KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 06 Tháng mười. 2012

Đi Tìm Thầy




Tác giả: ThucPT


 

Sắp đến ngày 20-11, ngày nhà giáo Việt Nam. Tôi muốn chia sẻ với NGUOIKGU về kỷ niệm tìm nhà thầy giáo chủ nhiệm của mình vào tháng 11 năm ngoái.

Nhận được lệnh của lớp trưởng - ThụcB tìm thầy chủ nhiệm! tôi vội vàng đi ngay. Theo trí nhớ ngày xưa, nhà thầy ở phố Đình Ngang, số nhà thì quên mất, còn nhà thì nhớ mang máng trông rất cổ kính, 1 tầng, mái ngói, ang áng là nó ở đoạn gần phía tầu hỏa. Phố Đình Ngang bây giờ khác lạ quá, tất cả đều thay đổi. Cả phố không còn cái nhà nào như trong đầu tôi nhớ thế nữa. Tôi hỏi mấy người ở khu vực nhà thầy thì mọi người nói là từ nơi khác đến nên không biết. Tôi vào một tòa nhà cao ngất ở khoảng gần vị trí nhà thầy hỏi một anh thanh niên:

-Anh là chủ nhà hay thuê ở đây?

-Cháu thuê.

-Thế cháu có biết chủ nhà này bây giờ ở đâu không?

Anh ta giở đống giấy tờ trên bàn làm việc xem rồi nói:

-Chủ nhà này ở Cửa hàng thủy sản phố Hàng Trống cô ạ.

Tôi hỏi số nhà thì anh bảo không biết. Tôi nghĩ, thế là vui và hên quá rồi.

Tôi lên xe đến phố Hàng Trống tìm Cửa hàng thủy sản. Vòng đi vòng lại từ đầu phố đến cuối phố mấy lần mà chẳng thấy có cái cửa hàng thủy sản nào như anh ta tả. Vừa mệt vừa chán, tôi quay về nhà bố mẹ tôi kể ý định đi tìm nhà thầy giáo. Bố tôi khuyên nên đến hỏi mấy bác ở phòng giáo dục và cho tôi địa chỉ liên hệ.

Hôm sau, theo địa chỉ bố cho, tôi tìm được một bác đã ngoài 80 tuổi. Bác bảo:  

-Tôi thì không biết nhà thầy ở đâu, nhưng hỏi thầy Kha thì thầy ấy biết tất.

Rồi bác lục tìm một quyển sổ nhỏ bằng bàn tay khá dầy đã cũ kỹ có ghi địa chỉ bạn bè người thân quen ... . Hai bác cháu cùng nhau tìm địa chỉ nhà thầy Kha, tôi ghi chép lại hết.

Đến nhà thầy Kha. Hàng xóm xung quanh bảo chuyển đi nơi khác rồi. Tôi hỏi ở đâu thì không ai biết. May quá, một bác bảo:

-Chờ đấy để tôi xem.

Bác vào nhà một lúc rồi quay ra đưa cho tôi tờ giấy ghi địa chỉ, người già thật cẩn thận. Đến chiều, tôi tìm được nhà thầy Kha, nhưng thầy lại không có nhà. Tôi hẹn ngày mai sẽ đến.

Ngày hôm sau, trên đường đi, tôi lại rẽ vào phố Đình Ngang, vào tòa nhà mà mấy hôm trước tôi đã đến, tôi bảo với anh thanh niên là cô tìm mãi không có cái Cửa hàng thủy sản nào ở phô Hàng Trống cả. Anh ta bảo là nhà này đã cho thuê qua rất nhiều chủ, nên anh không biết chính chủ là ai. Tôi chẳng nói gì nữa, gửi xe, rồi lững thững đi dọc phố nhà thầy mong tìm được dấu tích xưa. Nhìn thấy bà bán nước vỉa hè gần nhà thầy, bỗng nhiên đầu tôi vụt ra ý định thử hỏi xem sao, vì thông tin vỉa hè nhiều khi cũng đúng ra phết. Tôi đến gần chuyện trò và nói muốn tìm thầy giáo cũ sống ở phố này cách đây 45 năm.... Bà " à" một câu hơi dài, rồi nói :

-Để tôi hỏi ông nhà tôi, hình như ông ấy có biết thầy Nguyên.

Bà nhờ tôi trông hàng rồi vào nhà. Một lát sau bà ra bảo nhà ông giáo Nguyên chuyển về ngõ Yên Thế từ lâu lắm rồi. Tôi mừng quá, cảm ơn bà, rồi lại hỏi thêm:

-Thế ông có biết số nhà thầy không ạ?.

-Không, chị cứ đến đấy mà hỏi.

Tôi nghĩ không biết số nhà thì tìm đến bao giờ. Đầu nghĩ, nhưng chân vẫn rảo bước đến ngó Yên Thế. Ngõ Yên Thế đối với tôi không xa lạ gì, cũng thân quen lắm vì có mấy người bạn học thưở lớp 8 hay tụ tập ở đây, tôi định bụng sẽ rẽ vào thăm các bạn luôn. Tôi hỏi ngay mấy bà ở đầu ngõ thì không ai biết thầy. Càng đi vào trong, tôi càng ngạc nhiên, tất cả đều mới toanh chẳng còn dấu vết xưa, không thấy cái nhà có những cây sấu cổ thụ to tướng ở trong vườn nhà các bạn, mà  thay vào đó là chi chít nhà cao tầng san sát, sầm uất. Không định hướng được nhà bạn tôi ở vị trí nào nên đành bỏ ý định vào chơi. Đến giữa ngõ lại hỏi tiếp, chẳng ai hay. Thất vọng, mặt thì nghệt ra, lúc ấy đã hơn 12h rồi. Tôi tự bảo, cố đi cho hết phố thì quay về ăn cơm để chiều đến nhà thầy Kha. Hy vọng, lại tiếp tục đi hỏi. Hỏi mãi, hỏi mãi, cuối cùng thì cũng có người biết. Tôi sứong quá muốn reo lên, rồi cứ theo hướng tay của anh ta chỉ , đi thật nhanh về phía nhà thầy kẻo thầy lại chuyển đi nơi khác mất.

Không thể nào tả xiết được nỗi vui mừng khi gặp lại thầy. Thầy vẫn nhớ tôi, thầy còn đọc luôn cả họ nữa, gọi cả tên biệt hiệu. Mắt tôi nhòa đi vì sung sướng, vì cảm động - thầy vẫn nhớ học trò cũ.

Tôi vui quá vội alô cho cả lớp biết.

Hôm họp lớp, tôi được các bạn tuyên dương "hoàn thành tốt nhiệm vụ" vì đã có thành tích tìm được 2 nhân vật mà mọi người nghĩ là không thể thấy đó là thầy chủ nhiệm Nghiêm Bá Nguyên và bạn Thái Thượng Thuần đang sống ở TP Hồ Chí Minh. Tôi ngồi cười sướng rung rinh.

 

 

 

 Gặp mặt lớp 7 Nội trú sau 45 năm 1966 - 2011

 

Tôi tìm được thầy, được bạn là nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của rất nhiều người, trong số đó có cả NGUOIKGU như Trần Thu Lan cl77, bạn Linh Lêningrat. Rất rất cảm ơn mọi người.

 

 

 

 

 Thầy chủ nhiệm và lớp7 Nội trú

 Tôi tin, nếu ta làm việc có ích thì ông TRỜI ở trên cao luôn phù hộ.


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 06-10-2012 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Guest
13/04/2017 19:54:01

chị Thục ơi, trường Nội trú Đống Đa còn có lớp nào dưới chị có sinh hoạt chung nữa không ạ?Em học năm dưới chị nhiều, email là longdv@gmail.com ạ



Từ: HanhLM
09/10/2012 14:08:18

Thật tuyệt vời! Em xin chúc mừng chị Thục và các anh chị Lớp 7 Nội trú nhé!


Câu chuyện đi tìm thầy của chị Thục thật thú vị. Cô trò nhỏ đã "ngồi cười sướng rung rinh" khi tìm được thầy giáo của mình và khi được các bạn tuyên dương. Hay thế không biết!


Chuyến Về nguồn lần 2 vừa rồi em cũng tìm được 2 cô giáo Nga văn của khóa Luat80 - cô Tamara và cô Ia (cô giáo người Triều Tiên). Cả cô lẫn trò đều sướng rung rinh cho đến tận hôm nay.


 




Từ: LyTM
09/10/2012 11:46:07

 


Chị Thục đúng là có dòng máu của nhà thám hiểm và trái tim của một người yêu quá khứ tha thiết! không chỉ về cội nguồn với lịch sử Đông A, Văn Miếu mà còn về với thầy cô một thuở ấu thơ! Em xin chúc mừng chị và chúc các ACE khác noi theo gương bác Thục để tìm lại được thầy cô giáo của mình. Nói thế em cũng ngượng lắm, vì em chưa làm được điều này!


 



Từ: ThucPT
09/10/2012 08:12:48


@ Hương ơi: Cảm ơn cậu. Bọn lớp mình đã phân công nhau rồi. Thỉnh thoảng lại alô cho nhau về việc tìm thầy cô bạn bè đến đâu, đã tìm được những ai. Chiều qua mình gọi điện cho thầy Nguyên, vợ thầy bảo trong tuần này chuyển nhà về phố Cát Linh, mình bảo bây giờ thầy cô chuyển đi đâu thì bọn em cũng tìm được vì đã có ĐThoại rồi.




Từ: HuongLH
08/10/2012 23:50:11

Thục ơi,


Vậy thì chúc các trò lớp 7 nội trú chóng tìm lại được tất cả các thầy cô giáo, các cô bác cấp dưỡng, y tá của trường nhé...Việc này không dễ đâu Thục ạ và cậu cũng không làm một mình được đâu. Phải rủ thêm mấy bạn nữa và phải làm nhanh nếu không thì muộn mất. Chúng mình bây giờ đã U60 thì các thầy cô giáo và các bác cũng phải hơn 80 rồi.


Nhanh chân lên nhé.



Từ: CucNT
08/10/2012 17:34:22

" Tất cả đều mới toanh chẳng còn dấu vết xưa" nhưng có một dấu ấn chẳng bao  giờ biến mất đấy là tình thầy trỏ những năm tháng xưa. Chị Thục đã tỉm ra thấy bởi chị đi tìm bằng cả tấm lòng mình. Chúc mừng chị và tập thể lớp 7 Nội trú của chị.



Từ: ThucPT
08/10/2012 16:45:41


@ Anh Khoa ạ, trường Nội trú Đống Đa của bọn em do quận Đống Đa thành lập chỉ có cấp I và cấp II. Học hết lớp 7 thì mỗi đứa đi một nơi, mỗi trường khác nhau, chẳng đứa nào biết đứa nào vì chiến tranh đi sơ tán. Hết chiến tranh chống Mỹ thì trường giải tán. Thầy trò mỗi người mỗi nơi hầu như không biết tin nhau.


Trường Nội trú Đống Đa ở Quảng Bị,Chương Mỹ,Hà Tây. Cấp I được ưu tiên ở trong làng gần nhà dân, còn cấp II thì ở trên 1 gò đất xung quanh là cánh đồng. Nhà ở và lớp học đều là những lán lợp bàng tre nứa... Mọi người sống rất vui vẻ.


Trường Nội trú Thiên Thai ở đâu ạ?


Em chúc thầy trò trường Nội trú Thiên Thai của anh Khoa sớm gặp nhau.




Từ: KhoaDT
08/10/2012 09:46:52

Đọc bài viết của Thục mình cũng muốn tìm lại thầy cô của tụi mình ở Trường Nội Trú Thiên Thai trước đây. Trong hội KGU có DP Thảo và Hương CL78 cũng là cựu HS trường Nội trú này. Không hiểu trường Nội trú của Thục có liên quan gì đến Trường nội trú của tụi mình không nhỉ? Trường của tụi mình đầu tiên do Thành Ủy HN thành lập và sau đó thuộc SGD HN quản lý.



Từ: ThucPT
07/10/2012 17:29:22

 



 




@BKều ơi: Mình biết Thầy Nghiêm Bá Nguyên và Nghiêm Bá Hồng là hai anh em họ từ lâu rồi. Để mình gọi điện hỏi thầy đ/chỉ của thầy NGhiêm Bá Hồng của cậu.


@ Cậu Hoa ơi : Chính xác đấy. Nhà thầy Kha bây giờ ở kề trường Tô Vĩnh Diện.


@ Hương ơi: Đây là trường Nội trú Đống Đa ở Chương Mỹ Hà Tây. Trường do quận Đống Đa thành lập trong thời gian chiến tranh chống Mỹ. Trường chỉ có 7 lớp từ cấp I đến cấp II. Bọn lớp 7 mình là lớp lớn nhất trường nên các thầy cô gọi là "con chim đầu đàn". Tất cả học sinh và thầy cô giáo đều sinh hoạt tập thể cùng nhau ở trong trường. Các thầy cô đa phần rất trẻ chưa có gia đình, cho nên coi bọn mình như những đứa em bé bỏng còn ngược lại bọn mình coi các thầy cô như các anh chị. Bao nhiêu kỷ niệm hồn nhiên ngây thơ trong trắng, bao nhiêu trò nghịch nhất quỷ nhì ma, bọn con trai phạm tội bọn con gái khóc xin các thầy tha lỗi ... rất rất nhiều kỷ niệm tọi lỗi dại dột ngày xưa đã thấm sâu vào cả thầy lẫn trò. Vì thế mà  thầy trò dù có xa bao lâu đi nữa vẫn nhớ về nhau, về tên gọi, về tính tình ...Bọn lớp mình muốn tìm kiếm lại tất cả các thầy cô, các cô bác cấp dưỡng, y tá ... của trường Nội trú Đống Đa mà chưa thực hiện được.




Từ: LienTP
07/10/2012 15:29:11

Em chúc mừng chị Thục đã tìm được Thầy chủ nhiệm của lớp mình. Thật kỳ công và sung sướng không gì bằng. Câu chuyện kết thúc thật có hậu. Nhìn lại, các thầy của chúng ta đều giống nhau, đều để lại ấn tượng không bao giờ quên trong lòng các học trò.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s