KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 03 Tháng sáu. 2012

Bát cháo rau má




Tác giả: NghiPH

Quê tôi vốn là vùng chiêm trũng. Được ví như Hạ Long cạn. Núi đá nhiều, hang động lắm. Cảnh thiên nhiên thật tươi đẹp:

Núi giăng tứ phía, nước bốn mùa

            Thuyền nan nhè nhẹ mái chèo đưa

            Xôn xao sóng vỗ chung quanh động

            Cuồn cuộn mây tuôn khắp chốn chùa

Đồng ruộng quê tôi nằm chen giữa những trái núi đá vôi. Đó là những cánh đồng nhỏ, hẹp. Bình quân ruộng đất rất thấp, khoảng gần 2 sào Bắc Bộ/1 đầu người. Năm ấy, trời mưa to, gió lớn. Những cánh đồng lúa Phù Long, Đồng Cung, Đồng Sét, Đồng Chiếu, Đồng Quen, Đồng Giát, Đồng Đĩnh, Đầu Gai, Triều Áng chìm trong biển nước. Một vụ mùa trắng tay.

 

 

Trong nhà thóc gạo còn rất ít. Cả làng tôi ào ra các con đường, tràn đến các vạt đất ven núi Nương Sơn, Mỏm Nàng, Nà Mả, núi Voi, núi Ngậu, núi Non Soi, Núi Sệu, Vườn Vầu, Đền Hạ, Viên Non, Cửa Ông, Mả Vũ, Đá Chụt… vạc rau má về ăn.

Ở những chỗ đất tốt, ven những khe đá, trong những bụi dứa rau má có cuống khá dài, lá to, mỏng, có mầu xanh nhạt. Còn ở những chỗ đất không được mầu mỡ, rau má có cuống ngắn, lá bé và hơi dầy, có mầu xanh đậm.

Những khóm rau má lá bé thì mới có củ, chứ cái anh rau má lá to, cuống to, dài chỉ có rễ thôi. Tôi rất thích đi tìm những khóm cây rau má có lá nhỏ, cuống ngắn. Tôi dùng mũi liềm khoét sâu xuống đất để lấy cả củ rau má. Thi thoảng kiếm được những củ to bằng ngón tay út. Tôi khoe với mấy đứa bạn: “- Thầy tao bảo củ rau má to và già khụ thế này bổ ngang nhân sâm đấy !”. Thằng Ngọc Phấn lập tức có sáng kiến: “- Le te (biệt danh của tôi khi đó) ơi! Mày cắt cho mỗi đứa một miếng con con xem bổ thế nào nào! Chúng tao sẽ kiếm đền mày củ khác ngay mà!”.

Do mải miết đi tìm loại rau má lá nhỏ, cuống nhỏ nên giỏ của tôi rất lâu mới đầy.

Rau má đem về nhà được rửa sạch, thái nhỏ và đem ghế vào với gạo khi nồi cơm đã sôi. Có khi ghế rau má theo tỉ lệ 1/1 (cơm 1/rau má 1). Cũng có khi ghế theo tỉ lệ: 1/2, 1/3, 1/4. Nếu rau má nhiều hơn thì ta chỉ thấy một ít hạt cơm dính vào rau má. Khi nấu cơm rau má, mẹ tôi thường bỏ vài hạt muối vào nồi. – Có thêm tý muối, cơm sẽ đậm hơn- Mẹ tôi giải thích. Tôi khoái ăn cháo rau má vì cảm thấy ngon hơn, dễ ăn hơn.

Hái mãi rồi rau má cũng hết. Chúng tôi phải vác rổ, vác giỏ, đem liềm, đem dao đi hái ở những nơi xa hơn. Bọn con trai chúng tôi (Phấn, Lâm, Cừ, Mười, Nhuấn, Thịnh, Cưu, Thân, Đang, Bé lớn, Bé con, Đề, Sáo, Cò) cùng tụi con gái (Đẵng, Thủy, Thoa, Suốt, Phin, Quế, Lư, Luận, Sơ, Phòng, Ký, Nuôi…) rủ nhau ra Quốc lộ 1, ra đê sông Đáy, có khi đến cả các con đường ở ven thị xã Ninh Bình vạc rau má.

Rất may, những năm có lũ lụt lớn (lớn nhất là vào năm 1963) diễn ra không thường xuyên ở vùng quê tôi. Ấn tượng về những ngày cả làng rủ nhau đi vạc rau má như đi trẩy hội vẫn in đậm trong trí nhớ của tôi.

Những ngày ấy tuy đói nhưng bọn trẻ con chúng tôi vui lắm. Được đi xa cùng nhau, được trổ tài khéo vạc rau má, trổ tài nói phét, đọc thơ, được chia nhau củ rau má to, san xẻ vào giỏ và rổ của nhau những mớ rau má kiếm được…

Tôi rất thích ăn những bát cháo có nhiều lát củ rau má.

Các bạn ơi, cháo nấu với củ rau má ăn rất bùi, rất thơm và rất ngon!

 

 

Vạt rau má ven đường

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 03-06-2012 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 37 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HaiHH
19/06/2012 13:46:51

Có gì như số phận chăng mà rau má theo tôi đi suốt cuộc đời. À quên, tôi theo rau má suốt cuộc đời. Thuở nhỏ, dân quê tôi “ăn rau má phá đường tàu”. Quả thật, rau má mà mọc ở đường tàu, cọng dài, trắng muốt, non tơ. Ngày nay, hôm nào đi chợ, thấy có hàng bán rau má, tôi đi qua, không mua thì hôm đó cảm thấy có gì đó còn thiêu thiếu. Rau má bảy món: ăn sống, làm nộm, ghế cơm, xào, sinh tố… chao ôi, toàn là những món đặc sản. Giá trị của rau má tự nhiên có lẽ có thể so với được phở bò… Kôbê



Từ: HaiNV
18/06/2012 04:57:35

Bài này của Nghị xuất hiện đã lâu mà mình chưa còm. Hồi nhỏ ở quê mình cũng hay được ăn canh rau má. Còn ăn sống thì cách đây lâu lâu sang Thái Lan, mình đã từng được thưởng thức. Đây là hình ảnh anh Lê Minh Sắt (Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng đi với mình) đang ăn sống rau má Thái Lan một cách ngon lành!


 



Từ: ManhNX
18/06/2012 04:51:41

Xin gửi trang web về công dụng của rau má: http://www.ykhoa.net/yhoccotruyen/voha/vh033.htm


để các ACE tham khảo


Mạnh OB76



Từ: ManhNX
17/06/2012 21:25:38

Thực sự ngạc nhiên là quê Ninh Bình của Tổng BT Nghị rau má lại cứu sống cả làng vào những năm mất mùa.


Rau má ở Thanh Hóa là món ăn không thể thiếu. Đây là món rau sống có giá trị về phòng nhiều bệnh. Món rau sống không thể thiếu cũng như món canh đắng - đặc sản của xứ Thanh.


Rau má cũng không thể thiếu khi ăn món "tiểu hổ" ở Tp Thái Bình.


Nước rau má là nước giải khát tuyệt vời.


Mạnh SV76



Từ: NghiPH
10/06/2012 07:27:55

Rất đúng, rất thú vị, anh Tuấn ơi: Khi lòng ta nặng yêu thương/Cỏ cây nào cũng tỏa hương say lòng!


Có thể vận dụng cách diễn đạt của anh: Khi lòng ta nặng yêu thương/Cô em nào cũng tỏa hương say lòng!



Từ: TuanDK
09/06/2012 23:04:03

      Loài rau dại "Phá đường tàu"


Dưới ngòi bút bác hóa rau lạ thường


      Khi lòng ta nặng yêu thương


Cỏ cây nào cũng tỏa hương say lòng.



Từ: NghiPH
09/06/2012 07:37:20

Anh Khánh ơi: Rau tàu bay gắn với thời gian em ở Quảng Trị. Rất nhớ các vạt rau tàu bay ở Động Ông Do, ở Đập Đá, Thánh địa La Vang, Chùa Nga, ở điểm cao 132...Nếu chỉ ăn lương khô thì lính ta xót ruột lắm. May quá, trời đất này đã cho người lính những vạt rau tàu bay xanh mướt...



Từ: KhanhT
08/06/2012 21:53:57


Mỗi kỳ Nghị lại cho lên một cây, kỳ tới chắc rau tàu bay?


Dân ta mỗi địa phương đặt tên cây theo “cảm quan” của mình, vì vậy nhiều cây khác nhau nhưng có tên trùng nhau: cây cơm nếp (có mùi cơm nếp), cây mì chính vì nó ngọt như nêm mỳ chính vậy (có nơi gọi rau ngót cũng là cây mì chính), tên gọi rất phong phú. Giá mà có được một list các loại cây như thế cũng thú vị đấy nhỉ. Phải chờ tuyển tập của Nghị thôi.


 



Từ: NghiPH
08/06/2012 21:07:07

Nhân anh LýMX và MM có nhắc: Thanh Hóa gắn với rau má, nói đến Thanh Hóa là nói đến rau má, xin có vài dòng thông tin thêm.


Câu"Dân Thanh Hóa ăn rau má phá đường tàu" gắn liền với tỉnh Thanh ít nhất bởi hai sự kiện sau đây:


1. Sau khi thực dân Pháp đã hoàn toàn thống trị được nước ta, chúng tổ chức làm đường xe lửa Nam- Bắc.  Khi làm đường tàu đến đất Hoằng Hoá thì bị dân Thanh Hoá ta tổ chức phá, làm cho công việc của bọn chúng rất khó khăn. Quan Pháp mới hỏi quan huyện Hoằng Hoá là tại sao lại để dân chúng phá đường tàu? Quan huyện Hoằng Hoá là người yêu nước mới nói rằng: "Thưa quan, dân chúng con khổ quá không có gì ăn nên phải ăn rau má, mà rau má trên đường tàu là non và ngon nhất, dân con không cố ý phá đâu ạ". Đây là câu chuyện có thật, nói lên tinh thần yêu nước của người dân xứ Thanh


2. Trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Thanh Hóa đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho chiến thắng vĩ đại này. Cả tỉnh Thanh ra trận. Thanh niên trai tráng vào bộ đội. Các vị trung niên và chị em đi dân công tải gạo, tải đạn cho mặt trận. Bây giờ, ta thấy tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ số người Thanh Hóa hy sinh tại Mặt trận Điện Biên là nhiều nhất. Cả tỉnh Thanh góp gạo để đưa ra tiền tuyến. Góp cho đến bơ gạo, cân gạo cuối cùng. Hết gạo bà con lại ra đồng, ra đường tầu vạc rau má về ăn thay cơm gạo.  


Như vậy, rau má gắn liền với những sự tích anh hùng, dũng cảm của nhân dân Thanh Hóa.



Từ: LyMX
08/06/2012 12:20:00

Lâu lắm mới vào trang KGU nhưng được bác Tổng đãi món rau má. Ngon quá vì tôi là dân "ăn rau má phá đường tàu". Cám ơn bác Tổng. Dạo nay tôi hay về tp Hồ Chí Minh. Rau má bán ớ đây thân to, lá to và ăn không ngon như rau má quê tôi (rau má mọc trên các luống khoai lang đặc biệt ngon). Nhưng bù lại sinh tố rau má rẻ và ngon.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s