trự, Hiến.


Hàng dưới : Từ trái qua phải : Lan , Phong, Mai Hương và Hương Hương




Từ: NguyetTM
13/01/2012 02:09:40

Đọc bài của chị Thục mà cảm động quá. Các chị đã có chuyến thăm bạn rất tình cảm và ý nghĩa. Cũng mấy chục năm rồi , hôm nay em mới thấy anh Hiến qua ảnh. Em vẫn nhận ra ngay anh Hiến năm xưa. Em cũng muốn gửi lời chia buồn với anh Hiến vì người vợ thân thương của anh đã ra đi sớm quá. Cầu mong cho anh và các con cháu nội ngoại của anh mạnh khỏe và gặp nhiều may mắn.


Cảm ơn chị Thục đã chia sẻ không những tình cảm của CL77 mà còn cung cấp nhiều thông tin về nhà Hồ và quê hương xứ nghệ nữa.



Từ: 3Chai
12/01/2012 12:07:58

Bao nhiêu năm rồi nay nhờ Thục mình mới gặp lại Hiến. Xin cảm ơn và chúc các bạn một Năm Mới sức khỏe, hạnh phúc.


P/S. Ông Hiến ngày xưa người cũng nhỏ nhỏ thôi sao giờ có vẻ to to nhỉ?


:))


 



Từ: HuongLH
12/01/2012 09:46:19


 


Chào c nhà,


Vui quá. Bây gi không ch có bình thơ, mà còn bình c tên gi na. Tht thú v khi tên ca mình li trùng vi tên con trai th hai ca Hiến. C tiếp tc suy lun đi. Chc đến ch nhân ca nó (cháu Hương-con trai Hiến và ba m cháu) cũng ch gii thích ni.


@ThoDP ơi, Tho bình tên hay quá, c thế phát huy nhé.Nghe Bình K bo hai đa chúng nó c tranh lun vi ch,bo là em vt m ra hành lang, ch không phi trong bếp. Nhưng đích th chúng nó có "curinaia pamat" tht đy, nh nhm lung tung c. Đúng như ch đã viết. Hai con Bình y có nh gì đâu, ch hay nói thôi.Nói lm nên ch nh gì, ch nh.


@Mèo Mun ơi, ngày xưa khi còn nh, ch rt ghét tên ca ch, vì thc ra nó hơi đc bit. Mi khi chuyn lp hoc chuyn trường, cô giáo thường hay gii thiu:"Lp ta hôm nay có bn mi. Tên bn y là Hương Hương". Thế là c lp thy l lm, c bàn tán xôn xao, làm ch chán nn lm. Tên mi người thì hoc là Nguyn Th..., Lê Văn... hoc ví d như là Mai Hương, Thúy Hnh... ch đâu có hai ch trùng nhau như vy. Thế là v nhà, ch ăn v b ch bo sao li đt tên cho con như thế,xu quá,các bn y c cười con. B ch thì c bo, tên y mi đc đáo, ít người có. Ri gii thích: Đây là tên da theo đu đ mt v kch ca Trung Quc "Vương Quý và Lý Hương Hương" mà b ch rt thích khi xem biu din hi còn là cán b được đi hc Quế Lâm-Trung Quc ti Khu hc xá Trung ương (năm 1953, 1954).Mt lý do na, theo b ch nói vì quê m ch Đông Hương-Thanh Hóa. M mun đt tên con là Hương đ nh v quê cha đt t.Ngt mt ni, cô rut, em gái b ch cũng tên là Hương, Lê Thanh Hương. Vy là hai cô cháu trùng tên nhau, điu rt k ngày xưa. Đ chiu theo ý m ch, b ch vn đ tên ch là Hương, nhưng dùng hai ch Hương Hương.B ch bo: Tên con là Hương Hương ch không ch có mt ch Hương đâu nhé. Sau này sang Liên Xô đi hc, nhiu bn Nga cũng thc mc, sao li là Hương Hương. ch đành gii thích: "Thì cũng ging như tên ca các bn là Ivan Ivanovich y, cũng là hai ch Ivan còn gì".


@LâmNM ơi, anh Hiến hc cùng lp d b tiếng Nga vi ch, ch Phong, ch Bình K, ch Thu Lan, ch Hương (VL77)anh Chí Sơn, anh Tr (gi là Bà Ku). nh chp hi d bnh anh Hiến đy, chc em không nhn ra.Đc biết là anh y đã có v t khi còn là sinh viên (1974) nên chúng mình "ch thèm" đ ý na.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s