KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 14 Tháng chín. 2012

Thăm chị Xuân Ba




Tác giả: NghiPH

Nhân chuyến công tác Đà Nẵng, ngày 12.9.2012 tôi đã đến thăm chị Lê Thị Xuân Ba (sinh vật 1975). Nhà chị ở quận Sơn Trà, phía trước cổng nhà là bãi biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng. Từ nhà chị nhìn ra là cả một khoảng trời biển bao la. Bên trái là bán đảo Sơn Trà, bên phải xa xa là Ngũ Hành Sơn. Còn nhìn về phía trước mờ xa là Cù Lao Chàm.

Lúc tôi đến, có một nhóm các cháu thanh niên đang họp tại nhà chị. Hình như nhà chị là nơi một câu lạc bộ nào đó của thanh niên lấy làm trụ sở để sinh hoạt, hội họp.

Cách đây mấy tháng, tôi cũng có chuyến đi công tác Đà Nẵng. Tôi gọi cho chị thì chị nói là đang ở Sài Gòn. Lần này tôi đến nhà, may quá, gặp được chị. Chị tươi cười chào đón tôi. Tôi ôm chị, nói nhỏ:- Em Nghị đến thăm chị đây!Em Nghị à! Lần trước em định ghé thăm chị nhưng chị không có nhà. Hôm nay gặp em, chị rất vui!- Chị vui mừng trả lời.

Tôi và hai anh bạn đi cùng vào nhà. Tôi ngồi xuống cạnh chị. Tôi kể chị nghe về công việc của mình ở Đà Nẵng, về chuyến thăm Moldova năm trước của cả đoàn cựu sinh viên Việt Nam và vừa qua của Hạnh và một số bạn, về cuộc gặp gỡ với các anh chị em KGU Đà Nẵng vào tối hôm trước.

Chị nói qua về bệnh tình và quá trình chữa bệnh của mình. Rồi chị chuyển nhanh sang kể về các bạn cựu học sinh hồi sơ tán ở Chương Mỹ- Hà Tây, các bạn sinh viên thời dự bị ở Taskent, về thời kỳ học ở Kisinhop và đặc biệt là về Hội NgườiKGU. Qua câu chuyện chị kể, tôi được biết: Dạo chị điều trị trong Sài Gòn, ngoài gia đình, chị còn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các anh các chị Hội KGU Tp. Hồ Chí Minh, các bạn học ở Taskent và các bạn Chương Mỹ từ thuở học trò ham chơi.

Chị rất xúc động trước tình cảm của các bạn học. Tôi và hai anh bạn kể về những trường hợp người nhà và bạn bè bị mắc loại bệnh như chị nhưng sau khi điều trị kiên trì, đúng cách đã sống khá khỏe mạnh, ổn định rất lâu với con cháu. Chị cười:- Cám ơn các em, hồi mới biết có bệnh chị lo lắm, nay thì biết rồi. Biết rõ lắm rồi! Chị sẽ an tâm điều trị. Chị Bạch Ngọc đã gửi cho chị bột tam thất đây. Chị tin rằng, chị sẽ còn sống khỏe mạnh dài lâu với gia đình, với bạn bè  KGU!

Thay mặt Ban liên lạc Hội KGU, Quỹ tình nghĩa KGU tôi trao một chút quà của Hội ta cho chị, cầu chúc chị an tâm chữa bệnh, sống hạnh phúc, lâu dài với gia đình, bạn bè! Chị cám ơn và tin tưởng: - Chắc chắn chị sẽ ra dự Du Xuân của Hội ta đấy! Tiếc quá vừa qua do bận quá chị chưa dự được Du Xuân nào!

Chồng chị Xuân Ba là anh Hồ Việt- người ngày ngày ra bãi biển Mỹ Khê nhặt rác. Anh nguyên là Chủ tịch thành phố Đà Nẵng trực thuộc tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, nguyên Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch tại miền Trung.

Anh Hồ Việt chính là người khai sinh ra chương trình du lịch “Con đường di sản thế giới miền Trung” với việc kết nối các di sản thế giới từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, như Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn… Ngay lập tức, Con đường di sản miền Trung thu hút được sự quan tâm của ngành du lịch, kéo theo nhiều hoạt động tour tuyến, tạo sự sôi động cho các điểm đến di sản.

Sau đó, anh còn khai sinh thêm những con đường du lịch: Con đường xanh Tây Nguyên. Đặc biệt, khi tuyến hành lang kinh tế Đông Tây được kết nối, anh Việt đề xuất ngay ý tưởng hình thành Con đường Xuyên Á, Hành lang Đông - Tây, nối liền các điểm du lịch Việt Nam, Lào, Thái Lan, Mianma.

 Anh Hồ Việt là con trai cụ Hồ Nghinh, cố Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà, cố bí thư tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng.  Cụ mất năm 2007, thọ 94 tuổi. Trước lúc qua đời, cụ Hồ Nghinh để lại số tiền là một tỷ đồng do tích lũy, tiết kiệm được sau nhiều năm tháng và muốn con cháu tiếp tục thực hiện một điều gì đó có ích cho tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Nhận di chỉ của cha, anh Hồ Việt đã trăn trở, tham khảo nhiều ý kiến của các vị lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng và anh đã quyết định xây dựng một Quỹ khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ Hồ Nghinh, gọi tắt là Quỹ Hồ Nghinh với tôn chỉ khuyến khích việc nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học và công nghệ của cán bộ, nhân dân đặc biệt là thành viên, hội viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội kinh tế thành phố Đà Nẵng… góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Đà Nẵng.

 Tháng 8 vừa qua cụ Hồ Nghinh đã được Nhà nước truy tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trên địa bàn quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng đã có một con đường mang tên cụ Hồ Nghinh.

Rất tiếc, hôm tôi đến chơi, anh Hồ Việt đi vắng nên chưa có dịp chuyện trò với anh.

Trước khi đến thăm chị Xuân Ba, tối 10.9.2012 tôi đã được các anh chị KGU Đà Nẵng tổ chức cuộc gặp gỡ thân tình tại Nhà hàng Mậu II trên Đường 2/9.

Tôi được gặp các anh các chị: Lan, Mùi, Uy, Bình, Nga. Anh Cường, chị Ba và Hoa không tới được. Tại buổi gặp mặt tôi đã chuyển quyển Nhật ký Đặng Thùy Trâm bằng tiếng Nga và trao chút quà Moldova của Hạnh gửi các anh các chị. Chúng tôi ngồi nói chuyện về những năm tháng sinh viên, về thời bao cấp. Chúng tôi cùng "khoe" con, "khoe" cháu…

Xin cám ơn các anh chị KGU Đà Nẵng về cuộc gặp mặt vui vẻ, lý thú! 

 

        


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 14-09-2012 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: BaLX
24/09/2012 09:12:37

 Chị Chi, các em ThảoDP, Cúc, BìnhPT, Thoa, HảiNV, cảm ơn tất cả mọi người nhé. Thoa ơi, chị đã vào lại SG, 26/9 này nhập BV Chợ Rẫy để khám và bắt đầu hoá trị. Chị sẽ cố gắng, các em yên tâm.


Cúc, mặc dù chưa được gặp em, nhưng nhìn qua ảnh đoán em là cô gái xinh xắn dễ thương, đọc các bài viết và thơ của em, chị cảm nhận được tấm lòng đầy nhân ái và cá tính mạnh mẽ ở em, chúc em gặp nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.   



Từ: HaiNV
23/09/2012 07:09:56


Cám ơn anh Nghị đã có bài viết về chuyến công tác Đà Nẵng, gặp gỡ người KGU Đà Nẵng và đặc biệt cuộc gặp mặt rất chân tình với chị Xuân Ba. Đã hơn 20 năm nay, mình chưa vào Đã Nẵng. Mình nhớ lần duy nhất mình có dịp vào Đà Nẵng là năm 1989, thời gian chuyến công tác ấy là hơn 2 tháng. Khi ấy, mình là quân  của anh Lê Xuân Tú (GS, TSKH, Viện trưởng Viện Sinh vật học) - anh ruột chị Xuân Ba (mình là một trong những quân đầu tiên của anh ấy ngay từ khi mình vừa tốt nghiệp về nước).  Chuyến công tác có cả 2 người KGU cùng phòng mình là: chị Hồng Hạnh (cựu phu nhân anh CơDM) và em LiênTP. Chuyến đi có nhiều kỷ niệm không quên cho đến tận bây giờ. Ngày ấy, bọn mình cũng có dịp gặp gỡ gia đình chị Xuân Ba – anh Việt, rồi chị Lê Hoàng Hoa – anh Nguyễn Đức Soát. Nhớ từ khi biết chị Xuân Ba và chị Xuân Phương (chị trên chị Ba, SV73) từ năm mới sang dự bị, rồi mấy chị em cùng làm ở các phòng thí nghiệm của Bộ môn Sinh hoá KGU, sau này về lại là quân của anh ruột các chị, nên HaiNV cũng có nhiều dịp tiếp xúc với các chị và các thành viên trong đại gia đình. Buồn là anh Tú đã mất cũng mấy năm rồi…


Chị Ba ơi, em mong chị hãy ráng giữ gìn sức khoẻ, mong chị chóng bình phục. Em hy vọng sẽ được đến thăm chị tại Đà Nẵng một ngày không xa.




Từ: ThoaNP
23/09/2012 03:04:18

Chị Xuân Ba ơi, hơn tháng nay em không vào mạng, hôm nay vào mới biết tin chị bệnh. Vậy mà hồi chị nằm trong này Tuyết Linh Lâm cũng chẳng cho em hay nữa. Em hy vọng bây giờ chị đã khỏe hơn. Em chúc chị khỏe và yêu đời. Bao giờ có dịp vào SG, chị nhắc mấy đứa cho mọi người hay tin để cùng đến thăm chị nhé. Em có gửi mail cho chị



Từ: CucNT
17/09/2012 11:11:12

Bác Tổng bao giờ cũng thế, luôn chu toàn với tất cả anh chị em trong gia đình Kgu. Cảm ơn Bác đã thay mặt gia đình Kgu ghé thăm chị Xuân Ba, hẳn là chị ấm lòng biết  mấy khi biết cả gia đình đang nghĩ về chị, luôn mong ước cho chị khỏi bệnh và được gặp lại chị trong chuyến du xuân tới.


Cảm ơn Bác Tổng đã đưa đến cho chúng ta những thông tin về Cụ Hồ Nghinh và anh Hồ Việt con trai cụ, cả thông tin rất xúc động về con chó của Cụ. Hiểu thêm về thế hệ cha ông, ta càng yêu quý thêm mảnh đất này!



Từ: ThaoDP
17/09/2012 06:05:04

Chi Ba ơi,


Em rất nhớ chị và cầu mong mọi chuyện tốt lành đến với chị. Chị check mail nhé, em gưỉ mail cho chị đấy.



Từ: ChiNB
16/09/2012 20:46:05

Ba ơi, tuần vừa rồi chị mới biết được tin của em. Hãy cố gắng để vượt qua nhé, bên cạnh Ba luôn có gia đình và các bạn bè nữa. Chúc mọi việc sẽ tốt đẹp.



Từ: BinhPT
16/09/2012 20:33:11

Chị Ba ơi, anh chị Thanh Thanh biết tin chị bệnh sớm nhưng không báo tin nên bọn không hỏi thăm chị sớm hơn được. Nghe chị nói đã thấy an tâm là tụi em mừng rồi vì có niềm tin là phương thuốc chữa trị tốt nhất đấy ạ. Chị được phát hiện ở giai đoạn hai là rất sớm trong điều kiện ở Việt Nam. Ông gìà nhà em cũng được phát hiện ở giai đoạn hai nên cho đến lúc già và mất là không liên quan gì đến K cả. Chỉ cần chị nhớ kiểm tra thường xuyên thôi! Chúc anh chị và cả gia đình lạc quan, hạnh phúc!



Từ: BaLX
16/09/2012 19:58:20

Nghị ơi! Chị thật cảm ơn em, trong một thời gian ngắn như vậy mà em đã có những thông tin có tính gia đình về Bố chồng và anh Việt, Thời bố mẹ lứa chị em chúng mình ai cũng vậy, tất cả các Cụ đều một lòng vì nước vì dân, không nghĩ gì tới cá nhân, gia đình riêng. Còn bây giờ thì????, cũng chẳng biết nói sao cả..... Biết em quan tâm tới Ông như vậy, khi nào có ai ra HN chị gửi tặng em cuốn sách " Hồ Nghinh - Một Chiến sĩ, Một Con người " do các Bác, các Cô Chú cùng hoạt động viêt về Ông. Một lần nữa mình xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn và các em đã quan tâm và động viên chị, chị sẽ cố gắng chữa trị tốt, để còn tiếp tục lên Web KGU của mình chứ!  


 


 



Từ: LienNK
16/09/2012 10:36:24

Ba ơi, mình được Huyền học dự bị với Ba ở Tasken cho biết tin về Ba nhưng tưởng bạn đang chữa ở Singapore. Bệnh của Ba chữa sớm không sao đâu, ngoài thuốc cần thể dục và lạc quan. Chúc bạn may mắn.



Từ: NguyetTM
16/09/2012 10:09:15

Tôi được Nga nhắn tin và biết chị Ba phải mổ từ cuối tháng 8. Sợ chị chưa được khỏe sau phẫu thuật nên it ngày sau đó tôi mới giám gọi điện thăm chị. Thấy giọng chị vẫn khỏe mạnh, giọng nói vui vẻ  nhanh nhanh, tôi mừng lắm. Mừng vì thấy nghị lực đáng kính nể của chị trong tấm thân gầy gò của chị. Nếu chỉ nghe qua điện thoại thì khó mà biết được chị vừa trải qua cuộc phẫu thuật của căn bệnh hiểm nghèo. Tôi hiểu chị đã cố gắng lắm và không muốn tỏ ra sự ốm yếu của mình với bạn bè. Chị vẫn giản dị, khiêm tốn, kín đáo và tình cảm sâu lắng với bạn bè.  Thường thường, mỗi khi đến thăm người mắc chứng ung thư chúng ta hay cảm thấy sự lo lắng có vẻ bi đát của bênh nhân. Nhưng đối với chị Ba, tôi cảm tưởng chị rất bình tĩnh và hình như còn có vẻ chấn an cho người thăm hỏi !!! Bằng niềm lạc quan và nghị lực của chị, tôi tin rằng chị sẽ vượt qua căn bệnh tuy hiểm nghèo  nhưng mới chớm này. Chúc chị Ba nhanh khỏi bệnh nhé.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s