KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 20 Tháng mười. 2012

Chúng tôi đi thăm Bảo tàng “chưa nổi tiếng”




Tác giả: ThanhLK

Cuối tháng 8/2012 vừa qua, bạn Thu Lan (CL 77) đã gửi qua E-mail cho các thành viên hội MK chúng tôi thông tin giới thiệu về một Bảo tàng vũ khí cổ ở Vũng Tàu, rất hay nhưng chưa được nhiều người biết đến. Tôi liền viết thư cho Tuyết, Lam và Linh (các thành viên MK ở TP HCM) là: “Tháng 10 mình sẽ vào, chúng mình sẽ tổ chức đi thăm Bảo tàng này nhé”. Sau đó tôi đã nhận được thư của các bạn: “Ok! Cậu cứ vào đi rồi tính”.

          Chiều tối 5/10/2012, tôi vào đến TP HCM. Trời vừa mưa xong nên không khí rất mát mẻ. Ngồi trên taxi về nhà má chồng, lòng tôi lâng lâng vì lại sắp được gặp người thân và “đàn đúm” với bạn bè thân thuộc, để chia sẻ chuyện gia đình, để “tám” chuyện tiếu lâm và cười xả láng như mọi khi.

          Tối chủ nhật, vừa đi Nha Trang về đến nhà, vợ chồng nữ Đại tá Tuyết đã mời chúng tôi, gồm các thành viên MK và vợ chồng chị Tâm anh Trí, đến gặp mặt. Và tại buổi gặp mặt này, kế hoạch đi Vũng Tàu đã được thống nhất nhanh chóng. Ngày dự đinh là thứ 5 (11/10/2012), chị Tâm tiếc là bận sinh nhật cháu không đi được nhưng đã điều 1 xe 7 chỗ để chúng tôi đi Vũng Tàu. Em Bồng Lai bận nên thành phần tham gia chính gồm 6 người: Tuyết, Lam, Lâm, Linh, Thanh và em Ngân (Luật   ).

          6h30 sáng ngày 11/10/2012 xe khởi hành từ nhà Tuyết, ghé đón em Ngân cũng ở Q.10 và trên đường đi ra xa lộ xe sẽ đón bạn Linh. Trên xe chúng tôi nói chuyện rôm rả và được mẻ cười vỡ bụng khi bạn Lam – chủ trì chương trình du lịch hôm đó, đàm thoại qua Mobi với bạn Đức (phu quân của Linh đang đảm nhiệm vai trò “xe ôm”): “Alô! Đức hả, đang tới Hàng Xanh, qua ĐH KTCN rồi. Ở đâu? “Cầu Phú Mỹ á?...Ừ, biết rồi, trạm thu phí. Ngã ba MK…” Tuy nghe câu được câu mất nhưng nhờ bạn Linh rất nổi bật với áo màu xanh cánh chả, mũ rộng vành màu nõn chuối nên các bạn vừa qua khỏi trạm thu phí đã nhận ra từ xa. Đức hân hoan vẫy chào các bạn MK, Linh nói “Ông Đức bấm máy Lam lại tưởng em Lâm, lao xao ồn quá không nghe được, Đức có hỏi các cậu đi tới đâu đâu, ông nói các cậu qua khỏi trạm thu phí, rẽ qua đường xe máy, chúng mình đợi dưới cây bàng”. Lam tạ nhìn ra đường thấy hàng hàng lớp lớp cây bàng. Trên đường đi, nhiều câu chuyện cười được kể và vì các cô cười to quá nên cháu Hiếu lái xe không nhịn được cười và phải đi rất chậm. Ăn uống dọc đường. Mãi gần 10h sáng chúng tôi mới đến nơi.

 

Không gian bên ngoài của Bảo tàng

          Bảo tàng vũ khí cổ (Worldwide Arms Museum) do ông Robert Taylor (quốc tịch Anh) và vợ là bà Nguyễn Thị Bông sáng lập, được tọa lạc trên con dốc quanh co dẫn đến ngọn hải đăng nổi tiếng của thành phố Vũng Tàu. Ông Robert Taylor là người Anh định cư tại Vũng Tàu từ năm 1991. Từ năm 19 tuổi, ông đã say mê và tìm kiếm sưu tầm các loại vũ khí quân trang, quân dụng cổ xưa qua các thời đại của các nước, nhiều nhất là Châu Âu. Khi về hưu và lập gia đình với bà Nguyễn Thị Bông, ông quyết định xây dựng một bảo tàng tư nhân về vũ khí cổ tại Vũng Tàu.

          Bảo tàng nằm trong tòa biệt thự rộng hơn 300m2 mặt nền, tổng diện tích sử dụng khoảng 1.500m2. Mở cửa khai trương từ đầu năm 2012, nhưng đến nay, lượng khách tham quan bảo tàng chủ yếu là người nước ngoài. Dường như có rất ít người Việt biết đến địa điểm tham quan đặc biệt này. Có lẽ do độ phủ thông tin chưa đủ rộng để nhiều người Việt biết đến, hoặc giả, thăm quan một bảo tàng trong lịch trình du lịch chưa phải là thói quen của người Việt? Vé vào cửa thăm quan là 50.000 Đ cho người lớn. Nhưng quả thực rất đáng đồng tiền..

 

 Báng súng cổ của hà Lan

          Chúng tôi đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ để nhìn ngắm tận mắt 500 hình nộm với kích thước bằng người thật - khoác trên mình những bộ quân phục tuyệt đẹp và chi tiết; hơn 1.200 cây súng, 1.000 cây gươm cổ với lịch sử và cả những câu chuyện đi kèm... Các cháu hướng dẫn bảo tàng rất nhiệt tình và tỏ ra chuyên nghiệp, có lẽ do đã được tập huấn khá tốt trong quá trình làm việc. 

          Cùng với những bộ sưu tập thật sự quý hiếm (như cây súng cổ của Hà Lan - chỉ có 2 cây như thế trên thế giới), bảo tàng tư nhân này cũng được đánh giá cao bởi có sự sắp xếp không gian trưng bày khá khoa học:

          * Tầng 1 dành cho thời kì cổ đại đến Trung cổ với các chiến binh Viking, Spartan, Trung Quốc, các Samurai và Shogun - tướng quân Nhật Bản, quân đội La Mã, quân Hoplite, các chiến binh thập tự chinh (người Anh, người Tây Ban Nha, người Đức), những võ sĩ giác đấu, một số thanh gươm và súng của người Mường (Việt Nam) ở thế kỉ 19 ... Người ta có thể thấy sự tái hiện cả một lịch sử của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. 

 

Bạn Lam trong không gian Tầng 1

          * Tầng 2 dành cho quân đội Anh bởi sự yêu mến của người chủ sở hữu dành cho quê hương mình. Robert Taylor dành không gian trưng bày cho những người đưa thư, người thổi kèn hiệu, lính đánh bộ, kỵ binh Anh, thủy quân, kỵ binh của Nữ hoàng. Ở đây cũng trưng bày các cây súng côn, súng lục, súng trường, súng hỏa mai... của Anh, Pháp, Đức, Hà Lan,... thế kỉ 17,18 và 19.

 

Bạn Tuyết trong không gian Tầng 2

 Kệ trưng bày súng trong BT

          * Ở khu sàn lệch tầng 2, và toàn bộ tầng 3, quân đội Châu Âu được dành nhiều không gian hơn với sự xuất hiện của những người lính Pháp, Nga, Thụy Điển, Phần Lan... Trang phục của lính hoàng gia Nga gây ấn tượng với sự phong phú và những chiếc mũ kiểu cách không kém quân đội hoàng gia Anh. Những khẩu hỏa mai của tầng lớp quý tộc Châu Âu được trưng bày khoe phần báng súng được khảm khắc rất cầu kì. 

 

 Tuyết và Thanh trong khu sàn lệch

          Để xây dựng bảo tàng này, ông Robert Taylor đã lấy lại nhiều hiện vật ông cho mượn tại các bảo tàng trên thế giới mang về Việt Nam. Hiện nay, tại bảo tàng chỉ đủ không gian trưng bày khoảng 1/3 tổng số vũ khí, trang phục mà ông Taylor có. Và bảo tàng đang được mở rộng, xây dựng tiếp để có thể trưng bày nốt số hiện vật còn lại. Có thể nói, bảo tàng vũ khí cổ là một trong những bảo tàng quý giá nhất tại Việt Nam hiện nay về quy mô và giá trị bộ sưu tập.

 

 6 chị MK trong không gian trưng bày của BT

          Rời Bảo tàng chúng tôi tìm một quán có view nhìn ra biển, và chọn được một nơi lý tưởng là quán Cà phê Ocap cheo leo trên sườn đồi rợp mát dưới tán cây nhìn ra Bãi Trước. 6 chị MK cùng vừa thưởng thức bữa trưa với cơm nắm muối vừng (do Tuyết và các bạn đã phân công nhau tự làm từ tối hôm trước) vừa ngắm biển Vũng Tàu xanh ngắt và yên tĩnh. Mặc dù gió hiu hiu và “no cái bụng trùng con mắt“, các loa phát thanh vẫn hoạt động không ngừng. Chắc chủ quán phải cám ơn chúng tôi vì nếu không quán sẽ rất vắng người.

 

 Quán Cà phê Ocap

          Trên đường về chúng tôi còn ghé thăm Linh quang Tịnh xá Hòn Một, một ngôi chùa thuộc hệ phái Khất sĩ  Đại thừa, tọa lạc trên một quả đồi nằm bên bờ biển có diện tích 1600m2  là một nơi tu học thanh tịnh, trang nghiêm lại là một bức tranh phong cảnh nên thơ được điểm xuyến với nhiều bức phù điêu thư pháp nho nhã. (Xem thêm “ Hòn Một nhưng không một” Tạp chí văn hóa Phật giáo trực tuyến )

 

Trong Tịnh xá Hòn Một

          Đến hôm nay tôi vẫn còn rất tâm đắc với những gì mắt thấy tai nghe tại Bảo tàng vũ khí cổ ở Vũng Tàu và thầm cám ơn các bạn MK ở TP HCM về chuyến du ngoạn rất lý thú ấy.

                                                                     BlueSky, TP HCM, tháng 10/2012

 

 

 Phong cảnh nên thơ tại Hòn Một


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 20-10-2012 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NgocNT
22/10/2012 08:18:50

Cám ơn chị Thanh về bài viết tỉ mỉ này! Thằng cu nhà em mà đến được Bảo tàng này thì chắc sướng lắm đây! Hy vọng sẽ có dịp cho cu cậu đi!


Thích thật đấy, mỗi chuyến đi của chị Thanh đều rất ý nghĩa, vui vẻ và đáng nhớ! Chúc chị luôn vui vẻ, trẻ trung và xinh đẹp như vậy nhé!



Từ: CucNT
21/10/2012 20:13:07

Cảm ơn chị Thanh đã " khai phá văn minh". Em đi Vũng tàu  hoài mà giờ đọc bài viết của chị Thanh mới biết bảo tàng này. Cảm ơn chị đã miêu tả rất công phu, tỉ mỹ và minh họa cụ thể bằng những bức ảnh chụp rất đẹp, rất rõ nét.



Từ: LanTT
21/10/2012 10:38:41

Thanh viết còn hay hơn bài mình gửi cho Thanh chắc là vì có các ảnh MK trong đó. Đúng là một bảo tàng có giá trị mà quán cafe cũng đẹp quá. Chúc mừng các bạn đã có một chuyến du lịch thú vị



Từ: HoaNT
21/10/2012 10:24:53

Mình tiếc quá không thể thu xếp để đi với mọi người được mặc dù cũng đã hẹn hò với Thanh và Tuyết cùng mọi người vào Sài Gòn dịp này mà mình lại vào muộn mấy ngày, thôi để dịp khác vậy. Phải công nhận là MK chúng mình có nhiều hoa chân nhỉ lúc nào cũng sẵn sàng, hào hứng đi chơi được.



Từ: HanhLM
20/10/2012 22:05:19

Một chuyến thăm bảo tàng quá thú vị. Một chuyến du lịch thật vui vẻ của các chị MK (trừ em Ngân). Chị Kim Thanh tường thuật tỷ mỉ y như một hướng dẫn viên bảo tàng thực thụ. 



Từ: TuyetHA
20/10/2012 15:40:02

   Bảo tàng vũ khí cổ (Worldwide Arms Museum) tọa lạc tại số 14 Đường Hải Đăng tp. Vũng tàu, mới được khai trương vào tháng 2/2012 nên còn ít người, kể cả cư dân Vũng tàu, biết đến. Nếu Du Xuân 2013 được tổ chức tại tp.HCM, chắc chắn Bảo tàng này sẽ là một trong những điểm đến của ACE KGU.



Từ: GiangHV
20/10/2012 15:12:45

Cảm ơn Thanh đã thông tin về một bảo tàng quá hay ngay trên đất nước mình. Khi nào tới Vũng Tàu nhất định mình sẽ tới thăm.



Từ: BinhNH
20/10/2012 13:35:41

Hồi đoàn về nguồn đi San Peterburg cũng được đến 1 bảo tàng Vũ khí từ thởi các hoàng đế Nga đến tận bây giờ nhỉ.


Bảo tàng Vũng tàu xem ảnh cũng đặc sắc ghê đấy


Đúng là dân MK là chân ngựa cả. Đâu chỉ mình ai thích du lịch, mà là cả hội luôn.


 



Từ: HienVC
20/10/2012 13:34:20

Mình đã đến Vũng Tàu rất nhiều lần mà không biết cái bảo tàng này, cảm ơn em Thanh đã " khai hóa văn minh".


Lần tới vào Vũng Tàu nhất định mình sẽ đến bảo tàng này vì mình có hobby thăm bảo tàng .



Từ: ChiNB
20/10/2012 10:16:40

Quá tuyệt vời, bây giờ đến Vũng Tàu không chỉ là tắm biển nữa. Một bảo tàng giá trị như thế mà do tư nhân lập nên, thật đáng khâm phục. Bọn mình đi du lịch nước ngoài, đến đâu cũng vào các Viện bảo tàng còn ở VN mọi người đều không để ý đến các điểm có giá trị này. Đúng là cần phải tuyên truyền và giới thiệu cho mọi người cùng biết. Cám ơn Thanh nhé, có dịp vào VT, nhất định chị cũng phải ghé qua nơi này.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s