KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 26 Tháng chín. 2012

Lễ Kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Moldova




Tác giả: HuyenBT

Tin về Lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Moldova, diễn ra tại Kisinhop, do Đại  sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Việt Nam phụ trách Moldova cùng toàn thể cán bộ Đại sứ quán tổ chức vào ngày  19/9/2012.

           

Sáng 19/9/2012, tại Kisinhop, Tổng thống Moldova Nicolae Timofti đã tiếp Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt. Tại buổi tiếp, Tổng thống Nicolae Timofti bày tỏ sự khâm phục nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước và chúc mừng nhân dân Việt Nam cần cù, yêu lao động, năng động và sáng tạo đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước hiện nay. Đồng thời, mong muốn quan hệ hai nước sẽ được thúc đẩy, phát triển trong thời gian tới.

Ngay sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Moldova, Đại sứ  Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Moldova. Tới dự chiêu đãi có Phó Thủ tướng Chính phủ Karpov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cộng hòa Moldova A. Popov, Đại diện Văn phòng Tổng thống, nhiều quan chức các cơ quan Trung ương, Bộ/ngành Moldova, đại sứ của các nước cùng đông đảo đại diện Đoàn ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế  tại Moldova. Đại diện của Viện Hàn lâm khoa học và các trường đại học, các giáo sư, thầy giáo của trường KGU của chúng ta, đại diện cộng đồng người Việt Nam đang công tác, học tập và làm ăn sinh sống tại Moldova cũng đến dự.

 

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam – Hồ Đắc Minh Nguyệt nhấn mạnh: “Quan hệ Ngoại giao  giữa Việt nam và Moldova  chính thức được xác lập 20 năm nay (kể từ năm 1992), nhưng trên thực tế, các hoạt động ngoại giao giữa hai nước đã có từ rất lâu, từ những năm 50 của thế kỷ trước. Nét nổi bật trong quan hệ giữa hai nước là việc  hàng trăm sinh viên Việt Nam đã được gửi sang học tập, nghiên cứu dưới sự chỉ dẫn của các giáo sư của trường Đại học Tổng hợp Kisinhop. Họ trở về Việt Nam, trở thành các chuyên gia cao cấp, đầy năng lực và nhiệt tình cống hiến, góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam phát triển như ngày nay. Moldova đã cho những cưu sinh viên này  sự khởi đầu rất tốt trong sự nghiệp  của họ.

Tháng 3/2003 Tổng thống Moldova đã đến thăm Việt Nam, nhưng do các yếu tố khách quan, các quan hệ ngoại giao song phương vẫn chưa phù hợp  với  tiềm năng của hai bên. Mặc dù vậy, suốt thời gian qua, các hoạt động của nhân dân hai nước vẫn được tiến hành, mang lại những kết quả nhất định. Đại sứ mong muốn đẩy mạnh các quan hệ song phương trong các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, giáo dục đào tạo, thương mại… của hai bên. Các cơ quan nhà nước, giới doanh nghiệp Việt Nam và Moldova cần tích cực hợp tác hơn nữa  để mối quan hệ song phương được đưa lên một tầm cao mới”.

Đại sứ nói: “Với niềm tin đó, chúng tôi đề nghị khôi phục trao đổi các đoàn cấp cao, trong đó có cấp Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ, Quốc hội hai nước trong thời gian tới!”

Tiệc chiêu đãi diễn ra trong bầu không khí  thân mật, cởi mở trên cơ sở hiểu biết, yêu mến, và tôn trọng  nhau từ nhiều năm qua. Lời phát biểu của phía bạn - ông A. Popov, thứ trưởng Bộ ngoại giao Moldova, chân thành và cởi mở một cách thú vị. Ông nói: “ Tất cả những gì tôi nghĩ trong đầu thì bà Đại sứ nói hết ra rồi, cứ như là bà ấy đọc hộ tôi bài phát biểu của tôi vậy!” Ông Popov cũng hứa sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước và tin vào những bước phát triển vượt bậc sắp tới trong quan hệ Việt Nam-Moldova.

Ông  A. Popov cũng là cựu sinh viên trường KGU của chúng ta và là học trò trực tiếp của thầy Osmokescu- thầy vừa được Hội người KGU mời đến thăm Việt Nam cùng phu nhân tháng 4- 2012  vừa qua. Ông Popov tỏ ra đặc biệt yêu mến văn hóa Việt Nam, trong đó có ẩm thực Việt Nam, và chứng minh rằng trong bữa tiệc hôm nay ông chỉ ăn toàn món Việt. Ông là người gần như cuối cùng rời buổi lễ, cởi mở nói đùa: “Sao hôm nay tôi lại cứ ngỡ mình cũng là chủ buổi lễ, hay… có cần tôi giúp dọn dẹp, rửa bát đĩa không?”. Trong giới ngoại giao hiếm có moment nào thân mật hơn thế!

. Президент Молдовы встретился с послом Вьетнама

 

19 сентября 2012, 16:03

 

Theo: http://www.allmoldova.md/moldova-news/society/1249073912.html:

 

Президент Республики Молдова Николае Тимофти встретился сегодня с послом Вьетнама в нашей стране с резиденцией в Киеве Хо Дак Минь Нгует, передает МОЛДПРЕС со ссылкой на пресс-службу президентуры.

Обсуждалась перспектива углубления торговых и политических отношений между двумя странами.

Президент в этой связи отметил успешно функционирующую в Молдове фармацевтическую сеть с вьетнамским капиталом как хороший пример работы иностранных инвестиций в нашей стране.

Хо Дак Минь Нгует заявила, что Вьетнам интересуется молдавскими винами и опытом Молдовы в области информационных технологий и баз данных. Посол также выразила заинтересованность сферами туризма и образования.

Она поблагодарила за предоставленную Молдовой Вьетнаму поддержку в международных структурах и высказалась за возобновление политических контактов между двумя странами на высоком уровне, отметив, что в настоящее время обсуждается вопрос о назначении почетного консула Вьетнама в Кишиневе.

В завершение встречи Хо Дак Минь Нгует передала Николае Тимофти приглашение от имени руководства Вьетнама посетить эту страну с официальным визитом.

 

 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm:

 

Đại sứ VN trao đổi với thứ trưởng ngoại giao Moldova:

 

 

 

 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 26-09-2012 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 27 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HuyenBT
01/10/2012 23:59:45

@ 3Chai: “Còm thêm lần nữa được không?


 


-Bao nhiêu cũng được, miễn lòng không đau!”


 


@Chỉ biết cười trừ: Em lại mất thêm cho anh 1 chai nước khoáng nữa rồi! Hẹn gặp nhau ở nhà hàng “Món Ngon” để trao chai nước nhé!


 


Về cái vụ anh bảo trong 1 bức ảnh, Huyền bé tí tẹo giữa hai ông Tây, em nói thêm: vẫn thế đấy, toàn bị bẹp dí (như trong ảnh dưới đây). Thấy trong thiên nhiên  chả thiếu gì hiện tượng ấy, nên em cũng chả sợ nữa. Tuy vậy, trộm nghĩ: được cái poct của anh Diện đi ngoại giao cũng đã!





01/10/2012 07:45:28

@anh Hiền VC: theo em nghĩ người VN sẽ không bị tuyệt chủng đâu. Con người sẽ thích nghi với điều kiện sống mới. Và biết đâu vài đời nữa con cháu chúng ta sẽ dùng thuốc sâu thay cho mỳ chính?


Nhưng hiện tại chắc chắn tôi chọn Moldove chứ không chọn Tàu. 



Từ: HienVC
30/09/2012 22:33:53

Mình mong muốn đến lúc nào đó ở tại Hà nội có thể thưởng thức rượu vang và hoa quả Mondavia  một cách dễ dàng mỗi khi nhớ lại KGU thời trai trẻ.


Nghĩ đến hoa quả Mondavia là lại thấy thèm chứ không thấy sợ và ngán như khi nghĩ về hoa quả "Tàu"- thứ mà dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản độc hại đã trở thành món không thể thiếu được.


Nếu cứ xơi hoa quả "Tàu" như hiện nay thì sau bao lâu nữa dân VN ta tiệt giống ? Các Ong bướm KGU có dự đoán được thời gian không ?



Từ: HuyenBT
29/09/2012 20:22:37



@Chị Thảo ơi, thấy chị trên Web là biết chị về lại Paris rồi (hình như từ Anh, em nhớ, theo lịch là như thế). Người Pháp mà khích lệ người Việt uống rượu vang của Moldova là điều quý,hiếm quá! Phải tiến hành ngay thôi!


@Chị ChiND ơi, nguyện vọng đề đạt của chị rất hay đấy: Mỗi gia đình KGU đều có chai vang của Moldova vào dịp tết! Em bổ sung thêm:  Các dịp lễ ,tết!


@Chị ThanhLK: Sẽ bắt đầu như những gì chị đang nhiệt tình làm bây giờ ấy! Nhất định sẽ tốt đẹp chị ạ!




Từ: 3Chai
29/09/2012 10:12:30

Hôm trước tớ đã còm sau khi coi các bức hình của Huyền, rằng thì là quân ta tuy bé, mà bé hạt tiêu. Không thấy còm lưu lại, chắc là... không hợp nghi thức ngoại giao.


Còm thêm lần nữa cầu may


Hạt tiêu tuy bé mà cay ấm lòng


Còm thêm lần nữa được không?


 



Từ: ThaoDP
29/09/2012 02:24:28

Ôi cô em đại sứ bé nhỏ của hội KGU có những ý tưởng tuyêt vời, xuất phát từ sự hiểu biết hơn ai hết về thế mạnh của 2 nước Moldova và Việt Nam, cũng như từ trái tim đôn hậu của người có tình cảm thiết tha với cả 2 quê hương.


Cảm ơn Huyền vì ý tưởng rất thực tế và hoàn toàn có khả năng thực thi trên. Em xứng đáng là đại diện không những của người KGU mà của toàn thể những ai là người VN muốn xây dựng một sự hợp tác lâu dài , bền vững , hai bên cùng có lợi giữa VN và Moldova. Hoan hô đôi vợ chồng Huyền-Kỳ!


Lễ kỷ niệm này là một bước tiến mới, đánh dấu sự quan tâm không nhỏ của VN đối với tiềm năng của Moldova trong quan hệ với VN ta.


 



Từ: ThanhLK
28/09/2012 16:12:03

@ HuyềnBT: Chị rất ủng hộ những ý tưởng thực tế nhưng cao đẹp của Huyền, sẽ làm cho Việt nam và Moldova: “...em muốn người Việt nam mình sẽ uống không chỉ rượu vang của Pháp, Ý, Úc, Mỹ, Chi-lê... mà còn của Moldova nữa. Đó là thứ rượu vang xứng đáng để uống. Hơn 80 triệu dân, đủ để Moldova chỉ sống bằng nghề làm rượu . Rồi em lại muốn người Moldova đến VN tham quan, ngắm cảnh và nghỉ ngơi. ̣ Người Moldova có tiền bán rượu , giờ mình "thu" lại bằng cách thu tiền du lịch- bên nào cũng vui..”


Chị cũng muốn “chung tay góp sức” để thực hiện ý tưởng này. Tuy nhiên, chưa biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu???



Từ: ChiDK
28/09/2012 16:01:59

Các hoạt động ngoai giao nhân dân do em Huyền và các đoàn về nguồn đã cho thấy một tín hiệu tốt để chúng ta những cựu sinh viên KGU đước thỏa nỗi nhớ mảnh đất thân yêu ấy.  Đúng như Huyền nói hãy làm gì đó để cho ruọu vang của xứ sở đầy nắng có mạt tại vn để chúng ta được uống cái chất men say nhẹ nhàng ấy của nho Môn đô va. Tôi tin trong nhà mỗi chúng ta mỗi dịp xuan về sẽ hiện diện những chai rượu nho của Môn đo va đó.



28/09/2012 12:56:43

Nếu tôi là Bộ trưởng ngoại giao của Moldova tôi cũng sẽ như anh Khoa. Tiếc thay hệ thống visa phải qua cả bộ nội vụ nữa. Vì thế anh Khoa cần phấn đấu thêm để được kiêm nhiệm hai bộ liền.



Từ: KhoaDT
28/09/2012 09:50:56

Tôi thấy visa di Moldova có vẻ còn phức tạp hơn cả US visa? Tôi đề nghị Đại sứ Huyền tìm cách xin visa-free status cho các cựu sinh viên KGU từ VN (kiểu như VN đã đơn phương miễn visa ngắn ngày cho bao nhiêu nước rồi!). Với tình cảm gắn bó của chúng ta, đã thể hiện qua mấy cuộc về nguồn cũng như các visit của các thầy cô tới VN, các ACE KGU xứng đáng được một ưu ái như vậy. Ít nhất tôi sẽ quyết định ngay như vậy nếu tôi là Bộ trưởng NG của Moldova. Hihi.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s