KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
Thứ ba 14 Tháng tám. 2012

NHẬT KÝ MIỀN TRUNG (Phần 2)

Tác giả: ChiNB

Ngày thứ ba, 05 tháng 08

Buổi sáng ở Đông Hà mát mẻ, không khí khô ráo, dễ chịu, người Đông Hà bảo “Bây giờ gió Lào không nóng như trước kia nữa, khí nóng chuyển hết ra Bắc rồi”. Sau khi ăn một bữa sáng tự chọn ngon lành ở khách sạn, chúng tôi đi “lượn” chợ Đông Hà. Khác với các chợ ở Lạng Sơn, chợ Đông Hà bày bán nhiều hàng buôn từ Thái Lan về (gần cửa khẩu Lao Bảo với Lào mà). Vào chợ, chúng tôi bị các bà bán hàng bủa vây, chèo kéo đến khó chịu, toàn mời chào mua đồ lót hàng Thái chính hiệu. Mặc dù chỉ có ý định lượn lờ nhưng cuối cùng mấy đứa chúng tôi cũng phải mua vài thứ linh tinh. Sau khi ở chợ về, chúng tôi lên phòng, chỉnh trang quần áo để đi dự đám cưới con Hoành, tổ chức ngay tại khách sạn mình ở. Đám cưới ở miền Trung cũng khác với miền Bắc, bố mẹ hai bên đi vào phòng cưới dưới hai chiếc lọng đỏ, còn cô dâu, chú rể đi dưới hai chiếc lọng vàng. Các món ăn không được dọn ra cùng một lúc mà cứ lần lượt từng món một, ăn hết một món họ mới đưa tiếp món sau, chính vì vậy bọn tôi định chỉ ngồi ở đám cưới 30 phút rồi xin phép lên đường nhưng cũng không được.

Dự cưới con Hoành xong, chúng tôi chúc mừng gia đình một lần nữa rồi xin phép ra về trước. Lại bị bất ngờ: mặc dù rất bận rộn chuẩn bị cho đám cưới, vợ chồng Hoành vẫn sai các con hái một túi bơ to đùng khoảng hơn 10kg mang đến làm chúng tôi áy náy quá, đúng là một lũ hay quấy rối.

Hơn 12 giờ, chúng tôi lại lên đường, đích tiếp theo: nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Từ QL1A, theo biển chỉ dẫn trên đường, chúng tôi rẽ vào đường HCM. Đường đi tuyệt đẹp với những vườn cao su bát ngát hai bên đường. Trong đoàn chúng tôi, hầu hết không phải là lần đầu tiên đến viếng nghĩa trang Trường Sơn nhưng cứ mỗi lần đến đây là mỗi lần cảm xúc lại dâng trào. Hơn 10 nghìn liệt sĩ có danh và vô danh được an táng tại đây. Nghĩa trang Trường Sơn hiện nay được đầu tư xây dựng khang trang hơn, từng khu mộ của các tỉnh thành đều có bảng khắc tên đầy đủ các liệt sĩ trong tỉnh mình. Chúng tôi thắp hương đài tưởng niệm chính và các khu của Hà Nội, Hà Tây (cũ), Quảng Bình, Nghệ An. Bưu đã tìm thấy mộ của bạn mình trong khu vực của Hà Tây (nay đã chuyển vào Hà Nội). Chúng tôi đứng đó yên lặng trong một không gian linh thiêng và tĩnh lặng, biết bao người đã ngã xuống vì cuộc sống của chúng ta hôm nay.

Rời nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, chúng tôi lại thẳng tiến. Trời đã ngả chiều nhưng đích đến của chúng tôi bây giờ là Động Thiên đường thuộc quần thể di tích Phong Nha-Kẻ Bàng. Xe phải tăng tốc độ vì sợ đến nơi là hết giờ bán vé. Bỗng nhiên, lại một cây gậy của cảnh sát giao thông giơ lên. Xe dừng lại tạt vào lề đường, đại tá lái xe vừa mở cửa, anh cảnh sát lại cười và giơ tay vẫy vẫy cho đi tiếp. Phải làm xã giao một tý: Em ơi, cho anh hỏi, từ đây đến Động Thiên Đường còn bao xa? Các anh đi khoảng 7km nữa đến Động Phong Nha, sau đó cứ  đi tiếp, đến biến chỉ dẫn vào Thiên đường đi 16km nữa. Cám ơn em nhé. Cảnh sát giao thông miền Trung tốt thật, toàn tha cho bộ đội và lại còn vui vẻ nữa chứ. Lần thứ ba, bộ quân phục phát huy tác dụng.

Chúng tôi rẽ vào đường HCM Tây, đi 16km nữa là đến Động Thiên Đường. May quá mới hơn 16 giờ, còn gần 30 phút nữa mới hết giờ bán vé. Chúng tôi mua 6 vé (lái xe MinhCK muốn tiết kiệm cho chúng tôi 120 nghìn nên ngồi ngoài xe đợi vì năm ngoái đã vào động rồi).

Đi xe vào động

Thiên Đường đúng là thiên đường, đẹp vô cùng, đẹp và tráng lệ hơn cả động Phong Nha. Ðộng được một người dân tên là Hồ Khanh phát hiện và Hội Nghiên cứu hang động Anh quốc tiến hành khảo sát năm 2005. Nằm ở giữa rừng núi đá vôi khổng lồ, động Thiên Đường là một hang động khô được đánh giá là dài nhất châu Á. Động Thiên Đường có chiều dài 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất 150m và có chiều cao từ đáy lên trần động khoảng 60m. Động được chính thức mở cửa đón khách đến thăm quan từ ngày 25/12/2010 trong khu vực 1km đầu tiên của Động. Mới đây, một tuyến du lịch mới vừa được mở trong động Thiên Đường với 7 km tiếp theo với giá 2 triệu đồng/người, đa số người nước ngoài thích tham gia tuyến du lịch này vì còn hoang sơ, chưa có lối đi và đèn chiếu sáng.

Một khu thạch nhũ đẹp

Trong Động Thiên Đường

Mặc cho lái xe MinhCK dặn dò phải vào nhanh còn lên đường kẻo trời tối nhưng chúng tôi vẫn tha thẩn ngắm nhìn và chụp ảnh các kiệt tác của thiên nhiên gần 2 tiếng trong Động. Chúng tôi được một cháu nam hướng dẫn viên du lịch dẫn đi giới thiệu. Với khả năng và trí tưởng tượng của mỗi người, từng khối thạch nhũ lung linh kia có thể là Phật quan âm bồ tát, có thể là nhà rông của Tây Nguyên, lại có khối thạch nhũ trông giống như biểu tượng sức mạnh của đàn ông... Những suối thạch nhũ chảy dài từ trần động xuống, những bức tranh như trong truyện cổ tích..., nhiều, nhiều lắm. Rất tiếc các máy ảnh đem theo đều là máy ảnh du lịch nên không thể thu vào ống kính những hình ảnh thật, đẹp lung linh của các khối thạch nhũ trong Động. (Để có thể chiêm ngưỡng kiệt tác này của thiên nhiên nếu chưa có điều kiện đến Động, mời mọi người xem đoạn phim giới thiệu của HTV7 về Động Thiên Đường qua đường link:

Hơn 18 giờ, chúng tôi mới rời khỏi Động. Cả đoàn lại phân vân: đi tiếp hay quay lại khu Phong Nha để nghỉ đêm (tiêu chí lúc đầu là không đi đêm tối vì toàn U70 cả rồi, đi tối nguy hiểm). Giở bản đồ Giao thông đường bộ VN mà anh Minh đem theo, mọi người xúm vào tính toán quãng đường, đến Hương Khê còn khoảng vài chục ki lô mét nữa (sau này mới thấy là tính nhầm). Quyết định đi thẳng đến Hương Khê rồi nghỉ.

Xe lại lăn bon bon trên đường HCM, trời đã bắt đầu tối, đường vắng không một bóng người, không có khu dân cư hai bên, toàn vòng vèo đồi núi, có đoạn lại không có nhựa do bị xạt lở làm cả đoàn hết hồn, cứ nghĩ là mình đi nhầm đường hoặc đi vào một cái khe nào đấy, chệch khỏi đường HCM (trời tối có nhìn thấy gì đâu).  Lại thay lái xe vì mắt Bưu tốt hơn mắt anh Minh. Xe cứ đi, đi mãi, đã qua mấy chục ki lô mét theo dự đoán mà không thấy Hương Khê đâu cả, tính toán lại quãng đường, té ra từ Thiên Đường đến Hương Khê phải khoảng 150km nữa. Đã bước chân đi rồi, làm sao quay trở lại được nữa. Cả xe lúc đầu im phăng phắc, cũng sợ chứ nhưng không ai dám nói ra để giữ vững tinh thần cho lái xe. Vắng vẻ thế này nhỡ gặp bọn xấu ngăn lại cướp xe thì chỉ có chết là cái chắc. Đi mãi, đi mãi rồi cuối cùng cột mốc chỉ  Hương Khê cũng hiện ra, đã thấy lấp loáng bong đèn cao áp hai bên đường. Đến Hương Khê là đã 21h, nhìn quanh trên trục đường chỉ toàn quán bi-a, quán cà phê, không thấy một nhà nghỉ nào cả làm mọi người thấy lo lo. Đúng lúc đang bắt đầu thất vọng thì nhìn thấy một biển chỉ dẫn Hotel Đức Tài to đùng ở bên đường. Cả đoàn mừng rỡ, sắp được ăn, được nghỉ rồi. Giữa Thị trấn miền núi Hương Khê - Hà Tĩnh xa xôi, khách sạn Đức Tài thật to và hoành tráng, 2 sao hẳn hoi, rộng rãi, có thang máy, điều hòa đủ cả.  Bữa tối sau hơn 10 tiếng đi đường là một nồi cháo gà đặt tại một quán ăn nhỏ gần khách sạn, chúng tôi ăn xì xụp và có lẽ đây là bữa ăn ngon nhất trong mấy ngày qua (đói mà).

Ngày thứ ba trôi qua an toàn và đáng nhớ.

Ngày cuối cùng, 06 tháng 08.

Định 7 giờ sáng sẽ xuất phát nhưng Thị trấn lại mất điện sớm nên không thể ngủ thêm được nữa. Cả đoàn quyết định đi sớm hơn sau khi đã ăn bát bún của đúng nhà hàng tối hôm trước. Nếu không phải “trả” Lộc về với bà xã, chúng tôi sẽ cứ theo đường HCM mà về tận Hà Nội nhưng lại phải tìm đường ngắn nhất để rẽ ra QL1A. May mắn, được người dân ở Hương Khê chỉ, chúng tôi đi theo con đường qua luôn Ngã Ba Đồng Lộc, rồi ra QL1A. Ngày cuối cùng, chúng tôi lại đến một khu di tích chiến tranh nữa, thắp hương và tưởng nhớ các chị, 10 cô gái TNXP đã ngã xuống cho tuyến đường thông suốt. Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc ngày này được xây dựng thành một quần thể kiến trúc đẹp và nghiêm trang.

Bên mộ các chị

Trước khu tượng đài mới

Rời Ngã Ba Đồng Lộc, chúng tôi về Vinh, được bạn của HienVC hiện là TGĐ một doanh nghiệp lớn ở Vinh chiêu đãi bữa trưa. Giá như cả chuyến đi toàn được chiêu đãi thì tốt biết mấy.

Từ Vinh qua Cầu Giát, chúng tôi ghé nhà Lộc một lần nữa, bàn giao cho bà xã nhà Lộc ông chồng khỏe mạnh, vui vẻ. Lương - vợ Lộc đã kho sẵn cho chúng tôi một nồi cá trích to nhưng cũng phát hoảng khi thấy chúng tôi đưa ra mấy cái hộp nhựa mua ở Đông Hà để đựng cá: “Sao hộp to thế các chị ?” làm chúng tôi ngượng quá.

Rời nhà Lộc, chúng tôi rẽ lại vào đường HCM để về Hà Nội, thời gian không còn nên ý định thăm Suối Cá thần ở Cẩm Thủy – Thanh Hóa đành phải bỏ, hẹn lần sau sẽ đi. Sắp xa rồi chuyến đi đầy thú vị và ý nghĩa của khóa 74 chúng tôi. Bao nhiêu chuyện trên ô tô, từ tiếu lâm đến nghiêm chỉnh được chúng tôi nói suốt dọc đường. Những chuyện khó khăn thời bao cấp, chuyện của Vịnh đã vượt qua cuộc sống khó khăn như thế nào sau khi vợ mất, chuyện công việc của giáo sư Thuần, nhắc nhiều đến hai bạn gái lớp tôi là ThucTT và LiênLN vì lý do riêng đã không tham dự được chuyến đi này … Và hơn thế nữa, chúng tôi đã đi qua được hầu hết các chứng tích chiến tranh khu vực miền Trung, đã thăm viếng được các anh, các chị, những người đã ra đi cho cuộc sống bình yên của đất nước hôm nay. Thật tuyệt vời, chúng tôi chỉ có thể nói như vậy với các bạn.

Xe đã rẽ vào Đại lộ Thăng Long sáng tưng bừng với 6 dãy đén cao áp, chả bù cho đường HCM tối om không một bóng đèn.

Hơn 19 giờ, chúng tôi về đến Hà Nội trong lúc trời mưa to, chuyến đi đã thành công và an toàn.

(Chỉ kịp cất đồ đạc vào nhà, nghe điện thoại của ThanhLK gọi, vợ chồng tôi lại lên xe đến nhà Thanh-Lương để nghe hội đi Tây Âu về kể chuyện, vui nên chẳng thấy mệt gì cả sau một chuyến đi dài ngày)

Người post: ChiNB

Ngày đăng: 14-08-2012 18:06

Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
22/08/2012 23:23:33

Thật sung sướng và hạnh phúc các bạn CL74+, U70 mà làm được một chuyến xuyên Việt lịch sử, làm cho mọi người KGU khao khát. Tớ tuy đã mấy lần đi đường HCM rồi nhưng là đi kết hợp, không thể được như đi cùng bạn KGU mình như thế. Hy vọng một chuyến nào đấy có thể thu xếp cùng tham gia, khi có lịch cụ thể Huy, Minh, Bưu cứ báo cho anh em biết với nhá, trong tháng này tháng sau thì chưa đi được, chắc phải cuối năm, mùa khô thì tốt hơn. Vả lại cũng cần có nhiều “tài xế” phối hợp đấy. Như tớ bây giờ là phải theo khuyến cáo của Hội lái xe Mỹ: U70 thì chỉ ngồi sau tay lái quãng đường 100km hoặc 1,5 giờ tùy điều kiện nào đến trước đấy. Nên vừa rồi 2 tay lái Minh và Bưu là quá đúng, phải ít nhất 2 người thay nhau hoặc 3 càng tốt.

Từ: HuongNT
22/08/2012 09:43:34

Các anh chị khóa 74 đã có một chuyến đi thật tuyệt vời nặng đầy tình nghĩa với bạn bè và với cả các anh hùng liệt sĩ, lại được tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước mà nhiều người còn chưa được chiêm ngưỡng. Cám ơn chị Chi đã có một bài ký rất hay, cụ thể và sinh động! Em cũng rất hưởng ứng Hội mình tổ chức một chuyến đi xuyên Việt để chúng ta có nhiều thời gian sống với nhau hơn. Khi nào tổ chức em xin đăng ký một xuất nhé mặc dù em cũng đã đi xuyên Việt rồi.

Chị Chi à, đúng là đến Đông Hà em ghét nhất là vào chợ. Họ cứ túm áo túm tay mình chèo kéo mua bằng được. Khách nước ngoài đến đây có lẽ họ phát hoảng.

Từ: HanhLM
20/08/2012 15:03:59

Nghe chị Chi và anh Minh kể mà em còn thấy nhiều phen "hú vía" cho các anh chị nữa cơ. May mắn Trời Phật phù hộ chuyến đi của các anh các chị vượt mọi chướng ngại, an toàn tuyệt đối trở về.

Từ: TuyetHA
20/08/2012 13:09:07

Nhiệt liệt ủng hộ ý kiến anh Minh về việc "Xuyên Việt". ACE KGU tp.HCM rất mong được giao lưu với các anh, chị. Chúc các anh, chị "chân thật cứng" để có thêm nhiều chuyến đi thú vị nữa!

Từ: MinhCK
19/08/2012 21:57:01

Có lẽ vì mạng nhà Thanh - Lươnglàm sao đónên ThanhLK "còm" không được có nhờ tôi "com" hộ cho bài "NHẬT KÝ MIỀN TRUNG" này

Chị Chi lại mô tả thêm một địa danh hấp dẫn quá: Động Thiên Đường. Em đã đến và đã thấy động Phong Nha rất đẹp, vậy mà còn thua xa Thiên Đường. Sáng kiến về chuyến đi xuyên Việt của các anh rất hay, em rất muốn tham gia để được thăm Vịnh Mốc và Động Thiên đường cũng như các địa danh chiến tích của chiến tranh như các anh chị mới được trải nghiệm. Các anh chị Khóa 74 - mặc dù U70 nhưng tỏ ra vô cùng sung sức, nhìn ảnh các anh chị đi xe vào động thật đáng ngưỡng mộ quá.

@Tác giả B. Chi phải nhiệt liệt cám ơn “Lái xe kiêm phó nháy” đi vì ngài đại tá tuy lái mệt và nguy hiểm như vậy mà ảnh chụp vẫn rất đẹp, lại còn ý nhị đảm bảo quân số cho 74, thật xứng đáng là một “Con Dê tuyệt vời” của hội KGU chúng ta !

Từ: HoaNT
19/08/2012 14:44:29

Lúc nào đi xuyên Việt hay đi đâu cũng được thì các anh chị CL74 nhớ  ới bọn con gái CL77 bọn em nhé, bọn em toàn tuổi ngựa nên cũng ham đi lắm Nhìn anh chị nào cũng thấy trẻ , đẹp và vui quá.

Từ: LyTM
19/08/2012 11:45:27

Chị Chi và các anh chị CL 74 có chuyến đi tuyệt vời. Người KGu độ này có những chuyến du lịch và gặp gỡ kỳ thú nên em đã cho ra lò một bài thơ con cóc về nụ cười KGU có ở muôn nơi.

Ảnh đẹp tuyệt, còn các câu chuyện của chị đều rất sinh động và thật, dung dị và trong sáng như bông hoa loa kèn! Thật đến nỗi em cứ có cảm giác mình cũng có mặt, hehehe! em xin tặng chị mấy vần thơ con cóc nữa:

Bạn mời dự đám cưới con

Phiêu du một chuyến, bon bon dặm dài

Đại tá đóng vai ông tài,

hành khách tuổi xế, toàn xài đồ " teen"!

Vượt non, thăm động Đường Thiên,

Thắp hương Liệt sỹ, tìm miền đồng hương,...

Chuyến đi sao thấy thân thương,

thủy chung tình bạn, vấn vương tình người,

Ăn chơi đến thế thời thôi,

Vi vu vạn dặm như thời đôi mươi!

Từ: VinhCX
18/08/2012 21:03:11

Xin cám ơn Lớp trưởng nhiều. Một Nhật ký chi tiết tuyệt vời giống như Bản tổng kết Chiến dịch của sỷ quan tham mưu chỉ huy mặt trận.

Mấy hôm rồi bận việc nhà quá, vì tớ vẫn tiếp tục đi "Tìm mộ LS người em CXT" theo lịch đăng ký ở Số 1 Đông Tác (và kết quả vẫn  chưa có gì mới, vẫn bằng 0, và theo tớ, ở đấy, cũng chỉ đến thế mà thôi !), nên nay mới còm vài điều đầu tiên ngoài lề cho bài viết của Lớp trưởng như đã hứa.

Thưa các Bạn kgu, các Bạn đã thấy có một lớp trưởng nào tuyệt vời và chu đáo như lớp trưởng CL74 của chúng tôi không?. Qua chuyến đi này, ngoài các công chuyện như thăm di tích, địa danh lịch sử, hỷ...., lớp chúng tôi đi là để "kiểm chứng, thử tài đức " để chọn lựa lớp trưởng nhiệm kỳ tiếp theo. Và kết quả thật quá mong đợi :100% phiếu nhất trí bầu Bích Chi làm Lớp trưởng CL74 thêm một nhiệm kỳ 43 năm nữa! Thật tuyệt vời. Các Bạn nhớ chúc mừng lớp trưởng chúng tôi theo E-mail: Bichchi51@yahoo.com. Cảm ơn trước.              Lớp chúng tôi quy định bất biến từ lâu (1969) là nhiệm kỳ LT là: 43 years (1969-2012). Tiêu chí chọn người của lớp chúng tôi thật đơn giản, chỉ có 1 mà thôi : Đó là không tư túi (Thường được gọi là "tham nhũng" ngày nay). Bởi qua chyến đi này chúng tôi xác nhận, không những bản thân lớp trưởng mà Phu quân cùng đi, kiêm lái xe, lại xe của nhà mình mà vẫn "nộp" đầy đủ các khoản theo nguyên tắc "Cămpuchia", cho dù chúng tôi là con trai, không cầm vô lăng, tiêu thụ bia rượu tất là nhiều hơn nhiều..., song vẫn nộp tiền như rứa ! Thử hỏi, vào cái thời buổi này có ai như thế không? Có còn ai để có OPTIONS?

.....

Sẽ có vài cảm nhận chấm phá chuyến đi này của riêng mình và sẽ post lên cho các Bạn sau của Lớp trưởng BChi.

Hãy tham gia cùng chúng tôi.

Từ: ChiNB
18/08/2012 09:46:30

Cám ơn tất cả các bạn đã còm và tham gia du lịch cùng chúng tôi xuyên nửa Việt. Đề tài mà Huy mở ra thật đáng phê duyệt, rất nhiều người muốn tham gia, Huy nhận làm chủ nhiệm và tuyển chọn thành viên tham gia nhé.

@CucNT: chị không có năng khiếu văn thơ như các em CucNT, LyTM, HuyenBT đâu nên đã không thể làm phóng viên như em nói được. Mọi điều viết ra chỉ như ghi chép lại với những cảm xúc thật của mình. Mà nếu đi làm phóng viên từ xưa, làm sao quen được Hội KGU đây.

Từ: CucNT
17/08/2012 10:57:18

Thật là thú vị! Cả nhà Kgu hẳn là muốn đi xuyện việt sau khi đọc " Nhật Ký " của chị Chi.

Anh Minh đã lái xe đi trên  đường Trường sơn " Oanh liệt" như thời chiến tranh.

Lúc nào các anh chị đi, cho em biết  với, em thu xếp được công việc sẽ xin đi theo.