KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 23 Tháng tư. 2012

Tanhia (4)




Tác giả: BinhNH

Tanhia mẹ và Tanhia con trong nhà hàng tại ngoại thành Matscơva

Cho đến bây giờ , mấy bạn nữ hoá 77 đã tham gia chuyến “về nguồn”  mùa thu năm ngoái , vẫn hỏi nhau : Liệu đến bao giờ chúng mình lại thực hiện được một chuyến đi tuyệt vời như vậy nhỉ?  Khó đấy, ví như mới cách đây ít ngày  em Huyền Đại sứ đã báo tin thày   Pushnhac thân thương của chúng ta đã không còn nữa… Những hình ảnh , lời tâm sự của thày trong lần gặp tại nhà thày hôm đó  chắc chắn  còn đọng mãi trong tim mỗi người. Vậy nên,  tuy chuyến trở về hơi muộn , vì nhiều thày cô đã ra đi trước đó, nhưng chúng ta vẫn còn kịp gặp thày Pushnhac lần cuối….

4 nữ Hoá 77 tại Matscơva  Thanh, Bình N, BìnhT ,Vinh( trái sang phải)

 

Rời Kishinhov ngày 4/10/2011. Đoàn chúng tôi bay về Moscow lúc sớm tinh mơ. Thành phố mùa thu im ả lắm. Không có tiếng còi xe bấm inh ỏi, phố xá sạch sẽ với những toà nhà cao, những công trình kiến trúc uy nghi, những công viên thanh bình,  thu vàng óng ả , những  dấu ấn lịch sử hoành tráng …

 Đoàn chúng tôi đã được bố trí lịch tham quan dày đặc trong 4 ngày tại thủ đô nước Nga ngay từ khi máy bay hạ cánh đến khi rời đi Saint Peterburg . Hai Bình thống nhất với nhau :  chỉ có thể gặp Tanhia vào 4 ngày mà hai đứa đã quyết tâm ở lại thêm Matscơva  sau khi  đoàn về nước . Xác định như vậy nên chúng tôi “ toàn tâm, toàn ý “ du ngoạn cùng cả đoàn đến ngày cuối. ( trừ Ngọc + Nguyệt , do đã có chuyến đi  vào năm trước nên đã tạm biệt chúng tôi tại sân bay Matscơva để bay thẳng về Hà nội).

Cả đoàn tại Hồng trường

 

Hai Bình đều đã sống ở thành phố này 4 năm,  đã đi thăm nhiều nơi. Nhưng sau 21 năm mới quay lại , Matscơva thay đổi nhiều, Thành phố trở thành lớn hơn, mở rộng ra, rất nhiều công trình mới vĩ đại được xây dựng ... Một trong những công trình đáng kể nhất là Nhà thờ lớn Đấng cứu thế đã được xây dựng lại bề thế , nước Nga ngày nay tự hào vì đã khôi phục được 1 công trình cổ có kiến trúc tuyệt hảo hơn xưa với những mái tròn mạ vàng rực rỡ và ở địa điểm trang trọng .

Nhà thờ lớn Đấng cứu thế lúc 6h sáng ngày 4/10/2011

 

Tất nhiên những điểm như Hồng trường, lăng Lê nin, Đồi Lê nin, trường TH Lomonoxov, Điện Cremlin thì không thể không thăm lại được rồi, cả đoàn chúng tôi như trẻ lại, nhớ những ngày đầu tiên sang Liên xô năm nào, Chúng tôi còn tới thăm Quảng trường Hồ Chí Minh với bức phù điêu Bác mới được làm lại, đẹp hơn xưa…Sau khi đi thăm bảo tàng mỹ thuật Tretiakovski , những tác phẩm nghệ thuật vô giá làm chúng tôi ngây ngất, ai cũng muốn mang chút kỷ niệm về tranh Nga về nhà… Riêng bạn Đức –VL 77, phu quân Diệu Linh lại ấn tượng kiểu khác…

8 bạn khoá 77 tại Petergov  : H.Lương, Vinh, Linh, Đức, Thanh, BìnhN, BìnhT , Giảng ( trái sang phải)

 

Sau khi nghe giới thiệu về Ivan Groznyi trong bảo tàng xong, đến quán ăn trưa, trong lúc mọi người còn đang ríu rít cười nói, bạn Đức thủng thẳng  hỏi  vợ :  Em tìm ai đấy? Nếu là tìm hai Bình “ Grosnưe” thì anh chỉ chỗ cho. Linh tròn mắt ngạc nhiên, rồi lăn ra cười. Khi Linh kể lại , cả ô tô được bữa cười thoải mái. Từ đó đến hết chuyến đi : hai Bình được gọi là 2 BÌnh Groznưe. Trong đoàn  về nguồn có 4 đôi uyên ương : Linh- Đức, Hiện- Kết, Hoàng Lương-Thanh , Nghị -Hạnh  mỗi đôi một vẻ, mười phân vẹn mười. Thành phần đoàn đủ các khoa, các năm, từ Hà nội, TP Hồ chí Minh, Đà nẵng.. nên đi vui ơi là vui. Suốt mười mấy ngày cùng đi , cùng sinh hoạt chung nên nhiều chuyện hay lắm…

Trường ĐHTH Lô mô nô xov

 

Đêm 7/10/2011 chúng tôi lên tàu đi Leningrad mà bây giờ gọi là Saint Peterburg. Thế là mấy ngày ở đây chúng tôi như trở lại thời sinh viên , háo hức tham quan những địa danh đã đi vào tâm khảm từ thời thanh niên. Chúng tôi có được những hướng dẫn viên du lịch tốt nhất nên chuyến đi cũng ý nghĩa hơn.

 Trong bảo tàng Ermitas

Nào Cung điện mùa Đông, Bảo tàng Ermitas ,  nào nhà thờ thánh Isăc, nào Petergov, nào các công viên , Túp lều Lênin , tượng đài chiến thắng Phát xít Đức, chiến hạm rạng đông….Ai cũng ngây ngất vì vẻ đẹp mùa thu và lịch sử hào hùng của Leningrad.

Tượng Pie đại đế ở Saint Peterburg

Từ Saint Peteburg trở về Matscơva ngày 11/10/2011. Hai Bình và mẹ con chị Bích Chi ( hoá 74) chia tay cả đoàn để ở lại thêm mấy ngày. Mẹ con chị Chi ở thêm 2 ngày, còn hai Bình : 4 ngày. Những ngày này chúng tôi mới tự do thực hiện những kế hoạch riêng của mình.

 Thời gian thư dãn ngắm cảnh Nga đối với hai Bình là chưa đủ.

Ấy là thăm lại các chốn từng sống, học tập và làm việc tại Matscơva. Những bạn bè người Nga , người Việt hiện ở Matscơva. Riêng với tôi, còn thêm cả trường mẫu giáo, phổ thông và bạn của con gái tại đây nữa…Tất nhiên , trong quỹ thời gian ít ỏi ấy, hai Bình phải dành phần nhiều để gặp gỡ Tanhia.

Ba bạn bên bờ sông Matscơva trong công viên Kolomenski

Vừa nghe tiếng tôi trong điện thoại , Tanhia hỏi ngay chúng tôi đang ở đâu để bạn và con gái đến đón. Chúng tôi nói địa chỉ, Tanhia và con gái phải tìm đường một lúc mới đến được, vì Tanhia và gia đình hiện sống ở ngoại ô Matscơva, bạn ấy rất thích nơi ở đó. Vẫn đầy đủ tiện nghi, giao thông thuận tiện  mà không khí lại trong lành. Điều hay nhất là trường Tanhia dạy cách nhà ở 200 mét. Giờ ra chơi, có thể đảo về nhà , ăn chút gì rồi lại sang trường vẫn kịp.

Mùa thu vàng ở Kolomenski

 

Chúng tôi ôm chầm lấy nhau khi Tanhia đến đón bằng chiếc xe hơi nhãn hiệu Nhật do con gái đầu ( cũng tên Tanhia) lái. Đợt này sang Nga ,chúng tôi gặp được cháu Tanhia  vì cháu từ Anh về chịu tang bà ( Tanhia phần 3). Âu cũng là cơ may hai Bình có cơ hội gặp cả nhà Tanhia. Tanhia mẹ nói không nghỉ , hai Bình chả chen vào câu nào được , tóm lại :  hai Bình lên xe để mẹ con Tanhia cho đi chơi Matscơva, sau đó ăn trưa, đi chơi tiếp , rồi về nhà Tanhia ăn tối để gặp chồng và con gái thứ hai. Họ đều đi làm , đến tối mới về … Hai Bình chỉ biết “ tuân lệnh “.

nhà thờ Kolomen bằng đá trắng cổ kính cao vút giữa trời thu

 

Sáng hôm ấy, Tanhia cho chúng tôi đi những nơi mà trước đây chưa từng đến. Đó là  Công viên Kolomenskoe . Công viên vô cùng rộng lớn này nằm ở phia đông nam Matscơva, ngay bên bờ sông Matscơva. Vì khi đến đó, hai Bình và Tanhia  cảm thấy hạnh phúc vì ở bên nhau, giữa đất trời, phong cảnh Nga mùa thu, trời se lạnh .  Tanhia vừa kể chuyện gia đình lại vừa giới thiệu lịch sử từng thắng cảnh. Quả là cảnh  đẹp, nhà thờ Kolomen bằng đá trắng cổ kính cao vút giữa trời thu . Những nhà thờ gỗ , hồ nước trong xanh với những cây cầu cổ và đặc biệt khung cảnh thanh bình nơi đây làm chúng tôi như thấy trẻ lại. Tanhia con đóng vai tài xế và phó nháy cho mẹ và hai bạn.

Tanhia con chụp 2 cô Bình ở Công viên Kolomenski

Bây giờ tôi mới biết nhà thờ bằng đá đẹp tuyệt ấy được công nhận là di sản thế giới từ năm 1994, nhà thờ được gọi là Церковь Вознесения Господня,  xây dựng xong vào năm 1532  để kỷ niệm ngày sinh nhật của Ivan Bạo chúa . Công viên rộng lớn này là nơi ưa thích của Nga Hoàng và các bậc công tước thời xưa. Thảo nào đẹp thế.

Tanhia tâm sự : Sau khi tốt nghiệp KGU , Tanhia trở thành cô giáo dạy Toán ở Moldova, một cô giáo trẻ dầy nhiệt huyết. Tuy vậy bạn vẫn buồn vì  sau 5 năm đi làm ,  trong khi Valia  Nemes (bạn thân) đã  lập gia đình , có con thì Tanhia vẫn chưa tìm thấy nửa kia của mình ….   Còn ai hiểu Tanhia hơn Valia ? Vậy là năm 1985, Valia đã “ mai mối” cho Tanhia: anh trai của đồng nghiệp cùng cơ quan . Đó là một kỹ sư xây dựng phục vụ trong quân đội tại Matscơva.  Chắc là “tình yêu sét đánh”, vì chỉ  1 thời gian ngắn sau , Tanhia và Tolia ( tên chồng của Tanhia là Ruban Anatolia Grigorevich – họ tên  Nga  chính hiệu như chính con người Tolia) đã tổ chức đám cưới - ngày 5/3/1985.  Thời gian đầu sau khi cưới, Tolia trở về Matscơva và cứ thứ bảy chủ nhật lại bay về Kishinhov thăm vợ. Tháng 8/1985 Tanhia chuyển về Matscơva theo chồng. Đôi vợ chồng trẻ được phân 1 phòng ở Ký túc xá quân đội ( giống tình hình thời bao cấp của ta ). Rồi tháng 12/1985  Tanhia sinh con gái đầu lòng, Tolia đặt luôn tên con gái cũng là Tanhia. Chắc vì Tolia  thấy Tanhia của chúng ta quá tuyệt ( chúng tôi về sau cũng trêu Tolia như vậy)

Hoa Bắp cải trong công viên Kolomenski

Tanhia nghĩ rằng khi ấy tuổi bạn ấy cũng đã cao  phải sinh con thứ hai luôn ( thế mới lạ chứ, chắc Tanhia so với các bạn Nga của mình, chứ so với Việt nam chúng mình thì 30 tuổi còn trẻ chán) , nên năm 1987 , khi con gái đầu mới 1,5 tuổi, con gái thứ hai của Tolia và Tanhia ra đời . Lần này hai vợ chồng thống nhất đặt tên con là Valia. Tuy hai Bình không nói ra nhưng đều nhận thấy : con gái đầu của Tanhia có tóc vàng mắt xanh như mẹ, còn con gái thứ hai lại mắt nâu và tóc sẫm màu hơn chẳng khác lắm bạn Valia Nemes của Tanhia…Kể cũng lạ

 Đó là thời kỳ khá khó khăn ở Liên xô cũ.

Bên bờ sông Matscơva : Hà , BìnhN, Tanhia, BìnhT ( trái  sang phải)

Sau khi có hai con, bên quân đội đã cho gia đình Tanhia sang ở blok có 2 phòng, nhưng vẫn của ký túc xá. Lúc đó là thời kỳ gian khó của Perestroika , thực phẩm cũng rất khan hiếm chứ nói gì đến những thứ khác, vợ chồng Tanhia cũng như mọi người Nga khác đều sống vất , vượt qua khó khăn …Chính cả hai Bình khi đó cũng sống ở Matscơ va nên rất hiểu những chuyện Tanhia kể . Trong 1 thư Tanhia viết cho tôi có câu nói về hoàn cảnh lúc bấy giờ : я вышла на работу в московскую школу.было очень трудно.началась в стране перестройка.не было продуктов питания.но мы были молодые,счастливые и всё преодолевали

Đúng vậy , nét mặt , ánh mắt của Tanhia trong câu chuyện đã cho chúng tôi thấy Tanhia có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Mà Tanhia của chúng ta quá xứng đáng để được như vậy… Hai đứa chúng tôi biết rằng sẽ  được chứng kiến niềm hạnh phúc đó vào buổi tối,  khi đến thăm nhà Tanhia.

ngôi nhà bằng gỗ của Vua Pie Đại  đế 

Ba chúng tôi dạo tiếp trong khuôn viên Công viên rộng tới 390 hecta ấy, Tanhia nhất định mua vé đưa chúng tôi vào tham quan ngôi nhà bằng gỗ của Vua Pie Đại  đế  mà vua đã sống trong 2 tháng năm 1702  để trực tiếp chỉ đạo 1 công trình xây dựng. Ngôi nhà được chuyển về Công viên này từ năm 1934 để người dân được biết cuộc sống bình dị của 1 nhà vua Nga  vĩ đại …

Hôm dó , do quen khí hậu ở Anh không quá lạnh,  Tanhia con đi đôi giày mỏng , cháu bị lạnh cóng , chúng tôi đành tạm biệt Kolomenskoe  để lên xe đi ăn trưa và cho Tanhia con đỡ lạnh. Hai mẹ con Tanhia đãi hai Bình ở một nhà hàng tự chọn ấm cúng gần khu vực Tanhia sống,  với những món ăn Nga , trong bữa ăn ba bạn cũ lại thi nhau nói, nhớ lại “chuyện xưa”. Tanhia con chỉ biết cười …

cung điện của các công tước dòng họ Shermetevye thế kỷ 18 và 19

Tanhia đã vạch sẵn chương trình nên ngay sau bữa trưa  chúng tôi lại đi tham quan tiếp 1 thắng cảnh nữa mà nếu không có “ thổ dân” dẫn đường thì chẳng mấy khách nước ngoài có thể biết hết được. Đó là khu Дворцово- парковый Ансамбль Кусково ở khu vực Kuscovo của Matscơva , đây là khu cung điện của các công tước dòng họ Shermetevye thế kỷ 18 và 19. Hai Bình lại được chiêm ngưỡng những khu vườn rộng lớn, cạnh hồ và rừng vàng óng sắc thu, những  lâu đài và hiện vật cổ từ thế kỷ 18-19, những phòng ở sang trọng chẳng kém gì các cung điện Saint Peterburg.

 Hai chúng tôi ấn tượng nhất là được Tanhia cho xem 1 cung điện độc đáo ở đó  có tên là Grot , mà theo giới thiệu chỉ còn lại 2 cái duy nhất trên thế giới, một là ở Matscơva này và cái thứ hai là châu Âu. Đó là ngôi nhà có kiến trúc đẹp trong , có thể hiểu là nhà của vua Thuỷ tề. Các tượng thần hy lạp trong đó được tưởng tượng như trong dưới lòng biển cả, với những cửa kính hoa văn nổi màu sắc rất đẹp, những trang trí hoa uốn lượn bằng kim loại nhưng lại có mầu sắc, tóm lại hai Bình cứ mê ly ngắm mãi. Tiếc là họ không cho chụp ảnh nên hai Bình chỉ chụp được bên ngoài toà nhà mà thôi.

Cảnh ngoài Grot tại khu Shermetevo

Trời đã về chiều, hoá ra chúng tôi và Tanhia đã bên nhau cả ngày, thế mà vẫn chưa hết chuyện. Trên đường về nhà , chúng tôi lại được bạn cho dừng chân bên một ngôi làng cổ của Nga, đứng cạnh một hồ lớn, Tanhia chỉ cho chúng tôi khu nhà Tanhia đang sống bên kia hố. Sao Matscơva rộng thế, chúng tôi lại luyến tiếc là mình ở lại có 4 ngày,  ít quá, Visa đã ấn định ngày về , sao ở thêm được.

Trời thu Nga thật tuyệt

Còn đang ngơ ngẩn với cảnh chiều Matscơva , nghe tiếng Tanhia  giục lên xe để về   ăn tối, chúng tôi mới giật mình: Ừ nhỉ,  còn phải gặp chồng và con gái thứ hai Tanhia nữa chứ…Chúng tôi vội lên xe về nhà Tanhia.

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 23-04-2012 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: BinhNH
02/05/2012 21:31:10

Tuyết ơi,


Mải mê các com sau, bây giờ mới đọc kỹ com của Tuyết. Đúng là đồng chí Minh đã chụp ảnh rất đẹp cho hội chúng mình nhất là chuyến dạo chơi buổi sáng ở suối Ngà ấy.


Mình bận quá nên chưa kiểm lại ảnh để gửi cho các cậu . Sẽ làm trong tuần tới nhé.


@ Em Lý ơi,


Chị rất tiếc vì đã mất 1 bài thơ com của em. Nhưng bài này cũng tuyệt quá rồi.


Cám own nhé.


@ Nguyệt ơi,


Kể ra có vợ chồng em đi chơi cùng Tanhia mới là chuẩn. Nhưng các em còn bao nhiêu việc. Nên đành chịu vây.



Từ: NguyetTM
02/05/2012 21:06:36

Công nhận là hai chị BìnhK và Bình Khàn "trúng nhất" trong chuyến về nguồn năm ngoái đấy. Hai chị gặp được Tanhia và dạo chơi nhiều với nhau ở Moskva, chụp rất nhiều ảnh đẹp. Chị viết lại rất sinh động nên bà con ai cũng vui lây vì cảm thấy được đi chơi cùng các chị và Tanhia.



Từ: LyTM
02/05/2012 16:03:39

Chả hiểu sao hôm nay LyTM em không may mắn khi post một com cho Tanhia 4. Một com thơ vui dài thế mà không post được, chạy mất tiêu. Em com lại vậy khi còn đang rất thú vị với tình cảm bè bạn và các bức ảnh rất đẹp của chị Bình.


Ôi lộng lẫy tình bạn bè hoa mộng


để bây giờ vẫn xao xuyến lòng ta


nối tiếp sang thế hệ mới muôn nhà,


cho con trẻ đẫm chan tình bè bạn!


Thật mênh mang và lung linh ngày tháng


nước Nga còn trong kiều diễm kiêu sa


trong diệu kỳ những lâu đài nước Nga


rực sắc thu hay ngọc ngà tuyết trắng


hay dập dìu xuân hoa ngời bừng nắng


giọt mồ hôi của muôn kiếp cha ông


vẫn còn đây vững mãi thành đồng


trường tồn cùng nhân gian sức sống không ngày tháng


và vẻ đẹp dịu dàng sâu lắng


tình bạn bè- vừng dương rạng nước Nga!


 



Từ: BinhTH
26/04/2012 13:10:06

Chị Chi ơi ,


Có tiếc là ko ở lại thêm với 2 Bình ko . 2 Bình tiếc quá , đến giờ vẫn tiếc vì chẳng biết đến bao giờ mới lại có cơ hội sang lại bên đó , về hưu rồi mà .


Cậu ThanhLK và Hoa NT bây giờ mới biết học sinh Bình K của mình viết văn hay à . Mình phụ đạo mãi cũng phải ngày càng tiến bộ chứ .


@Kều ơi ,


Kiểu này sau phần 5 lại có phần 6 nhỉ .


 


 



Từ: NgocNT
26/04/2012 11:08:56

Chị Bình ơi! Đọc đến bài thứ tư của chị về Tanhia mới còm được vài câu đấy! Em đang ở Hội thảo tại Malay nên có thừoi gian một chút mà! Dõi theo chị, em cũng như được sống cùng bọn chị vậy! Hồi học bên kia, em cũng có những gnười bạn Môn nhưng không được thân như vậy, giờ cũng chẳng biết chúng nó đâu! Nhiều lúc nghĩ, bọn trẻ em sau này nhiều cái hiện đại nhưng lại hết sức thiệt thòi!! ước sao có lại được những ngày ấy chị nhỉ!



Từ: BinhNH
26/04/2012 06:28:31

Nghị ơi ,


Trang viên Kuskovo mà Nghị nói chính là chỗ địa điểm Tanhia đưa hai chị Bình đi đấy. Chị có chụp cả biển ghi địa danh trong bài này rồi đó. Ostankino bọn chị cũng đi qua nhưng không dừng lại vì không có thì giờ. Thế nên vẫn tiếc vì đi ít quá.



Từ: NghiPH
25/04/2012 23:04:19

Chị Bình Kều ơi! Moskva còn có những trang viên rất đẹp, rất nên thơ như Ostankino, Kuzminki, hay Kuskovo… Ước gì có dịp chúng ta được thăm những trang viên này.



Từ: ThanhLK
25/04/2012 12:18:55

Cậu Bình Kều giỏi kể chuyện làm người ta phải chờ đợi, tò mò muốn xem “hồi kết”. Mình tưởng đến Tanhia. 4 là đã được thấy ảnh cả nhà Tanhia rồi, vậy mà vẫn phải “háo hức” chờ đọc tiếp phần 5. Đúng như cậu Hoa nói là cậu viết ngày càng lên tay. Minh thích nhất là ảnh các cậu chụp với Tanhia ở cửa căn nhà gỗ của Vua  Pie Đại  đế..Chờ đọc tiếp bài của cậu và xem ảnh gặp gỡ có cả anh chồng đáng yêu của.Tanhia.   



Từ: HuongNT
24/04/2012 21:11:45

Hai chị Bình có một chuyến đi quá mĩ mãn, chắc là mĩ mãn nhất trong cả đoàn về nguồn đấy! Em rất thích ảnh 2 chị giữa rừng lá phong vàng rực trong công viên Kolomenski. Mùa thu Nga đẹp quá!


"Mùa thu vàng ơi, người còn nhớ mãi,


Dù em vội vàng đến, vội trôi qua


Yêu mãi rừng thu, trời thu bát ngát


Và tiếng lá vàng rơi còn đọng trong mơ..."



Từ: BinhNH
24/04/2012 21:07:11

Chị Chi ơi, em gửi thêm chị xem ảnh mấy chị em đi tham quan Công Viên Tsarski, đẹp đấy chứ chị.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s