KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 16 Tháng một. 2012

NHỚ BẠN




Tác giả: TuyetHA

NHỚ BẠN.

 

Hôm nay đã là ngày 23 tháng chạp, nhanh quá, mới đó mà đã một năm, một năm Bạn rời xa những người thân yêu, rời xa cuộc sống trần gian để đi vào cõi vĩnh hằng.

          Nhớ ngày này năm ngoái, buổi sáng mình đang lang thang trong siêu thị thì nhận được tin nhắn của B.Lam:”Hạnh ơi! Hạnh  đâu rồi!”, Chuyện gì thế này? Mình vội bấm máy gọi Bình P. Nghe Bình P. kể, mình không sao cầm nổi nước mắt. “Hạnh ơi, cậu ra đi thật rồi sao?”. Mấy hôm trước nói chuyện với Bình P. qua điện thoại, Bình còn bảo cậu sắp ra Viện để về ăn Tết, khá lên rồi. Vậy mà!?! Không sao tin được!

          Lần cuối cùng gặp Bạn, mình còn nhớ lắm, hôm ấy là ngày 7 tháng 3 năm 2008, mình đang ở HN dự Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga (đơn vị mình công tác). Buổi tối, sau khi dự tiệc chiêu đãi tại Nhà Khách Bộ QP, Bình P. đến đón mình để cùng đi thăm Bạn, mình còn mặc nguyên áo dài, đến nhà Bạn mới thay. Tối hôm đó có cả anh Thịnh và Minh cùng đến. Bạn rất vui, trông Bạn vẫn khỏe mạnh, gần như bình thường, nếu không biết khó có ai nghĩ Bạn đang bệnh.

          Hạnh ơi, nếu có cuộc sống cõi âm thì ngày này chắc Bạn đang trở về bên những người thân yêu của mình. Mọi người đang nhớ Bạn lắm Hạnh ơi!

          Nhớ Hạnh, bao nhiêu kỷ niệm thời SV của bọn mình lại ùa về. Con gái lớp mình có 9 đứa, nhưng cùng sở thích nghịch ngợm, gắn kết với nhau chỉ có 4: Tuyết, Bình, Lam, Hạnh. Chắc chẳng ai như bọn mình, mùa hè đầu tiên ở Kisinhop, hết năm DB, SV đại học rồi mà còn rủ nhau chui xuống gầm giường, phủ tấm drap làm nhà và chơi búp bê. Là chị cả của bầy em đông đúc trong gia đình nên so với bọn mình, Hạnh có tài quán xuyến hơn cả, Hạnh khéo tay nên ngay từ hồi mới đến Kisinhop đã trổ tài cắt may áo, váy cho bọn mình rồi.

          Bọn con gái lớp mình ai nấy đều rất ham mê bóng chuyền, nhiệt tình tham gia thi đấu với các năm khác và cũng rất cay cú chuyện thắng thua. Nhớ có lần chuẩn bị thi đấu bóng chuyền giữa các đội nữ nhân dịp gì đó, lĩnh học bổng, Hạnh trừ phắt một khoản tiền của bọn con gái với lý do: mua áo thể thao đồng phục để mặc khi thi đấu. Hạnh mua cho cả lũ áo màu xanh da trời. Mặc đồng phục, trông thì hoành tráng nhưng lần đó đội nữ lớp mình lại thua. Cay cú quá, chơi đâu có tệ, thế mà thua mới chán. Mấy hôm sau, Hạnh tuyên bố: Tất cả nộp áo lại! Để làm gì nhỉ? Cả lũ ngơ ngác. Bí mật! Ừ, bắt nộp thì nộp thôi! Rồi lo chuyện học hành cũng chẳng ai để ý nữa. Mấy ngày sau Hạnh kêu đến phòng Bạn lấy áo. Cả lũ rú lên khi thấy một đống áo màu nâu xỉn. Eo ơi sao lại thế này?! Hạnh cười ngặt ngẽo: “Định nhuộm màu đỏ cho nó may, mình mua thuốc nhuộm màu đỏ hẳn hoi, không hiểu sao nó lại thành thế này cơ chứ”. Thôi vứt hết và tháng sau tất cả lũ con gái lại bị trừ tiền để mua áo khác, lần này thì áo màu vàng (vì không có áo màu đỏ để mua).

          Một chuyện nữa cũng buồn cười không kém, ấy là lần đầu Hạnh đi “phi dê”. Lặng lẽ, bí mật, mình được Hạnh tin cậy rủ tháp tùng. Đó là một buổi chiều cuối tháng 4/1975, sau giờ học Hạnh bảo:”Đi cùng mình nhé!” Mình gật ngay vì cũng tò mò, không hiểu phi dê thế nào. Ở Kisinhop hồi đó chỉ có một số rất ít các chị năm trên đã phi dê, còn lũ “ngố” chúng mình nào đã ai biết phi dê là sao, mà cũng chẳng đứa nào quan tâm đến chuyện đó. Háo hức lắm, mình đi theo Hạnh tới một tiệm uốn tóc trên đường Puskin. Đến nơi Hạnh ra Kacca mua phiếu và biến mất sau cánh cửa dẫn vào các phòng bên trong. Mình ngồi ở phòng đợi, lấy sách ra đọc. đọc chán chê rồi mà chẳng thấy Bạn đâu, Sao lâu thế nhỉ? Một giờ, hai giờ, ba giờ...thời gian cứ chậm chạp trôi quá, sốt ruột quá, mình cứ ngong ngóng nhìn vào cánh cửa lúc nãy Hạnh biến vào. Thỉnh thoảng có một người ra, nhưng toàn các bà tây, chẳng thấy bạn mình đâu. Thế rồi vào lúc mình mệt mỏi quá chẳng để ý nữa thì Hạnh xuất hiện với cái đầu bốc cao quăn tít, hệt như đầu mấy bà tây kia. Mình há hốc mồm, định thốt lên một câu gì đó, nhưng phải ngậm ngay lại khi thấy bộ mặt buồn thiu như muốn khóc của Bạn. Chẳng nói chẳng rằng, bọn mình nhanh chóng rời khỏi tiệm uốn tóc và suốt trên đường về nhà, chẳng ai nói với ai một câu. Về đến ký túc xá, mình cùng Hạnh vào phòng Bạn ( Hạnh ở cùng phòng với Lam và Bình, mình ở phòng bên cạnh cùng Minh), Lam, Bình ngơ ngác nhìn bọn mình, có lẽ hiểu ngay vấn đề nên cả 2 cùng im lặng, đưa mắt nhìn nhau, còn Hạnh sau khi cởi áo khoác là nằm vật ngay ra giường. Một không khí im lặng bao trùm, hiếm khi nào chúng tôi rơi vào tình trạng ấy, tôi cũng chẳng buồn về phòng mình nữa. Không biết chúng tôi đã ngồi như thế được bao lâu, bỗng cửa phòng bật mở sau vài tiếng gõ, chị Yến lớp tôi xuất hiện, và ngay sau tiếng kêu:”Ui chao” là một tràng cười khanh khách, lập tức tiếng khóc tức tưởi của Hạnh bật ra làm chị Yến im bặt. Mình kéo vội chị Yến ra khỏi phòng. Ngày hôm sau đi học, mọi người cứ thắc mắc tại sao Hạnh phải bịt một chiếc khăn nhỏ màu xanh lục lên đầu. Chiếc khăn ấy đã gắn bó với Bạn trong thời gian khá dài.

          Những kỷ niệm về lũ con gái lớp mình nhiều lắm, kể sao cho hết, mà có kể hết thì nhắc đi nhắc lại n lần cũng không bao giờ chán.

          Hè 1977, tốt nghiệp về nước, Bạn được phân công công tác ở Công ty Ong ngay tại HN. Một, hai năm sau đó Hạnh xây dựng gia đình. Chồng Hạnh, anh Cầm, một người trai HN rất tuyệt vời, rồi các con Bạn lần lượt ra đời, gái đầu lòng, trai con thứ,  đẹp như mơ. Các cháu đều xinh xắn, ngoan ngoãn, học giỏi và đến nay đều thành đạt. Bạn đã có đủ dâu, rể và cả cháu ngoại nữa. Thật chẳng còn mong muốn gì hơn. Vậy mà….Bạn ra đi sớm quá bởi một căn bệnh hiểm nghèo. Hạnh ơi! Ngày bọn mình ra HN tham dự Du xuân 2011 của Hội cựu SV KGU, tranh thủ đến nhà và ra mộ thắp hương cho Bạn, cả lũ nức nờ, nghẹn ngào vì vẫn không tin đã phải vĩnh viễn chia tay Bạn. Còn đâu nữa những ngày ra HN, chúng mình gặp nhau, khi thì ở nhà Bình, lúc thì ở nhà Bạn, rồi lại kéo nhau lên thăm nhà Giảng ở Xuân Mai, hay lại lang thang đi chơi, mua sắm đồ ở làng Vạn Phúc, những lần đi chơi ấy Hạnh hay đưa, đón mình, mẹ mình vẫn còn nhớ cô Hạnh “mật ong” vì hầu như lần nào ra HN đều được Bạn làm quà cho chai mật ong, vẫn còn mấy chai mật ong đấy Hạnh ơi!

          Ngày giỗ đầu của Bạn, từ nơi xa xôi, mấy dòng này như một nén nhang tưởng nhớ. Hạnh ơi yên nghỉ nhé, trong lòng chúng mình Bạn vẫn còn sống mãi.

                           

                                 Sài Gòn, ngày 23 tháng chạp năm Tân Mão


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 16-01-2012 12:12






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: VinhDT
31/01/2012 18:43:38

Tuyết ơi


Cậu viết về Phẩm Hạnh chân thành và cảm động quá. Tình bạn như thế sẽ làm ấm lòng người ở lại. Ngày giỗ đầu bạn mấy đứa tụi mình đến thắp nén hương cho bạn, buồn thật. Bạn đã yên nghỉ giữa tình yêu thương của gia đình bè bạn. Chúng mình luôn nhớ Hạnh, một người bạn hiền lành, vui tính và đảm đang.  



22/01/2012 13:36:04

Tuyết viết bài về Phẩm Hạnh rất hay và tình cảm.Mình cũng rất nhớ khuôn mặt của Phẩm Hạnh thời sinh viên.Người bạn hiền lành,lúc nào cũng có nụ cười trên môi.



Từ: TuyetHA
18/01/2012 17:36:01

Bất ngờ quá anh Hải ơi, sau bao nhiêu năm mới được xem những tấm ảnh này, quý quá! Hồi đó ai cũng trẻ trung xinh đẹp, nếu không có "tư liệu" này, em cũng không nhớ đám cưới anh Pha-chị Hạnh những ai làm phù rể đâu. Cám ơn anh Hải nhiều.


Anh Hải gửi qua mail cho em tấm ảnh em và Hạnh đang xem cô dâu trang điểm nhé



Từ: HaiNV
18/01/2012 10:54:19

Mình vừa gọi điện nói chuyện với PhaNM. Chợt nhớ hôm trước mình đến nhà Pha -Hạnh có mượn được mấy cái ảnh quý chụp đám cưới Pha - Hạnh về để scan lại chưa kịp trả. Hôm đó, hội phù dâu gồm 3 em K77 (Tuyết, Phẩm Hạnh, Lan + 1 bạn không phải KGU) và phù rể là 2 bạn K76 chúng mình (MạnhNX và HảiNV + 2 bạn của Pha không phải KGU).


Mạn phép cô dâu, chú rể ngày ấy để "công bố" ở đây mấy tấm ảnh cưới của 2 bạn, có nhìn thấy rõ các em phù dâu rất xinh đẹp: Tuyết, Phẩm Hạnh và Lan. 



Ảnh 1: Chụp chung với các cụ phụ mẫu: Thế Lữ - Song Kim và cô dâu chú rể.  Phẩm Hạnh (thứ 2 bên trái, áo dài sáng màu). Phù rể HaiNV trông rất ngố!


 


Ảnh 2: Phẩm Hạnh (đứng cạnh cô dâu) và Tuyết chăm chú xem trang điểm cô dâu.



Ảnh 3: Chỉ nhìn rõ các phù dâu Lan và Tuyết, Phẩm Hạnh "nấp" sau cô dâu.



Từ: LamTB
18/01/2012 01:00:11

Tuyet oi, hai hom nay minh cung ap u du dinh viet ve Hanh nhung lai van chua lam duoc. Ky la that. O ben mail dan doc thu chau Trang thay buon thuong Hanh khong con nua. Nhung vao web nay doc bai cua Tuyet, va nhung nam thang sinh vien nhu song mai voi thoi gian. Minh lai thay Hanh thua ay, sao ma toc xoan qua, ca bon cu thac mac mai la thuoc gi ma lau duoi the. Ngay 1/5/1975 tren san bong bon minh da chup anh ky niem ngay Giai phong mien Nam, ban Hanh cua chung minh van buoc mot cai khan duyen dang tren dau.



Từ: ThinhTT
17/01/2012 21:41:06

Năm ngoái, ở Đầm Long về, Ngay ngày hôm sau chúng tôi : Tuyết, Lam, Thịnh ở tp HCM, Yến ở Huế đến nhà và ra mộ để thắp hương cho Hạnh vì khi Hạnh mất chúng tôi không đưa tiễn được. Đứng trước bàn thờ bạn, ai cũng nghẹn ngào nhớ thương. Cảm ơn Tuyết đã "thắp nén nhang" để mọi người nhớ Phẩm Hạnh.



Từ: HoaNT
17/01/2012 12:36:27

     Hôm nay mình vừa đi đưa đám ma bà cô ruột là vợ liệt sỹ  cũng vừa chết vào ngày hôm qua, sau Hạnh đúng 1 năm. Những ngày cuối năm rất nhiều người ra đi, chỉ riêng ngày hôm nay ở nghĩa trang Văn Điển đã có 40 đám cho nên họ sắp xếp rất khoa học và ngắn gọn, mỗi đám hoá thân hoàn vũ chỉ trong 15 phút là xong. Về nhà đọc bài của Tuyết thấy nhớ Phẩm Hạnh quá.


     Năm 1971 Phẩm Hạnh cũng sang Kis. cùng chuyến tàu với Thanh, chị Yến.... và mình, Hạnh rất khéo tay nên bọn con gái 77 rất nhiều người được Hạnh cắt, may cho váy. Những lúc ngồi tụ tập với bọn con gái CL77 mà nghe Hạnh kể chuyện lâu quá chúng mình đều bắt Hạnh phải tập kể chuyện vắn tắt, súc tích với tốc độ nhanh. Mình còn nhớ Hạnh có tác phong rất đủng đỉnh chẳng vội vã thế mà sao bạn lại vội vã ra đi thế. Sau này về nước thỉnh thoảng Hạnh vẫn hay vào Lab. của mình ngồi nói chuyện. Cám ơn Tuyết đã có bài viết hay, tình cảm về Phẩm Hạnh của chúng mình.



Từ: BinhNH
17/01/2012 11:00:45

Rất nhớ Phẩm Hạnh. Trong ký ức của mình, Hạnh rất hiền và hay cưòi.


 



Từ: BaLX
17/01/2012 10:11:25

Chị vẫn còn nhớ Phẩm Hạnh dáng người cao cao, tóc dài ngang vai, còn lúc đi phide thì chị không để ý. Hạnh hiền lành ít nói, năm ngoái xem trên Web biết Hạnh mất, chị lại không nghỉ là Phẩm Hạnh, nay đọc bài của Tuyết mới biết chính là Phẩm Hạnh đã ra đi, thế là Hội KGU của mình lại thêm 1 bạn nữa ra đi. Ở dưới đó Hạnh sẽ không bao giờ buồn vì các anh chị, bạn bè của Hạnh luôn nhớ tới người bạn, người em hiền lành dễ thương.  



Từ: KhoaDT
17/01/2012 08:36:22

Cám ơn Tuyết đã chia sẻ những kỷ niệm với Hạnh. 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s