KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 17 Tháng mười. 2012

ĐÔI DÉP




Tác giả: Minh Huệ

Đôi dép.
Ba mất, cho dù biết trước điều đó sẽ tới mà vẫn sững sờ. Mẹ bảo tìm hết đồ đã dùng của ba , mang ra mộ đốt để về dưới đó ba dùng tiếp.  Quần áo, chăn màn, bàn chải đánh răng, những cái cốc ba dùng uống sữa và bình đựng nước, con nhặt luôn cả bịch khăn ướt và cả cái bô màu xanh đã quen thuộc bao năm. Con nhớ nó đã từng vào viện ra viện với ba nhiều lần. Con vừa xếp đồ cho ba vừa luống cuống, vừa cố nuốt vào lòng tiếng nấc. Ba ra đi nhẹ nhàng mà sao trái tim con nặng tới mức này? .
Chỉ có một điều khiến con quặn lòng. Con không tìm thấy đôi dép nào của ba mà chỉ thấy một thùng dép cũ của mẹ. Đã gần chục năm những bước chân ba bước mòn dép mẹ. Đã hơn năm năm từ ngày ba tai biến nằm liệt giường. Mẹ đã đứng và thay ba làm tất cả mọi việc với một tình yêu thương vô bờ bến. Ba kiên cường với bệnh tật và  mẹ còn kiên cường chiến đấu hơn.
Có lẽ không ai hình dung nổi một người phụ nữ suốt cả mười năm không bao giờ có một đêm ngủ yên. Sợ chồng đói, sợ nửa đêm chồng ướt nên một đêm thức mấy lần để pha sữa và thay tấm khăn lót. Không có một giấc ngủ yên lành dù đã có các con trực bên ba. Mẹ sợ nhiều điều mà chúng con không thể nào hiểu được. Sợ nhất là nhỡ may ba ra đi khi chưa kịp ăn. Chúng con luôn thương mẹ vì mẹ đã suốt một đời vất vả vì chúng con và vì ba. Chúng con thương ba vì ba không khoẻ và không thể làm được những điều mình muốn. Mẹ thương ba với sự xót xa mà chỉ khi ba mất mẹ mới khóc được. Mẹ thương ba suốt bao năm nay không được ăn theo ý thích của mình và không được mặc quần áo đẹp như mọi người. Bệnh tiểu đường, huyết áp đã không cho phép ba được ăn những món ăn yêu thích của mình. Ba nằm liệt giường nên chỉ loay hoay với chiếc xe lăn với mấy bộ đồ thể thao cũ. Suốt một đời mẹ hy sinh tận tuỵ với nỗi lo không nguôi.
 Con quặn lòng khi cầm trong tay từng đôi dép nhựa mòn dẹt của mẹ, nước mắt thương ba, xót mẹ, và thấy ân hận vì có những lúc vô tư của mình. Chiếc xe lăn lặng lẽ, ba ra đi , còn mình ở lại. Mẹ không cho đốt chiếc xe lăn, mẹ bảo mẹ già rồi biết đâu nay mai cần đến. Mẹ nghẹn ngào nói với ba, mẹ muốn về dưới đó ba sẽ là người khoẻ mạnh, ba sẽ không cần chiếc xe lăn.  Chờ đến 49 ngày mất của ba, cả nhà sẽ gửi cho ba một đôi dép mới và ba sẽ đi bằng đôi chân của mình. Mẹ cũng sẽ thay luôn đôi dép mòn dẹt của mình, mẹ sẽ có thời gian dành cho mình sau bao năm mẹ sống vì ba, vì con, vì cháu chắt.. ( 8g 30 p ngày 18/8/2012 al. Từ nay, mình không thể gọi điện về để hỏi " ba ăn gì rồi ba?".  Huệ Còi của ba)


Người post: HaiTB

Ngày đăng: 17-10-2012 10:10






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: LienTP
19/10/2012 21:59:33

Câu chuyện cảm động quá. Mỗi dòng chữ đều ngập tràn tình yêu thương của người con gái đối với cha mẹ. Bố mình cũng đã mấy cách đây 14 năm, nhưng mình không thể nào quên được những ngày đau buồn đó. 4 năm nằm tại chỗ. Bố mình mắc bệnh nhũn não, và nặng nhất vào vùng ngôn ngữ - bố không nói được. Bệnh tật đã cướp đi của bố sợi dây liên lạc với nghề nghiệp báo chí và công việc giao lưu của mình. Bố không muốn các bác các chú đồng nghiệp nhìn thấy mình trong hoàn như vậy. Đầu tiên bố còn viết được, sau đó không còn viết được nữa. Mẹ mình chăm sóc, túc trực thức cùng bố suốt bao đêm ngày, đoán từng cử chỉ ý nghĩ của bố. Ngày bệnh viện quyết định mở khí quản vì bố không thở được, hai mẹ con ngồi khóc với nhau. Sau khi bố mất, mấy tháng giời mẹ mình không lấy lại được tinh thần.


Cầu mong  cho bố Huệ siêu thoát và phù hộ cho mẹ và các con.  



Từ: NgocNT
19/10/2012 16:50:41

Em xin chia buồn với chị Huệ về nỗi mất mát lớn lao này! Mà sao Hội KGU lại không biết tin gì nhỉ?


Chị à, em đã 8 năm nay không được gọi tiếng "bố" nữa rồi! Giờ cứ nghĩ là em lại dâng trào nước mắt! Thương bố, thương mẹ quá! Mà ngày đó, bố chưa được hưởng chút gì gọi là "sung sướng"! Mẹ em phải mất mấy tháng mới bình thường trở lại!


Cầu chúc cho mẹ chị lấy lại được sức lực để cùng các anh chị và gia đình vững vàng bước tiếp! Ba chị chắc chắn sẽ phù hộ và luôn bên mẹ!



Từ: HanhLM
18/10/2012 10:45:07

Những lời tâm sự thấm đẫm nước mắt của con gái với người cha yêu quý đã đi xa của mình.


Cám ơn em Huệ đã chia sẻ.



Từ: NhuanNT
18/10/2012 07:01:08

Cảm ơn Huệ đã chia sẻ. cầu chúc cho ba Huệ siêu thoát nhanh, cầu chúc cho má Huệ khỏe mạnh, an lạc với những tháng năm còn lại cùng con cháu. 


Mình lúc nào cũng chỉ muốn khóc khi nhìn các ông bà già chăm sóc nhau. Người ta viết nhiều hơn về mẹ chăm sóc cha, nhưng những gì mình thấy trong nghề thì còn nhiều những người cha chăm sóc mẹ, rất  tận  tụy, chu toàn. Tuyết ơi, đúng như mọi người nói, khi mất mẹ mới ngộ ra được nỗi trống vắng, mất mát mà trước đó mình không sao tưởng tượng ra nổi.


Nhân đây mình cũng muốn chia sẻ một điều mà mình thấy hay ở nơi mình đang ở: Những người yếu nhưng ổn định như ba Huê vẫn có thể được mặc những quần áo đẹp nhất hàng ngày, thậm chì các bà còn được tô son bôi phấn, đeo chuỗi hạt trang sức nếu họ thích rồi chỉ để ngồi vào xe lăn loanh quanh trong nhà dưỡng lão hay thậm chi chỉ ngồi trong phòng. Tại sao không ? Hồi trước mình đã hàng ngày xỏ và buộc giày da cho một ông bị liệt toàn thân, khi cho ông ngồi vào xe lăn điện buổi sáng.


Có thể câu chuyện của Huệ mang tính tượng trưng, nhưng mình cứ xin lỗi trước là  đã bàn sang chuyện thực tế. Có lẽ đó là bệnh nghề nghiệp. Xin thứ lỗi.



Từ: HuyenBT
17/10/2012 22:48:59

Chị chia buồn cùng Huệ. Cầu chúc cho ba em siêu thoát nơi Suối vàng, cầu mong cho mẹ em được đi những bước chân nhẹ nhàng, thanh thản suốt những tháng năm còn lại trên cõi Trần.



Từ: LyTM
17/10/2012 17:29:29

Xin được tặng Mẹ của em Huệ mấy câu với tấm lòng tôn kính sự hi sinh và tình yêu vô bờ bến của mẹ:


Những giọt đời ngọt đắng của tháng năm,


những đớn đau nằm sâu trong cõi lặng


những tảo tần mẹ âm thầm cứ gánh


chắt nụ cười lằng lặng mẹ trao ba!




Ôi, thương sao, nén mệt mỏi, xót xa


đời bình lặng mà tim thì bỏng cháy,


với tình yêu, không gì cao như vậy,


bước chân trần mẹ chạy với thời gian! 



Từ: CucNT
17/10/2012 14:57:55

"Đã gần chục năm nay những bước chân ba bước mòn dép mẹ" có lẽ chẳng ngôn từ nào diển tả hết sự tận tụy tảo tần của mẹ bằng câu đúc kết đó. Cúc đã đến thăm ba của Huệ 5 năm trước, ông nằm nhỏ nhắn trên giường, mẹ và các con quây quần xung quanh. "Ba có nhận ra con không?". Ông nhìn một hồi rồi cũng nhớ ra " Cúc , con đấy à?". Cúc  quay mặt giấu giọt nước mắt đang trào ra "Ba yếu thế thì chắc chỉ được thời gian ngắn nữa thôi"...Năm sau, Cúc chạy hớt hải ra sân bay, Huệ đang chờ  để bay về, ba yếu lắm rồi. Sự kỳ diệu lại đến, ba qua khỏi. Hè năm sau Cúc về, mẹ và các chị đang tất tả chăm ba trong bệnh viện Balan. Bệnh viện trả về vì ba yếu quá rồi, về với con cháu thôi. Thế nhưng sự tận tụy chăm sóc của mẹ và các con lại vực ba dậy, đẩy lùi thần chết. Hè vửa rồi Cúc lại đến thăm ba, ba vẫn nhận ra. Cúc đặt vào tay ba 1 chút quà, ba ra hiệu cho mẹ lại gần và mẹ hiểu điều ba nói, mẹ bắt Cúc cầm chút tiền " Mừng cho cháu Hoàng vào đại học".


Ba đã ốm đã lâu, 5 năm nằm liệt giường đã bao lần tưởng ba đi nhưng rồi ba vẫn gắng ở lại. Ba kiên cường nhưng mẹ mới là tất cả sức mạnh của ba. Chúng con vẫn thường gọi mẹ của Huệ là "Mẹ Sâm" với tất cả lòng yêu thương kính trọng và chúng con nghiêng mình trước sự chăm sóc tận  tụy hết lòng của mẹ dành cho ba.


Con tin rằng ba đã thanh thản ra đi và nơi xa ba sẽ mỉm cười vì có một người vợ yêu thương chăm sóc ba, kéo dài sự sống cho ba quên cả chính mình.



Từ: TuyetHA
17/10/2012 13:47:38

   Mẹ bao giờ cũng là người hết lòng tận tụy với các thành viên trong gia đình mà chẳng mấy khi nghĩ đến bản thân mình. Lo cho chồng con, đến khi thành bà lại lo cho cháu, suốt cả một đời cứ như vậy thân vạc, thân cò, âu đó cũng là bổn phận mà cuộc đời đã trao cho người phụ nữ.


   Ngày bố tôi ra đi đột ngột, tôi đã rơi vào trạng thái đau đớn, hụt hẫng, trống vắng vô cùng. Bạn bè tôi những người đã không còn cả cha lẫn mẹ đều nói: Khi nào mất mẹ sẽ thấy khủng khiếp hơn nhiều! Cầu mong cho cha mẹ của chúng ta được yên vui thêm nhiều năm bên con, bên cháu!


Cám ơn Huệ đã chia sẻ!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s