KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 25 Tháng chín. 2012

Mùa Thu




Tác giả: Kim Thu

XAO XUYẾN VỚI MÙA THU

 

Theo lịch VN, hôm nay là tiết thu phân. Có biết bao nhiêu THƠ, CA và NHẠC đã sáng tác rất thành công về đề tài mùa thu. Hình như cái "chất thu" nó có một sức mạnh ghê gớm, gây hứng khởi trong men say người sáng tác, khiến tâm hồn tác giả thăng hoa, dồn lên ý thơ, cung đàn....  Để rồi làm rung động bao nhiêu con tim người đọc, người nghe.

Tiết thu thật nhẹ nhàng, mỏng mảnh và huyền diệu. Nó yếu ớt mảnh khảnh với sắc vàng quyến rũ.. Nhưng tôi yêu mùa thu, không chỉ vì mùa thu dễ chịu, với một vòm trời cao xanh đến thế, với những lá thu bay, với những hồ sen hồng buồn đến nao lòng, với những lá bàng đỏ xoay xoay trong gió chơi vơi, chạm nhẹ xuống mặt đường khi rơi rơi. Và nữa với những vốc cốm xanh trong lá sen tròn thơm ngát. Tôi yêu mùa thu, vì nói đến mùa thu là nhớ đến những ngày khai trường thưở nhỏ và những kỷ niệm ấu thời đẹp như trong mộng. Nhớ đến bài học thuộc lòng của bọn mình, mới năm nào chập chững - Mùa Thu Đẹp, mà hôm nay chỉ còn nó lõm bõm trong đầu:

                                      

                                      Cứ mỗi độ thu sang

                                      Hoa cúc lại nở vàng

                                      Ngoài vườn hương thơm ngát  

                                      Ong bướm bay rộn ràng

                                      Em cắp sách đến trường

                                      Nắng tươi rải trên đường

                                      Trời xanh cao gió mát

                                      Đẹp thay lúc thu sang.

 

Chỉ có bấy nhiêu dòng, mà cả một mùa thu được gói tròn trong đó. Tôi yêu mùa thu, vì nói đến mùa thu là nói đến mùa thu Hà nội. Ai đã đi xa mới thấy ngấm cái nhớ ấy, nó sâu đậm, nó làm nôn nao lòng người, không dễ nguôi ngoai. Nhớ ngày đi học với những quả sấu chín vàng trong cặp, chia nhau vội vã lúc trống giục giờ vào lớp. Nhớ hương hoa sữa trên sân Nhà Thờ Lớn, dọc đường Nguyễn Du và đường Bà Triệu... Chỉ cần một cây hoa sữa thôi, hương thơm của nó lập tức gọi thu về. Sau này, khi nhà bố mẹ tôi đã chuyển vào Sài gòn, cuối phố cũng có một cây hoa sữa, ngay tức thì trong tôi hiện về "cái thu" Hà nội.. Chợt tiếng chú cá nào đớp vu vơ trên mặt hồ, khiến thinh không bỗng nhiên xao động, mỗi sớm thu về. Hồ thu trong và phẳng như gương, thoáng lăn tăn gợn sóng. Gió thu đấy, đang gõ cửa mọi nơi, đánh thức những không gian tĩnh lặng.

Nắng thu dịu, nó nhẹ như tơ, ươm một màu hổ phách. Đã bỏ lại sau lưng màu nắng như đổ lửa của tiết hè. 

Mùa thu là mùa hội tụ của các loài Cúc - Nữ Hoàng Mùa Thu, từ ấy quả là xứng đáng. Nói đến mùa thu, có ai không nhắc đến hoa cúc. Khắp phố phường Hà nội, ngập tràn hoa cúc. Màu vàng lộng lẫy của hoa, gieo thương, gieo nhớ trong lòng ai. 

Mùa thu, bạn mặc thế nào cũng được, nó chiều lòng người, dù một cái áo sơ-mi, hay tối về se lạnh, khoác lên mình cái áo len mỏng.

Mùa thu là mùa làm tổ của những đôi uyên ương. Tất cả các phòng cưới đều đã kín chỗ, nếu cô dâu, chú rể tương lai không lo đặt phòng trước. Mùa thu, sẽ đánh dấu một ngọn lửa tình hạnh phúc từ đây.

Bên hồ Hoàn Kiếm, trên băng ghế đá, nghiêng nghiêng hai mái đầu thơ, thầm thì những gì cho tương lai, nghe thoảng tiếng sóng hồ nhẹ gợn. Có phải một hình tượng tuyệt đẹp của MÙA THU HÀ-NỘI.. Một người nào đó, có hỏi đến đứa con nhỏ của bạn: Cháu học lớp mấy rồi? Biết bao câu trả lời sẽ là :Tháng Chín này cháu sẽ đến trường. Tháng Chín, ấy là mùa thu đấy!

Mùa thu còn gắn với cái tết Trung thu. Bọn trẻ mong mỏi từ cuối hè, với nhiều đồ chơi đầy hứa hẹn. Ngày xưa nghèo, chúng mình đã có gì trong tết Trung thu. Bàn thờ ông bà có bưởi, có bòng, với na thơm, hồng chín, mía đỏ buộc lạt hồng điều. Ngoài sân là những cái đèn "Ông Sư ", bên trong với một ngọn lửa nhỏ và nó xoay xoay khi bé đẩy đèn đi. Những đèn ông sao năm cánh với giấy bóng kính đủ sắc màu, cố mà vác, vì cái cán dài ngất nghểu. Những cái đầu sư tử và mặt nạ ngộ nghĩnh đến đáng yêu, đáng nhớ. Cho các cô bé, quà trung thu là những lẵng thỏ bông, vịt bông trắng như tuyết, tất cả đều được "thiết kế" từ bông. Phố Hàng Mã những ngày giáp Trung thu, giống như một thiên đường cho bầy trẻ nhỏ. Mùa thu cũng là tiếng trống tùng rinh trước đình làng, với bầy con nít trông trăng, đợi phá cỗ đêm Rằm Tháng Tám ... Bấy nhiêu thôi, mang lại cho tuổi thơ chúng mình ngày ấy, cả một hạnh phúc khổng lồ.

                                " Rước đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu

                                  Cán đây rất dài, cán cao quá đầu

                                  Em cầm đèn sao, em hát vang vang...."

 

Còn có ai đó trong chúng ta, sẽ hát bài này với thế hệ con cháu mình, khi tiết thu sang, khi tết Trung thu đến.

Mùa thu, nó giống như một giai đoạn "gối vụ" của thời tiết, để con người và vạn vật, sau mấy tháng trời chịu nóng bức và mưa lụt của mùa hạ, làm quen dần để bước sang đông, đừng ngỡ ngàng với cái giá lạnh của mùa đông đang đợi.

Mùa thu còn nhắc chúng mình nhớ đến MÙA THU CÁCH MẠNG năm xưa, đầy khí thế hào hùng của đất nước, của dân tộc.

                  " 19 Tháng Tám, cờ bay muôn nơi, trong ánh sao vàng..."   

Lời bài hát nào ngân trong tim tôi. Ôi, hồn thiêng sông núi.

Những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Hà nội rực rỡ với một rừng cờ trong gió thu. Cờ tung bay trên các ban-công, cờ ẩn hiện sau những mái nhà lô nhô của Hà nội cổ và cờ kiêu hãnh phần phật trên đỉnh cao của những tòa nhà hiện đại nhiều tầng. Cờ đỏ sao vàng phôi phai sương gió, tắm trong nắng thu vàng.

Mùa thu trong lòng chúng ta, mùa thu trong con tim tôi - một kẻ xa nhà, nó thật sâu lắng và xao xuyến, có bao giờ nhạt phai.

 

 

22.09.2012- Tiết Thu phân

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 25-09-2012 14:02






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: Guest Nguyễn Trần Diễm Thúy
22/03/2014 08:25:31

 Còn gi hay hơn với một bài văn thật tuyệt vời như vậy . Làm mink cảm thấy càng thêm yêu mua thu ...



Từ: Guest huyen trang
10/11/2013 19:21:19

bài này làm rất tuyêt



Từ: Guest fffffffffffffffffffffffff
01/11/2013 20:27:31

hay


 


 



Từ: Guest jjki
30/10/2013 21:49:06

       vcgyy464erdfedrferdefwqwxvghdcvgyvc


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 



Từ: LyTM
26/09/2012 09:26:06

Kim Thu tức là Thu Vàng- chị Thu bạn của chị Tuyết và chị Hoa nhớ Thu Hà Nội, nhớ về những kỷ niệm bình dị thời bé xíu thật chân thành. Em xin gửi đến người xa xứ một chút chia sẻ:


Người ở xa ơi, người ở xa,


Thu về lòng man mác, bao la,


cứ như là gió, như là nắng


cứ nhớ quê hoài, nhớ thiết tha!




Kìa cầu Ô Thước, đâu bóng quạ


sông Ngâu đầy nước, hỏi ai sa


Vầng Nguyệt còn gầy, thêm thao thức


Trung Thu muôn cõi đợi Hằng Nga!




Xa quê, vời vợi lòng khao khát


một chút tình quê, ngan ngát Trăng


khúc ca thơ ấu ngân lằng lặng


Hà Nội xưa, nay - đẫm Thu vàng!



Từ: DieuLM
25/09/2012 15:51:13

Thu về  thật xao xuyến biết bao, cảm ơn Kim Thu  đã mô  tả rất hay  và đầy ấn  tượng mùa thu Hà Nội, cho ta cảm giác man mác nhớ nhung,  yêu thương Hà Nội da diết.


Diệu SV76 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s