KGU News >>Văn học >>Thơ
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 02 Tháng năm 2012

Vợ Người Thi Sĩ




Tác giả: HuyenBT

Kính tặng anh TuấnDK và Hiền thê của anh!

        

 

Chị gánh thơ Chồng đến một nơi

Suối trong ôm ấp bóng mây trời

Hương thơm làm gió thêm bối rối

Hoa vàng rơi cùng nắng vàng rơi...

 

Chị  giở túi thơ, giở bút nghiên

Dáng ngồi mài mực, dáng nghiêng nghiêng

Tóc mây ôm xoã bờ vai mảnh

Rặng núi xa xa cũng lặng nhìn!

 

Chị nhón lên tay một đốm thơ

Từng câu, từng chữ óng như tơ

Vần điệu du dương làn sóng vỗ

Hồn thơ bảng lảng khói sương mờ.

 

Chị dâng lên Chồng những đoá thơ 

Ngước mắt chờ trông ý quân phu

Lòng băn khoăn hỏi, lòng mong mỏi

Một tiếng tơ đồng, một ước mơ.

 

Anh nâng niu đón từ tay Chị

Vần thơ đượm nắng, đượm hương hoa

Thả vào trong đó đôi cánh én

Nhịp nhàng Bằng, Trắc, vút ngân nga...

 

Rồi hoà vào đó chút mật thơm 

Của bướm ong say cảnh núi rừng 

Hoà thêm men rượu nồng đôi lứa

Túi thơ, bình rượu, gió, và trăng....

 

...Rồi hai người ngồi dưới trăng non

Dựa lưng vào núi, thả đôi hồn 

Về miền mơ ấy, và gửi lại

Những đoá thơ nồng giữa Thiên sơn

 

Thảnh thơi xuống núi, tay trong tay

Bỗng thấy một trời hương ngất ngây

Bốn bề chấp chới bao cánh én 

Những đoá thơ bay, dìu dặt bay…

 

                      Du Xuân 2012

 

(Em xin phép anh Mai Xuân Lý, sử dụng  "Gánh thơ" của anh. Em rất xin lỗi nếu có làm hỏng hình tượng thơ rất đẹp đó!).

 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 02-05-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 28 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
05/07/2012 01:14:46

Chị Hương ơi, Du xuân 2012 chợt trở thành không gian cho bài thơ em. Còn những nghĩ suy, những cảm nhận, cảm xúc... về người Thi sĩ ấy và Hiền thê của anh, em đã"ngấm" từ khi "Hộp thơ" Đỗ Khắc Tuấn xuất hiện trên Web của chúng mình. Em đã muốn viết một cái gì đó... may quá, Du xuân thật đẹp thật nghĩa tình vừa rồi đã đẩy em "buột lời". Và em nghĩ trong hình ảnh "Vợ người Thi sĩ" ấy, thế nào cũng thấp thoáng bóng chị, bóng em, bóng của bao nhiêu chị em ta, bàng cách này hay cách khác, hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác. Còn nếu chưa được trọn vẹn như thế, thì đó là ước mơ!


Chị cũng thế, chị Hương, em biết mỗi ngày tháng qua đi đều mang lại cho chị niềm thiêt tha cuộc sống. Em đọc trong thơ chị cuộc sống chưa bao giờ đẹp thế, ân tình thế! Em cầu chúc cho chị bình an!



Từ: HuongNT
29/06/2012 15:32:14

Chị phục Huyền không đi Du xuân mà đã sáng tác được một bài thơ rất hay tặng vợ chồng anh Tuấn và cho mọi người kgu cùng thưởng thức. Chị thích nhất khổ 1 và 3 của bài thơ Huyền ạ. Bài thơ "Vợ người thi sĩ " là một bài thơ thật trọn vẹn cả về nghĩa tình, cả về nghệ thuật. Cám ơn Huyền! Chị không hình dung nổi và có cảm giác là lúc nào Huyền cũng bận. Vậy mà Huyền đào đâu ra thời gian để sáng tác thơ, viết phóng sự, viết truyện...có tính thời sự và kịp thời đến vậy?



Từ: NghiPH
06/06/2012 19:23:51

Dìu dặt bay, dìu dặt bay


Bay lên khoảng trời đầy mây trắng


Dìu dặt bay, dìu dặt bay


Bay cùng bạn hữu đang bay dập dìu



Từ: TuanDK
05/06/2012 18:47:18

    Lời nói thật ngọt, thật khéo cùa Huyền làm mình không biết nói gì hơn là cảm ơn Huyền nhé. Mình có thể nói được nhưng viết com. thì rất kém vì trình độ com. của mình đang bắt đầu từ chữ A của tiếng Việt thôi mà. Chúc bạn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. 


                                                                                             Lý ĐT        



Từ: HuyenBT
01/06/2012 20:00:43

Chị Lý Tuấn ơi, thôi nào, đừng băn khoăn nhiều như thế! Em muốn nhắc lại bao nhiêu lần không đủ, rằng chị, và tình cảm của anh chị đẹp hơn bất cứ lời ngợi ca nào, hơn bất cứ vần thơ nào. Nếu không có ý nghĩ như thế, chắc em không đủ nguồn hứng khởi để viết được  bài thơ đó. Tự trong lòng tha thiết muốn viết, viết cho chị, viết cho mình, viết cho những người phụ nữ khác nữa... không phải chỉ để ngợi ca đâu. Thế, chị hãy nhận lấy hình bóng mình và biét đâu có cả hình bóng các chị em khác nữa.(Cái sự "nâng khăn sửa gối" không phải chỉ thể hiện qua việc cùng làm thơ, phải không chị?).


 Hơn nữa, chị và anh Tuấn cũng biết rồi, vì thơ cô đọng, vì câu chữ ít, nên thơ phải đúc được ra hình tượng-(không chỉ là hình ảnh, không chỉ là miêu tả cảnh hoặc thậm chí là diễn tả tâm trạng). Vì vậy trong bài thơ em, chị sẽ không thấy những việc làm cụ thể của chị: dắt tay anh lên núi, leo từng bậc, mỗi một bậc lại dặn thêm: còn 7, còn 5 còn 3 bậc nữa..., sẽ không có cảnh chị nâng cho anh ly trà , không chỉ trà mà còn thêm: trà em vừa mới pha, anh uông đi cho nóng, sẽ không thấy chị ngồi cặm cụi đọc cho anh tất cả những gì mọi người viét cho anh, rồi cặm cụi viết hộ anh những lời anh muốn gửi.... sẽ không thấy người vợ đi đây, đi đó rồi về kể: câu Táu ngoài đền đã nở hoa, hoa màu bạc, để anh có những ánh thơ lung linh...sẽ không thấy cảnh ngồi ngẩn ra tìm vần cho một câu thơ lục bát của chồng... Tất cả những điều ấy tựu trung trong cảnh người phụ nữ gánh thơ chồng lên non, trong cảnh chị ấy ngồi mài mực, chị ấy chọn những câu , những chữ... để rồi cùng chồng thả những đóa thơ lên trời...


Nghe em nói vậy, chị đã thấy rõ là mình trong bài thơ chưa? Không lẫn vào  được với ai đâu nhé! yên tâm nhé, đừng băn khoăn áy náy gì nữa, chị nhé! Em Huyền.



Từ: TuanDK
31/05/2012 19:33:41

      Em xin chào các anh chị Hội Người KGU. Lẽ ra em phải có lời cảm ơn từ rất lâu rồi về bài thơ của nữ đại sứ Huyền cùng với các còm rất hay về bài thơ đó của các anh chị. Song em ngại quá vì biết viết gì để thanh mỉnh rằng mình không biết làm thơ đây. Em cứ như con ốc thu mình trong vỏ ấy. Còn anh Tuấn nhà em thì chỉ cười và nói: "Em mà viết thanh minh thì em lại bị mọi người trêu đấy!". Vì vậy, các anh chị chỉ thấy anh Tuấn còm bằng thơ để đỡ lời cho em thôi. Qua lời còm này, em mong các anh chị thông cảm cho em nhé! Em cũng hiểu rằng chị LýTM và các anh chị KGU cảm thông, yêu mến, chia sẻ, động viên vợ chồng em trong cuộc sống mà.


 @Cho dù là quá muộn song mình thực sự cảm ơn nữ sỹ Huyền đã viết một bài thơ hay đến thế để tặng vợ chồng mình. Mình rất thích bài thơ này nên đã đọc đi đọc lại nhiều lần. Mỗi lần mình đọc lại cảm nhận thêm về cái hay trong thơ của người Nữ Đại Sứ đa tài này. Bài thơ này ra đời sau bài còm của LýTM và anh LýMX cùng các anh chị khác. Mình đã có bài còm ngắn để thanh minh nhưng không được chấp nhận là mình không biết làm thơ. Và thế là bài thơ "Vợ người thi sĩ" của Huyền đã ra đời và được nhiều người đọc. Ban đầu nhận được bài thơ Huyền tặng, quả thật mình ngại quá vì mình nghĩ: "Làm sao mình lại được như trong bài thơ này?". Song mình hiểu rằng, không phải Huyền viết riêng cho mình mà H viết chung cho tất cả các nàng dâu KGU dù các anh có đưa thơ lên mạng hay không. Thế là mình đã vượt qua được sự ngại ngần ấy.


   Huyền ơi! Sao Huyền có thể kể được trọn vẹn một câu chuyện tuyệt vời đến thế! Những từ ngữ như "đốm thơ", "đóa thơ"... đắt thế thì chỉ có H. mới tỉm ra được. Huyền phải có một cảm xúc thật đặc biệt và trí tưởng tượng giỏi như vậy thì bài thơ mới hoàn chỉnh đến thế! (Không một chi tiết nào về con người, về cảnh vật, về màu sắc, âm thanh trong bài mà Huyền bỏ qua).


  Một lần nữa em xin cảm ơn các anh chị KGU! Cảm ơn HuyềnBT!


                                                                                  LýĐT



Từ: MinhCK
31/05/2012 15:29:04

Những bài thật hay thì anh không có, nhưng anh có bài viết thật về tình cảm chân thành của người lính với người lính. Em đọc và cho ý kiến nhé



Từ: HuyenBT
25/05/2012 19:25:16

Anh viết đi, anh Minh! Và hình như anh cũng là người trong cuộc. Nhất định sẽ thấu hiểu hơn "vợ người thi sĩ!".Mong  sớm được đọc những bài thật hay của anh.



Từ: MinhCK
22/05/2012 09:35:05

Mọi người đàn ông bình thường đều có vợ, nhưng hình như "VỢ NGƯỜI THI SỸ" thì cực hơn, cô đơn hơn thì phải. Tôi mong sẽ có dịp nào đó được viết, được đọc về vợ người thi sỹ này nhiều hơn, hay hơn.



Từ: HuyenBT
07/05/2012 20:03:14

Em cảm ơn chị Nguyệt đã quá khen, em không "tức cảnh sinh tình" như thế được đâu chị ơi! Ngấm vào em từ lâu rồi hình ảnh đôi vợ chồng tâm đầu ý hợp ấy.Từ ngày em được biết thêm về sức khỏe của anh chị ấy, em cứ cảm thấy còn nợ một điều gì đó, nếu chưa viết ra đôi dòng như thế này . Cả một thế giới đến được với anh Tuấn qua con mắt của chị ấy. Bởi vậy những vần thơ đẹp của anh Tuấn bao giờ cũng chứa đựng nét đẹp tâm hồn của chị.


Chị hỏi Hội trưởng xem bằng cách nào có thể post giọng ngâm thơ của chị Lý lên trang web của hội mình không? Em cảm ơn chị và Hội truởng.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s