KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 18 Tháng năm 2012

Thăm Gia Đình Anh Tuấn




Tác giả: ThucPT

 

Thỉnh thoảng lưới Webkgu đọc nhữg bài viết và nhữg lời còm của TuấnDK, nhưg kô biết là ai, người thế nào thì đến du xuân năm nay, sau nhữg cái bắt tay chào hỏi giới thiệu thì tôi mới nhận ra anh trước sự ngỡ ngàng cảm phục.  Ở Thiên Sơn Suối Ngà, hỏi câu nào thì anh trả lời câu ấy, anh chỉ nói sơ sơ về mình(lý75), về vợ  - chị Đỗ Thị Lý.... Về nhà, chúg tôi  hỏi han thăm nhau qua Tel, qua email và tôi hẹn có dịp nào đó sẽ lên Việt Trì thăm anh chị.

Sáng thứ Bảy -12/5 vợ chồng tôi đã đến chơi nhà anh nhân ngày nghỉ cuối tuần. Những bông hoa râm bụt đỏ chói trước nhà đang đung đưa theo gió sớm mai.

 

                   Trước cửa nhà anh Tuấn

Nhìn thấy anh chị mạnh khỏe ( vẻ bên ngoài) tôi thực sự muốn chia vui cùng anh chị. Trog nhà ngoài cửa bề bộn nguyên vật liệu xây dựng. Chị Lý khoe các con đang sửa lại cái cửa ra vào cho cao rộng hơn để bố mẹ đi cho thoải mái. Chị tự hào về chồng con lắm.Các cháu đều có công ăn việc làm ổn định, có g/đình riêng. Anh chị đã lên chức ông bà  - có 2 cháu trai và 1 cháu gái rồi. Chị nhẹ nhàng đặt chén nước trog tay anh, anh uống đi, nước chè xanh em vừa pha đấy. Tôi kô khỏi xúc động trước sự chăm sóc ngọt ngào của chị, dù đi đâu xa, làm gì, hay mệt mỏi, nhưng chị vẫn cố gắng lo cơm ăn nước uống đầy đủ cho anh. Ấy thế mà ông anh vẫn nói "xấu" vợ. Anh cười tươi bảo, có lần vợ đưa đi photo. Đến nơi, vợ bảo, anh ở đây photo, em đi chợ rồi quay lại. Chờ mãi,chờ đến tối mà chẳg thấy vợ, sốt ruột bèn nhờ ông photo gọi điện về nhà. Hóa ra vợ đang ở nhà - nấu cơm . Anh cười sung sướng nói thêm, chồng còn quên thì có cái gì trên đời mà kô quên. Ở cái tuổi này - U 60 rồi, chị em thườg mắc căn bệnh "sa sút trí tuệ".Giọng nói tiêng cười của anh lại vang vang khà khà, toát lên sự lạc quan yêu đời.

 

                               Nụ cười

Chị Lý đã chuẩn bị xong bữa điểm tâm - rất ngon. Ăn xong, anh chị đưa chúng tôi đi thăm Thiên Cổ Miếu - di tích thời đại Hùng Vương, thờ vợ chồng thầy giáo Vũ Thê Lang và cũng là lăng mộ vợ chồng thầy. Thiên Cổ Miếu cùng 2 cây đại thụ tọa lạc giữa mênh mông thiên địa.

Tôi quả là may mắn vì đến đúng lúc cây táu hơn 300 tuổi đang ra hoa, hoa nở chi chít trĩu cành - một mầu vàng ươm, óng ánh dưới trưa hè. Còn cây táu đại thụ hơn 800 tuổi trôg già quá, chẳg biết nó thọ đc bao lâu nữa. Cụ Yết - Trưởg Ban quản lý di tích chỉ lên cây nói, thỉh thoảg chúg tôi phải  trèo lên gỡ hết nhữg cây tắm gửi đi kô thì nó hút hết nhựa cây. Cụ từ Khoa - người trông coi miếu đến mở cửa. Chúg tôi theo cụ vào trog miếu, rồi cụ làm lễ cúng. Trước khi đi thăm anh chị, tôi đọc 3 phần truyện Thiên Cổ Miếu của anh đăng trên tragwebkgu. Anh đã gửi vào truyện nhữg thôg tin về Thiên Cổ Miếu đầy ý nghĩa. Anh đang chung tay cùng địa phươg tôn tạo, bảo tồn Thiên Cổ Miếu để thầy Vũ Thê Lang yên lòng ngàn đời ở cõi tịnh độ.

 

                          Thiên Cổ Miếu

Rồi chúg tôi tiếp tục đến chùa Bối Linh (chùa Lâu Thượng) - nơi buổi đầu Hai Bà Trưng tụ nghĩa. Hai cha con anh Tuấn đã công phu tìm kiếm tư liệu nói về chùa, về bà Trưng Trăc, Trưng Nhị , rồi viết và Hội văn học nghệ thuật TP Việt Trì đã in ấn xuất bản năm 2008 để giới thiệu với du khách gần xa. Tôi đc anh tặng 1 quyển làm kỉ niệm.

 

                                  Bối Linh tự

Tôi có biết qua qua về chuyện hai bà.

Nước VN có khoảg 184 họ, nhưg kô có họ Trưng. Thời Hai Bà Trưng - TK1, năm 40 đầu CN, chữ trưng là tiếng việt cổ, đọc là tờrưng. Theo tiếng việt cổ thì tờrưng nghĩa là thủ lĩnh, chứ kô phải là họ Trưng. Còn chữ Trắc cũng là tiếng viẹt cổ, chữ Trắc nghĩa là to,lớn ( hạt trắc, lép), cả, trưởg. Như vậy Trưng Trắc, Trưng Nhị là chỉ người thủ lĩnh thứ nhất, thủ lĩnh thứ hai ( thủ trưởg,thủ phó,bà Cả, bà Hai ) . Hai bà là 2 chị em sinh đôi.

Vào mùa xuân năm 40 đầu CN, hai bà đã triệu tâp binh sĩ, lấy máu ra thề, có 4 lời thề (lời thề Trưng Trắc):

"Một xin rửa sạch nước thù

Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng

Ba kẻo oan ức lòng chồng

Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này"

Hai bà đã xuất binh để rửa sạch quốc thù, để khôi phục nghiệp xưa vua Hùng, để trả thù cho chồng và trả nghiệp riêng tư.

Theo huyền thoại, khi thua trận, hai bà vì kô muốn rơi vào tay giặc nên đã nhảy xuống sông tự tử, xác hai bà trôi về làng Đồng Nhân. Vì thế, hiện nay ở làng Đồng Nhân quận Hai Bà Trưng lập đền thờ hai bà. Thực tế thì hai bà kô tự tử. Hai bà bị Mã Viện - tên giặc già tàn bạo chặt đầu đem về TQ. Đây là cái chết rất thảm thương nên người dân VN đã hư cấu thành cái chết thanh cao đẹp đẽ. Có nhiều tư liệu nói về sự hy sinh của hai bà.

Qua trưa, ông xã nhà tôi bị hạ đườg huyết nên phải về. Nhưng dọc đường anh Tuấn kể tiếp các di tích khác thật thú vị, đúng là "đi một ngày đàng,học một sàng khôn ".

Về thăm anh chị, đc anh chị đưa đi thăm quan vãn cảnh nhữg di tích ở Việt Trì, tôi có cảm nhận như Người xưa đã thấu hiểu đc tấm lòng của anh đối với thắng tích của quê hươg và Người xưa đã tìm thấy người để gửi gắm.

Tôi  làm mấy câu nho nhỏ gửi tặg chị Lý để ca ngợi nghị lực và  tình cảm của chị dành cho anh:

Em dắt anh đi giữa 4 mùa

Xuân hạ thu đông chẳg ngại mưa

Bên em, anh bước kô nhầm lối

Bên em, bóng tối có là chi

 

Thơ văn anh đọc, em ghi lại

Gửi bài, em nhận, đọc anh nghe

Lo cơm ăn,lo anh trọn giấc

Anh nắm tay em đi suốt cuộc đời.

 

Cuối cùng, xin chúc anh chị luôn khỏe mạnh để tiếp tục đi hết chặng đường hạnh phúc.


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 18-05-2012 08:08






Xem 1 - 10 của tổng số 22 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThucPT
08/06/2012 16:02:57

Anh Hải ạ, không được tiếc và ân hận đâu đấy, lần này bận không đi thăm anh chị được thì để lân khác. Anh chi rất vui vẻ lạc quan và hiếu khách.


Chị Lý kể, nhữg ngày đầu không nhìn thấy gì, anh Tuấn khóc suốt, khóc mãi, buồn lắm. Để có được nụ cười tiếng nói lạc quan như bây giờ phải có một nghị lực tuyệt vời, không những anh mà cả chị Lý nữa - cũng phải nghị lực lắm lắm.



Từ: HaiNV
30/05/2012 20:02:58

Em Thục và anh Văn - phu quân của Thục thật nhanh chân! HaiNV rất tiếc và ân hận là có quê ở YB, mà mỗi khi về quê (một năm đôi lần) đều đi qua gần nhà anh Tuấn, thế mà vẫn chưa do dịp nào ghé thăm anh chị và các cháu. HaiNV tâm niệm lần tới nhất định sẽ đến thăm anh chị!   



Từ: TuanDK
22/05/2012 16:51:28

     Cám ơn tất cả mọi người


Rộng lòng thông cảm, có lời động viên


     Chắc là hơi quá ưu tiên


Nên tôi bỗng chốc bổng lên lưng trời


     Nhân đây xin có lời mời


Bạn bè thư thả lên chơi thăm nhà


     Hàn huyên, bàn chuyện thi ca


Rảnh rang ta sẽ cùng ra miếu Thầy


     Đình chùa rất sẵn nơi đây


Muốn thăm hết phải mấy ngày bạn ơi!


     Xuyềnh xoàng nhà cửa chút thôi


Tấm lòng rộng mở đợi người nhiệt tâm.



Từ: ThucPT
20/05/2012 21:59:15


 


Anh Tuấn cười khà khà tâm sự: Lúc trẻ có biết rất nhiều gốc tích về các danh lam thắng tích, nhưg kô ghi chép lại và cũng kô cất giữ các tài liệu quý giá đó. Đến bây giờ cần thì lại quên mất, mà tư liệu thì cũng kô còn nữa. Anh còn ấp ủ bao điều.


@ Huyền ơi, chè lam sẵn sàng



Từ: HuyenBT
20/05/2012 19:32:05

Em chúc cho anh chị được khỏe, được bình an, để ngôi nhà của anh chị mãi là một nơi thật thân thương, thật ngọt ngào của người KGU!


@Chị Thục ơi, theo chân chị bao giờ cũng tìm thấy những điều thú vị, mới mẻ. Em đang nhớ bánh Chè lam của chị đây!



Từ: Khửu
20/05/2012 18:29:45

Đối với tôi thì người đáng kính nể và khâm phục nhất trong hội kgu của chúng ta là anh TuấnDK và người vợ đáng nể đáng phục nhất là chị Lý vợ anh. Bài của Thục và các comments của mọi người đã nói tất cả lên điều đó. Tôi nhớ hôm đón các thầy cô buổi trưa ngày 7/4 BìnhP đã lên đón vợ chồng anh về thẳng nhà tôi cùng dự bữa cơm với các thầy cô và để chiều ra luôn chỗ tập trung đi TS-SN, khi gặp các thầy cô anh rất vui nhưng không dấu nổi vẻ ngượng ngập tế nhị, nhưng khi trả lời và chúc mừng các thầy cô đến VN với các trò của mình anh nói tiếng Nga rất rõ ràng, mạch lạc và chuẩn về ngữ pháp, có câu chữ nào hơi nhầm lẫn anh chỉnh lại ngay làm các thầy cô hết sức ngỡ ngàng và cảm phục nghị lực cũng như sự thông minh, nhạy cảm của anh. Về tài năng thơ phú của anh thì tôi chỉ biết nói là tuyệt vời và trên cả tuyệt vời mặc dù bản thân tôi thì mù tịt về thơ ca. Về tấm lòng của anh đối với quê hương, đối với lịch sử tôi nghĩ cũng ít người sánh bằng. Xin chúc anh Tuấn, chị Lý và cả gia đình mãi mãi hạnh phúc, ấm cúng và viết được nhiều hơn nữa những vần thơ - sử thi như mong muốn của anh.



Từ: ThucPT
20/05/2012 07:01:14


Từ lúc lên xe về HN, anh chị luôn gọi điện hỏi thăm xem đã đến chỗ nào rồi. Cho đến khi biết về đến tận nhà thì anh chị mới yên lòng.


Anh Tuấn vẫn thường xuyên đi thu thập tài liệu (Ngọc phả) có lquan đến các di tích lịch sử ở VTrì.


Gần thì chị Lý hoặc là các cháu bé ở gần đấy đưa anh đi, xa thì phải nhờ các con vào nhữg ngày nghỉ hoặc nhờ bạn bè.


Anh đag có dự định đi xa để tìm hiểu và xem ngọc phả nói về Hai Bà Trưng, về chùa Bối Linh.


Chị Lý kể: Cứ hễ nghe có tin gì nói đến di tích là anh đi liền, miễn là có ai đó đồng ý dẫn anh đi. Mà chuyện tìm kiếm ngọc phả vất vả lắm. Biết 1 g/đình đag giữ 1 ngọc phả nói về 1 di tích, vọi vàng tìm đến nơi thì họ đã đốt mất rồi, tiếc quá.


Anh còn muốn làm nhiều việc cho đất Tổ, chắc chắn nguoikgu sẽ đc đọc nhiều tác phẩm hay nữa của anh.



Từ: HanhLM
19/05/2012 22:22:31

Em cũng thế, lần nào lên nhà anh về, anh chị cũng gọi xuống ngay hỏi xem đã về đến nơi chưa. Còn hôm Du Xuân, về đến Việt Trì là anh chị gọi khắp lượt "báo cáo" là anh chị đã về đến nhà an toàn, đồng thời cũng để "kiểm tra" xem mọi người có bình an không. Anh chị còn gọi điện hỏi thăm thầy cô giáo mấy lần cho đến khi thầy cô về nước.


Chẳng ai có thể chu đáo hơn thế.



Từ: KhanhT
19/05/2012 21:00:03

MinhCK nói rằng “Anh là người rất chu đáo,  đoàn đại diện KGU lên thăm anh, tối anh lại gọi về nhà tôi hỏi thăm sức khỏe mọi người và có lẽ anh cũng đã gọi đến tất cả mọi người trong đoàn (tôi đoán thế),” rất đúng. Tôi cũng được TuấnDK gọi về HN hỏi thăm sau khi ở nhà anh chị về, đường xa mà, đến nhà rồi thì mới yên tâm. Và vợ chồng nhà ThụcPT lần này lại lên thăm Tuấn-Lý cũng thể hiện cái tình của nguoiKGU gắn bó chân tình như thế, để Tuấn-Lý luôn cảm thấy có ace KGU bên cạnh. Cảm ơn Thục-Văn nhé.



Từ: LamNM
19/05/2012 18:27:26

Lớp Hoá 77 của các chị toàn những nguời hay viết mà lại viết hay mới chết chứ. Được nghe nói nhiều về gia đình anh Tuấn chị Lý, được đọc những vần thơ anh Tuấn làm chị lý chép, được tận mắt nhìn thấy anh chị dìu nhau trên những bậc thang ở TSSN, càng thấu hiểu tấm lòng của anh chị,  em chỉ biết nói một câu cảm phục. Chúc anh chị mạnh khỏe. 




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s