KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 08 Tháng mười. 2012

Giai điệu mùa thu




Tác giả: HoaNT

Giai điệu mùa thu

Tối 06/10/2012 vừa qua tại nhà văn hóa Nga nằm giữa lòng Hà Nội nhộn nhịp, vui vẻ chật kín các chỗ ngồi với chương trình  Осений консерт – chương trình giao lưu Bài ca Tháng Mười  với các bài hát tiếng Nga và tiếng Việt cùng  với sự thể hiện của các ca sỹ, nhạc sỹ , Tốp ca Bạch Dương, tốp ca  của Câu lạc bộ Những người yêu thích tbài hát Nga. Đến dự có ông Tham tán Đại sứ quán Nga tại Hà Nội, các cán bộ, nhân viên Nga đang công tác tại Hà Nội,  đặc biệt là có Nhạc sỹ Phạm Tuyên, Dịch giả Thúy Toàn  và các  thành viên các câu lạc bộ ca nhạc tại Hà Nội và những người yêu bài hát Nga.

 

 

 Chương trình gồm 3 phần: Phần 1 là phần phát biểu của Tham tán  Đại sứ quán Nga tại Việt Nam với bài phát biểu rất giản dị, nồng ấm, chân thành: Tôi đến đây  với tư cách là một người Nga bình thường và  ở đây không có sự cách biệt về địa vị, tuổi tác, nghề nghiệp mà chỉ là đơn giản là chúng ta nói, hát tiếng Nga và chúng ta yêu, nhớ nước Nga.

Phần 2 là một số bài hát của nhạc sỹ Thế Song người đã có hàng trăm bài hát và nổi tiếng nhất là các bài hát về hải đảo biên giới và phần thứ 3 là các bài hát tiếng Nga đi cùng năm tháng với một sô bài hát tiếng Nga do thầy giáo Phan Văn Bích, chủ nhiệm câu lạc bộ sáng tác. Hai nhạc sỹ Thế Phong và Phan văn Bích đã được trao tăng bằng khen Hữu nghị về sự phát triển Văn hóa Nga tại Việt Nam.

 

Phần 3 của chương trình là phần được mọi người háo hức mong chờ được biểu diễn và cũng được khán giả  hào hứng chờ đợi nhất. Chương trình được âm vang với các bài hát Nga bất hủ như:   Пращание славянки, Тополя, Ивушка Не плачъ девчонка Русское поле, Вечер на рейде, …

Bài hát  “Не плачъ девчонка” đã được hai cựu Đại tá quân đội thể hiện  với tốp ca  phụ họa đã được đông đảo khán giả vỗ tay và hát theo. Thầm nghĩ giá có Đại tá  Chu Kỳ Minh  cùng hát sẽ thêm phần sôi động  hội trường thêm.

Bài  hát Đôi bờ đã được cô bạn người Nga  trẻ thể hiện  ngọt ngào, sâu lắng.

Bài  Trở lại nước Nga  do thày Phan Văn Bích sáng tác bằng tiếng Nga và tiếng Việt có cặp đôi múa là thành viên trong Câu lạc bộ phụ họa  bằng điệu val nhẹ nhàng uyển chuyển .         

 Tiết mục  tốp ca  nữ của chúng tôi  với trang phục các bộ váy Nga duyên dáng, thướt tha với bài Пращание славянки đã được cả hội trường vỗ tay nhiệt liệt cùng sự thán phục vì sự nhiệt tình, hăng say hát của các chị tuy là các U60, U70 vẫn hát rất đều, không quên lời  Nga .

 

 

Thành viên của Câu lạc bộ này là các anh chị Nhóm Bạch Dương gồm những giáo viên đến từ Học viện kỹ thuật Quân sự, Đại học ngoại ngữ hà Nội, sinh viên Nhạc viện Hà Nội, đại học Kiến trúc, còn chúng tôi là những cựu sinh viên đã từng học tại các thành phố  Liên xô cũ:  Mockva,  Leningrat, Kiev, Tasken… và Kisinhop của chúng ta nữa ( Chị TỵA OB76, Thục và Hoa CL77). .. 

Tất cả chúng tôi đều có chung tình yêu nước Nga, văn hóa Nga và đặc biệt là yêu những ca khúc truyền thống bất hủ bằng tiếng Nga. Đến với Câu lạc bộ này hầu hết là các anh chị đã  về hưu ở lứa tuổi U60, U70, có những chị  không học ở Nga, chẳng bao giờ đến  xứ sở Bạch dương nhưng từ thuở trẻ đã yêu và hát những bài hát Nga rất điêu luyện. Lúc đầu có khoảng hơn chục người đến nay hội viên ngày càng đông hơn, hiện nay có khoảng hơn 30 anh chị. Tất cả các thành viên  đều tham gia với tinh thần tự giác, nhiệt tình và rất kỷ luật vì đây là địa chỉ tin cậy để mọi người đến tập hát và tổ chức biểu diễn những ca khúc Nga trữ tình sâu lắng đã từng gắn bó và làm lay động hàng triệu trái tim người Việt yêu nước Nga nhiều thế hệ.

Chúng tôi là những thành viên của Câu lạc bộ Những người yêu thích bài hát Nga với tư cách là chủ nhà nên chỉ được tham gia 1 tiết mục chính và phụ họa cho 2 bài hát Tiếng Nga. Tuy vậy chúng tôi cũng phải tập dượt  đến 4 buổi theo chương trình của Câu lạc bộ. Đến với câu lạc bộ này đối với tôi chỉ là để thỏa lòng được nghe và hát các bài hát  tiếng Nga, mặc dù hát không hay nhưng  lần này khi thày giáo yêu cầu khoảng 8-10 người  những ai đã thuộc bài hát để biểu diễn  thì tôi cùng một số chị xung phong luôn đúng như phong cách Nga. Chị Cần người lớn tuổi đồng thời là nhóm trưởng cứ động viên các anh chị em còn lại là: các em cứ cô gắng tập hát cho thuộc để lần sau sẽ được biểu diễn  làm chúng tôi cứ buồn cười mãi. Đã thế chị lại còn  lo lắng dặn dò chúng tôi như dặn dò trẻ con:  ngày mai các em phải đến từ 15h  để chuẩn bị ghép nhạc và duyệt trước  rồi còn bày thức ăn cho tiệc buffe sau khi biểu diễn mời khách. Các em chú ý mình  là chủ nhà nên phải tỏ ra lịch sự, hiếu khách, chỉ được bày thức ăn nước uống nhưng không được ăn. Rồi chị lại nhắn tin cho các thành viên là phải đi giầy kín không được đi dép hở ngón chân khi lên sân khấu biểu diễn. Kết quả là phải đến 19h buổi biểu diễn mới bắt đầu nên cả chị với chúng tôi đều nhịn đói, nhịn khát để giữ giọng trước khi lên hát.

Để có được những buổi biểu diễn như thế này chúng tôi đã bỏ thời gian, công sức  tất cả những bề bộn của cuộc sống  mà chỉ có một tình yêu, đam mê với các bài hát Nga. Các thành viên tự đóng góp tiền để chi tiêu các việc nhỏ trong sinh hoạt, tự may các đồng phục biểu diễn Đặc biệt là các buổi tập  thày Phan Văn Bích là giảng viên tiếng Nga thì  kiên trì dạy, sửa phát âm  lời tiếng Nga rồi đệm đàn ghi ta cho chúng tôi hát. Có buổi thày kiểm tra từng người hát thử để thày sửa cả về phần nhạc lẫn phát âm tiếng Nga. Thày bảo tôi là: chị phát âm tiếng Nga cứng quá. Tôi cười bảo thày: thày ơi bọn em là dân thi khối A, mà đã gần 40 năm không nói tiếng Nga rồi, hát được như thế là cố gắng lắm rồi  thày ạ.

     Qua những hoạt động âm nhạc này chúng tôi muốn gửi đến tất cả những ai đã từng sống, học tập ở Liên xô cũ  và cả những ai chưa từng đến xứ sở Bạch Dương  những tâm hồn, trí tuệ, tính cách và văn hóa Nga  đó là vốn tài sản quý giá cần trân trọng. Qua đây chúng tôi cũng muốn tỏ lòng tri ân với nhân dân Xô Viết đã giúp đỡ cưu mang chúng tôi trong thời gian chiến tranh. Dù thời gian qua đi nhưng những dấu ấn mang đậm tâm hồn Nga , văn hóa Nga mãi mãi trong trái tim chúng ta.

Kết thúc  chương trình cả hội trường hát vang bài hát Thanh niên sôi nổi với sự tham gia của các diễn viên và khán giả

Những buổi tập hát thường diễn ra vào chiều thứ tư hàng tuần từ 17h30 đến 19h  tại nhà Văn hóa Việt Nga, số 511 phố  Kim Mã,  Hà Nội, ai cũng có thể tham gia được miễn là yêu thích hát các bài hát  Nga.

 


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 08-10-2012 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
17/10/2012 07:54:13

 


Em tìm về với giai điệu mùa Thu,


nghe ngân mãi tiếng lòng thuở ấy,


những bài ca như vừa thức dậy,


trong thẳm sâu, nỗi nhớ rất ngọt ngào!


 


Ôi, tiếng Nga, tiếng của những vì sao,


tiếng lá vàng nhẹ nhàng bay theo gió,


và mênh mang, mênh màng tràn các phố,


ai nhẩn nha lượm những lá vàng rơi!


 


Bài hát nào em định hát tặng tôi,


một lần nồng nàn như Hạ về bỏng cháy


hay xao xuyến bản tình ca tuôn chảy


tơ thời gian cứ níu bước êm ru!


 


Ta lặng ngắm mùa cây thay áo phiêu du,


chờ đông đến trùm một màu tinh khiết,


rồi chờ Xuân, nụ thơm và chồi biếc


tình ca bốn mùa bất diệt với lòng ta!


 


Bầu trời cao, cao thế, bao la,


bao dòng chảy với tình đời thấm đẫm


với giọt mật đất trời chiu chắt được,


tình ca Nga gieo đầy mãi với tháng năm!


 



Từ: HanhLM
09/10/2012 14:34:16

Nghe chị Hoa rủ bao nhiêu lần mà em vẫn chưa tham gia được. Có một lần hăng hái định đi thì lại nghe chị Hoa thông báo là hôm nay nghỉ. Thế mới ức chứ!


Chị Hoa viết bao giờ cũng dung dị, mộc mạc như tính cách của chị. Cám ơn chị nhé!



Từ: HoaNT
09/10/2012 12:16:58

 Xin chân thành cám ơn mọi người đã gửi lời com. rất hay đến với Tốp ca và Câu lạc bộ những người yêu thích bài hát Nga. Cô bạn Kim Thu ở Đức của tôi cũng đã nhanh chóng post bài này trên diễn đàn Kiev ngay khi đọc xong với lời tựa:


Xin gửi bạn đọc Diễn-đàn KIEV bài viết của cựu sinh viên Hóa
Kishiniop về đêm giao lưu văn hóa Việt - Nga. Thật ngưỡng mộ
những tâm hồn âm nhạc và nhất là đặc sệt một chất Nga.


Lý, Ngọc và mọi người ơi  tham gia câu lạc bộ này rất thoải mái vì hiện nay có những chị chỉ đến để nghe và hát theo thôi mọi người cứ đến tham dự sẽ thích vì chẳng ở đâu có không gian, điều hoà,  âm thanh, ánh sáng và cũng chẳng ai vừa dạy hát vừa đánh đàn nhiệt tình vô tư, miễn phí cho trò như thày Bích đâu. Chiều thứ tư  từ 17h30-19h  mọi người cứ đến, gửi xe có người trông xe miễn phí, vào Hội trường là thấy mọi người tập trung ở đấy rồi.



Từ: LyTM
09/10/2012 11:53:36

 


Hai Nghệ sỹ dân ca Nga - chị Hoa và chị Tỵ của chúng ta rất Nga! Thích thật đấy, em chẳng biết hát hò nên đọc bài của chị Hoa cảm thấy được không khí ngày hôm đó, rất Nga và dạt dào cảm xúc!


Chị Hoa ơi, tiếp tục tham gia tích cực rồi viết cho KGU thưởng thức, nếu được chị báo cho bọn em nghe ké với chị nhé. Còn Thứ Tư hàng tuần là tập có cho ngồi nghe không chị?


Thầy Bích ngày xưa cũng dạy lớp N2 bọn em đấy chị ạ. Chắc thầy vẫn nhớ tên bọn em. Vì có một lần em đã nghĩ ra câu, giơ tay phát biểu, thầy chỉ, đứng lên em quên không nói được, các bạn cười thầy bảo chả sao, lúc nào nhớ thì nói tiếp, hi hi, mới thế mà đã 37 năm rồi! đủ cho một cô gái Nga sinh ra, có con và con đang tuổi xuân thì rồi.


 



Từ: NgocNT
09/10/2012 10:40:31

Chị Hoa ơi, thật tiếc em không đến xem được! Em có được thông báo về chương trình này nhưng mãi 11h đêm hôm đó mới bay về tới Hà Nội.


Cám ơn chị đã cho em hình dung được hoạt động của CLB và Nhà văn hoá Nga! Đã mấy lần em định qua đó mà chưa thể bố trí được! Không phải lúc nào muốn cũng được chị nhỉ! Chị viết rất mộc mạc nhưng hay và sinh động lắm, viết nhiều nữa đi chị nhé!


 



Từ: MinhCK
08/10/2012 22:51:58

Tuyệt vời. Một bài phóng sự rất hay. Sao chẳng thông báo chương trình gì cho mọi người để còn đi xem??? Chúc mừng Hoa



Từ: TyTN
08/10/2012 19:55:52

Hoa giỏi quá, đã kịp viết một phóng sự rất đầy đủ, rất nhiều cảm xúc về " Giai điệu mùa thu" . Nhìn váy áo bọn mình mặc thấy buồn cười quá Hoa ơi. Nhớ chuyển ảnh cho chị nhé. Thanh ơi em vẫn còn hát được đấy chứ, nếu có thời gian thì đến nhé. Chị đang cố gáng tập bài " chuyện tình đêm sao" của em đấy, nhưng quả thật nhạc của BH khá khó để tập, nhưng chị sẽ cố.



Từ: ThanhLK
08/10/2012 17:39:16

Nhìn ảnh 2 U60 mặc váy Nga trông rất duyên dáng. Hoa cũng đã rủ mình tham gia CLB nhưng mình không còn giọng nên không thích tham gia hát, chỉ thích nhảy đầm thôi. Tuy nhiên hát và cười vui như các thành viên CLB cũng rất bổ ích. Các ACE và các bạn tham gia còn làm được một việc có ý nghĩa nữa: góp phần phổ biến và duy trì Văn hóa Nga trên đất Việt. Chúc CLB và các thành viên liên tục  phát triển.



Từ: CucNT
08/10/2012 17:25:55

Một bài viết rất hay với sự miêu tả chi tiết cụ thể buổi lễ bằng cả tấm lòng say mê yêu quý nước Ngà, văn hóa Nga. Giá mà ở Hn em sẽ tham giam câu lậc bộ những người yêu thích tiếng Nga như các chị.


Cảm ơn chị Hoa.



Từ: DieuLM
08/10/2012 17:03:27

Hoa  viết bài này rất hay, thể hiện chân thành tình cảm sâu lắng của những người yêu thích tiếng Nga, trí tuệ và văn hóa Nga.


Nhìn ảnh của 2 chị em, Tỵ và Hoa thật xinh tươi, trông rất Nga đấy nhé. Chúc cho Hội KGU chúng ta  ngày càng có nhiều người tham gia vào hoạt động âm nhạc đầy ý nghĩa này. 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s