KGU News >>Văn học >>Thơ
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 14 Tháng tư. 2012

Mấy vần thơ Du Xuân




Tác giả: HaiNV

Từ hôm Du Xuân đến nay, mới có anh CơDM là người "trình làng" thơ đầu tiên, nhưng lại vào mục "Sự kiện", em LýTM thơ hay thì mới chỉ làm thơ còm. Em ThụcPT cũng đã có những câu thơ rất tình cảm trong bài viết của mình về Moldova. Tuy nhiên, mục thơ của Web KGU xem ra vẫn còn yên ắng quá! Đặc biệt, Du Xuân lần này mọi người được hội ngộ với anh TuấnĐK, một nhà thơ lớn KGU. Hy vọng, mọi người sớm được thưởng thức thơ của anh Tuấn cũng như nhiều anh chị em khác về Du Xuân. Để khuấy động phong trào (như HT NgọcBQ có lần nói cần có những "hoạt náo viên"), HaiNV xin post lên mấy vần thơ Du Xuân sau đây:

 

 

Đêm trước

 

Thành phố đã yên giấc ngủ say

Thao thức con tim ai đâu đây

Hướng về nơi non xanh, nước biếc

Nơi hẹn nhau về, tay trong tay

 

Sấm xuân

Gần sáng chợt nghe tiếng sấm xuân

Mưa rào như trút nước trước sân

Bốn bề mây núi giăng giăng trắng  

Du Xuân nào ai có dừng chân?

 

Lên đường

Nắng hửng lên rồi, đi bạn ơi

Bắc Trung Nam tụ hội đây rồi

Xe chạy, nghe vang lừng tiếng hát

Chặng đường xa kia cũng gần thôi

 

Nhà sàn

Từ thuở lọt lòng ta đã quen

Nhà sàn bên núi đứng chênh vênh

Tiếng chim ríu rít bay về tổ

Bên nhau rộn rã, sáng ánh đèn

 

Gặp gỡ Thầy cô

Tóc sương đã bạc, dáng vẫn nhanh

Tiếng Nga tha thiết, nghe trong lành

Công lao dạy dỗ ngày xưa ấy

Mừng nay hội ngộ, đẹp như tranh

 

Đêm lửa trại

Bừng sáng lên rồi ánh lửa đêm

Dập dìu giai điệu nhạc cất lên

Thầy Cô bè bạn cùng ca múa

Đắm say Xuân sắc đượm nồng men

 

Leo núi*

Du Xuân, leo núi xá gì đâu

Miệng cười, tay khoác ta bên nhau

Kia rồi bè bạn giang tay đón

Thỏa lòng mong đợi đã bấy lâu

 

Nụ cười em

 

Gần gũi, thân thương miệng em cười

Hồn nhiên như thuở mới đôi mươi

Nhớ mái trường xưa, từ buổi ấy

Mang theo nụ cười em trên môi

 

Tạm biệt

Ngày vui sao ngắn chẳng tày gang

Một thoáng Du Xuân bỗng ngỡ ngàng

Giây phút chia tay, lòng xao xuyến

Lại mong chờ đến hẹn Xuân sang!

 

Thiên Sơn - Suối Ngà, 4. 2012

* Sáng 8. 4. Do xe ôtô không chịu đi lên tận khu du lịch, mà đã thả các anh chị em xuống phía ngoài cổng dưới chân núi., nên các cụ U80 (K1), U70, U60...đã phải leo dốc hàng cây số lên đến nơi gặp mặt...


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 14-04-2012 16:04






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: HaiNV
17/04/2012 11:42:56

Em LýTM ơi, bài "nhà sàn dạo nhạc" là "bản quyền" của em nên anh cố tình phải tránh khỏi vi phạm đấy! Sao em không đưa lại cho mọi người thưởng thức nhỉ? Mà em giỏi ghê, các "sự kiện" nói trên anh phải trải ra 9 khổ thơ là 36 câu, em họa lại, rút gọn 2/3 còn 12 câu, vẫn đủ ý và thơ còn hay hơn ấy chứ, cám ơn em!



Từ: LyTM
17/04/2012 07:17:30

Hôm nay đọc bài này anh HaiNV viết thấy có đủ các thời khắc cho Du Xuân, chỉ có thiếu: Đêm hồ lặng, nghe nhà sàn dạo nhạc, khúc ca xuân, vang át tiếng núi rừng! he he...


Xin viết mấy câu:


Đêm trước lo sao mấy trăm người,


Sấm Xuân vang dậy, thấy mưa rơi,


Lên đường, sáng sớm trời hửng nắng,


Nhà sàn vách núi rất chơi vơi!


 


Gặp gỡ thầy cô, cười nhòa lệ,


Đêm vui lửa trại, tuổi đôi mươi,


Leo núi ban chiều mây nâng bước


Nụ cười em vẫn thắm trên môi!


 


Suối Ngà một dải, chào thân ái,


Thiên Sơn cao, vững chãi lưng trời,


Tạm biệt nhé, nhà sàn ríu rít,


Bầy tiên về, hồ thẳm lặng rồi!


 



15/04/2012 23:30:56

Gửi anh HaiNV,


Xin được trả lời câu hỏi của anh Hải, tại sao lại dành ít thời gian để tâm tình.


Anh còn nhớ tại Hội trường em và MC Hoàng Lương đã 2 lần thông báo rằng, buổi chiều chương trình là "Thăm quan du ngoạn khu Suối Ngà, chụp ảnh, tâm tình và sẽ quay về HN ko muộn hơn 17h chiều".


Do vậy mới khoảng 15h em đẫ yêu cầu mọi người lên xe để đi thăm Suối Ngà. Rất tiếc khi lên xe, một số người xướng lên là đi về HN ngay. Tình hình cũng giống hệt như năm ngoái, đáng lẽ lên xe đi thăm vườn cò, thì bà con ta lại yêu cầu cho xe về HN.


Cả 2 năm đều rất phí công sức của BTC đã tìm địa điểm đẹp và giữa chiều cho đi thăm quan. Nếu cắt chương trình thăm quan thì nên ở lại với nhau lâu hơn nữa.


V/đ là ở chỗ, bà con 1 số thì chỉ muốn về HN, còn những người của BTC, BanLL thì lại ko cương quyết giữ chương trình đúng theo kế hoạch, mà lại ngả nghiêng khi có vài ý kiến khác đi.


Du Xuân năm nay rất tiếc là ko thực hiện được đầy đủ chương trình vì những lý do trên. Nên thời gian gặp gỡ nhau cũng ngắn lại, rất phí.


Sẽ rút kinh nghiệm cho những năm sau.


 



Từ: HaiNV
15/04/2012 22:10:57

Cám ơn em Vân, anh Nghị, em Huyền và anh Khánh vào đây trò chuyện cùng với "chòi thơ"! Một sự kiện lớn "xuyên quốc gia" như vậy không thể chỉ được thể hiện qua "kỷ yếu" lèo tèo thế này. Hy vọng còn có nhiều, rất nhiều bài viết, thơ, phóng sự ảnh, video mới...lần lượt ra đời.


Trong album của mình, cũng như bài viết và thơ, HaiNV không dám nói gì đến những sự kiện đón tiếp Thầy Cô, vì mình  không được trực tiếp tham gia. Lại còn những sự kiện chính thức trên Hội trường, một buổi sáng dường như quá ngắn! HaiNV có viết mấy mấy câu, nhưng có vẻ chẳng nên thơ, nên không muốn đưa vào chùm thơ trên:


 


Lễ hội


Văn nghệ chào mừng, thật là sang


Diễn văn, phát biểu...rất đàng hoàng


Năm mươi năm mái trường xưa ấy


Cho hôm nay ngày hội vinh quang 


 



Nhân đây, cũng muốn nhắn nhe lại ý kiến của nhiều anh chị em: Đến gặp nhau được một buổi, lại ngồi cả ở Hội trường, cảnh đẹp Thiên Sơn - Suối Ngà đâu chẳng thấy, chẳng kịp cả làm quen với nhau...Lại muốn hỏi (như khi HT hỏi "Tại sao hôm nay trời mưa?") là: "Tại sao ta không dành đủ thời gian cho giao lưu, khi mọi người có mặt đông đủ?", "Tại sao ta không dành được thời gian để đi tham quan ngoài trời?"...Dù sao, thì nỗi lo hôm Thầy Cô đến trong mưa bão cũng đã qua, nỗi buồn đau khi Thầy Pusniac không còn nữa vẫn bàng hoàng, tê tái...Một Du Xuân đầy cảm xúc "chung" và "riêng", có lẽ không chỉ riêng với HaiNV (em Vân, em Huyền đều "xoáy" trong thơ của HaiNV vì điều này!).


Chúc mọi người một đêm cuối tuần bình yên!



Từ: KhanhT
15/04/2012 21:25:07


HuyềnB nói đúng quá, và kỷ yếu Du xuân tới có chùm thơ này của Hải rồi. Chắc rằng HuyềnB cũng mong về đúng dịp Du xuân tới chứ, và nhớ cùng Kỳ về nhá, để được ngỡ ngàng khi thấy ai cười.


Nhân tiếp cái lời Nghị nêu: “Tại sao hôm nay lại mưa?...” mà Huyền cho là “chỉ có thể là anh Ngọc!” mình lại nghĩ đến cặp đôi trên thuyền trong ảnh của Huyền ở hồ Cômxômôn cũng vậy, cái dáng đứng ấy thì cũng chỉ có của người “thích làm việc khó”.


Quả thật Du xuân năm nay đã thành công và cũng vượt qua rất nhiều thử thách, kể cả của Ông Trời: Thầy cô đến thì gặp bão – thót tim, sáng lên Thiên Sơn thì mưa sấm đùng đùng đe dọa lửa trại, rồi vào ngày cuối cùng thì Ông Trời lại đưa Thầy Pushnjac về cõi Tiên...



Từ: HuyenBT
15/04/2012 18:47:35

Em luôn nghĩ thành công của một sự kiện không chỉ phụ thuộc vào người tổ chức, mà có lẽ phụ thuộc nhiều lắm vào những người tham dự, những người sẽ làm nên "compania".Anh Hải ơi, đúng là anh đã sống từng thời khắc với tâm trạng Du xuân. Thật quý quá, tấm lòng như thế! Mặc dù, cứ cho là có chút "tư riêng" đi, (ở cái đoạn là muốn gặp lại "Nụ cười xưa" ấy), thì nói chung tâm trạng của anh đã đủ góp phần làm cho Du xuân thành công rồi! Mong rằng năm nào anh cũng mong đợi Du xuân như thế!



Từ: HuyenBT
15/04/2012 18:39:45

Ôi, anh Nghị ơi, hay thế, anh túm được mấy câu hay thế! "Tại sao hôm nay lại mưa?"-Rất Ngọc, chỉ có thể là anh Ngọc! Cái người ấy còn muốn thay đổi cả trời đất!


Nói vậy thôi chứ em rất hiểu và thông cảm, chia sẻ tâm trạng lo lắng, hồi hộp của HT. Năm nay du xuân quá đặc biệt, chứa bao nhiêu sự kiện lớn: Kỷ niệm 50 năm KGU đào tạo SV cho VN, đón một đoàn lớn thầy cô các khoa đến thăm học trò cũ ở VN, đón người kGU ở bao miền đất về dự... Dư âm du xuân đến bây giờ vẫn còn lan tỏa khắp nơi, cả ở Moldova xa xôi nữa...biến thành văn, thành thơ, qua nhũng tấm ảnh, băng video...đủ để nói lên Du xuân thành công thế nào. Vậy thì câu hỏi "Tại sao hôm any lại mưa" là hoàn toàn logic với sự phấp phỏng,mong đợi  một điều hoàn hảo của người tổ chức Du xuân.



Từ: NghiPH
15/04/2012 07:51:42

Thiên nhiên thật chiều lòng người, phải không anh Hải ơi! Mới hôm trước: Mưa rào như trút nước trước sân/Bốn bề mây núi giăng giăng trắng. Thế mà hôm sau: Nắng hửng lên rồi, đi bạn ơi/Bắc Trung Nam tụ tập đây rồi. Chợt nhớ câu chuyện Nguyệt kể: Hội trưởng NgọcBQ thấy trời mưa tầm mưa tã, quá suốt ruột đã hỏi đi hỏi lại nhân viên khu du lịch: Tại sao hôm nay lại mưa? Độ này năm ngoái trời có mưa không?



Từ: Meomun
14/04/2012 20:29:39

Chào "họat náo viên" cấp cao HảiNV, "Du xuân" mang cho anh nhiều cảm hứng để làm thơ, kiểu này ước gì một năm có mấy mùa xuân anh Hải nhỉ! Mà ... nụ cười nào đó là ước lệ hay cụ thể hả anh, hihi, em thì hay tò mò, vì em biết các anh chị nhiều người ngày xưa cũng có nhiều thiên tình sử lắm!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s