KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng chín. 2012

Tản mạn Thu Hà nội




Tác giả: ThanhLK

 

  

Mấy hôm nay, Hà Nội  đang vào thu với tiết trời, sắc hương và nắng thu rất đặc trưng và rất Hà Nội...

Tiết thu Hà Nội

Sau những trận mưa dữ dội đầu mùa thì nay tiết thu đã dịu lại rồi, đã lại làm mê đắm lòng người lắm rồi. Dấu hiệu nào để ta nhận ra cái đẹp nhất, lãng mạn nhất của tiết thu Hà Nội nhỉ? một Hà Nội tinh mơ đã bắt đầu se se gió lạnh và phảng phất sương mai? một bầu trời thu xanh cao vời vợi với những đám mây trắng thanh thoát, bao la?...

Nếu trời thu không xanh

Sao cúc vàng khoe sắc

Gió thu đưa xào xạc

Lá vàng rơi mênh mang

Đây đó, những con đường Hà Nội nhuộm đầy một màu đỏ lá lúc chuyển mùa. Rải rác, lá bàng đỏ tía hay vàng đỏ rụng xuống và thấm đẫm hơi sương mỗi sớm trước hiên nhà để lại cành lá xác xơ. Và những con đường rợp bóng cây cổ thụ như đường Nguyễn Du, Hoàng Diệu, Trần Phú... như có trận mưa vàng trước mỗi cơn gió thổi qua. Dưới lòng đường lá vàng xoay nhẹ trong gió, trong nắng  giống như đang nhịp nhàng trong điệu van riêng của mùa thu vậy...

Sắc hương thu Hà Nội

Hà Nội mùa thu thơm đến từng con phố nhỏ, thơm với hương sen cuối mùa hạ còn rơi rớt trong không gian, thơm trong từng gói cốm xanh của làng Vòng. Cốm Vòng đang lang thang cùng mùa thu Hà Nội. Những hạt cốm thơm dẻo được gói trong lá sen tươi, một sợi rơm vàng mới buộc ngoài cũng mang hương vị của thu Hà thành.

 

 

Hương mùa thu cứ tràn lan, bất tận.

Điểm nhấn của thu Hà Nội phải chăng vẫn là hoa cúc và hoa sữa ?

Hoa cúc nhiều vẻ rực rỡ trên đồng bãi ở ngoại ô, hoa cúc trôi theo dòng xe vào nội đô tỏa sắc vàng tươi thắm. Hoa cúc bền sắc còn đượm màu khi lá đã tàn. Hoa cúc thanh cao mà gần gũi, sáng tươi mà không đài các, là sự lựa chọn của không ít người Hà Nội khi mua về cắm trong nhà.

Và đây, mùi hoa sữa đã nồng nàn ngay từ đầu phố, đến khi ta thấy được hoa trắng một góc trời thì Hà Nội đã ngây ngất cái mùi mùa thu đặc trưng rồi...

Nếu nắng thu không vàng

Sao nồng nàn hoa sữa

Ru tình ta nhung nhớ

Góc phố xua, bên thềm...

 

 

Không chỉ có hương hoa lan tràn, mà sắc màu cũng lan tràn làm ta có cảm giác được khuây khỏa, được giải tỏa khỏi bộn bề của cuộc sống, để tâm hồn mình được bay bổng cùng mùa thu Hà Nội. Mỗi khi ngắm và ngửi hương thu ta thấy tâm hồn mình cũng nhẹ nhàng hơn, êm dịu hơn và cảm giác thoáng đãng trong lòng cứ lớn dần, lan tỏa...

Nắng thu Hà Nội

Thả bộ dọc theo phố phường Hà nội ta thấy nắng vàng tươi như vẽ trên những vòm cây. Nắng như mật mùa thu, quyến rũ vô cùng. Nắng Hồ Gươm lung linh, nắng Tây Hồ lấp lánh .. Đã một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội và ai đó bâng khuâng tự hỏi: Nắng thu bây giờ có khác nắng thu xưa và mai sau liệu còn những sắc thu của một Hà Nội cổ kính?.

 

 

Mùa thu, nhất là thu Hà Thành đã là nguyên cớ để viết ra những câu thơ bâng khuâng man mác. Mùa thu Hà Nội cũng là một bài thơ đẹp, vừa cổ kính, vừa tươi tắn, cao rộng như đất trời châu thổ Sông Hồng, rêu phong như hoàng thành nghìn năm văn hiến, nhưng cũng lại bé nhỏ đơn sơ như chiếc lá thu lăn xào xạc trên đường...

Tình thu - bản nhạc êm

Du dương và quyến rũ

Thu Hà Thành chợt nhớ

Lá thu rơi, đơn sơ...                                                                                           

                                                                                      

                                                                                           BlueSky, 22/9/2012

 

Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 24-09-2012 00:12






Xem 1 - 10 của tổng số 28 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
24/10/2012 23:32:09

Anh TuấnDK ơi, em cũng rất thích uống ...nước cam tươi nên luôn là “Trâu chậm’ , hihi.


Cám ơn anh đã đọc và chia sẻ thơ lục bát rất “bay”...Em nghĩ chẳng bao giờ là chậm khi những người bạn quan tâm và trao đổi với nhau ở chợ KGU này. Mong thường xuyên được đọc thơ lục bát của anh.



Từ: TuanDK
24/10/2012 22:30:06

    Bay bay chiếc lá thu vàng


Mùa thu Hà Nội mênh mang trữ tình.


    Hoàng hôn buông xuống yên  bình


Say hồ, say nước, mơ hình bóng ai?


   ( Trâu chậm uống nước ... cam tươi


Com. sau cùng lại hóa người đầu tiên.)



Từ: HienVC
30/09/2012 22:50:51

Mùa thu Hà Nội là nhất, không phải ngẫu nhiên những người đã có thời gian sống ở Hà Nội khi đi xa thường nhớ Thu Hà Nội.


Đây có lẽ là đề tài, nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn, họa sỹ, nhạc sỹ v.v và v.v trong đó có các loại " sỹ KGU " chúng ta.


Trong cuộc sống vội vã , hối hả thường nhật đôi khi có thời gian  đọc những dòng tùy bút về Thu Hà Nội như bài của ThanhLK cũng làm cho tâm hồn chúng ta có những khoảng lặng cần thiết và vô cùng quí giá.



Từ: LienTP
28/09/2012 12:58:24

@ A. Khoa: Anh Khoa ơi, ở phố Thụy Khuê,số nhà 183 có cửa hàng bánh Trung Thu cổ truyền có hương vị cổ xưa - Nhà hàng Bảo Phương. Mọi người xếp hàng mua bánh đấy. Em nghe bảo là giá cả phải chăng, bánh ngon, hương vị dịu ngọt. Những hàng bánh nổi tiếng thì rất đắt và nhiều vị lạ.Em cũng không mê đồ ngọt , nhưng Trung Thu mà không có bánh thì không giống Trung Thu được.



28/09/2012 11:07:23

Khoa ơi! thường thì những người mua bánh trung thu thì không ăn, còn những ngươf không mua bánh trung thu thì ăn đấy.


Mình thây bánh trung thu bán nhiều lắm, khắp mọi nơi; cớ sao ở chỗ Đào Tiến Khoa lại phải xếp hàng khó mua đến vậy!...



Từ: KhoaDT
28/09/2012 09:54:05

Gần nhà mình thì thấy tắc đường liên tục vì quá đông người đến mua bánh Trung thu ở Phố Thụy Khuê (xếp hàng dài hơn hồi bao cấp xếp hàng mua gạo, một hiệu ứng đàn khó hiểu !!!), mong cho giai đoạn này của mùa thu mau qua. 



Từ: ThanhLK
27/09/2012 18:16:01







Từ: LienTP
26/09/2012 14:40:45

Chị Thanh viết về Thu Hà Nội hay quá. Em đang ngồi đọc bài của chị ở cửa sổ nhìn ra đường, cảm nhận tiết trời gió se se mát, nắng vàng, trời trong xanh, lá vàng rụng trên đường... Bao nhiêu năm sống ở đất Hà Nội mà dường như mới thấy vẻ đẹp tuyệt vời. Gần nhà em, phố Hàng Mã tưng bừng màu sắc chuẩn bị đón Trung Thu. Mấy đôi vợ chồng trẻ náo nức rủ nhau đưa con đi chơi phố. Cảm ơn chị Thanh nhé..


 



Từ: LyTM
26/09/2012 09:45:17

 


Chị Thanh, hóa ra anh Lương đi vắng nên trong lúc vắng " chúa Nhà' ấy, "người" đã tự cho phép mình thả hồn theo suốt những chiều dài của nắng, gió và con người Hà Nội. Đã ngắm hoa, để nhớ đến hoa, ngắm cây, ngắm hồ, ngắm những xao xác của heo may đầu mùa nên tâm hồn mới bay bổng đến thế:


Ôi sao dào dạt, sao dào dạt


một tấm chân tình Thu mênh mang


khi lòng run rẩy, lòng run rẩy


chẳng thể hững hờ, Thu đã sang!


 


Dịu dàng hương, cốm Vòng thơm sen lá


bên hàng hoa, đua sắc những nụ hồng,


sặc sỡ khoe vàng, rung rinh Cúc,


chợt ngỡ ngàng, thoảng khúc Thu vang!


 


 



Từ: ThanhLK
25/09/2012 21:25:56

@Chị DiêuLM: chị Diệu ơi, em rất mừng lại gặp chị trên mạng. Bọn em rất muốn hỏi chị bí quyết giữ để “trẻ mãi không già” đấy.


@ HuyềnBT: Hôm nhóm trò thầy Arkadi gặp nhau để đọc thơ của thầy, bọn chị được ăn bữa cốm đầu mùa ngon tuyệt. Hôm đó mọi người có nhắc đến em đấy.


@ LýTM ơi, chị chỉ viết được khi “ông xã đi vắng” và tự nhiên hứng, nên không thể hứa hẹn gì với em được. Nhưng chị sẽ cố để lám cái cớ đọc thơ của em, hehe.


@  Chị Chi và Hoa ơi: hai người yêu Thu Hà Nội đến nỗi để em đi SG một mình ??? Chắc các bạn KGU ở TP HCM sẽ không để em phải “cô đơn” đâu.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s